10 TƯ DUY CỦA MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC

Tư duy lãnh đạo là một thuật ngữ không dễ để định nghĩa. Vậy tư duy lãnh đạo là gì? Và để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc thì cần những tư duy gì?

Psychology Today mô tả tư duy là “thái độ, niềm tin và kỳ vọng mà bạn nắm giữ đóng vai trò là nền tảng của con người bạn, cách bạn lãnh đạo và cách bạn tương tác với nhóm của mình”.

Tư duy rất quan trọng vì nó thúc đẩy mọi ý kiến ​​bạn có, mọi quyết định bạn đưa ra và mọi hành động bạn thực hiện. Nó ảnh hưởng đến văn hóa xung quanh bạn và thiết lập giai điệu cho nhóm của bạn. Nó quyết định việc bạn tìm hiểu trước hay vội vàng phán xét. Nó định hình các quyết định của bạn về cách bạn tập trung nỗ lực của tổ chức vào việc tạo, tiếp thị và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của bạn, cũng như những kỳ vọng bạn tạo ra cho nhóm của mình.

10 yếu tố của tư duy lãnh đạo và cách phát triển tư duy đó để thúc đẩy thành công lâu dài của nhóm bạn là gì?

1. Sẵn sàng đối mặt với thách thức trực tiếp

Lãnh đạo rất khó. Bản chất của lãnh đạo là các vấn đề sẽ nảy sinh và vai trò của bạn với tư cách là người lãnh đạo là giúp nhóm của bạn vượt qua chúng một cách thành công. Có tư duy lãnh đạo nghĩa là coi vấn đề là cơ hội và nhận ra rằng mọi thách thức đều mang lại cơ hội học hỏi và phát triển.

Một nhà lãnh đạo thực sự có thể giữ cho nhóm của họ tập trung vào kết quả và ngăn họ sa lầy vào những khó khăn. Đó là việc đối mặt với khó khăn trực tiếp và nắm bắt tình hình thay vì trốn tránh hoặc phủ nhận vấn đề tồn tại.

2. Quyết đoán

Một tư duy lãnh đạo đòi hỏi khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, giao tiếp chúng một cách tự tin và đứng đằng sau những điều có thể xảy ra. Mặc dù sự bốc đồng làm suy yếu khả năng lãnh đạo, nhưng khả năng nhanh chóng lọc thông tin để đưa ra quyết định sáng suốt và kịp thời giúp đội ngũ lãnh đạo và toàn bộ tổ chức không bị vướng vào vũng lầy của những câu hỏi và nỗi sợ hãi.

Một tư duy lãnh đạo đòi hỏi khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, giao tiếp chúng một cách tự tin

3. Khiêm tốn

Mọi người không theo dõi những người thiếu tự tin và rụt rè hoặc quá thận trọng. Tuy nhiên, ngược lại, những người hoạt động mạnh mẽ sẽ không làm theo một người tự mãn hoặc kiêu ngạo.

Mọi người cần nhìn thấy sự khiêm tốn ở một nhà lãnh đạo, một người sẽ thừa nhận những gì họ không biết và làm việc nhanh chóng để lấp đầy những khoảng trống đó. Họ đang tìm kiếm một người sẽ sở hữu những sai lầm của họ và chia sẻ với những người khác những gì họ đã học được từ họ. Một nhà lãnh đạo khiêm tốn là người coi trọng và thừa nhận các kỹ năng cũng như đóng góp của những người xung quanh và sẵn sàng ghi nhận thành công của cả nhóm.

4. Biết chấp nhận thất bại và có trách nhiệm 

Trong khi các nhà lãnh đạo thành công chia sẻ công lao về những thành công với nhóm lớn hơn, họ chỉ nhận trách nhiệm về những thất bại. Họ tìm cách hiểu điều gì đã xảy ra và tại sao, sau đó điều chỉnh cách tiếp cận của mình để ngăn nó xảy ra lần nữa. Họ chấp nhận thất bại, cho dù đó là từ khách hàng, nhà đầu tư hay những người trong công ty, xin lỗi một cách chân thành và thiết lập cho nhóm một lộ trình để vượt qua thất bại.

>> Làm sao để xác định khoảng cách kỹ năng trong doanh nghiệp

>> 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell

>> Quy trình hoạch định chiến lược thành công cho doanh nghiệp

5. Tư duy khuyến khích và phòng ngừa

Các nhà lãnh đạo có tư duy thăng tiến tập trung vào chiến thắng và lợi nhuận. Họ xác định một mục đích cụ thể, mục tiêu hoặc đích đến và ưu tiên thực hiện các tiến bộ đối với nó. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo có tư duy phòng ngừa lại tập trung vào việc tránh tổn thất và ngăn chặn các vấn đề bằng mọi giá. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có tư duy thăng tiến có xu hướng suy nghĩ tích cực hơn, cởi mở hơn với thay đổi, có nhiều khả năng kiên trì bất chấp thách thức và thất bại, đồng thời chứng tỏ mức độ thực hiện nhiệm vụ và hành vi sáng tạo cao hơn so với những nhà lãnh đạo có tư duy phòng ngừa.

6. Tư duy học tập và hiệu suất

Một tư duy học tập liên quan đến việc được thúc đẩy để nâng cao năng lực của một người và làm chủ một cái gì đó mới. Một tư duy về hiệu suất liên quan đến việc được thúc đẩy để đạt được những đánh giá thuận lợi (hoặc tránh những đánh giá tiêu cực) về năng lực của một người. Các nhà lãnh đạo có tư duy học hỏi, so với những người có tư duy hiệu suất, có tinh thần sẵn sàng hơn để nâng cao năng lực của họ, tham gia vào các chiến lược học tập ở cấp độ sâu, tìm kiếm phản hồi và nỗ lực nhiều hơn. Họ cũng kiên trì, dễ thích nghi, sẵn sàng hợp tác và có xu hướng thực hiện ở cấp độ cao hơn.

Một tư duy học tập liên quan đến việc được thúc đẩy để nâng cao năng lực
của một người và làm chủ một cái gì đó mới

7.Tập trung vào phát triển con người

Lãnh đạo thực sự đòi hỏi một mong muốn thực sự để nhìn thấy những người khác thành công. Các nhà lãnh đạo phải thể hiện sự đồng cảm khi những người khác đang gặp khó khăn, về mặt cá nhân hay nghề nghiệp.

Các nhà lãnh đạo phải công khai khen ngợi những nỗ lực và kết quả của từng cá nhân trong khi không ngại có những cuộc đối thoại gay gắt khi mọi người thiếu sót. Họ phải nhận ra trách nhiệm của mình trong việc phát triển con người và sẵn sàng tạo cơ hội cho nhân viên thành công hay thất bại. Nếu không tập trung vào việc phát triển con người của họ và quan tâm thực sự đến thành công của những người đó, họ có thể thấy mình bị bao quanh bởi các nhân viên nhưng không có một đội gắn kết.

8. Trung thực và minh bạch

Tương tự như vậy, trong kinh doanh, các thành viên trong nhóm muốn biết lãnh đạo của họ là người trung thực và cởi mở. Nghiên cứu về sự gắn kết của nhân viên đã chỉ ra rằng sự minh bạch của lãnh đạo khuyến khích sự cởi mở và minh bạch ở những người khác là yếu tố then chốt trong việc xác định mức độ hạnh phúc của nhân viên và dẫn đến nỗ lực lớn hơn từ nhân viên. Điểm mấu chốt là khi lãnh đạo cởi mở và trung thực, nhân viên sẽ tin tưởng vào sự lãnh đạo đó và kết quả là họ làm việc chăm chỉ hơn.

9. Tăng trưởng và tư duy cố định

Tư duy phát triển là niềm tin rằng mọi người, bao gồm cả bản thân, có thể thay đổi tài năng, khả năng và trí thông minh của họ. Ngược lại, những người có tư duy cố định không tin rằng mọi người có thể thay đổi tài năng và trí thông minh của họ. Nhiều thập kỷ nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có tư duy phát triển có tinh thần sẵn sàng hơn để tiếp cận và đương đầu với những thách thức, tận dụng phản hồi, áp dụng các chiến lược giải quyết vấn đề hiệu quả nhất, cung cấp phản hồi phát triển cho cấp dưới và nỗ lực và kiên trì trong việc tìm kiếm hoàn thành mục tiêu.

10. Tư duy có chủ đích và thực hiện

Các nhà lãnh đạo có tư duy cân nhắc có khả năng tiếp thu cao đối với tất cả các loại thông tin như một cách để đảm bảo rằng họ suy nghĩ và hành động một cách tối ưu nhất có thể. Các nhà lãnh đạo có tư duy thực hiện, như tên gọi cho thấy, tập trung hơn vào việc thực hiện các quyết định, điều này khiến họ bị cuốn vào những ý tưởng và thông tin mới và khác biệt. So sánh cả hai , các nhà lãnh đạo có tư duy cân nhắc có xu hướng đưa ra quyết định tốt hơn vì họ vô tư hơn, chính xác hơn và ít thiên vị hơn trong quá trình xử lý và ra quyết định.

Làm thế nào để phát triển tư duy lãnh đạo

Vì vậy, nếu đó là những yếu tố của một tư duy lãnh đạo, làm thế nào để bạn đạt được điều đó?

Một số người thường tiến xa hơn trong sự phát triển của một số lĩnh vực nhất định hơn những người khác. Bạn sẽ cần một đánh giá trung thực về các kỹ năng và đặc điểm của mình để xác định nơi cần tập trung nỗ lực. Một huấn luyện viên chuyên nghiệp có thể cung cấp các công cụ đánh giá như đánh giá hành vi hoặc đánh giá khả năng lãnh đạo 360 để giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và cách người khác nhìn nhận về bạn. Điều này sẽ cung cấp một điểm khởi đầu tuyệt vời khi bạn muốn trưởng thành và phát triển.

Nếu bạn cần bắt đầu từ từ, hãy dành chút thời gian cẩn thận, tập trung để đánh giá bản thân về các yếu tố của tư duy lãnh đạo và hỏi bạn bè, đồng nghiệp và vợ / chồng của bạn (nếu có) để đánh giá bạn theo các tiêu chí này từ mạnh nhất đến yếu nhất. Việc tổng hợp những kết quả đó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về nơi bắt đầu và bạn có thể tìm thấy nhiều sách, hội thảo trên web, blog và các tài nguyên khác  để bắt đầu.

Đây là các yếu tố tư duy của nhà lãnh đạo xuất sắc nếu các tổ chức muốn đầu tư vào phát triển năng lực lãnh đạo được đền đáp đầy đủ hơn, thì điều cần thiết là họ phải ưu tiên phát triển tư duy - cụ thể là bằng cách nhắm mục tiêu các tư duy tăng trưởng, học hỏi, cân nhắc và thăng tiến. Khi các nhà lãnh đạo trau dồi mỗi người, tư duy, học hỏi và hành vi của họ sẽ tự nhiên cải thiện vì họ đang nhìn nhận và giải thích các tình huống của mình hiệu quả hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát