MẪU MÔ-ĐUN ĐÀO TẠO: BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ PHÁT TRIỂN KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN

Bạn đã có ý tưởng hoàn hảo về cách tăng vọt các mục tiêu kinh doanh của mình. Nhân viên của bạn sẽ cần học một số kỹ năng mới, và sau đó áp dụng các kỹ thuật mới vào công việc. Tất cả những gì bạn cần làm là thiết kế khóa học đó. Hãy tổ chức các khóa học của bạn thành các mô-đun đào tạo tạo ra một cấu trúc. Và cấu trúc này giúp cung cấp các chương trình L&D thành công. 

Mô-đun đào tạo sẽ giúp bạn chọn đúng nội dung cho đúng mục đích, quyết định loại nội dung tốt nhất và gắn kết tất cả tài liệu của bạn lại với nhau để đạt được kết quả học tập lớn hơn.

Mô-đun đào tạo là gì?

Hãy bắt đầu với định nghĩa: Mô-đun đào tạo là một phần của khóa học eLearning của bạn tập trung vào một chủ đề. Đó là một phần riêng lẻ của khái niệm tổng thể.

Hãy nghĩ về các mô-đun giống như các chương trong một cuốn sách. Ví dụ: giả sử bạn đang tạo một khóa học về dịch vụ khách hàng. Bạn có thể có các mô-đun riêng biệt để dạy cách xử lý khiếu nại, giải quyết vấn đề và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Mỗi bài học trong khóa học có thể là một mô-đun, nhưng cũng có thể có nhiều bài học trong một mô-đun. Ví dụ: nếu một trong các mô-đun dịch vụ khách hàng của bạn tập trung vào giải quyết vấn đề, bạn có thể bao gồm các bài học về hiểu quan điểm của khách hàng, giao tiếp hiệu quả và quản lý kỳ vọng trong mô-đun.

Mô-đun đào tạo sẽ giúp bạn chọn đúng nội dung cho đúng mục đích để đạt được kết quả đào tạo tốt hơn

5 bước để biết cách tạo một mô-đun đào tạo

Khi bạn đang xây dựng các mô-đun đào tạo, bạn muốn đảm bảo rằng chúng hấp dẫn và chúng phục vụ tất cả những người học của bạn một cách bình đẳng. Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách tạo các mô-đun đào tạo chất lượng.

Bước 1: Xác định mục tiêu học tập của bạn

Như với bất kỳ nhiệm vụ quan trọng nào, bạn phải bắt đầu với những mục tiêu rõ ràng. Bạn muốn đạt được điều gì trong quá trình đào tạo của mình? Mục tiêu phù hợp sẽ giúp bạn hiểu nội dung cần bao gồm và những công cụ nào để sử dụng.

Bắt đầu bằng cách xem xét các vấn đề mà nhóm của bạn gặp phải. Bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề gì với khóa đào tạo? Khi bạn biết mình muốn đạt được điều gì, bạn có thể bắt đầu chia mục tiêu lớn hơn của mình thành các chủ đề riêng lẻ sẽ là nền tảng của các mô-đun của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn có mục tiêu công ty là cải thiện điểm số hài lòng của khách hàng lên 15% vào cuối năm. Bạn xác định rằng để đạt được mục tiêu, nhân viên cần được đào tạo về cách có những cuộc trò chuyện giải quyết vấn đề hiệu quả với khách hàng.

Tiếp theo, chọn mục tiêu học tập cụ thể cho từng học phần. Tập trung vào việc làm cho chúng THÔNG MINH - đặt các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có liên quan đến mục tiêu lớn hơn.

Mục tiêu đào tạo của bạn cho mô-đun hội thoại giải quyết vấn đề có thể bao gồm hiểu cách bắt đầu cuộc trò chuyện một cách tự tin, nghi thức giao tiếp phù hợp, đối phó với các tình huống khó khăn và theo dõi khách hàng.

>> 4 báo cáo học tập LMS cần thiết mà hệ thống quản lý học tập của bạn nên cung cấp

>> Huy hiệu và chứng chỉ đào tạo: Bí quyết cho khoá đào tạo của bạn hiệu quả hơn

>> Cách tạo lộ trình học tập phù hợp với mục tiêu công ty

Bước 2: Quyết định (các) loại nội dung của bạn:

Khi bạn biết mục tiêu học tập của mình, hãy quyết định định dạng nội dung nào sẽ phục vụ chúng tốt nhất. Các loại nội dung khác nhau phù hợp với các nhóm kỹ năng và đối tượng khác nhau. Một số loại nội dung bạn có thể xem xét bao gồm:

Video. Định dạng này rất tốt để minh họa các kỹ năng trong hành động, giải thích các khái niệm khó nắm bắt và thu hút sự chú ý của mọi người.

Học tập dựa trên tình huống. Ở đây, bạn trình bày cho người học các tình huống mà họ có thể gặp phải trong công việc, để họ học các kỹ năng trong ngữ cảnh. Sử dụng các mô-đun đào tạo này cho những nhân viên cần cơ hội thực hành trong một môi trường an toàn và thoải mái sử dụng các kỹ năng một cách nhanh chóng.

Câu đố. Các câu đố kiểm tra người học về kiến ​​thức họ đã thu được. Đây là một cách tuyệt vời để tăng cường tương tác với trò chơi hóa và làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn. Họ cũng sẽ giúp bạn theo dõi sự hiểu biết của người học.

Bản trình bày và đồ họa. Đôi khi tốt nhất bạn nên đưa thông tin ra đó để người học có thể tự mình kiểm tra. Các trang trình bày hấp dẫn và đồ họa hữu ích có thể giúp bạn dễ dàng nhận được thông tin một cách nhanh chóng. Chỉ cần đảm bảo giữ cho văn bản ở mức tối thiểu và tránh các khối lớn sẽ khó đi qua. Tạo các thiết kế đầy màu sắc và thú vị để thu hút sự chú ý của mọi người.

Microlearning. Microlearning bao gồm các bài học nhỏ chỉ tập trung vào một ý tưởng. Chúng có thể được hoàn thành chỉ trong vài phút thông qua các thiết bị thông minh. Đây là những điều lý tưởng khi bạn muốn tập trung vào những điểm cốt lõi và thu hút những nhân viên không có nhiều thời gian.

Thảo luận nhóm. Bạn có thể thực hiện các phiên trực tiếp trực tuyến nơi tất cả mọi người đăng nhập cùng một lúc và khóa đào tạo được dẫn dắt bởi một điều hành viên. Điều này rất hữu ích cho các cuộc thảo luận và bài tập nhóm trong thời gian thực. Người huấn luyện cũng có thể đánh giá thời điểm mọi người đang học gì và điều chỉnh tốc độ khi cần thiết.

Hãy xem xét ví dụ về mô-đun dịch vụ khách hàng với các định dạng này. Bạn có thể xem xét nội dung dựa trên video, nơi nhân viên nhìn thấy các cuộc trò chuyện với khách hàng và các kỹ thuật bán hàng đang hoạt động. Sau đó, bạn có thể theo dõi với một bài kiểm tra ở cuối mỗi bài học, nơi họ chọn câu trả lời thích hợp cho các tình huống nhất định để giúp củng cố các kỹ năng mà họ đã học được.

Sử dụng các mô-đun đào tạo dựa trên tình huống cho những nhân viên cần cơ hội thực hành trong
một môi trường an toàn và thoải mái sử dụng các kỹ năng một cách nhanh chóng.

Bước 3: Tạo mẫu mô-đun đào tạo của bạn

Khi bạn biết mình sẽ sử dụng nội dung nào, đã đến lúc đưa nó vào một mẫu. Bạn có thể tạo một cái từ đầu hoặc tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách chọn một cái được tạo sẵn. Nếu bạn đang sử dụng LMS để đào tạo, bạn sẽ có thể dễ dàng nhập nội dung và bắt đầu và chạy nhanh chóng.

Bạn có thể sử dụng lại các mẫu từ các mô-đun trước đó để có tính nhất quán. Hoặc, thử một cái gì đó mới nhưng duy trì giao diện của phần còn lại của khóa học với thương hiệu và thiết kế tùy chỉnh.

Bước 4: Triển khai chương trình đào tạo của bạn

Bây giờ bạn đã chuẩn bị xong mô-đun đào tạo của mình, đã đến lúc cung cấp mô-đun này cho tất cả những người học của bạn. Cung cấp quyền truy cập thông qua LMS của bạn để mọi người có thể đăng nhập và tham gia dễ dàng.

Tìm kiếm một LMS có thể gửi lời mời và lời nhắc cho người học. Nó cũng có thể giúp mọi người theo dõi tiến trình của họ để dễ dàng tiếp tục nơi họ đã dừng lại và hoàn thành khóa đào tạo một cách nhanh chóng.

>> Social learning là gì? Nó có tác động như thế nào đến các tổ chức

>> Phương án kinh doanh là gì? Phương án kinh doanh có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

>> Thế hệ gen Z là gì? Sự khác nhau giữa gen Z và gen millennials

Bước 5: Đo lường kết quả của bạn

Điều quan trọng là phải theo dõi các chỉ số đào tạo để bạn biết liệu mô-đun của bạn có đạt được mục tiêu hay không. Nhìn vào những thứ như:

- Tỷ lệ hoàn thành

- Điểm câu đố

- Số thời gian hoàn thành

- Nơi mọi người có thể đình trệ hoặc bỏ học

Thông tin này sẽ giúp bạn biết những gì đang hoạt động và cũng xác định những khu vực có thể cần một chút công việc.

LMS của bạn có thể giúp tự động hóa các phép đo. Sử dụng tính năng báo cáo để dễ dàng tạo và phân tích các chỉ số để bạn có thể chọn ra các mẫu.

Bạn cũng có thể nhận được thông tin có giá trị trực tiếp từ nhân viên của mình. Khảo sát người học về kinh nghiệm của họ. Hỏi về nội dung mà còn về khả năng sử dụng. Lắng nghe phản hồi và khám phá cách bạn có thể cải thiện trải nghiệm và làm cho nó dễ dàng và có ý nghĩa hơn.

Mẫu lập kế hoạch mô-đun đào tạo của bạn

Tạo một mô-đun mới bắt đầu bằng việc lập kế hoạch. Hãy xem xét tất cả các yếu tố này khi bạn bắt đầu:

- Chủ đề: Bạn sẽ trình bày thông tin cụ thể nào trong học phần này? Nó phù hợp ở đâu trong toàn bộ khóa học?

- Khán giả: Ai sẽ xem qua mô-đun của bạn? Đảm bảo với các mô-đun đào tạo cho nhân viên mà bạn bao gồm các phòng ban hoặc nhóm nội dung sẽ áp dụng.

- Bài học: Bạn sẽ bao gồm bao nhiêu bài học trong học phần? Cân nhắc lượng thông tin bạn cần bao quát và chia nhỏ thành các bài học hợp lý.

- Mục tiêu: Ghi lại các mục tiêu học tập cho mỗi bài học trong mô-đun.

- Định dạng: Bạn sẽ sử dụng loại nội dung nào cho mô-đun hoặc mỗi bài học trong mô-đun?

Bao gồm bất kỳ thông tin hữu ích nào khác về đối tượng hoặc mục tiêu cụ thể của bạn. Bạn nên theo dõi tất cả thông tin ở một nơi để tham khảo khi bạn xây dựng mô-đun.

Ban đầu, việc tạo các mô-đun đào tạo có vẻ như rất nhiều công việc. Nhưng chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài. Việc xây dựng và lưu các mô-đun của bạn trong nền tảng đào tạo sẽ cho phép bạn sử dụng lại chúng trong các khóa học khác hoặc thậm chí sử dụng lại chúng cho các đối tượng khác nhau.

Khi bạn kiểm soát nội dung đào tạo của mình, bạn đảm bảo trải nghiệm học tập thu hút nhân viên với nội dung và định dạng phù hợp. Và với chiến lược đào tạo phù hợp, bạn sẽ giúp tổ chức của mình đạt được mục tiêu khi bạn phát triển doanh nghiệp.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát