NHỮNG THÁCH THỨC KHI PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

Các doanh nghiệp đang phát triển phải đối mặt với một loạt thách thức. Khi một doanh nghiệp phát triển, các vấn đề và cơ hội khác nhau đòi hỏi các giải pháp khác nhau - những gì đã hiệu quả một năm trước đây có thể không phải là cách tiếp cận tốt nhất. Quá thường xuyên, những sai lầm có thể tránh được sẽ biến những gì có thể là một công việc kinh doanh tuyệt vời thành một công việc kinh doanh cũng phải chạy.

Nhận biết và vượt qua những cạm bẫy chung liên quan đến tăng trưởng là điều cần thiết nếu doanh nghiệp của bạn muốn tiếp tục phát triển và phát triển. Điều quan trọng, bạn cần đảm bảo rằng các bước bạn thực hiện ngày hôm nay không tự tạo ra thêm vấn đề cho tương lai. Khả năng lãnh đạo hiệu quả sẽ giúp bạn tận dụng tối đa các cơ hội, tạo ra sự phát triển bền vững cho tương lai.

Bài viết này sẽ nêu bật những rủi ro và sai lầm cụ thể thường ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang phát triển và vạch ra những gì bạn có thể làm với chúng.

Khi một doanh nghiệp phát triển, các vấn đề và cơ hội khác nhau đòi hỏi các giải pháp khác nhau

Theo kịp thị trường

Nghiên cứu thị trường không phải là việc bạn thực hiện một lần khi bắt đầu kinh doanh. Các điều kiện kinh doanh thay đổi liên tục, vì vậy việc nghiên cứu thị trường của bạn cũng phải liên tục. Nếu không, bạn có nguy cơ phải đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên thông tin lỗi thời, có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh.

Bạn càng thành công, càng có nhiều đối thủ cạnh tranh chú ý - và phản ứng với - những gì bạn đang làm. Một lời đề nghị dẫn đầu thị trường vào một ngày nào đó có thể không tốt hơn mức trung bình của một vài tháng sau đó.

Rõ ràng những khách hàng trung thành có thể nhanh chóng tìm được những nhà cung cấp thay thế mang lại một giao dịch tốt hơn.

Khi sản phẩm (và dịch vụ) già đi, tốc độ tăng trưởng doanh số và tỷ suất lợi nhuận bị giảm xuống. Hiểu được vị trí của sản phẩm trong vòng đời của chúng có thể giúp bạn tìm ra cách tối đa hóa lợi nhuận tổng thể. Đồng thời, bạn cần đầu tư vào đổi mới để xây dựng một dòng sản phẩm mới, có lợi nhuận đưa ra thị trường.

Nguồn thông tin

Thông tin được xuất bản có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích về các điều kiện và xu hướng thị trường. Là một doanh nghiệp đang phát triển, kinh nghiệm của chính bạn thậm chí có thể có giá trị hơn.

Bạn sẽ có thể xây dựng một bức tranh sâu sắc về những gì khách hàng muốn, cách họ cư xử và phương pháp marketing nào của bạn hiệu quả nhất.

Dành thời gian để nói chuyện với những khách hàng quan trọng sẽ mang lại hiệu quả. Các nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh khác của bạn có thể là những nguồn thông tin thị trường quan trọng. Bạn nên khuyến khích nhân viên của mình chia sẻ những gì họ biết về khách hàng và thị trường. Hệ thống CNTT hiệu quả cũng có thể giúp việc chia sẻ và phân tích thông tin chính như hành vi và sở thích mua hàng của khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể muốn thực hiện các nghiên cứu bổ sung - ví dụ: để kiểm tra phản ứng của khách hàng đối với một sản phẩm mới. Bạn có thể tự mình làm việc này hoặc sử dụng một nhà nghiên cứu tự do hoặc cơ quan nghiên cứu thị trường.

>> Mô hình các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp

>> Các cách tuyển dụng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

>> Khó khăn trong công tác đào tạo và cách khắc phục

Lập kế hoạch trước

Kế hoạch có ý nghĩa với bạn một năm trước không nhất thiết phải phù hợp với bạn bây giờ. Các điều kiện thị trường liên tục thay đổi, vì vậy bạn cần phải xem lại và cập nhật kế hoạch kinh doanh của mình thường xuyên.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, chiến lược của bạn cần phải phát triển để phù hợp với hoàn cảnh đã thay đổi của bạn. Ví dụ: trọng tâm của bạn có khả năng thay đổi từ giành được khách hàng mới sang xây dựng mối quan hệ có lợi và tối đa hóa sự phát triển với khách hàng hiện tại. Các mối quan hệ kinh doanh hiện tại thường có tiềm năng sinh lời lớn hơn và cũng có thể cung cấp dòng tiền đáng tin cậy. Các mối quan hệ mới hơn có thể tăng doanh thu, nhưng tỷ suất lợi nhuận có thể thấp hơn, điều này có thể không bền vững. 

Đồng thời, mỗi doanh nghiệp cần tỉnh táo trước những cơ hội mới. Có những rủi ro rõ ràng nếu chỉ dựa vào khách hàng hiện tại. Đa dạng hóa cơ sở khách hàng của bạn sẽ làm giảm những rủi ro đó.

Theo cùng một mô hình kinh doanh, nhưng lớn hơn, không phải là con đường duy nhất để tăng trưởng. Có các lựa chọn chiến lược khác như thuê ngoài hoặc nhượng quyền có thể mang lại cơ hội tăng trưởng tốt hơn.

Điều quan trọng là đừng cho rằng thành công hiện tại của bạn có nghĩa là bạn sẽ tự động có thể tận dụng những cơ hội này. Mọi động thái lớn đều cần lập kế hoạch giống như một hoạt động kinh doanh mới.

Cẩn thận vì quá cơ hội - hãy tự hỏi bản thân xem liệu những ý tưởng mới có phù hợp với thế mạnh của bạn và tầm nhìn tổng thể của bạn về vị trí của doanh nghiệp hay không. Hãy nhớ rằng mọi sự phát triển mới đều mang theo những rủi ro thay đổi. Cần thường xuyên xem xét lại những rủi ro bạn phải đối mặt và phát triển các kế hoạch dự phòng.

Dòng tiền và quản lý tài chính

Kiểm soát tốt dòng tiền là điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đối với một doanh nghiệp đang phát triển, điều này rất quan trọng - hạn chế về tiền mặt có thể là yếu tố lớn nhất hạn chế tăng trưởng và giao dịch quá mức có thể gây tử vong

Tận dụng tốt nhất nguồn tài chính của bạn phải là yếu tố then chốt trong việc lập kế hoạch kinh doanh và đánh giá các cơ hội mới. Với nguồn lực hạn chế, bạn có thể cần phải từ bỏ những cơ hội đầy hứa hẹn nếu theo đuổi chúng đồng nghĩa với việc bỏ đói nguồn kinh phí thiết yếu trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của bạn.

Mọi yếu tố của vốn lưu động nên được kiểm soát cẩn thận để tối đa hóa dòng tiền tự do của bạn. Quản lý tín dụng hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ quá hạn là hết sức cần thiết. Bạn cũng có thể muốn xem xét huy động tài chính để chống lại các khoản nợ thương mại.

Kiểm soát tốt kho hàng và quản lý nhà cung cấp hiệu quả có xu hướng ngày càng trở nên quan trọng khi các doanh nghiệp phát triển. Việc nắm giữ cổ phiếu lỗi thời có thể trở thành một vấn đề cần giải phóng mặt bằng định kỳ. Bạn có thể muốn làm việc với các nhà cung cấp để giảm chu kỳ giao hàng hoặc chuyển sang các nhà cung cấp và hệ thống có thể xử lý việc giao hàng đúng lúc.

Lập kế hoạch trước giúp bạn lường trước được nhu cầu tài chính của mình và sắp xếp nguồn vốn phù hợp. Đối với nhiều doanh nghiệp đang phát triển, một quyết định quan trọng là liệu có nên thu hút các nhà đầu tư bên ngoài để cung cấp vốn chủ sở hữu cần thiết để củng cố việc mở rộng hơn nữa hay không.

Giải quyết vấn đề

Các doanh nghiệp mới thường hoạt động trong chế độ khủng hoảng vĩnh viễn. Mỗi ngày đều mang đến những thách thức mới cần giải quyết gấp và ban quản lý dành phần lớn thời gian để khắc phục sự cố.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, cách tiếp cận này đơn giản là không hoạt động. Mặc dù một cuộc khủng hoảng ngắn hạn luôn cấp bách nhưng nó có thể không quan trọng bằng những việc bạn có thể làm. Dành thời gian xoa dịu một khách hàng đang cáu kỉnh có thể giúp bảo vệ mối quan hệ duy nhất đó - nhưng thay vào đó, việc tập trung vào tuyển dụng nhân viên bán hàng phù hợp có thể đặt nền móng cho doanh số bán hàng mới đáng kể trong nhiều năm tới

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn cũng cần phải tỉnh táo trước những vấn đề và ưu tiên mới.

Ví dụ: doanh nghiệp của bạn có thể ngày càng gặp rủi ro trừ khi bạn thực hiện các bước để đảm bảo tài sản trí tuệ của mình được bảo vệ đúng cách.

Nếu bạn đang tập trung vào các chiến dịch tiếp thị riêng lẻ, bạn có thể cần dành nhiều nguồn lực hơn để phát triển thương hiệu của mình.

Xác định các động lực chính của tăng trưởng là một cách tốt để hiểu những gì cần ưu tiên.

Phương pháp quản lý có kỷ luật tập trung vào các nhân viên lãnh đạo, phát triển đội ngũ quản lý và xây dựng chiến lược kinh doanh của bạn. Thay vì coi mỗi vấn đề là một lần xảy ra, bạn phát triển các hệ thống và cấu trúc giúp xử lý dễ dàng hơn trong tương lai.

>> Tại sao nên sử dụng bài giảng tương tác trong đào tạo doanh nghiệp

>> 7 mẹo để triển khai mô hình SAM trong Elearning

>> Mẹo đánh giá 360 độ hiệu quả

Hệ thống phù hợp

Tất cả các doanh nghiệp sản xuất và dựa vào khối lượng lớn thông tin - hồ sơ tài chính, tương tác với khách hàng và các liên hệ kinh doanh khác, thông tin chi tiết về nhân viên, yêu cầu quy định, v.v. Quá nhiều thứ để theo dõi - chưa nói đến việc sử dụng hiệu quả - mà không có hệ thống phù hợp.

Các trách nhiệm và nhiệm vụ có thể được ủy quyền khi doanh nghiệp của bạn phát triển, nhưng nếu không có hệ thống thông tin quản lý vững chắc thì bạn không thể quản lý hiệu quả. Doanh nghiệp của bạn càng phát triển càng lớn, càng khó đảm bảo rằng thông tin được chia sẻ và các chức năng khác nhau hoạt động cùng nhau một cách hiệu quả. Đưa cơ sở hạ tầng phù hợp vào vị trí là một phần thiết yếu để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

Tài liệu, chính sách và thủ tục cũng ngày càng trở nên quan trọng. Tính không chính thức có thể phù hợp với một hoặc hai nhân viên và một số ít khách hàng đơn giản là không thực tế trong một doanh nghiệp đang phát triển. Bạn cần hợp đồng phù hợp, các điều khoản và điều kiện rõ ràng, thủ tục tuyển dụng hiệu quả, v.v.

Nhiều doanh nghiệp đang phát triển nhận thấy việc sử dụng các tiêu chuẩn quản lý đã được thiết lập là một trong những cách hiệu quả nhất để áp dụng các phương pháp hay nhất. Hệ thống kiểm soát chất lượng có thể là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy cải tiến và thuyết phục những khách hàng lớn hơn mà bạn có thể tin cậy.

Đầu tư vào các hệ thống phù hợp là một khoản đầu tư sẽ mang lại hiệu quả cả ngắn hạn và dài hạn. Bạn được hưởng lợi mỗi ngày từ các hoạt động hiệu quả hơn. Nếu bạn quyết định bán doanh nghiệp, việc chứng minh rằng bạn có hệ thống hoạt động tốt, hiệu quả sẽ là một phần quan trọng để chứng minh giá trị của nó.

Kỹ năng và thái độ

Những khả năng có thể giúp bạn thành lập một doanh nghiệp không giống với những khả năng bạn cần để giúp nó phát triển. Điều quan trọng là đừng đánh giá cao khả năng của bản thân. Rất có thể bạn sẽ cần được đào tạo để học các kỹ năng và thái độ cần thiết của một người đang dẫn đầu sự phát triển.

Để phát triển doanh nghiệp của mình, bạn cần học cách ủy quyền hợp lý, tin tưởng vào đội ngũ quản lý của mình và từ bỏ quyền kiểm soát hàng ngày đối với từng chi tiết. Tất cả đều quá dễ dàng để kìm hãm sự sáng tạo và động lực khi bị can thiệp quá mức. Khi công việc kinh doanh trở nên phức tạp hơn, bạn cũng cần phát triển kỹ năng quản lý thời gian của mình và học cách tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Khi công việc kinh doanh của bạn phát triển, bạn có thể phải nhờ đến những người bên ngoài để trợ giúp. Bạn sẽ muốn giao trách nhiệm về các lĩnh vực cụ thể cho các chuyên gia khác nhau hoặc bổ nhiệm một hoặc hai giám đốc không điều hành để củng cố hội đồng quản trị của bạn. Khi bạn bắt đầu nắm bắt một cơ hội mới, một người có kinh nghiệm về hoạt động đó có thể rất quan trọng.

Đối với nhiều doanh nhân thành công, học cách lắng nghe và tiếp thu lời khuyên là một trong những thách thức khó khăn nhất mà họ phải đối mặt. Nhưng nó cũng có thể rất cần thiết nếu bạn đang tận dụng tối đa các cơ hội của mình. Một số doanh nhân, nhận ra những hạn chế của bản thân, thậm chí chỉ định người khác làm giám đốc điều hành hoặc chủ tịch.

Chào đón sự thay đổi

Sự tự mãn có thể là một mối đe dọa lớn đối với một doanh nghiệp đang phát triển. Giả sử rằng bạn sẽ tiếp tục thành công đơn giản bởi vì bạn đã từng là người rất thiếu khôn ngoan.

Thường xuyên xem lại và cập nhật kế hoạch kinh doanh của bạn có thể giúp nhắc nhở bạn về các điều kiện thị trường đang thay đổi và nhu cầu ứng phó với chúng. 

Một kế hoạch cập nhật giúp bạn xác định những hành động bạn cần thực hiện để thay đổi doanh nghiệp của mình và cách nó hoạt động, ví dụ:

Thay đổi sang các nhà cung cấp có thể phát triển cùng bạn và đáp ứng các ưu tiên mới của bạn. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, chất lượng và độ tin cậy nhất quán có thể quan trọng hơn việc chỉ đơn giản là nhận được ưu đãi rẻ nhất.

- Đàm phán lại hợp đồng để tính đến khối lượng gia tăng.

- Đào tạo và phát triển nhân viên. Vai trò của chính bạn cũng sẽ phát triển khi doanh nghiệp phát triển. 

- Đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật các công nghệ mới.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát