MÔ HÌNH ADDIE LÀ GÌ TRONG THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Là một chuyên gia đào tạo, bạn sẽ thường nghe thấy thuật ngữ ADDIE xuất hiện trong các mô tả công việc, các bài báo và video về học tập. Bài viết này là hướng dẫn bắt đầu nhanh để giúp bạn tìm hiểu chi tiết về mô hình ADDIE.

Mô hình Addie là một phương pháp thiết kế hướng dẫn được sử dụng để giúp tổ chức và hợp lý hóa việc sản xuất nội dung khóa học của bạn. Được phát triển vào những năm 1970, ADDIE vẫn là mô hình được sử dụng phổ biến nhất để thiết kế chương trình đào tạo

Mô hình ADDIE của chương trình đào tạo được các chuyên gia có kinh nghiệm sử dụng như một phần của các buổi đào tạo trực tuyến, ngoại tuyến hoặc thậm chí kết hợp của họ. Nói một cách đơn giản, ADDIE là viết tắt của năm bước đơn giản: Phân tích, thiết kế, phát triển, thực hiện và đánh giá.

ADDIE  là mô hình được sử dụng phổ biến nhất để thiết kế chương trình đào tạo. 

Nhưng để hiểu đầy đủ nó là gì và cách bạn có thể sử dụng nó trong eLearning, trước tiên bạn sẽ cần hiểu các mô hình thiết kế hướng dẫn là gì.

Mô hình thiết kế hướng dẫn là gì?

Các mô hình thiết kế hướng dẫn tồn tại để cung cấp các hướng dẫn và khuôn khổ, vì vậy các chuyên gia đào tạo có thể xây dựng các quy trình đào tạo của họ một cách cẩn thận .

Một mô hình thiết kế đào tạo dựa trên các kịch bản đào tạo. Mục đích của họ là giúp người hướng dẫn đạt được các mục tiêu đào tạo, để học viên có thể tiếp thu kiến ​​thức và sau đó giữ lại kiến ​​thức đó. Vì vậy, khi các chuyên gia đào tạo cần xác định các bước chính xác của quy trình đào tạo của họ, họ chuyển sang các mô hình thiết kế hướng dẫn.

Tất cả các mô hình thiết kế đào tạo nên bao gồm:

- Mục tiêu rõ ràng, được xác định rõ ràng.

- Kết quả có thể đo lường, đáng tin cậy và hợp lệ.

- Dữ liệu là trung tâm của toàn bộ quá trình,

- Các nỗ lực trong quá trình thiết kế.

- Các hành vi thực tế từ người học, áp dụng cho các vấn đề trong thế giới thực.

Và mô hình đào tạo ADDIE đáp ứng được tất cả các yêu cầu này. Bây giờ chúng ta hãy xem xét ADDIE kỹ hơn:

Định nghĩa mô hình đào tạo ADDIE

Về cơ bản, “ADDIE” xuất phát từ một từ viết tắt đơn giản. Là mô hình đào tạo 5 bước: Phân tích, Thiết kế, Phát triển, Thực hiện và Đánh giá. Tên của nó đề cập đến 5 giai đoạn khác nhau của quá trình tạo một khóa học:

- A nalysis

- D esign

- D evelopment

- I mplementation

- E valuation

Mô hình ADDIE dựa trên mỗi giai đoạn được thực hiện theo thứ tự nhất định nhưng tập trung vào phản ánh và lặp lại. Mô hình cung cấp cho bạn cách tiếp cận tập trung, hợp lý, cung cấp phản hồi để cải tiến liên tục. 

5 giai đoạn của mô hình đào tạo ADDIE

Bước 1: Phân tích

Trước khi bắt đầu phát triển bất kỳ nội dung hoặc chiến lược đào tạo nào,
bạn nên phân tích tình hình hiện tại về đào tạo

Trước khi bắt đầu phát triển bất kỳ nội dung hoặc chiến lược đào tạo nào, bạn nên phân tích tình hình hiện tại về đào tạo, lỗ hổng kỹ năng, v.v. Bắt đầu với một loạt câu hỏi để hiểu tình hình hiện tại và cũng để hiểu mục tiêu của khóa đào tạo là gì. Điều này ảnh hưởng đến một lượng lớn các quyết định sau này trong quá trình.

Một câu hỏi rất phổ biến là: Nội dung của khóa đào tạo là gì? Tại sao chúng tôi làm điều đó? Loại thay đổi hành vi nào được mong muốn? Liệu đào tạo có thực sự giúp ích không? Giai đoạn này phải là một cuộc đánh giá đầy đủ về đối tượng, mục tiêu kinh doanh, phương pháp đào tạo được sử dụng, các loại phương tiện được sử dụng, v.v. Sau khi hoàn thành, bạn có thể tạo một kế hoạch đào tạo đề cập đến quy tắc "5 W và một H" .

- Bạn sẽ nhận được khóa đào tạo của bạn? (Phân tích các học viên của bạn)

- Chương trình đào tạo của bạn sẽ diễn ra như thế nào? (Bối cảnh đào tạo của bạn)

- W hen nó sẽ xảy ra? (Đặt khung thời gian ngay lập tức)

- W ở đây nó sẽ xảy ra? (Bạn sẽ cung cấp nó trực tuyến hay trong lớp học?)

- W hy bạn làm điều này? (Mục tiêu đào tạo của bạn)

- H ow thì bạn sẽ đạt được điều này? (Phương pháp luận và các yêu cầu)

Nếu bạn có câu trả lời rõ ràng cho từng câu hỏi này cũng như phân tích chung về tình hình hiện tại, thì bạn đã hoàn thành cả kế hoạch và bước đầu tiên của mình.

Cốt lõi của kế hoạch đào tạo của bạn sẽ là “Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện tình hình và đạt được các mục tiêu kinh doanh thông qua đào tạo?”.  Bạn sẽ sử dụng câu hỏi này làm nền tảng cho phần còn lại của quá trình. Bạn nên đưa ra: bản phân tích nhu cầu đào tạo và kế hoạch đào tạo

>> Đào tạo do người hướng dẫn là gì?

>> Thiết kế đào tạo với mô hình SAM

Bước 2: Thiết kế

Một giai đoạn thử nghiệm ban đầu của chương trình đào tạo đầu tiên luôn là một ý tưởng hay

Điều đầu tiên bạn muốn làm là quyết định định dạng bạn sẽ sử dụng. Nó sẽ là một khóa đào tạo tương tác, một bài kiểm tra đơn giản với sự tương tác tối thiểu, một khóa học video? Mô hình ADDIE rất phù hợp để tạo các khóa học nhưng bạn là người cần xác định loại khóa học đó sẽ như thế nào. Sau đó là nơi bạn thu thập tất cả các kiến ​​thức của giai đoạn trước và sử dụng nó để đưa ra các quyết định thực tế. Điều này bao gồm chiến lược, phương pháp phân phối, cấu trúc, thời lượng, đánh giá và phản hồi.

Thứ hai, tìm ra phương pháp luận và chiến lược đào tạo của bạn. Bạn sẽ trình bày từng phần trong chương trình đào tạo của mình theo thứ tự nào? Bạn có định giới thiệu tóm tắt cho nhân viên của mình trước (đào tạo sơ bộ) để thúc đẩy họ không? Họ sẽ cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành chương trình của bạn? Đây nghe có vẻ giống như những câu hỏi đơn giản, nhưng chúng cần câu trả lời trước khi bạn bắt đầu tạo chương trình đào tạo đầu tiên của mình. Bạn đang tạo một kế hoạch chi tiết cho các khóa học của mình và bằng cách tạo một bản mẫu, bạn có thể nhanh chóng trao đổi với các bên liên quan khác về giá trị của khóa đào tạo.

Một giai đoạn thử nghiệm ban đầu của chương trình đào tạo đầu tiên luôn là một ý tưởng hay, đây là một quá trình kiểm tra sự tỉnh táo được thực hiện trước khi triển khai chương trình đào tạo của bạn.

Bước 3: Phát triển

Ở giai đoạn này, bạn có thể bắt đầu tạo các khóa học. Bạn sẽ được hướng dẫn rất nhiều bởi chương trình đào tạo đầu tiên tại thời điểm này. Mỗi yếu tố của khóa học cần được phát triển để phù hợp với giai đoạn thiết kế. Cốt lõi của nội dung đã được quyết định. Tất cả những gì bạn cần thêm là mức độ chi tiết và đánh bóng cho các khóa học.

Điều này được thực hiện bằng cách thêm đồ họa, chọn màu sắc và quyết định phông chữ. Đối với một số người, điều này có vẻ tầm thường, nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hấp dẫn của nội dung khóa học.

Việc lựa chọn cẩn thận các yếu tố này cho phép bạn trình bày khóa học theo cách thu hút khán giả (điều này có thể trở nên rõ ràng với phân tích về khán giả trong giai đoạn đầu). Quá trình phát triển nên lặp đi lặp lại. Khi bạn đã tạo một khóa học, bạn nên kiểm tra nó để đảm bảo không có lỗi cơ bản - ngữ pháp, chính tả, cú pháp, v.v. Kiểm tra cũng nên xem xét cơ chế của khóa học. Một cân nhắc quan trọng ở giai đoạn này là điều hướng.

Phần lớn các vấn đề mà người học gặp phải liên quan đến cách khóa học được xây dựng trong công cụ soạn thảo. Điều khó chịu là nó thường có thể là một cái gì đó rất đơn giản mà người thiết kế hướng dẫn bỏ sót vì họ đã không kiểm tra khóa học.

Kiểm tra khóa học không phải là lướt qua nó - đó là kiểm tra có hệ thống về tính chính xác của nội dung và tiện ích của điều hướng. Người học có thể tiến bộ theo cách bạn đã thiết kế không?. Xây dựng dựa trên đó phải là một kiểm tra về dòng chảy của nội dung. Nó có hấp dẫn không, độ dài như thế nào, v.v.?

Mỗi yếu tố của khóa học cần được phát triển để phù hợp với giai đoạn thiết kế.

Bước 4: Thực hiện

Khi bạn đã hoàn thành các khóa học của mình và bạn hài lòng rằng chúng đã được kiểm tra đầy đủ, đã đến lúc chia sẻ chúng với người học. Nhưng hãy xem các bước của quy trình đào tạo ADDIE được kết nối với nhau như thế nào:

- Giai đoạn Phân tích xác định bản chất của khóa học của bạn.

- Trong giai đoạn Thiết kế , bạn xác định cách toàn bộ bài học của bạn diễn ra như thế nào.

- Trong quá trình Phát triển , bạn đưa mọi thứ vào hoạt động và kiểm tra nó.

- Giờ đây, trong Triển khai , những người học thực sự có thể trải nghiệm trực tiếp khóa học của bạn.

Các quyết định được đưa ra trong giai đoạn thiết kế sẽ ảnh hưởng đến cách thực hiện điều này. Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để triển khai một chương trình đào tạo, thì LMS là câu trả lời. Một phần mềm LMS (Hệ thống Quản lý Học tập) hiệu quả sẽ giúp bạn vừa chia sẻ khóa học của mình với người học vừa theo dõi hiệu quả hoạt động của nó - ai đăng ký, họ dành bao nhiêu thời gian, điểm vượt qua các bài đánh giá và thu thập phản hồi. Việc phân phối, theo dõi và báo cáo đều do LMS xử lý.

Chuyên viên đào tạo nên theo dõi tình hình cho bất kỳ vấn đề phát sinh nào. Một trong những cách tốt nhất là để ngăn ngừa bất kỳ vấn đề nào trong giai đoạn thực hiện là tiến hành thử nghiệm một khóa học trước khi đưa ra nội dung cho toàn bộ nhóm.

Bước 5: Đánh giá

Mục tiêu chính của ADDIE là cung cấp một phương pháp có cấu trúc để tạo ra các chương trình đào tạo. Tuy nhiên, nó cũng là một mô hình mạnh mẽ để cải thiện cách thức tạo các lần lặp lại trong tương lai. Nhận phản hồi về mọi khía cạnh của các khóa học thực sự quan trọng để bạn có thể cải thiện và sửa đổi nội dung. Những gì để tập trung vào:

- Chúng ta có đạt được các mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn phân tích không?

- Nhận phản hồi và quay trở lại giai đoạn phân tích.

- Xác định các yêu cầu đào tạo khác.

- Có thể thay đổi các loại phương tiện hoặc cách tiếp cận.

Một cách tuyệt vời để nhận được phản hồi là yêu cầu người học hoàn thành các bản khảo sát vào cuối khóa học của bạn hỏi họ về kinh nghiệm của họ. Họ đã dựa vào cái gì? Họ có bất kỳ đề xuất? Xác định bất kỳ khoảng trống nào bạn cần lấp đầy và giải quyết chúng ngay lập tức, trong khóa học cụ thể này hoặc trong những khóa học trong tương lai.

Nếu bạn đang quan tâm một LMS đáp ứng triển khai mô hình ADDIE thì Acabiz sẽ là hệ thống quản lý học tập bạn nên cân nhắc. Bạn hoàn toàn có thể khảo sát, đánh giá học viên sau mỗi khóa học và ngược lại. Bạn cũng có thể theo dõi báo cáo kết quả học tập của người học một cách dễ dàng. Đặc biệt hơn là bạn có thể sử dụng khung năng lực trong đánh giá năng lực nhân viên. Tính năng này chỉ duy nhất có trên Acabiz. Vì vậy, đừng quên đăng ký dùng thử Acabiz để tìm hiểu thêm các tính năng tuyệt vời trên ngay tại đây. Một số hình ảnh về tính năng của Acabiz:

Tính năng báo cáo 
Báo cáo khung năng lực
Tính năng thảo luận

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát