5 CẤP ĐỘ LÃNH ĐẠO CỦA JOHN MAXWELL

Bạn là một nhà lãnh đạo, nhưng bạn đang ở đâu trên hành trình lãnh đạo của mình? John Maxwell là một tác giả, diễn giả và mục sư người Mỹ. Tác giả của hơn 60 cuốn sách, chủ yếu được biết đến với lý thuyết về lãnh đạo.Trong cuốn sách 5 cấp độ lãnh đạo của mình, ông mô tả từng cấp độ, bao gồm cả ưu và nhược điểm.

Cấp độ 1: Chức vụ

Đây là cấp lãnh đạo thấp nhất - cấp đầu vào. Những người chỉ đạt đến Cấp độ 1 có thể là sếp, nhưng họ không bao giờ là lãnh đạo. Họ có cấp dưới, không phải thành viên trong nhóm. Họ dựa vào các quy tắc, quy định, chính sách và sơ đồ tổ chức để kiểm soát người của họ. Người của họ sẽ chỉ tuân theo họ trong các ranh giới đã nêu trong thẩm quyền của họ.

Chức vụ là cấp độ duy nhất không đòi hỏi khả năng và nỗ lực để đạt được. Bất kỳ ai cũng có thể được bổ nhiệm vào một vị trí. Điều này có nghĩa là vị trí đó là một điểm khởi đầu tốt, nhưng mọi nhà lãnh đạo nên khao khát phát triển vượt ra ngoài Cấp độ 1.

Cấp độ 2 - Quyền ( Sự cho phép)

Việc chuyển đổi từ Vị trí sang Quyền hạn sẽ mang đến bước đầu tiên thực sự của một người trong vai trò lãnh đạo. Lãnh đạo là ảnh hưởng, và khi một nhà lãnh đạo học cách hoạt động ở mức Cho phép, mọi thứ sẽ thay đổi. Mọi người không chỉ đơn thuần tuân theo mệnh lệnh. Họ thực sự bắt đầu làm theo. Và họ làm như vậy bởi vì họ thực sự muốn. Tại sao? Bởi vì người lãnh đạo bắt đầu ảnh hưởng đến mọi người bằng mối quan hệ chứ không chỉ vị trí.

Khi mọi người cảm thấy được yêu thích, quan tâm, bao gồm, quý trọng và tin cậy, họ bắt đầu làm việc cùng với người lãnh đạo của họ và lẫn nhau. Và điều đó có thể thay đổi toàn bộ môi trường làm việc. Câu nói cũ thực sự đúng: mọi người đi cùng với các nhà lãnh đạo mà họ hòa hợp.

Trong cuốn sách 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell, ông mô tả từng cấp độ, bao gồm cả ưu và nhược điểm.

Cấp độ 3: Sản xuất

Sản xuất đủ điều kiện và tách biệt các nhà lãnh đạo thực sự khỏi những người chỉ đơn thuần chiếm giữ các vị trí lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo giỏi luôn làm cho mọi thứ xảy ra. Họ nhận được kết quả. Họ có thể tạo ra một tác động đáng kể đến một tổ chức. Họ không chỉ làm việc riêng lẻ mà còn có thể giúp cả nhóm sản xuất. Không ai có thể giả mạo Cấp độ 3. Hoặc bạn đang sản xuất cho tổ chức và thêm vào điểm mấu chốt của tổ chức (bất kể điều đó có thể là gì), hoặc bạn không phải.

Một số người không bao giờ chuyển từ Quyền cấp 2 lên Sản xuất cấp 3. Tại sao? Họ dường như không thể tạo ra kết quả. Trong trường hợp đó, thường là do họ thiếu kỷ luật tự giác, đạo đức làm việc, tổ chức hoặc kỹ năng để làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lên cấp lãnh đạo cao hơn, bạn chỉ cần sản xuất. Không có cách nào khác xung quanh nó.

>> Kỹ năng cần có của chuyên gia đào tạo

>> Mô hình đánh giá đào tạo bốn cấp độ của Kickpatrick

>> 5 phẩm chất hàng đầu của một nhà quản lý đào tạo giỏi

Cấp độ 4: Phát triển con người

Ở Cấp độ 3, trọng tâm là năng suất cá nhân và công ty. Khả năng tạo ra một nhóm, phòng ban hoặc tổ chức có năng suất cao cho thấy khả năng lãnh đạo cao hơn hầu hết những người khác. Nhưng để đạt được các cấp lãnh đạo cao hơn, nơi tạo ra các tổ chức ưu tú, các nhà lãnh đạo phải chuyển đổi từ nhà sản xuất sang nhà phát triển. Tại sao? Bởi vì con người là tài sản quý giá nhất của bất kỳ tổ chức nào.

Các nhà lãnh đạo giỏi ở Cấp độ 4 đầu tư thời gian, năng lượng, tiền bạc và suy nghĩ của họ để phát triển những người khác với tư cách là nhà lãnh đạo. Làm thế nào để điều này nhấn mạnh vào con người và các quyết định của con người chuyển thành hành động? Lãnh đạo ở cấp độ Phát triển của người lãnh đạo Chuyển trọng tâm của họ từ sản xuất mà người khác đạt được sang phát triển tiềm năng của họ. Và họ chỉ đặt 20% sự tập trung vào năng suất cá nhân trong khi đặt 80% vào việc phát triển và lãnh đạo những người khác. Đây có thể là một sự thay đổi khó khăn đối với những người làm việc năng suất cao, những người quen làm bẩn tay, nhưng đó là một sự thay đổi có thể cách mạng hóa một tổ chức và mang lại cho tổ chức đó một tương lai tươi sáng hơn nhiều.

Cấp độ 5: Đỉnh cao

Hiếm có nhà lãnh đạo nào đạt đến Cấp độ 5 — Đỉnh cao. Lãnh đạo ở cấp độ này không chỉ là đỉnh cao của việc lãnh đạo tốt ở cấp độ khác mà còn đòi hỏi cả một mức độ kỹ năng cao và một số khả năng lãnh đạo bẩm sinh. Cần rất nhiều để có thể phát triển các nhà lãnh đạo khác để họ đạt đến Cấp độ 4; đó là những gì các nhà lãnh đạo Cấp độ 5 làm. Những cá nhân đạt đến Cấp độ 5 lãnh đạo tốt trong thời gian dài đến mức họ tạo ra một di sản lãnh đạo trong tổ chức mà họ phục vụ.

Các nhà lãnh đạo đỉnh cao nổi bật so với những người khác. Họ là một phần trên, và dường như họ sẽ mang lại thành công cho họ ở bất cứ đâu họ đi đến. Lãnh đạo ở cấp cao này nâng toàn bộ tổ chức và tạo ra một môi trường có lợi cho tất cả mọi người trong đó, góp phần vào thành công của họ. Các nhà lãnh đạo cấp độ 5 thường có tầm ảnh hưởng vượt qua tổ chức và ngành mà nhà lãnh đạo làm việc.

Hầu hết các nhà lãnh đạo đạt đến đỉnh cao đều làm như vậy sau này trong sự nghiệp của họ. Nhưng cấp độ này không phải là nơi nghỉ ngơi để các nhà lãnh đạo dừng lại và ngắm nhìn thành công của họ. Đó là một nơi tái tạo mà từ đó họ tạo ra tác động lớn nhất trong cuộc sống của họ. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo đạt đến đỉnh cao nên tận dụng tối đa nó trong khi họ có thể. Với lòng biết ơn và sự khiêm tốn, họ nên nâng đỡ nhiều nhà lãnh đạo nhất có thể, giải quyết nhiều thách thức lớn nhất có thể và mở rộng ảnh hưởng của họ để tạo ra sự khác biệt tích cực ngoài tổ chức và ngành của họ.

Bài viết được sưu tầm bởi Acabiz

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát