CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO NÀO PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP?

Trước khi bạn bắt đầu thu thập thông tin về kết quả đào tạo của mình, hãy đảm bảo rằng bạn có các công cụ phù hợp cho công việc. Dưới đây là một số công cụ đánh giá đào tạo phổ biến nhất để bạn lựa chọn.

Quan sát

Đây là quá trình quan sát nhân viên khi họ hoàn thành một nhiệm vụ hoặc quy trình, hoặc tham gia vào một hoạt động nhóm. Thông thường, người quan sát sẽ sử dụng nhật ký để ghi lại những gì họ nhìn thấy.

Có nhiều lợi thế khi sử dụng quan sát như một công cụ đánh giá đào tạo. Bạn có thể quan sát những thay đổi trong học tập và hành vi trong môi trường làm việc thực tế và nó không tốn nhiều thời gian của người quan sát. Nó cũng có xu hướng chính xác hơn bảng câu hỏi tự báo cáo có thể bị sai lệch hoặc bị ảnh hưởng bởi trí nhớ kém.

Tuy nhiên, công cụ này có một số nhược điểm. Đầu tiên, bạn cần tìm một người khách quan và hiểu biết với đủ thời gian để theo dõi từng nhân viên trong một giờ hoặc hơn. Sau đó, ngay cả khi bạn tìm thấy một người quan sát, vẫn có nguy cơ là hành vi của nhân viên sẽ thay đổi chỉ vì họ biết rằng họ đang bị theo dõi. Điều này có thể làm sai lệch kết quả.

Tuy nhiên, đôi khi, quan sát là công cụ tốt nhất. Điều này đặc biệt đúng khi những thay đổi hành vi không dễ đo lường về mặt định lượng . Ví dụ, kỹ năng bán hàng rất dễ đo lường bằng số lần bán hàng mà một nhân viên thực hiện. Mặt khác, sự sáng tạo rất khó đo lường trong công việc. Vì vậy, quan sát những ý tưởng sáng tạo của nhân viên và ý kiến ​​đóng góp trong các cuộc họp là một giải pháp tốt.

Kiểm tra

Các bài kiểm tra là một cách tuyệt vời để đo lường những thay đổi về kiến ​​thức và kỹ năng, và chúng có đủ hình dạng và kích cỡ. Các bài tập viết có thể tốn nhiều thời gian để chấm điểm, nhưng may mắn là LMS phù hợp sẽ cung cấp cho bạn các công cụ để tạo các câu đố được chấm điểm tự động , vui nhộn và mang tính tương tác cao.

Có lẽ phần tốt nhất của các bài kiểm tra là bạn có thể đo lường một kỹ năng hoặc lĩnh vực kiến ​​thức cụ thể mà không bị phân tâm khi bị quan sát . Ví dụ: bạn có thể đo lường mức độ hiểu biết của đại diện bán hàng y tế về sản phẩm mới bằng một số câu hỏi trắc nghiệm được hoàn thành trong môi trường riêng tư và yên tĩnh. Ngoài ra, khi bạn đã thiết lập một bài kiểm tra trên LMS của mình, bạn không phải đầu tư thêm thời gian vào công cụ này.

Nhưng có một cơ hội. Các bài kiểm tra thường không đo lường kiến ​​thức và kỹ năng trong cùng một môi trường mà chúng sẽ được sử dụng - đó là nơi làm việc. Vì vậy, bạn sẽ không biết liệu một nhân viên có thể áp dụng những gì họ đã học được hay không khi có những phiền nhiễu và áp lực khác trong cuộc chơi.

Cũng cần nhắc lại rằng các bài kiểm tra không phải là thước đo tốt nhất cho các kỹ năng như thuyết phục, được đánh giá tốt hơn trong thực tế (suy nghĩ đóng vai). Và khi nói đến các kỹ năng cho các công việc rủi ro cao, như phi công và bác sĩ phẫu thuật, chỉ riêng các bài kiểm tra thôi là chưa đủ. Đánh giá thực tế hơn, như mô phỏng, cũng cần thiết.

Các bài kiểm tra là một cách tuyệt vời để đo lường những thay đổi về kiến ​​thức và kỹ năng

Khảo sát

Có lẽ một trong những công cụ và kỹ thuật đánh giá đào tạo phổ biến nhất được sử dụng ngày nay là khảo sát. Một cuộc khảo sát, hoặc bảng câu hỏi đánh giá đào tạo, thu thập dữ liệu thông qua một loạt các câu hỏi, thường ở dạng trắc nghiệm.

Tại sao các cuộc khảo sát rất phổ biến? Có lẽ vì chúng hiệu quả cao! Bạn có thể thiết kế một cuộc khảo sát và gửi nó cho hàng triệu nhân viên chỉ bằng một cú nhấp chuột . Nếu khảo sát của bạn được gửi thông qua phần mềm đào tạo nhân viên, thì điều đó còn tốt hơn nữa, vì bạn có thể truy cập kết quả dưới dạng báo cáo dễ hiểu và có thể tải xuống.

Chỉ có một hạn chế quan trọng mà bạn nên biết: không có nhiều người thích bảng câu hỏi! Đáng buồn thay, các cuộc khảo sát có tỷ lệ phản hồi trung bình từ 30% đến 40%. Vì vậy, điều quan trọng là phải giải thích với nhân viên rằng các cuộc khảo sát giúp bạn cải thiện đào tạo và bạn thực sự muốn nghe phản hồi của họ.

Bởi vì các cuộc khảo sát yêu cầu nhận thức và ý kiến ​​của mọi người, thay vì dữ liệu cứng, công cụ này phù hợp nhất để đo lường mức độ thành công của trải nghiệm học tập. Bạn có thể hỏi nhân viên xem họ thích gì về đào tạo, liệu nền tảng có dễ sử dụng không và nội dung có hữu ích để cải thiện công việc của họ hay không.

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch

>> Tại sao đánh giá đào tạo lại quan trọng

>> 6 bước cơ bản để xây dưng bản kế hoạch quản lý dự án hiệu quả

Phỏng vấn

Phỏng vấn có thể được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến. Nhưng dù bằng cách nào thì chúng cũng hiệu quả như bảng câu hỏi - và thậm chí còn hơn thế nữa. Tại sao? Bởi vì bạn không chỉ có thể hỏi nhân viên một bộ câu hỏi mà còn có thể trả lời câu hỏi của họ và nghiên cứu sâu hơn về câu trả lời của họ. Sự linh hoạt này thường có nghĩa là bạn nhận được thông tin chi tiết và có giá trị hơn từ nhân viên về quá trình đào tạo của họ.

Thật không may, sự linh hoạt giống nhau có thể dẫn đến một số vấn đề cho công cụ đánh giá này. Mỗi cuộc phỏng vấn phải được tiến hành riêng biệt, có nghĩa là bạn mất thời gian quý báu mà cả nhân viên và người phỏng vấn có thể sử dụng để hoàn thành công việc. Thêm vào đó, nếu mỗi cuộc phỏng vấn bao gồm các câu hỏi hơi khác nhau, thì việc so sánh hoặc tóm tắt kết quả có thể trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang khám phá lý do đằng sau các kết quả khác, đây là công cụ để làm điều đó. Ví dụ: nếu hầu hết nhân viên đánh giá trải nghiệm học tập kém trong bảng câu hỏi, thì các cuộc phỏng vấn có thể giúp bạn tìm ra lý do. Hoặc, nếu họ đánh giá thuận lợi về trải nghiệm học tập, nhưng không cải thiện hiệu suất trong công việc, bạn có thể sử dụng các cuộc phỏng vấn để xác định lý do của khoảng cách này.

Phỏng vấn có thể được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến

Các nhóm tập trung

Các nhóm trọng tâm là các cuộc thảo luận được tạo điều kiện cẩn thận giữa một nhóm nhỏ nhân viên, những người đã hoàn thành cùng một khóa đào tạo. Đây là những công cụ tuyệt vời để khám phá suy nghĩ và cảm nhận của nhân viên về việc đào tạo, đồng thời nhận được đề xuất cho những cải tiến trong tương lai.

Tất nhiên, các nhóm tập trung tốn ít thời gian hơn một chút so với phỏng vấn , bởi vì bạn có thể chất vấn một số người cùng một lúc. Đối thoại nhóm cũng có thể dẫn đến các cuộc trò chuyện sâu hơn về các chủ đề có thể chưa được khám phá trong bối cảnh một đối một.

Điều này làm cho các cuộc phỏng vấn trở thành một cách đặc biệt hiệu quả để tháo gỡ những trở ngại cho sự thành công trong đào tạo và khám phá những ý tưởng để cải tiến. Chỉ cần đề phòng xung đột nhóm hoặc bất kỳ động lực nào khác có thể làm hỏng khả năng thu thập thông tin mang tính xây dựng về đào tạo của bạn.

Hồ sơ hiệu suất

Nếu đào tạo không cải thiện hiệu suất công việc, nó sẽ không hoạt động. Vì vậy, hồ sơ thành tích chắc chắn là một thước đo quan trọng để đưa vào bất kỳ đánh giá đào tạo nào. Các bản ghi hiệu suất bạn chọn sử dụng sẽ phụ thuộc vào quá trình đào tạo của bạn. Nhưng một số ví dụ phổ biến là giao dịch đã kết thúc, vé hỗ trợ được giải quyết, đơn vị thực hiện và xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng.

Ưu điểm lớn nhất của hồ sơ hiệu suất là chúng dựa trên các con số, không phải ý kiến . Điều này giúp họ không bị thiên vị và là nguồn thông tin đáng tin cậy để đánh giá sự thành công trong quá trình đào tạo của bạn. Ngoài ra, nếu phần mềm LMS của bạn tích hợp với công cụ nhân sự của bạn (như TalentLMS tích hợp với BambooHR), bạn có thể so sánh hồ sơ đào tạo và hiệu suất dễ dàng hơn.

Nhược điểm duy nhất khi nói đến hồ sơ hiệu suất là họ đôi khi tạo ra nhiều câu hỏi hơn là họ trả lời. Đúng vậy, dữ liệu hiệu suất cho bạn biết vị trí tồn tại vấn đề, nhưng không phải lý do tại sao nó tồn tại. Vì vậy, để đi đến tận cùng “lý do tại sao”, bạn sẽ cần tận dụng các công cụ định tính hơn, như phỏng vấn hoặc nhóm tập trung.

Acabiz là nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến giúp doanh nghiệp có một công cụ đào tạo tối ưu chi phí và thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp. Giờ đây, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên trong tất cả các phòng ban một cách linh hoạt và hoàn toàn chủ động trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó là hệ thống báo cáo, đánh giá chi tiết quá trình học tập của nhân sự để doanh nghiệp có thể xếp hạng thi đua và trao giải cho nhân viên có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, Acabiz đã xây dựng hệ thống đánh giá 360 độ và khung năng lực giúp các nhà quản lý đánh giá kỹ năng, thái độ làm việc của nhân viên từ đó cải thiện hiệu suất công việc và chất lượng về quản trị nhân sự. Đăng ký sử dụng Acabiz miễn phí ngay tại: https://trial.acabiz.vn/?blog_id=634

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát