CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI ĐÀO TẠO HIỆU QUẢ

Đào tạo nhân viên rất quan trọng, nó giúp cải thiện sự tham gia của nhân viên và tăng khả năng giữ chân nhân viên. Vậy làm sao để bạn có thể triển khai đào tạo tốt nhất?

Để tìm hiểu cách phát triển chương trình đào tạo cho nhân viên của bạn, hãy đọc tiếp bốn bước chính dưới đây:

Bước 1: Thiết lập mục tiêu cho chương trình đào tạo của bạn

Trước khi bắt tay vào dự án, bạn cần xác định chính xác mục tiêu, nhu cầu và đối tượng mục tiêu. Đây là một bước quan trọng để hiểu được khoảng cách giữa những kỹ năng mà nhân viên của bạn đã có và nơi cần đào tạo thêm. Chỉ lắng nghe những gì các quản lý nghĩ rằng nhân viên của họ cần là chưa đủ.

Nắm bắt được một tập hợp nhu cầu rõ ràng, trung thực giúp bạn thiết lập những gì bạn sẽ sử dụng các nội dung đào tạo thành công cho các sáng kiến ​​đào tạo nhân viên của mình. Nó cũng cho phép bạn ưu tiên những mục tiêu đào tạo nào cần giải quyết trước, những mục tiêu nào sẽ được nhân viên của bạn đánh giá cao nhất và những mục tiêu nào sẽ có tác động lớn nhất đến doanh nghiệp của bạn.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Một khi bạn đã quyết định các mục tiêu rộng hơn của việc đào tạo, bước tiếp theo là tập trung vào các mục tiêu học tập, ví dụ như bạn muốn nhân viên của mình có thể làm khác đi điều gì? Kết quả học tập tốt nhất là cụ thể và dễ dàng đo lường.

Vạch ra các mục tiêu học tập của bạn dưới dạng các mục tiêu phụ cụ thể cho từng học phần hoặc bài học trong kế hoạch đào tạo nhân viên của bạn. Điều này sẽ giúp đảm bảo nội dung của bạn được nhắm mục tiêu cao và gắn liền với kết quả cụ thể đó. Nó cũng cho phép bạn đo lường mức độ thành công của từng mô-đun, tức là nội dung có mang lại kết quả dự kiến ​​không? - và nếu không, hãy đánh giá xem nó có thể được cải thiện như thế nào.

Bạn có thể sử dụng một số công cụ quản lý học tập để giúp bạn lên nội dung đào tạo phù hợp và nhanh chóng. Ví dụ như Acabiz, với kho bài giảng lên tới 2000 video khóa học từ các chuyên gia đào tạo hàng đầu, bạn có thể lựa chọn cho bất kỳ bộ phận nào, vị trí nào cho nhân viên trong công ty bạn. Rất đơn giản và tiện lợi.

Một khi bạn đã quyết định các mục tiêu rộng hơn của việc đào tạo,
bước tiếp theo là tập trung vào các mục tiêu học tập

Bước 3: Tạo trải nghiệm học tập hiệu quả cho nhân viên

Trọng tâm chính của bước này là tạo ra nội dung hấp dẫn và có tác động và cung cấp trải nghiệm học tập hiệu quả cho người dùng cuối.

Cho dù bạn đang tạo chương trình đào tạo nội bộ hay thông qua bên thứ ba, lựa chọn phần mềm của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn cho chương trình đào tạo của bạn đặc biệt so với các tiêu chí thành công được nêu trong Bước 1.

9 điều bạn nên cân nhắc khi khám phá các công cụ quản lý đào tạo cho chương trình đào tạo nhân viên của mình:

- Dễ sử dụng - những mẫu nào được cung cấp và những hỗ trợ thiết kế nào có sẵn?

- Tính linh hoạt và kiểm soát?

- Tính thương hiệu và khả năng cá nhân hóa nào?

- Các tính năng cộng tác và đánh giá - nhiều thành viên trong nhóm có thể làm việc cùng nhau để xây dựng chương trình không?

- Đã có và đáp ứng trên thiết bị di động - nội dung có thể truy cập được như thế nào?

- Khả năng bảo trì và dễ dàng tái xuất bản - bạn có thể mở rộng chương trình đào tạo của mình không?

- Tính năng tùy chỉnh - bạn có thể điều chỉnh nội dung cho nhân viên ở các khu vực khác nhau không?

- Phân tích và luồng dữ liệu - phân tích hiệu suất của chương trình dễ dàng như thế nào?

- Tùy chọn xuất bản - độc lập, SCORM, xAPI?

Trên hết, hãy đảm bảo rằng bạn demo bất kỳ công cụ nào trước khi sử dụng - đó là cách nhanh nhất, dễ nhất và chính xác nhất để tìm hiểu xem một công cụ tạo tác có đáp ứng nhu cầu của bạn hay không. 

>> 5 bước giúp bạn lên kế hoạch đào tạo hiệu quả

>> Mô hình ADDIE là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

Tạo nội dung đào tạo nhân viên

Khi nói đến nội dung đào tạo nhân viên, điều quan trọng cần nhớ là không có 'một kích thước phù hợp với tất cả'. Những gì phù hợp với một đối tượng và yêu cầu sẽ không nhất thiết phù hợp với đối tượng tiếp theo, vì vậy hãy xem xét từng dự án riêng lẻ. Vì lý do đó, có khả năng kế hoạch đào tạo nhân viên của bạn sẽ bao gồm nhiều định dạng và hoạt động, chẳng hạn như video giải thích, mô-đun câu đố tương tác và nội dung sách điện tử dạng dài hơn.

Cuối cùng, sự thành công của chương trình đào tạo nhân viên của bạn dựa vào việc nhân viên của bạn tham gia vào nội dung, vì vậy điều cần thiết là bạn phải xem xét bối cảnh, thiết kế, định dạng và phương pháp phân phối chương trình của bạn ở giai đoạn lập kế hoạch.

Bối cảnh: Điều gì làm cho nội dung có liên quan và hữu ích? Tại sao nhân viên nên tham gia với nó?

Thiết kế: Làm thế nào bạn có thể trình bày thông tin một cách dễ hiểu, hấp dẫn và lôi cuốn?

Định dạng: Bạn đã kết hợp các yếu tố tương tác hoặc triển khai các chiến lược khác có thể giúp nhân viên lưu giữ thông tin mới chưa?

Phân phối: Bạn sẽ phân phối nội dung cho nhân viên của mình như thế nào? Bạn sẽ xuất bản nó trực tiếp, với URL riêng của nó hay lưu trữ nó ở một nơi khác?

Để đảm bảo chương trình đào tạo nhân viên của bạn sẽ gây được tiếng vang với người dùng, hãy đánh giá mô hình đào tạo nào sẽ cung cấp nhiều giá trị nhất cho họ.

Để giúp bạn xây dựng một chương trình đào tạo hiệu quả, chúng tôi đã chọn những gì chúng tôi tin là giải pháp chiến thắng để nâng cao thành công: Học tập lấy con người làm trung tâm. Học tập lấy con người làm trung tâm tuân theo sáu nguyên tắc cốt lõi: cung cấp ROI, đáp ứng các mục tiêu rõ ràng, đo lường việc học, cá nhân hóa, tôn trọng thời gian của người dùng và phổ biến rộng rãi.

Khi nói đến nội dung đào tạo nhân viên, điều quan trọng cần nhớ là không có 'một kích thước phù hợp với tất cả'.

>> Mô hình ASK trong đánh giá năng lực nhân viên

>> 10 thắc mắc liên quan đến triển khai OKRs trong doanh nghiệp

Thời gian đào tạo của bạn đúng

Điều quan trọng là phải cung cấp khóa đào tạo của bạn vào thời điểm thuận tiện nhất cho người dùng của bạn; đào tạo được cung cấp quá sớm hoặc quá muộn có thể gây gián đoạn hoặc vô giá trị cho nhân viên. Thời điểm tốt nhất để cung cấp chương trình đào tạo nhân viên của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào nội dung và đối tượng, nhưng một số ví dụ bao gồm:

Đào tạo được cung cấp theo yêu cầu, ngay trước khi sử dụng sản phẩm (ví dụ: Just-In-Time (JIT))

Các gợi ý hoặc thông báo đẩy được kích hoạt trong các sản phẩm phần mềm của bạn hướng nhân viên đến đào tạo khi phần mềm "cảm nhận" được rằng họ đang bị mắc kẹt (ví dụ: nếu nhân viên đang dành nhiều thời gian cho một tính năng nhất định hoặc sử dụng nó không đúng cách)

Nhân viên được “kéo” đến khóa đào tạo (ví dụ: được hướng dẫn đến các trang hỗ trợ hoặc chương trình đào tạo) khi cần thiết hoặc đào tạo được “đẩy” cho họ (chẳng hạn như trong email chứa gợi ý, mẹo hoặc video) như một phần của lịch trình.

Bước 4: Theo dõi và cải thiện - Trau dồi nội dung của bạn

Các chương trình học tập và phát triển không cố định. Những cái tốt nhất liên tục phát triển và cải thiện. Theo dõi cách nhân viên tiếp cận và tương tác với chương trình đào tạo của bạn, cũng như đánh giá hiệu quả của nó, giúp bạn quyết định cách làm cho nó tốt hơn.

Hãy xem xét các hoạt động sau:

- Xem lại kết quả bài kiểm tra trực tuyến để xem liệu các câu hỏi cụ thể có bị trả lời sai một cách nhất quán hay không. Nếu có, có thể câu hỏi bị lỗi, hoặc có thể nội dung không đầy đủ.

- Đo lường dựa trên các tiêu chí thành công mà bạn đã xác định ở Bước 1 để xác định xem khóa đào tạo có mang lại hiệu quả mong muốn hay không.

- Theo dõi những con số quan trọng đó - Có bao nhiêu người dùng? Mấy giờ trong ngày? Thiết bị gì? Trong bao lâu? Họ có quay lại không? - và hơn thế nữa, với Analytics tích hợp sẵn.

- Xem lại các yêu cầu hỗ trợ của bạn để biết nơi đào tạo có thể được tạo hoặc cải thiện.

- Trực tiếp hỏi nhân viên và người quản lý về những điểm khó khăn trong hiệu suất của họ và những gì giúp ích / cải thiện.

Có nhiều điều để thực hiện một chương trình đào tạo nhân viên có ý nghĩa hơn là đưa một vài tệp PDF lên một trang web. Nếu hoàn thành tốt, bạn có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh, tối đa hóa lợi nhuận và phát triển lực lượng lao động của mình trong quá trình này.

Như bạn đã thấy ở đây, cách tốt nhất để đạt được kết quả tốt là suy nghĩ kỹ về chương trình đào tạo bạn sẽ cung cấp, cách bạn sẽ cung cấp và cách bạn có thể đánh giá nó để làm cho các bản phát hành trong tương lai tốt hơn nữa.

Nếu bạn vẫn không chắc chắn 100% công cụ nâng cao nào là lựa chọn tốt nhất cho tổ chức của bạn và bạn muốn xem xét các tùy chọn của mình, đừng quên xem blog của chúng tôi về các công cụ quản lý đào tạo tốt nhất.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát