5 PHẨM CHẤT HÀNG ĐẦU CỦA MỘT NHÀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO GIỎI

Nếu bạn muốn tìm hiểu điều gì thực sự làm nên thành công của một nhà quản lý đào tạo hoặc nếu bạn đang muốn chuyển đổi nghề nghiệp và biến đào tạo thành một lựa chọn nghề nghiệp, thì bài đăng này chắc chắn là dành cho bạn! 

Nhưng trước khi bắt đầu, chúng ta cần xóa bỏ một quan niệm sai lầm nhất định về người đào tạo. Và để làm được điều đó, chúng ta hãy xem nhanh những gì không phải của một đào tạo viên.

“Người đào tạo”

Trách nhiệm chính của giảng viên là tạo điều kiện cho các lớp học. Vì đây là nhiệm vụ mà hầu hết chúng ta thấy một người đào tạo thường làm, nên đôi khi, vai trò của người đào tạo bị hạ thấp xuống chỉ là một người hỗ trợ đơn thuần. Điều này dẫn đến một quan niệm sai lầm nhất định về những kỹ năng của nhà đào tạo thành công của doanh nghiệp được coi là - chỉ giới hạn trong giao tiếp, kiến ​​thức sản phẩm và giá trị giải trí.

Vâng, bạn đã đọc đúng - giá trị giải trí. Người đào tạo có thể được coi đơn giản là “người đào tạo nhập môn”, có thể nói như vậy. “Giảng viên giải trí” là các chuyên gia về chủ đề, người tiến hành các lớp học và đảm bảo rằng chủ đề được giải quyết với đủ sự quan tâm và nhiệt tình để người học không bị ru ngủ.

Thành thật mà nói, chuyên môn về sản phẩm và tính giải trí sẽ không cắt giảm nó trong lĩnh vực đào tạo và phát triển

Mặc dù kỹ năng giao tiếp và điều hành đều là những kỹ năng quan trọng của một nhà đào tạo, chúng không phải là kỹ năng cuối cùng và là tất cả của các kỹ năng đào tạo của doanh nghiệp. Sự hiểu biết nông cạn này về những kỹ năng của huấn luyện viên giỏi được cho là gì, chắc chắn phải đi.

Thay vào đó, điều cần thiết là sự hiểu biết sâu sắc hơn về các nhiệm vụ khác của người huấn luyện và các năng lực cần thiết đi kèm với chúng.

Vì mục đích này, chúng tôi đã tạo một danh sách các kỹ năng và phẩm chất của nhà đào tạo cần thiết để thành công trong lĩnh vực này. Chúng tôi cũng sẽ chia nhỏ từng phẩm chất hết mức có thể để bạn có thể hiểu rõ hơn về những gì cần có để trở thành một quản lý đào tạo mẫu mực.

>> 4 tiêu chuẩn để lựa chọn phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến

>> Chiến lược phát triển nhân sự 2021 cần chú ý điều gì

5 phẩm chất hàng đầu của một nhà đào tạo giỏi

Lợi thế lớn nhất của việc đào tạo và phát triển nghề nghiệp là các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà đào tạo là tiêu chuẩn trong tất cả các ngành.

Các kỹ năng cần thiết đối với một nhà đào tạo trong ngành dược là giống nhau trong lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, CNTT, v.v. Điều này có nghĩa là một nhà đào tạo cần phải học các kỹ năng đằng sau năm phẩm chất này để thành công trong bất kỳ ngành nào.

Và như đã nói, đây là danh sách các kỹ năng và phẩm chất đào tạo để tạo nên một người huấn luyện mẫu mực:

1. Là nhà tư tưởng chiến lược và đối tác

Một nhà đào tạo là một nhà tư tưởng chiến lược. Một nhà tư tưởng chiến lược sở hữu sự nhạy bén trong kinh doanh và nắm bắt tốt quá trình đào tạo ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp như thế nào. Tư duy chiến lược không chỉ bị giới hạn trong việc đào tạo các kỹ năng của nhà quản lý mà còn là một trong những đặc tính của một nhà đào tạo giỏi.

Sự hiểu biết về doanh thu, chi phí, tỷ suất lợi nhuận, ROI (lợi tức đầu tư) và nhân sự chắc chắn sẽ cung cấp cho nhà đào tạo cái nhìn sâu sắc hơn về cách vai trò của họ ảnh hưởng đến tổ chức. Ngoài ra, một trong những phẩm chất khác của một huấn luyện viên giỏi là người đó là một đối tác chiến lược.

Rất cần một đào tạo viên để phát triển các kỹ năng kết nối . Hãy lưu ý rằng giảng viên không chỉ làm việc với người học. Một nhà đào tạo cũng phải “vượt qua biên giới” bằng cách hợp tác chiến lược với các đối tác từ Vận hành, Nhân sự và Tiếp thị - chỉ để nêu tên một số phòng ban mà nhà đào tạo phải làm việc.

Nhìn vào cách quy trình đào tạo phù hợp với bức tranh lớn hơn và cách hợp tác chiến lược với phần còn lại của doanh nghiệp là những đặc tính tuyệt vời của một nhà đào tạo. Ngược lại, với tâm lý ủ rũ là nguyên nhân khiến đào tạo viên hoàn tác.

2. Thành thạo về thiết kế giảng dạy

Một trong những phẩm chất tốt nhất của một giảng viên giỏi là họ thành thạo trong quá trình thiết kế giảng dạy. Ngoài việc được đưa vào danh sách các kỹ năng của người quản lý đào tạo, thiết kế hướng dẫn (hoặc ID) cũng là một phần quan trọng trong danh sách năng lực của người đào tạo.

Vì vậy, những kỹ năng đào tạo cần thiết cho ID, chính xác là gì? Cần có kiến ​​thức về Phân tích nhu cầu đào tạo (hoặc TNA) và áp dụng quy trình học tập quy nạp thông qua các phương pháp học tập dành cho người lớn khác nhau.

Tóm lại, phân tích nhu cầu đào tạo là việc sử dụng dữ liệu để xác định nhu cầu trong tổ chức có thể được giải quyết bằng các can thiệp học tập.

Mặt khác, các phương pháp học tập dành cho người lớn là những cách tiếp cận biến những can thiệp này thành trải nghiệm học tập hiệu quả cho người lớn.

Nói tóm lại, TNA xác định những nhu cầu nào sẽ được giải quyết, trong khi các phương pháp tiếp cận học tập của người lớn xác định cách chúng sẽ được giải quyết. Bên cạnh việc thông thạo hai khuôn khổ này, có cả tư duy phân tích và thiết kế cũng được coi là một trong những phẩm chất quan trọng của một nhà đào tạo giỏi.

>> Quản trị doanh nghiệp hiệu quả cần dựa vào những yếu tố nào

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

3. Là quản lý dự án

Một khi thiết kế hướng dẫn và tất cả những điều phức tạp của nó đã được hoàn thành, đã đến lúc thực hiện chương trình học tập ! Làm như vậy đòi hỏi một chút quản lý dự án, bởi vì người đào tạo, hầu hết thời gian, không chỉ phải giảng dạy khóa học mà còn phải lập kế hoạch thực hiện chương trình và tổ chức các nguồn lực cần thiết.

Có khả năng quản lý dự án cũng là một trong những phẩm chất nổi bật của một nhà đào tạo giỏi. Điều này sau đó quay trở lại điểm chính số 1. Sự tham gia của các bên liên quan chính và nhận được sự ủng hộ của mọi người đối với sáng kiến ​​đòi hỏi các kỹ năng hợp tác chiến lược đáng tin cậy.

4. Là người hỗ trợ thay đổi và học hỏi

Như đã đề cập ở trên, nhiệm vụ chính của người đào tạo là tạo điều kiện cho các lớp học; nhưng trái với suy nghĩ thông thường, điều này chỉ tận dụng được khoảng 20% ​​kỹ năng của một nhà đào tạo.

Mặc dù luôn cho rằng việc tạo điều kiện trong lớp học tự nó là một phần của phẩm chất của một giảng viên giỏi, nhưng điều quan trọng hơn là một giảng viên được kỳ vọng là người thúc đẩy sự thay đổi - hay thậm chí tốt hơn, là người ủng hộ sự thay đổi.

Với lực lượng lao động toàn cầu thích ứng ngày nay và môi trường kinh doanh năng động, những thay đổi là không ngừng. Các quy trình và kiến ​​thức là tiêu chuẩn cách đây vài ngày có thể trở nên lỗi thời và không còn tồn tại trong nháy mắt. Những gì được coi là nguyên tắc hướng dẫn và tiêu chuẩn ngành ngày nay, có thể khác ngày mai.

Người huấn luyện luôn được kỳ vọng là người đi đầu trong sự thay đổi . Các quy trình mới và kiến ​​thức gần đây sẽ luôn đòi hỏi một số kiểu can thiệp học tập. Hơn nữa, với những thay đổi liên tục, những khoảng cách về năng lực và hiệu suất luôn luôn xuất hiện; và đến lượt người đào tạo, có thể đánh giá và đề xuất các giải pháp khả thi và bền vững.

5. Là người đánh giá

Đây có lẽ là một trong những phẩm chất dễ bị bỏ qua nhất của một nhà quản lý đào tạo giỏi. Các kỹ năng cần thiết cho nhà đào tạo về đánh giá bao gồm, nhưng không giới hạn ở: thực hiện khảo sát, tạo các bài kiểm tra hiệu quả và đánh giá người học thông qua các thay đổi hành vi có thể quan sát được.

Hơn nữa, kiểm tra xu hướng hiệu suất và tính toán ROI (lợi tức đầu tư) của chương trình học tập cũng là một phần của bộ kỹ năng người đánh giá.

Việc tạo ra các đánh giá và phân tích dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong vai trò và trách nhiệm của một đào tạo viên. Hai điều này không chỉ giúp đào tạo viên xác định nhu cầu học tập mà còn có thể giúp thiết lập sự thành công (hoặc thất bại) của một chương trình đào tạo.

Làm thế nào để trở thành một nhà quản lý đào tạo tốt?

Chúng ta đã thảo luận về năm phẩm chất hàng đầu của một đào tạo viên giỏi, vì vậy câu hỏi tiếp theo trong danh sách sẽ là "Làm thế nào để trở thành một nhà quản lý đào tạo và phát triển với bộ kỹ năng phù hợp?" 

Các nhà quản lý đào tạo và phát triển làm gì để trở thành nhà quản lý gương mẫu? Trên thực tế, nó cũng rất dễ hiểu: thể hiện cả năm đặc điểm, cùng với việc bổ sung các kỹ năng quản lý con người và kinh doanh. Giống như những gì chúng tôi đã đề cập ở trên, tất cả các năng lực của giảng viên áp dụng cho bất kỳ ngành nào; điều tương tự xảy ra với bất kỳ ai trong bộ phận đào tạo.

Mặc dù vậy, các nhà quản lý đào tạo được cho là sẽ thành thạo hơn năm kỹ năng được liệt kê ở trên, vì họ không chỉ được giao nhiệm vụ điều hành bộ phận mà còn phụ trách đào tạo và cố vấn nhiều đào tạo viên cấp dưới.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát