ĐƯỜNG CONG LÃNG QUÊN EBBINGHAUS LÀ GÌ?

Đường cong lãng quên Ebbinghaus mô tả sự suy giảm khả năng lưu giữ trí nhớ của não bộ theo thời gian. Vấn đề được đưa ra bởi Hermann Ebbinghaus vào năm 1885, đó là lý do tại sao nó được gọi là đường cong lãng quên Ebbinghaus.

Lý thuyết cho rằng con người bắt đầu mất trí nhớ về kiến ​​thức đã học theo thời gian, trong vài ngày hoặc vài tuần, trừ khi kiến ​​thức đã học được xem xét lại một cách có ý thức. Một khái niệm liên quan đến đường cong lãng quên là sức mạnh của trí nhớ, nói rằng khoảng thời gian mà một người có thể nhớ lại bất kỳ ký ức nào dựa trên sức mạnh của ký ức cụ thể.

Đường cong lãng quên Ebbinghaus là gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn vào lịch sử của Đường cong lãng quên. Vào cuối thế kỷ 19, nhà tâm lý học người Đức, Hermann Ebbinghaus kiểm tra bộ nhớ của mình qua thời kỳ khác nhau của thời gian. Sau khi thu thập tất cả dữ liệu từ các nghiên cứu học tập cách nhau của mình, anh ấy đã vẽ nó trên một biểu đồ trông giống như sau:

Đường cong lãng quên Ebbinghaus mô tả sự suy giảm khả năng lưu giữ trí nhớ của não bộ theo thời gian

Ebbinghaus nhận thấy đường cong lãng quên có bản chất là cấp số nhân. Khả năng ghi nhớ là 100% tại thời điểm học bất kỳ thông tin cụ thể nào. Tuy nhiên, nó giảm nhanh chóng xuống 40% trong những ngày đầu tiên. Sau đó, tốc độ duy trì trí nhớ lại chậm lại.

Nói một cách dễ hiểu, đường cong quên là cấp số nhân bởi vì sự mất trí nhớ diễn ra nhanh chóng và rất lớn trong vài ngày đầu tiên học. Tuy nhiên, tốc độ mất trí nhớ giảm dần và tốc độ quên nhiều cũng từ đó mà chậm lại.

Ebbinghaus cũng phát hiện ra một hiện tượng khác được gọi là nghe quá nhiều trong quá trình nghiên cứu về đường cong lãng quên. Ý tưởng cơ bản là nếu bạn thực hành một cái gì đó nhiều hơn những gì thường được yêu cầu để ghi nhớ nó, tác động của việc học quá mức sẽ xảy ra. Điều này có nghĩa là thông tin hiện được lưu trữ mạnh mẽ hơn nhiều và do đó ảnh hưởng của đường cong lãng quên đối với thông tin được ghi chép quá mức sẽ nông hơn.

>> Mô hình 70:20:10 trong đào tạo và phát triển là gì?

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> Công cụ đánh giá đào tạo nào phù hợp cho doanh nghiệp

Những kinh nghiệm và kết quả của ông đã tiết lộ một số khía cạnh chính của trí nhớ:

Ký ức yếu dần theo thời gian. Nếu chúng ta học một điều gì đó mới, nhưng sau đó không cố gắng học lại thông tin đó, chúng ta ngày càng nhớ ít hơn khi hàng giờ, ngày và tuần trôi qua.

Tỷ lệ giữ chân giảm mạnh nhất xảy ra ngay sau khi học. Điều này được phản ánh bởi sự đổ dốc ở đầu của Đường cong Lãng quên (xem hình 1). Nếu không xem xét hoặc củng cố việc học của chúng ta, khả năng lưu giữ thông tin của chúng ta sẽ giảm mạnh. Ví dụ: bạn có thể rời khỏi một hội thảo trên web hoặc cuộc họp với tâm trí đầy những dữ kiện và số liệu mới, chỉ để thấy rằng bạn có thể nhớ rất ít về nó chỉ vài giờ sau đó.

Sẽ dễ dàng hơn để nhớ những thứ có ý nghĩa. Những thứ có rất ít hoặc vô nghĩa (như những âm tiết vô nghĩa mà Ebbinghaus đã cố gắng học) phù hợp nhất với Đường cong lãng quên. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn đang nghe một bài nói chuyện về một chủ đề mà bạn không thực sự hiểu hoặc ít quan tâm, bạn có thể sẽ quên nó nhanh hơn so với khi nói về một chủ đề mà bạn thấy thực sự hấp dẫn hoặc thú vị.

Sau khi phát hiện ra sự suy giảm trí nhớ theo cấp số nhân, Ebbinghaus có thể xác định các yếu tố gây ra nó. Mức độ giữ chân phụ thuộc vào một số điều:

Sức mạnh của trí nhớ

Mọi người có thể nhớ lại những ký ức mạnh mẽ hơn trong một thời gian dài hơn những ký ức yếu hơn. Khi nói đến đào tạo của doanh nghiệp, nội dung học tập cần có liên quan cao đến từng người học và nó phải có ý nghĩa .

Thời gian đã trôi qua kể từ khi thông tin được biết

Trong bối cảnh đào tạo, Đường cong lãng quên cho thấy rằng người học sẽ quên trung bình 90% những gì họ đã học trong tháng đầu tiên. Và bạn đang tự hỏi tại sao chương trình đào tạo của bạn không có tác động như mong đợi!

Cách chống lại đường cong lãng quên

Bây giờ chúng ta đã biết bộ nhớ hoạt động như thế nào, chúng ta có thể làm gì đó với nó! Dưới đây là một số cách bạn có thể tận dụng sự lặp lại cách nhau để cải thiện khả năng nhớ lại trong các sáng kiến ​​đào tạo của mình .

Tăng cường đào tạo thường xuyên

Mỗi khi bạn củng cố huấn luyện, tốc độ suy giảm sẽ giảm xuống

Ebbinghaus phát hiện ra rằng thông tin dễ nhớ hơn khi nó được xây dựng dựa trên những điều bạn đã biết. Mỗi khi bạn củng cố huấn luyện, tốc độ suy giảm sẽ giảm xuống. Hiệu quả thử nghiệm nói rằng bằng cách đơn giản kiểm tra bộ nhớ của một người, mà bộ nhớ sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Tổ chức các can thiệp đào tạo thường xuyên như một phần của chiến dịch học tập giúp củng cố thông tin thông qua việc thu hồi tích cực.

Cải thiện độ rõ ràng

Làm cho thông tin dễ dàng được hấp thụ ngay từ đầu. Nếu bạn học được điều gì đó từ một bài luận hoặc một bài báo, bạn sẽ dễ dàng quên ý nghĩa hoặc bỏ sót hoàn toàn. Cố gắng trình bày thông tin của bạn dưới dạng biểu đồ hoặc tạo video mô tả mục tiêu học tập.

Làm cho nó phù hợp hơn

Tài nguyên học tập không có sẵn sẽ không có tác động tương tự như tài nguyên được tạo riêng . Trong mọi chương trình đào tạo bạn tạo ra, đừng bao giờ quên mục đích cốt lõi của tổ chức của bạn. Điều này hoạt động theo hai cách: đào tạo càng phù hợp thì càng dễ nhớ lại và trọng tâm chung liên tục khuyến khích các hành vi quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn .

Làm cho nó tương tác hơn

Mọi người học tốt hơn khi họ tích cực tham gia hơn là khi họ là người quan sát thụ động. Nếu bạn không tạo cơ hội cho người học tương tác với nội dung, họ sẽ trôi đi và mất tập trung. Thêm các yếu tố của trò chơi vào việc học là một cách tuyệt vời để giữ người học tham gia và họ thậm chí có thể thích thú với khóa đào tạo!

Acabiz là nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến giúp doanh nghiệp có một công cụ đào tạo tối ưu chi phí và thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp. Giờ đây, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên trong tất cả các phòng ban một cách linh hoạt và hoàn toàn chủ động trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó là hệ thống báo cáo, đánh giá chi tiết quá trình học tập của nhân sự để doanh nghiệp có thể xếp hạng thi đua và trao giải cho nhân viên có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, Acabiz đã xây dựng hệ thống đánh giá 360 độ và khung năng lực giúp các nhà quản lý đánh giá kỹ năng, thái độ làm việc của nhân viên từ đó cải thiện hiệu suất công việc và chất lượng về quản trị nhân sự. Đăng ký sử dụng Acabiz miễn phí ngay tại: https://trial.acabiz.vn.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát