7 MẸO ĐỂ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH SAM TRONG ELEARNING

Bạn đang tìm kiếm một quy trình thiết kế theo chu kỳ hơn mà không tuân theo định dạng tuyến tính truyền thống? Trong bài viết này, Acabiz sẽ chia sẻ 7 mẹo để triển khai mô hình SAM trong eLearning.

Cách triển khai Mô hình SAM trong eLearning

Mô hình xấp xỉ kế tiếp (SAM) do Tiến sĩ Michael Allen giới thiệu liên quan đến một quy trình lặp lại 3 giai đoạn cho phép bạn chia quá trình phát triển eLearning thành các nhiệm vụ dễ quản lý hơn. Không giống như các phương pháp tiếp cận tuyến tính khác, chẳng hạn như ADDIE , SAM giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh bằng cách lặp lại các giai đoạn để xây dựng trên các phiên bản trước của thiết kế khóa học eLearning. Cốt lõi của nó là "khởi đầu hiểu biết", bao gồm động não và nghiên cứu nền tảng giúp bạn chuẩn bị, tạo mẫu và xác định các lĩnh vực cần cải tiến. Hãy cùng xem qua 7 mẹo bạn có thể sử dụng để triển khai mô hình SAM trong eLearning.

Mô hình xấp xỉ kế tiếp (SAM) liên quan đến một quy trình lặp lại 3 giai đoạn cho phép bạn
chia quá trình phát triển eLearning giúp bạn dễ quản lý hơn

7 Mẹo nội bộ để tối đa hóa mô hình SAM

1. Xác định mục tiêu và kết quả

Khi triển khai mô hình SAM trong eLearning, hãy nhớ rằng giai đoạn chuẩn bị được đặt lên hàng đầu. Bạn phải làm rõ mục tiêu và kết quả mong muốn của mình, cũng như thu thập thông tin cơ bản có liên quan về chủ đề đào tạo, nhu cầu học tập, v.v. Nhiều cách tiếp cận thiết kế hướng dẫn khác liên quan đến các giai đoạn phân tích dài tập trung vào chiến lược hiện có và những lỗ hổng của nó. Với mô hình SAM, bạn bỏ qua ngay việc chuẩn bị cho nhóm L&D của mình và trang bị kiến ​​thức cần thiết cho họ.

2. Thu thập tài nguyên và nghiên cứu nhu cầu của người học trực tuyến

Giai đoạn chuẩn bị cũng nên bao gồm việc thu thập các tài nguyên mà bạn đã có trong tay và tiến hành nghiên cứu người học. Tiến hành khảo sát, đánh giá các thước đo LMS và đánh giá kiến ​​thức đã có từ trước. Bạn cũng có thể gặp gỡ các chuyên gia về vấn đề chủ đề để thu hẹp các điểm rút ra chính và nhận các đề xuất của họ về các hoạt động eLearning và phân phối nội dung tổng thể.

3. Tổ chức Brainstorming

Luôn luôn là một ý kiến ​​hay khi chính thức khởi động dự án eLearning với một buổi Brainstorming. Theo phương pháp luận "khởi đầu hiểu biết" của Mô hình SAM trong eLearning, cuộc họp này nhằm đánh giá hiệu suất và phát triển một kế hoạch hành động. Nó cũng mang đến cho mọi người cơ hội gặp gỡ nhau và xác định vai trò, kỳ vọng và các mốc quan trọng của dự án eLearning. Bạn có thể sẽ tổ chức các phiên phân tích và phản hồi thường xuyên trong suốt quá trình, vì đây là một cách tiếp cận lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, sự kiện động não này rất quan trọng vì nó cho phép nhóm L&D của bạn thiết lập các quy tắc cơ bản và vạch ra từng giai đoạn của dự án eLearning.

>> 6 bước cơ bản để xây dựng bản kế hoạch quản lý dự án hiệu quả

>> 5 bước để tạo chương trình đào tạo hiệu quả

Luôn luôn là một ý kiến ​​hay khi chính thức khởi động dự án eLearning với một buổi Brainstorming

4. Kế hoạch và Nguyên mẫu

Bây giờ đã đến lúc chuyển sang giai đoạn thiết kế của mô hình SAM, bao gồm việc lập kế hoạch và tạo mẫu chuyên sâu hơn. Các nhóm L&D nên ghi lại tất cả các ý tưởng đã được đưa ra trong buổi Brainstorming, sau đó chọn những ý tưởng tốt nhất để tiếp tục. Giai đoạn thứ hai này tập trung vào một chu kỳ thiết kế, tạo mẫu và xem xét. Sau mỗi lần lặp lại, bạn nên xem lại những gì bạn đã có và thực hiện những thay đổi cần thiết trước khi tiếp tục. Ví dụ: xem xét nguyên mẫu và xác định các sai sót, sau đó bắt đầu từ đầu chu kỳ bằng cách thiết kế nội dung Học trực tuyến hiệu quả hơn.

5. Tạo bằng chứng thiết kế

Giai đoạn thứ ba và cuối cùng của mô hình SAM được gọi là Giai đoạn thiết kế lặp lại. Trong trường hợp này, ba bước là phát triển, thực hiện và đánh giá. Điều này bắt đầu bằng cách tạo bằng chứng thiết kế eLearning bằng cách sử dụng công việc bạn đã hoàn thành trong giai đoạn thiết kế. Bằng chứng phải có đầy đủ chức năng và có tất cả các thành phần bạn cần có cho thành phẩm. Ví dụ: tất cả hình ảnh và hoạt động bạn muốn đưa vào khóa học eLearning đã hoàn thiện để giải quyết nhu cầu và mục tiêu học tập của người học trực tuyến. Quá trình thiết kế khóa học eLearning tiến thêm một bước nữa ở chỗ bạn sử dụng cùng các tài nguyên, các công cụ soạn thảo eLearning và các phương pháp làm việc mà bạn sẽ sử dụng để hoàn thành sản phẩm hoàn chỉnh. Như vậy, bạn có thể xác định xem quy trình làm việc của nhóm L&D có cần được điều chỉnh hay không hoặc bạn có nên đầu tư vào các công cụ bổ sung để hoàn thành công việc hay không.

6. Thực hiện nhiều giai đoạn thiết kế / đánh giá

Nếu bạn quyết định theo mô hình SAM trong eLearning, bạn phải chạy ba vòng kiểm tra để hoàn thành trước khi ra mắt khóa học eLearning chính thức. Đầu tiên là Alpha, liên quan đến việc phát triển và đánh giá thiết kế cơ bản của khóa học eLearning. Ví dụ: tạo một phiên bản thô sơ của khóa học eLearning với trình giữ chỗ và hoàn thiện bố cục. Vòng thứ hai là Beta, bao gồm việc kiểm tra và khắc phục các trục trặc cản trở trải nghiệm học tập. Ở giai đoạn này, thiết kế, hoạt động và phương pháp luận của khóa học eLearning tổng thể đã được thiết lập. Điều này đưa chúng ta đến giai đoạn thứ ba và cuối cùng, thử nghiệm Vàng. Phiên bản này sẽ rất gần với thành phẩm. Tốt hơn là không có lỗi và gần như sẵn sàng cho người học sử dụng.

Tại sao có rất nhiều vòng kiểm tra và đánh giá trong SAM?

Lợi ích của nhiều giai đoạn thiết kế và đánh giá là bạn có thể phát hiện lỗi sớm và hoàn thiện phương pháp tiếp cận của mình trong khi vẫn còn thời gian, thay vì vượt quá ngân sách hoặc thiếu thời hạn do các vòng sửa đổi kéo dài vào phút cuối. Ví dụ, bắt đầu lại từ đầu khi bạn đột nhiên phát hiện ra rằng mục tiêu học tập không rõ ràng. Hoặc công cụ tác giả eLearning của bạn không đáp ứng được nhiệm vụ và bạn cần một công cụ thay thế để hoàn thành dự án. Hãy nhớ rằng bạn có thể cần phải lặp lại các giai đoạn Alpha, Beta và Gold nếu bạn gặp phải sự cố lớn tại bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ. Ví dụ: bạn đã bỏ qua một chủ đề quan trọng hoặc nội dung eLearning yêu cầu nhiều tương tác hơn để tăng cường sự tương tác của người học.

7. Có sự tham gia của các bên liên quan chính trong mỗi giai đoạn thiết kế

Sử dụng mô hình SAM trong eLearning đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn sàng xác định những điểm yếu trong thiết kế khóa học của bạn. Bạn phải có sự tham gia của các bên liên quan ở mọi giai đoạn để họ có thể đưa ra phản hồi và đề xuất sửa đổi. Ví dụ, họ có vấn đề với tính thẩm mỹ trong giai đoạn thiết kế lặp đi lặp lại. Việc khắc phục sự cố ngay bây giờ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn nhiều thay vì đợi đến ngày trước khi ra mắt.

Mô hình SAM trong eLearning là một cách tiếp cận tuyệt vời nhưng nó có thể không lý tưởng cho mọi nhóm hoặc dự án eLearning. Tuy nhiên, nó cung cấp cho bạn khả năng liên tục phân tích, đánh giá và sửa đổi nội dung eLearning của bạn để đạt được kết quả tốt nhất. Gặp gỡ với nhóm L & D của bạn trước khi quyết định mô hình thiết kế hướng dẫn để nhận phản hồi và đề xuất của họ. Điều này cũng cho phép bạn xác định xem quy trình có phù hợp với quy trình làm việc ưa thích của họ và yêu cầu của các bên liên quan hay không.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát