MÔ HÌNH 70:20:10 TRONG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN LÀ GÌ?

Mô hình 70-20-10 để đào tạo và phát triển là một công thức thường được sử dụng trong ngành đào tạo để mô tả các nguồn học tập tối ưu của các nhà quản lý thành công.

Các tổ chức nhận ra tầm quan trọng của việc đào tạo và phát triển. Trên thực tế, 84% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp coi việc đào tạo là một vấn đề quan trọng , đó có thể là lý do tại sao đầu tư vào các chương trình đào tạo luôn ở mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, gần như mọi CEO và CHRO đều báo cáo rằng các nhà lãnh đạo của họ không phát triển kỹ năng đủ nhanh. Vì vậy, những gì còn thiếu trong cách tiếp cận hiện tại để phát triển?

Trong lịch sử, các hệ thống quản lý học tập được thiết kế để thực thi sự tuân thủ. Mặc dù các hệ thống hiện đại đã được cải thiện kể từ đó, nhưng chúng vẫn không thúc đẩy sự thay đổi hành vi lâu dài. Đó là lý do mà mô hình học tập 70:20:10 có thể giúp ích.

Việc triển khai mô hình 70:20:10 sẽ tạo ra tác động kinh doanh thực sự, bằng cách điều chỉnh trọng tâm của tổ chức từ việc chỉ phát triển các giải pháp học tập chính thức sang tích hợp học tập trong quy trình làm việc.

Mô hình 70:20:10 là công thức thường được áp dụng trong ngành đào tạo

Mô hình học 70:20:10 là gì?

Mô hình được tạo ra vào những năm 1980 bởi ba nhà nghiên cứu và tác giả làm việc với Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo (CCL), một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận ở Greensboro, NC. Ba nhà nghiên cứu Morgan McCall, Michael M. Lombardo và Robert A. Eichinger đang nghiên cứu những kinh nghiệm phát triển quan trọng của những nhà quản lý thành công.

Mô hình 70:20:10 được coi là có giá trị lớn nhất như là một hướng dẫn chung cho các tổ chức đang tìm cách tối đa hóa hiệu quả của các chương trình đào tạo và phát triển của họ thông qua các hoạt động và chương trình đào tạo khác. Mô hình này tiếp tục được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức trên toàn thế giới.

CCL sau đó đã công bố tỷ lệ mà họ tin là mô hình hiệu quả nhất để đào tạo:

- 70% cho các trải nghiệm liên quan đến công việc

- 20% cho các mối quan hệ phát triển

- 10% cho các khóa học và đào tạo chính thức  

Cụ thể:

Những người sáng tạo ra mô hình cho rằng trải nghiệm thực hành (70%) là có lợi nhất cho nhân viên vì nó cho phép họ khám phá và tinh chỉnh các kỹ năng liên quan đến công việc, đưa ra quyết định, giải quyết thách thức và tương tác với những người có ảnh hưởng như sếp và quản lý trong quản lý công việc. Họ cũng học hỏi từ những sai lầm của họ và nhận được phản hồi ngay lập tức về hiệu suất của họ.

Nhân viên học hỏi từ những người khác (20%) thông qua nhiều hoạt động bao gồm học tập xã hội, huấn luyện, cố vấn, học tập hợp tác và các phương pháp tương tác khác với đồng nghiệp. Khuyến khích và phản hồi là những lợi ích chính của phương pháp học tập có giá trị này.

Công thức cho rằng chỉ 10 phần trăm sự phát triển nghề nghiệp một cách tối ưu đến từ việc hướng dẫn các chương trình đào tạo truyền thống chính thức và các sự kiện đào tạo khác. 

Mô hình học tập 70:20:10 đã được các tổ chức sử dụng rộng rãi - với thành công lớn. Nhưng chính xác thì cách tiếp cận này hiệu quả là gì?

>> Mô hình ASK trong đánh giá năng lực nhân viên

>> 5 nguyên tắc dây dựng L&D trong doanh nghiệp bạn nên biết

Mô hình 70:20:10 được coi là có giá trị lớn nhất như là một hướng dẫn đào tạo chung cho các tổ chức

Tại sao mô hình học tập 70:20:10 lại hiệu quả

Có một số lý do tại sao mô hình học tập 70:20:10 hoạt động tốt cho nhân viên: 

Đa dạng hóa các phương pháp học tập

Không phải tất cả mọi người đều học theo cùng một cách. Đó là lý do tại sao việc cung cấp một chương trình có sự kết hợp lành mạnh giữa các cơ hội và kênh học tập có thể hiệu quả. Điều này mang lại cho nhân viên sự linh hoạt trong việc định hình kinh nghiệm học tập của họ theo cách phù hợp với họ.  

Tăng mức độ tương tác của nhân viên

Với các công cụ và tài nguyên phù hợp, mô hình 70:20:10 có thể thu hút sự tham gia của nhóm bạn bằng cách làm cho việc học tập trở nên hành động ngay lập tức. Khi nhân viên cảm thấy được trao quyền hành động tại nơi làm việc, họ sẽ tập trung vào các mục tiêu nghề nghiệp của mình, háo hức cộng tác hơn với đồng nghiệp và chủ động kết nối với những người khác mà không cần đợi người khác thúc đẩy họ hướng tới những mối quan hệ quan trọng này.

Cho phép khả năng mở rộng

Phần lớn các cơ hội học tập thông qua mô hình 70:20:10 được cung cấp trong công việc và thông qua các mối quan hệ tại nơi làm việc. Điều này làm cho bất kỳ chương trình đào tạo và phát triển nào dễ dàng mở rộng quy mô mà không phải hy sinh tính cá nhân hóa. Mô hình đào tạo này cũng cho phép nhân viên tận dụng các thành phần cụ thể dựa trên nhu cầu của họ và 'nâng cấp' lên các chương trình dựa trên kinh nghiệm chuyên sâu hơn khi đến thời điểm thích hợp.

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch 

>> 5 phẩm chất hàng đầu của một nhà quản lý đào tạo giỏi

Cách bắt đầu với mô hình học 70:20:10

Nếu bạn đang nghĩ đến việc giới thiệu mô hình 70:20:10 cho tổ chức của mình nhưng không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ngay những ý dưới đây. Chúng tôi đã trình bày tổng quan về từng thành phần của mô hình học tập và chia sẻ các đề xuất về cách giải quyết từng thành phần.

Đối với 70%: Kinh nghiệm liên quan đến công việc

Nhân viên sẽ có được phần lớn các cơ hội học tập thông qua công việc của họ. Điều này có thể đạt được bằng nhiều cách khác nhau, cho dù đó là bằng cách đạt được các kỹ năng mới trong khi làm việc trong một dự án hoặc điều hướng các thách thức xuất hiện trong vai trò. Để giúp nhân viên tận dụng tối đa kinh nghiệm học tập trong công việc của họ, bạn có thể: 

- Giới thiệu nhân viên với các dự án mới nhằm mở rộng phạm vi vai trò của họ

- Mở rộng quyền ra quyết định của họ

- Tạo cơ hội cho nhân viên quản lý con người và dự án

- Đưa họ vào các cuộc họp lãnh đạo chiến lược hơn

- Cung cấp cố vấn hoặc huấn luyện lãnh đạo để cung cấp hỗ trợ trong công việc

Đối với 20%: Các mối quan hệ phát triển

Chìa khóa để thực hiện 20% là cung cấp cho nhân viên cơ hội học hỏi thông qua tương tác của họ với những người khác - cho dù đó là với người quản lý, đồng nghiệp hay lãnh đạo cấp cao. Dưới đây là một số ý tưởng để giúp lực lượng lao động của bạn nuôi dưỡng các mối quan hệ tại nơi làm việc của họ: 

- Khởi động chương trình cố vấn

- Thiết lập các buổi huấn luyện lãnh đạo

- Cung cấp cơ hội thường xuyên để cung cấp và nhận phản hồi

- Khuyến khích sự tham gia của các bộ phận chức năng vào các dự án

Đối với 10%: Các khóa học và đào tạo chính thức

Cuối cùng, bạn muốn tập trung 10% nỗ lực của mình vào việc thiết lập một chương trình phát triển chuyên môn chính thức. Đừng ngại vượt ra ngoài phạm vi của các buổi đào tạo nhóm truyền thống. Dưới đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu: 

- Cung cấp video, hội thảo trên web và nội dung có thể đọc được 

- Chia sẻ các tài nguyên liên quan do các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp

- Hoàn trả cho các chứng chỉ và các lớp phát triển nghề nghiệp

- Tổ chức hội thảo 

Sự xuất hiện của Internet và sự gia tăng của công nghệ học trực tuyến và di động hiện nay đã làm thay đổi quan điểm của ngành đào tạo về mô hình 70:20:10. Ở mức tối thiểu, ngày càng nhiều các chuyên gia đào tạo cho rằng mô hình cũ không phản ánh sự chú trọng đang phát triển nhanh chóng của thị trường đối với việc học không chính thức. 

Học tập có cấu trúc vẫn quan trọng, nhưng nó không phải là cách duy nhất, hoặc thậm chí là cách chính để mọi người đạt được mức hiệu suất cao. Thế giới công việc luôn hoạt động sử dụng công nghệ để liên kết cuộc sống, làm việc và học tập, và do đó để học hỏi một cách liên tục, theo yêu cầu.

Mục đích của mô hình 70:20:10 không phải là tách biệt giữa học tập và làm việc, mà là để tăng cường sức mạnh tổng hợp giữa chúng, vì vậy các giải pháp 70:20:10 có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau.

Acabiz là nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến giúp doanh nghiệp có một công cụ đào tạo tối ưu chi phí và thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp. Giờ đây, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên trong tất cả các phòng ban một cách linh hoạt và hoàn toàn chủ động trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó là hệ thống báo cáo, đánh giá chi tiết quá trình học tập của nhân sự để doanh nghiệp có thể xếp hạng thi đua và trao giải cho nhân viên có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, Acabiz đã xây dựng hệ thống đánh giá 360 độ và khung năng lực giúp các nhà quản lý đánh giá kỹ năng, thái độ làm việc của nhân viên từ đó cải thiện hiệu suất công việc và chất lượng về quản trị nhân sự. Đăng ký sử dụng Acabiz miễn phí ngay tại: https://trial.acabiz.vn/?blog_id=644.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát