LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH 

Kỹ năng ra quyết định có thể là sự khác biệt trong việc đưa ra lựa chọn cải thiện tổ chức của bạn. Khả năng đưa ra quyết định là một đặc điểm lãnh đạo, thể hiện khả năng suy nghĩ khách quan của bạn và liên quan đến các khái niệm với các mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được. Khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng của bạn có thể giúp thiết lập mối liên kết chặt chẽ với tất cả nhân viên nhằm củng cố văn hóa của công ty bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về kỹ năng ra quyết định là gì, ví dụ về kỹ năng ra quyết định, cách cải thiện kỹ năng ra quyết định.

Kỹ năng ra quyết định là gì?

Kỹ năng ra quyết định cho thấy sự thành thạo của bạn trong việc lựa chọn giữa hai hoặc nhiều lựa chọn thay thế. Bạn có thể đưa ra quyết định một khi bạn xử lý tất cả thông tin bạn có sẵn cho bạn và nói với đúng điểm liên hệ liên quan đến một tình huống nhất định. Nhìn chung, điều quan trọng là xác định các quy trình giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn thay mặt cho tổ chức và nỗ lực phối hợp để khám phá những thành kiến ​​có thể ảnh hưởng đến kết quả của nó.

Ví dụ về kỹ năng ra quyết định

Giải quyết vấn đề

Các nhà lãnh đạo có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của họ để đưa ra quyết định quan trọng cho công ty của họ. Bạn cần phải tính đến các quan điểm khác nhau để xem xét nhiều biến số cần thiết để đưa ra quyết định chu đáo. Điều cần thiết là bạn tách cảm xúc ra khỏi những cuộc trò chuyện bạn có với những người sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn. Bản chất của việc có kỹ năng giải quyết vấn đề lão luyện là bạn có thể đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả, vì vậy bạn cần nghiên cứu và chú ý đến chi tiết để phù hợp với thực tế với tình huống bạn đang giải quyết.

>> Định biên nhân sự và nguyên tắc áp dụng trong doanh nghiệp

>> Doanh nghiệp ứng dụng phần mềm dạy học trực tuyến như thế nào

Khả năng lãnh đạo

Lãnh đạo được định nghĩa là hành động tổ chức một số nhân viên trong tổ chức của bạn và lãnh đạo giỏi có thể thiết lập sự đồng thuận về một quyết định cụ thể. Trong trường hợp này, lãnh đạo bao gồm làm việc với mọi người để đánh giá hiện tại và thúc đẩy họ đạt được mục tiêu của họ sau khi đưa ra quyết định.

Hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian để xây dựng mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp, để bạn có thể làm quen với họ và giúp họ thoải mái nói chuyện thoải mái xung quanh bạn. Bạn càng gắn bó và thân thiện, khả năng làm việc gắn kết với nhóm của bạn càng cao và đưa ra những lựa chọn hiệu quả có tác động lâu dài.

Lý luận

Lý luận là một trong những kỹ năng chính cần được thông báo về quyết định bạn có thể đưa ra. Đảm bảo rằng bạn xem xét tất cả các ưu điểm và nhược điểm của các quyết định mà bạn đang cân nhắc thực hiện. Đây là cách tốt nhất để lý luận với hiện tại và lập kế hoạch cho tương lai trong khi vẫn giữ mục tiêu và có căn cứ trong quá trình này.

Xem xét tất cả các điểm dữ liệu có sẵn và có liên quan để giúp bạn hướng dẫn việc ra quyết định và đưa ra quan điểm về việc bạn sẽ thực hiện với ai. Bạn muốn giữ cho lý luận của bạn phù hợp với những người bạn tin tưởng và hướng đến mục tiêu luôn cam kết với các mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được.

Trực giác

Trực giác là về việc quyết định và tin tưởng vào bản năng của bạn. Bản năng của bạn đến từ những trải nghiệm bạn đã chứng kiến ​​trong quá khứ và những giá trị cốt lõi thúc đẩy bạn mỗi ngày. Tổng hợp các kinh nghiệm và bài học bạn học được từ chúng là yếu tố quyết định của bạn. Bạn cần liên kết bản năng của mình với các hành động tiềm năng bạn có thể thực hiện để xem quyết định của bạn có hợp lý và có thể hành động hay không.

Làm việc theo nhóm

Bạn phải hợp tác với đồng nghiệp của mình tại một số điểm để đưa ra quyết định hợp lý. Ví dụ: bạn có thể phải làm việc với người quản lý tiếp thị của mình theo cách tốt nhất để làm việc với khách hàng và cải thiện kết quả của chiến dịch tiếp thị của họ vào quý trước.

Tại đây, bạn sử dụng lý luận để chia nhỏ các tùy chọn để giúp khách hàng cải thiện chiến dịch của họ, vì vậy một báo cáo trạng thái có thể cung cấp cho bạn dữ liệu áp dụng. Sau đó, bạn có thể cân nhắc các chỉ số hiệu suất chính (KPI) có thể đo lường thành công của nó trong tương lai. Nhìn chung, khả năng làm việc với nhóm của bạn sẽ quyết định kết quả bạn kiếm được và số người bị ảnh hưởng bởi quyết định mà nhóm của bạn đưa ra.

Trí tuệ cảm xúc

Trí thông minh cảm xúc làm cho bạn nhận thức nghiêm túc về cảm xúc của mình và bạn có thể thể hiện chúng theo cách khuyến khích hành động. Cảm xúc của bạn nên đặt nền tảng cho cảm hứng của bạn về một nguyên nhân hoặc nhiệm vụ cụ thể thúc đẩy bạn. Tuy nhiên, cách bạn phân tích dữ liệu về vấn đề này sẽ cho thấy bạn được thông tin đầy đủ như thế nào khi đưa ra quyết định cuối cùng.

>> Đào tạo nhập môn hiệu quả cho nhân viên mới

>> 5 "thỏi nam châm" giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài

Sáng tạo

Sự sáng tạo của bạn khai thác tư duy logic và cảm xúc của bạn để tạo ra một giải pháp độc đáo. Bạn cần phải có nhân viên đáng tin cậy trong tổ chức của mình để trao đổi ý tưởng để đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Bạn cũng có thể sử dụng khả năng sáng tạo của mình để đóng khung các cuộc hội thoại bạn có với nhân viên trong các cuộc họp và lượng thời gian được phân bổ để đảm bảo có thể nghe thấy giọng nói của mọi người. Cân nhắc việc có các buổi động não hàng tuần để tối đa hóa khả năng sáng tạo của nhân viên để có được đầu vào đáng chú ý.

Quản lý thời gian

Vì các quyết định cần phải được đưa ra nhanh chóng, bạn phải phác thảo lượng thời gian bạn phải đưa ra quyết định. Bạn luôn phải làm việc trong giới hạn của tình huống của mình, nhưng quản lý thời gian cho phép bạn cấu trúc cách bạn có thể đưa ra quyết định. Nếu bạn phải quyết định vào cuối tuần, bạn có thể dành thời gian cho từng giai đoạn của quá trình ra quyết định bao gồm các hành động có thể và các giải pháp có mục đích bạn có thể thực hiện.

Cơ quan

Tổ chức là rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định cuối cùng của bạn. Bạn nên sử dụng kỹ năng này để tìm hiểu kết quả mà bạn đang tìm kiếm và nếu đó là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn đang thực hiện khảo sát về sản phẩm của mình, ưu tiên của bạn là nhận phản hồi từ đối tượng mục tiêu của bạn và xem liệu bạn có đang sử dụng đúng người dùng cá nhân cho chiến dịch tiếp thị của mình không.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng ra quyết định

Chắc chắn, cải thiện kỹ năng quyết định sẽ đến từ việc học hỏi có được từ việc trải nghiệm những hậu quả của việc đưa ra quyết định kém. Tuy nhiên, đối với các quyết định có giá trị cao với các hậu quả đáng kể, chúng tôi muốn phát triển các kỹ năng này trước để tránh các kết quả tai hại đến mức có thể. Mục tiêu sẽ là cải thiện các kỹ năng ra quyết định của chúng ta trong một môi trường mà nguy cơ hậu quả tiêu cực đáng kể đến từ sự lựa chọn kém được giảm bớt hoặc loại bỏ.

Các trò chơi ra quyết định cung cấp một môi trường như vậy, cung cấp cơ hội phát triển kỹ năng khám phá, dự đoán các kết quả có khả năng dựa trên xác suất, cũng như phát triển các khả năng chiến lược. Mô phỏng có thể cung cấp trải nghiệm ra quyết định cảm xúc cho phép đối phó được cải thiện. Họ cũng có thể giúp giải quyết một trong những thách thức với các vấn đề ra quyết định phức tạp: dự đoán hậu quả lâu dài hơn từ các lựa chọn.

Với tất cả các kỹ năng, học cách đưa ra lựa chọn tốt hơn đến từ việc nhìn, nghe và làm. Họ cải thiện với việc học tập, tư vấn, huấn luyện và thực hành. Ưu tiên học tập hoặc lựa chọn các giá trị cốt lõi có thể hỗ trợ các nhà ra quyết định bằng cách cung cấp khung đánh giá sớm và lâu dài cho việc ra quyết định trong tương lai.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát