CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HÓA TRONG TĂNG TRƯỞNG KINH DOANH

Đa dạng hóa là một chiến lược tăng trưởng liên quan đến việc tham gia vào một thị trường hoặc ngành mới - một ngành mà doanh nghiệp của bạn hiện không hoạt động - đồng thời tạo ra một sản phẩm mới cho thị trường mới đó.

Đa dạng hóa là một chiến lược phát triển kinh doanh quan trọng của một công ty

Đa dạng hoá là gì?

Đa dạng hóa là một chiến lược phát triển kinh doanh trong đó một công ty phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc thâm nhập vào các thị trường mới, ngoài những thị trường hiện có.

Chiến lược đa dạng hóa có thể khởi động một doanh nghiệp đang gặp khó khăn, hoặc nó có thể mở rộng hơn nữa sự thành công của các công ty vốn đã có lợi nhuận cao.

Tại sao đa dạng hóa lại quan trọng trong kinh doanh?

Có bốn lý do chính khiến các doanh nghiệp áp dụng chiến lược đa dạng hóa:

- Công ty muốn có thêm doanh thu

- Công ty muốn ít rủi ro kinh tế hơn

- Hoạt động kinh doanh chính của công ty đang sa sút

- Công ty muốn khai thác sức mạnh tổng hợp tiềm năng

>> Ưu nhược điểm của mô hình quản lý nhân sự theo chiều ngang cho doanh nghiệp

>> Những thách thức trong phát triển doanh nghiệp

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

Các loại chiến lược đa dạng hóa khác nhau

Có một số kiểu đa dạng hóa khác nhau:

Đa dạng hóa theo chiều ngang là khi bạn có được hoặc phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới bổ sung cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn và thu hút khách hàng hiện tại của bạn. Ví dụ, một doanh nghiệp kinh doanh kem thêm một loại bánh kẹo mới vào dòng sản phẩm của mình. Bạn có thể yêu cầu công nghệ, kỹ năng hoặc phương pháp tiếp thị mới để đa dạng hóa theo cách này.

Đa dạng hóa đồng tâm liên quan đến việc bổ sung các sản phẩm mới có tác dụng cộng hưởng về công nghệ hoặc tiếp thị với các dòng sản phẩm hoặc ngành hiện có, nhưng thu hút khách hàng mới. Ví dụ, một nhà sản xuất PC bắt đầu sản xuất máy tính xách tay. Bạn có thể tận dụng các công nghệ, thiết bị và hoạt động tiếp thị hiện có của mình để đa dạng hóa theo cách này.

Đa dạng hóa tập đoàn xảy ra khi bạn thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoàn toàn khác và không liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn. Ví dụ, một xưởng phim mở một công viên giải trí. Rủi ro rất cao, vì cách tiếp cận này yêu cầu bạn không chỉ tham gia vào một thị trường mới mà còn phải bán cho một cơ sở tiêu dùng mới.

Đa dạng hóa hoặc tích hợp theo chiều dọc là khi bạn mở rộng theo hướng lùi hoặc tiến dọc theo chuỗi sản xuất sản phẩm của mình. Theo cách tiếp cận này, bạn có thể kiểm soát nhiều hơn một giai đoạn của chuỗi cung ứng. Ví dụ: một nhà phân phối phim tự sản xuất nội dung hoặc một nhà sản xuất công nghệ mở cửa hàng bán lẻ của riêng mình.

Quyết định cách thức và thời điểm đa dạng hóa sẽ yêu cầu:

- Nghiên cứu thị trường chi tiết cho sản phẩm hoặc dịch vụ mới

- Đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu của khách hàng

- Một chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng và thử nghiệm thị trường

- Các hoạt động bán hàng, tiếp thị và chuỗi cung ứng có thể đáp ứng các nhu cầu gia tăng

- Xem cách đa dạng hóa doanh nghiệp của bạn 

Chiến lược đa dạng hoá trong tăng trưởng kinh doanh thường có 4 loại phổ biến

>> Chiến lược phát triển sản phẩm là gì

>> Tại sao đánh giá đào tạo lại quan trọng

>> Cách giúp nhân viên xây dựng OKRs hiệu quả

Ưu điểm và nhược điểm của đa dạng hóa

Mỗi chiến lược đa dạng hóa khác nhau đều có những ưu và nhược điểm. Đa dạng hóa thành công có thể giúp bạn:

- Tăng doanh số bán hàng và doanh thu

- Tăng thị phần

- Tìm các luồng doanh thu mới

- Đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các sản phẩm hiện có

- Hạn chế tác động của những thay đổi trên thị trường

Mặt khác, đa dạng hóa sẽ phát sinh chi phí phát triển, bán hàng và tiếp thị . Nó cũng sẽ yêu cầu các kỹ năng bổ sung, các nguồn lực quản lý và vận hành. Nếu những nhu cầu này vượt quá mức doanh thu và lợi nhuận tiềm năng, thì việc đa dạng hóa có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro.

Ví dụ: Chuyển nguồn vốn và nguồn lực sang đa dạng hóa có thể hạn chế tăng trưởng tiềm năng trong các lĩnh vực cốt lõi của doanh nghiệp bạn thiếu kiến ​​thức hoặc chuyên môn trong ngành hoặc thị trường mới có thể dẫn đến sự chậm trễ hoặc sai lầm tốn kém đa dạng hóa quá nhanh có thể khiến bạn mất dấu hoặc làm loãng các sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của mình. Nếu bạn mở rộng nguồn lực của mình quá rộng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp một mức độ dịch vụ nhất quán, điều này có thể dẫn đến sự không hài lòng và mất khách hàng

Cách thực hiện đúng chiến lược đa dạng hóa

Đa dạng hóa là một chiến lược phát triển kinh doanh có rủi ro cao. Khi thâm nhập thị trường mới với sản phẩm mới, việc chuẩn bị và lập kế hoạch là điều cần thiết.

“ Ba phép thử về giá trị đa dạng hóa ” là một nơi tuyệt vời để bắt đầu và chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi sau khi nghĩ về chiến lược đa dạng hóa.

Tốt hơn là chuyên môn hóa trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của bạn hay đa dạng hóa?

- Đa dạng hóa sẽ tạo ra hay làm giảm giá trị?

- Có mức độ đa dạng hóa tối ưu không?

- Những loại hình đa dạng hóa nào có nhiều khả năng tạo ra giá trị nhất?

Nhìn chung, đa dạng hóa các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự và bán chúng cho một nhóm khách hàng quen thuộc ít rủi ro hơn so với một số chiến lược tăng trưởng kinh doanh khác , chẳng hạn như tạo ra một sản phẩm cho một thị trường hoàn toàn mới. Đa dạng hóa có thể là một cách tuyệt vời để duy trì sự ổn định của doanh nghiệp. Nó cho phép bạn bảo vệ các khoản đặt cược của mình và nếu một trong các thị trường hoặc sản phẩm của bạn không thành công, bạn sẽ có một thị trường hoặc sản phẩm khác hỗ trợ cho bạn cho đến khi bạn khôi phục.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát