10 VÍ DỤ VỀ CÁC MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP CHO CÔNG VIỆC 

Bất kỳ ai đã từng tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc hoặc đánh giá hiệu suất với người quản lý của họ đều có thể đã nghe ít nhất một biến thể của câu hỏi “Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 3 năm tới là gì? Thay vì đưa ra những câu trả lời rập khuôn như kiếm được nhiều tiền hơn, giỏi hơn trong công việc hiện tại hoặc có thể được thăng chức, tại sao không quyết định bạn muốn làm gì tiếp theo và bắt đầu đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp để giúp bạn đạt được điều đó?

Chúng ta hãy xem xét cả mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn, chúng là gì, cách thiết lập chúng và một số ý tưởng giúp bạn đi đúng hướng để thiết lập mục tiêu của riêng mình!

Mục tiêu nghề nghiệp thực tế là những bước bạn nên làm để đạt được kết quả cuối cùng

Mục tiêu nghề nghiệp là gì?

Mặc dù hầu hết có thể nghĩ rằng mục tiêu nghề nghiệp được xác định đơn giản bởi vị trí hoặc công việc mà họ muốn có, nhưng mục tiêu thực tế là những bước bạn nên làm để đạt được kết quả cuối cùng đó. Điều này có nghĩa là thiết lập các mốc quan trọng ngắn hạn và dài hạn, những cột mốc này sẽ hướng bạn đi theo con đường cần thiết và dẫn đến nơi bạn muốn.

Một khi bạn xác định được nghề nghiệp mong muốn của mình, cho dù đó là Giám đốc điều hành, người quản lý hay chủ doanh nghiệp, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những bước đệm để kết thúc với vai trò đó.

Cách đặt mục tiêu

Chắc hẳn bạn đã cố gắng thiết lập ít nhất một giải pháp cho năm mới vào thời điểm này hay thời điểm khác, phải không? Nếu bạn giống hơn 80% dân số, có lẽ chúng không tồn tại lâu lắm.

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết mình muốn làm gì, làm thế nào bạn có thể chống lại tỷ lệ cược chồng chất và đặt ra các mục tiêu mà bạn có nhiều khả năng sẽ làm được?

Nếu bạn chưa từng nghe nói về mục tiêu SMART trước đây, thì bây giờ là lúc bạn tự học về khái niệm thiết lập mục tiêu đáng kinh ngạc này. SMART là từ viết tắt của:

S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.

M – Measurable : Đo lường được

A – Attainable : Có thể đạt được

R – Relevant : Thực tế

T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành

Về cơ bản, ý tưởng là chia nhỏ các mục tiêu lớn thành các phần nhỏ hơn theo các khái niệm này. Khi bạn sắp xếp các bước và lên kế hoạch cho các ý định của mình cho từng mốc, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy chúng dễ đạt được đến mức nào.

Ví dụ về Mục tiêu nghề nghiệp (Ngắn hạn & Dài hạn)

>> Cách phát triển kỹ năng tốt nhất cho nhân viên của bạn

>> 9 mẹo để cung cấp và nhận phản hồi về elearning

>> Phân tích việc đo lường ROI bằng mô hình V

Thời gian ngắn

1. Đạt được một kỹ năng mới

Bất kể ngành công nghiệp hiện tại của bạn là gì, có hàng trăm công ty trên thế giới đang tìm kiếm những người có nhiều tài năng và khả năng khác nhau. Bộ kỹ năng của bạn càng đa dạng thì bạn càng có cơ hội gây ấn tượng với các nhà quản lý hiện tại hoặc nhà tuyển dụng tiềm năng của mình. 

Đảm bảo các kỹ năng mới nằm trong mục tiêu phát triển chuyên môn có liên quan đến lĩnh vực bạn quan tâm. Xác định những điều sẽ giúp bạn vượt lên trong cuộc cạnh tranh và giúp bạn dễ dàng thăng cấp hơn.

2. Tăng cường khả năng kết nối của bạn

Khả năng kết nối với mọi người và phát triển ảnh hưởng của bạn thường sẽ phá vỡ khả năng tiến bộ và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Quá trình kết nối không chỉ đơn giản là nói chuyện với những cá nhân mà bạn làm việc cùng. Đó là về việc phát triển các mối quan hệ xã hội và nghề nghiệp mà bạn có thể trao đổi những hiểu biết sâu sắc và thông tin.

Bắt đầu bằng cách kết nối thường xuyên hơn với những người mà bạn đã trò chuyện. Khi bạn tiến bộ hơn, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bắt đầu cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo và những người có ảnh hưởng khác trong lĩnh vực của bạn. Điều này có khả năng mở ra vô số cơ hội và đưa tên tuổi của bạn vươn xa.

Khả năng kết nối với mọi người và phát triển ảnh hưởng của bạn thường sẽ
phá vỡ khả năng tiến bộ và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của bạn

3. Thực tập với một công ty lớn để tích lũy kinh nghiệm

Bạn có biết nhiều người thành công lớn đã bắt đầu sự nghiệp của họ với tư cách là những thực tập sinh không được trả lương trong lĩnh vực của họ? Các cơ hội học việc hoặc hợp tác này mang lại cơ hội tiếp cận với kinh nghiệm làm việc vô giá, tìm hiểu thị trường việc làm và một số lượng lớn người cuối cùng đã được cung cấp các vị trí cho công ty.

Cho dù bạn là sinh viên đại học mới tốt nghiệp hay một người đang muốn thay đổi lĩnh vực, thực tập có thể là cách tốt nhất để có được cái nhìn sâu sắc về ngành mà bạn mong muốn.

4. Bắt đầu kinh doanh của riêng bạn

Mặc dù quá trình xây dựng một doanh nghiệp có thể được coi là một mục tiêu nghề nghiệp lâu dài hơn, nhưng không có gì ngăn cản bạn bắt đầu nó ngay hôm nay. Internet đã làm cho rất nhiều khía cạnh của việc trở thành một doanh nhân trở nên dễ dàng hơn vì nó trở nên thân thiện hơn với người dùng hàng ngày. Có vẻ như bất kỳ ai cũng có thể tạo trang web của riêng mình và cung cấp bất kỳ thứ gì từ sản phẩm đến dịch vụ khách hàng.

Nếu các mục tiêu nghề nghiệp của bạn bao gồm việc điều hành công ty của riêng bạn, thì không có thời gian như hiện tại để phát triển kế hoạch của bạn và bắt đầu thực hiện các bước để xây dựng nó. Quyết định những gì bạn đam mê và tìm kiếm cơ hội để phá vỡ ngành bằng cách khởi nghiệp.

5. Cải thiện doanh số bán hàng hoặc số năng suất của bạn

Mọi người đều có KPI duy nhất mà họ đang cố gắng đạt được hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Bạn có thể làm gì để tăng số lượng và thống kê của mình? Lùi lại một bước để xác định bất kỳ phương pháp thực hành nào không có tác động tích cực đến lợi nhuận của bạn và loại bỏ chúng khỏi phương trình để làm cho bản thân làm việc hiệu quả hơn .

Khi bạn phát triển những thói quen tốt và hướng nỗ lực của mình đi đúng hướng, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những con số này cũng tăng lên.

Làm việc hiệu quả hơn thường là làm việc thông minh hơn là làm việc chăm chỉ hơn. Xem xét liệu các giải pháp công nghệ như máy học và tự động hóa quy trình có thể giúp bạn hiệu quả hơn không.

Thông thường, tất cả những gì cần làm là người quản lý thấy ai đó làm việc hiệu quả với vai trò của họ để họ đề nghị tăng lương hoặc thậm chí là thăng chức.

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch

>> Đánh giá 360 độ là gì và được sử dụng như thế nào

>> Khoảng cách kỹ năng là có thật: 8 kỹ năng bạn không biết mình cần

Dài hạn

1. Kiếm bằng cấp hoặc chứng chỉ

Trong khi hệ thống giáo dục là một chủ đề liên tục bị giám sát, những người có bằng tốt nghiệp đại học có thể sẽ luôn có lợi thế hơn những người không có bằng cấp, miễn là họ có đạo đức làm việc để hỗ trợ nó. Yếu tố quyết định thường liên quan đến ngành bạn muốn làm việc và mức độ cao của bậc thang bạn muốn leo lên. Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ, nghiên cứu sẽ cho bạn thấy rằng hầu hết các CEO trong danh sách Fortune 500 đều có bằng cấp .

Trường đại học cung cấp khả năng đạt được kiến ​​thức về khía cạnh tổng thể của kinh doanh, giúp sinh viên tốt nghiệp dễ dàng phát triển trong lĩnh vực của họ và hiểu chi tiết những người khác có thể không. Đối với mục tiêu nghề nghiệp dài hạn, mục tiêu này có thể có cam kết 2-6 năm đi kèm với một mức giá đắt. Bạn sẽ cần phải nghiên cứu và chuẩn bị cho phù hợp.

Nếu bạn đã đi làm và muốn có thêm các chứng chỉ về kỹ năng khác, bạn hoàn toàn có thể tham gia các khóa học trực tuyến dễ dàng. Unica là nơi bạn có thể học bất kỳ kỹ năng nào để phục vụ cho công việc của bạn, hãy tham khảo thêm nhé.

Bằng cấp, chứng chỉ cũng là cách để bạn phát triển mục tiêu nghề nghiệp của bạn

2. Chuyển đổi nghề nghiệp

Bạn có cảm thấy không hài lòng trong hoàn cảnh công việc hiện tại của mình không? Bạn có cảm thấy mình đang ở trong một vai trò bế tắc không còn chỗ để vươn lên hay phát triển không? Ý tưởng được đề cập trước đây về việc kiếm được bằng cấp có thể là một trong những bước đầu tiên của việc chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng nó không phải lúc nào cũng cần thiết tùy thuộc vào ý định của bạn.

Yêu thích công việc của bạn và cảm thấy đam mê với những gì bạn làm là hai trong số những mục tiêu nghề nghiệp phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nếu bạn không cảm thấy điều đó, có thể đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm nơi khác. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng khi bạn tìm thấy những lựa chọn mới để bạn biết những gì sẽ xảy ra và cần những gì để đạt được vị trí mới đó.

3. Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn

Ngày nay, có vẻ như mọi người đều tự nhận mình là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Mặc dù thuật ngữ này được coi là một trong những khái niệm chủ quan nhất trên thế giới, BusinessDictionary đã định nghĩa chuyên gia là một cá nhân có đủ kiến ​​thức và dành đủ thời gian trong một lĩnh vực cụ thể để có thể hữu ích nhất trong việc “tìm hiểu thực tế, vấn đề- giải quyết, hoặc hiểu biết về một tình huống ”.

Với suy nghĩ này, nếu bạn có thể chứng tỏ mình là một chuyên gia, bạn sẽ có nhiều khả năng kiếm tiền hơn và trở thành tài sản nhiều hơn cho nhà tuyển dụng của mình.

4. Đạt được vị trí Lãnh đạo

Bạn có cảm thấy mình được tạo ra để lãnh đạo và thúc đẩy một nhóm làm việc năng suất và hiệu quả nhất không? Bất kỳ nhà lãnh đạo vĩ đại nào cũng biết rằng cần nhiều điều hơn là chỉ đơn giản nói cho người khác biết phải làm gì để họ thành công. Có một số đặc điểm chính mà mọi người có thể phát triển để chứng minh rằng họ phù hợp với loại vai trò đó:

- Có được kiến ​​thức chung về mọi thứ bạn có thể học trong ngành của mình.

- Hãy sở hữu những thất bại của bạn và chia sẻ công lao cho những thành công của bạn.

- Hãy chấp nhận rằng sẽ luôn có người biết nhiều hơn bạn về một số môn học nhất định.

- Làm việc chăm chỉ hơn tất cả những người khác trong nhóm, bất kể vị trí của bạn.

- Thích ứng với những thay đổi khi chúng phát sinh.

- Thiết lập các đặc điểm giao tiếp mạnh mẽ .

- Học cách ủy thác nhiệm vụ một cách hiệu quả.

5. Giành được giải thưởng có uy tín trong ngành của bạn

Có những giải thưởng có uy tín cao được trao trong hầu hết mọi ngành mà bạn có thể nghĩ đến. Cho dù nhà tuyển dụng của bạn đưa ra sự khác biệt đặc biệt hay bạn đang phấn đấu để hoàn thành một điều gì đó cho một công ty bên thứ ba, mục tiêu nghề nghiệp không có nhiều động lực hơn là được công nhận với một giải thưởng danh giá cho những nỗ lực của bạn.

Khi nói đến mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bạn, hãy dành một chút thời gian để quyết định việc tiếp theo trong danh sách việc cần làm của bạn. Từ đó, xác định các bước ngắn hạn và dài hạn bạn cần làm theo sẽ giúp bạn biến nó thành hiện thực.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát