CÁCH TẠO NỘI DUNG BÀI GIẢNG SCORM 

Để có bức tranh toàn cảnh về tệp SCORM là gì, cách thức hoạt động, tại sao tệp này lại quan trọng và cách tạo bài giảng scorm trong chương trình đào tạo của bạn, hãy xem bài viết dưới đây nhé

Scorm là gì?

SCORM có nghĩa là mô hình tham chiếu đối tượng nội dung có thể chia sẻ . Nó  là một tiêu chuẩn quốc tế cho các khóa học điện tử. Nếu khóa học của bạn được xuất bản ở định dạng SCORM, bạn có thể chắc chắn rằng hầu hết mọi hệ thống quản lý học tập (LMS) sẽ nhận ra nó.

Trên thực tế, SCORM là một danh sách các yêu cầu kỹ thuật. Danh sách này cho chúng ta biết cách tạo một khóa học hoạt động trên bất kỳ nền tảng nào - có mô tả chi tiết về cấu trúc khóa học điện tử và các nguyên tắc tương tác của nó với các LMS.

Bạn sẽ nghe thấy cụm từ “các khóa học SCORM” được sử dụng thường xuyên. Điều đó nghĩa là gì? Khi tạo một khóa học eLearning với một công cụ soạn thảo “tuân thủ SCORM”, đầu ra là một Thư mục Zip. Thư mục Zip này được tải lên LMS của bạn và LMS xử lý mọi thứ từ đó (miễn là nó cũng tuân thủ SCORM). Khi bạn xuất bản khóa học, người học đã đăng ký có thể khởi chạy khóa học đó trong trình duyệt. LMS thu thập dữ liệu để theo dõi và báo cáo kết quả hoạt động của họ. Khóa học SCORM cho LMS biết dữ liệu nào cần nhận.

Tệp SCORM là gì?

Tệp SCORM là tệp ZIP bao gồm các tệp đánh dấu hiển thị cách một khóa học được xây dựng, cũng như tất cả các nội dung bắt buộc. Tệp SCORM nên chứa:

Tệp kê khai XML (imsmanifest.xml) . Nó chứa tất cả thông tin mà LMS tuân theo SCORM cần để cung cấp nội dung: mã định danh duy nhất, siêu dữ liệu mô tả khóa học SCORM, định nghĩa tài nguyên liệt kê tất cả các tệp cần thiết để khởi chạy và cung cấp từng tài nguyên và tổ chức các hoạt động học tập.

Các tệp tài nguyên tạo nên khóa học và các hoạt động học tập của nó.

Các tệp lược đồ / định nghĩa (XSD và DTD) tham chiếu đến tệp kê khai.

>> 5 cách để tạo nội dung đào tạo tương tác hiệu quả

>> Phân tích việc đo lường ROI bằng mô hình V

Tạo một gói SCORM của riêng bạn, không cần thêm công cụ

Nếu bạn đang tự hỏi phải làm gì để tạo một gói SCORM từ đầu mà không cần bất kỳ công cụ tác giả nào, thì đây là các bước cho quá trình này:

1. Thu thập tất cả thông tin mà bạn muốn đưa vào khóa học

Văn bản, hình ảnh, hình ảnh, âm thanh và video - lưu tất cả các tệp nguồn của bạn vào một thư mục cụ thể và suy nghĩ về cách bạn muốn tất cả những thứ đó kết hợp với nhau. Lập bảng phân cảnh - vẽ kế hoạch của khóa học trên giấy hoặc viết dàn ý đơn giản bằng trình soạn thảo văn bản yêu thích của bạn:

2. Tạo phiên bản HTML cho khóa học của bạn

Nếu bạn đang sử dụng LMS, thì tất cả nội dung học tập được tải lên nó phải có thể hiển thị trong trình duyệt web. Điều này có nghĩa là trước khi trở thành một gói SCORM, khóa học của bạn cần được tổ chức thành một loạt các trang HTML - giống như một trang web. Bạn cũng sẽ cần liên kết tất cả văn bản và phương tiện trong các trang HTML để chúng cũng phát trên nền tảng.

Cấu trúc khóa học của bạn trong Google Tài liệu và sử dụng tùy chọn Tệp → Tải xuống → Trang Web để tải xuống phiên bản HTML của khóa học.

Sau khi bạn có phiên bản HTML của khóa học hoạt động trên trình duyệt web, bạn có thể khắc phục khả năng tương thích SCORM của nó.

3. Thêm các tệp SCORM cần thiết cho LMS

Bước này yêu cầu bạn tạo một loạt các tệp văn bản mô tả khóa học của bạn bằng cách sử dụng các thuật ngữ SCORM và đặt chúng trong một gói ZIP cùng với nội dung HTML mà bạn đã tạo ở bước trước. Điều này là cần thiết để sản phẩm tương thích SCORM thứ hai trong phương trình (LMS của bạn) có thể xử lý khóa học của bạn và ghi lại đúng số liệu thống kê học tập sau khi khóa học của bạn được cung cấp cho người học.

>> Mô hình ADDIE là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

>> Gamification hiệu quả như thế nào trong việc nâng cao tác động của đào tạo doanh nghiệp

3. Thêm các tệp SCORM cần thiết cho LMS

Bước này yêu cầu bạn tạo một loạt các tệp văn bản mô tả khóa học của bạn bằng cách sử dụng các thuật ngữ SCORM và đặt chúng trong một gói ZIP cùng với nội dung HTML mà bạn đã tạo ở bước trước. Điều này là cần thiết để sản phẩm tương thích SCORM thứ hai trong phương trình (LMS của bạn) có thể xử lý khóa học của bạn và ghi lại đúng số liệu thống kê học tập sau khi khóa học của bạn được cung cấp cho người học.

Không có hướng dẫn được xác định rõ ràng về cách hoàn thành bước này, nhưng đây là những gì bạn có thể làm:

- Tải xuống và giải nén gói SCORM mẫu này từ scorm.com.

- Hãy xem cấu trúc tệp. Xem cách nội dung HTML được lưu trữ cùng với các tệp SCORM “mô tả” nó.

Sao chép các tệp sau vào thư mục có khóa học HTML của bạn: Adlcp_rootv1p2.xsd

- Ims_xml.xsd

- imscp_rootv1p1p2.xsd

- imsmanifest.xml

- imsmd_rootv1p2p1.xsd

Mở imsmanifest.xml bằng trình soạn thảo văn bản và xem qua nó. Đây là tệp quan trọng nhất đối với khóa học SCORM và là tệp duy nhất bạn cần chỉnh sửa. Nó chứa thông tin như tiêu đề của khóa học, xác định phiên bản của đặc tả SCORM mà nó tuân theo và liệt kê tất cả các tệp tài nguyên đi kèm với phần HTML của nó.

Điều chỉnh tệp imsmanifest cho phù hợp với nội dung của bạn: chỉnh sửa văn bản trong

và thay đổi các liên kết đến các tài nguyên HTML trong khóa học của bạn. Tài nguyên đầu tiên trong danh sách phải là tệp HTML chính của bạn có liên kết đến tất cả các tài nguyên khác trong khóa học của bạn.

4. Đóng gói các kết quả vào một tệp ZIP

Sau khi bạn có một imsmanifest tùy chỉnh, hãy thêm các tệp HTML và SCORM của bạn vào một kho lưu trữ ZIP. Sau đó, bạn có thể tải tệp kết quả lên nền tảng của mình và xem liệu nó có thể xử lý hay không.

Như bạn có thể thấy, việc tự đóng gói một khóa học SCORM là một việc phức tạp và nó chắc chắn đòi hỏi một số kỹ năng CNTT. Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên đi theo con đường đó nếu sự hiểu biết về công nghệ và sự kiên nhẫn của bạn là vững chắc.

Định dạng SCORM là một bước đột phá thực sự trong eLearning. Nó tiết kiệm rất nhiều tiền cho doanh nghiệp bằng cách làm cho nội dung SCORM thống nhất trên LMS. Bên cạnh đó, nó cho phép theo dõi tiến trình và kết quả của người học, giúp việc học trực tuyến hiệu quả hơn rất nhiều. May mắn thay, việc thiết kế và xuất bản các khóa học SCORM ngày nay dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể tham khảo Acabiz  - phần mềm quản lý đào tạo với tính năng bài giảng scorm. Acabiz có bản dùng thử miễn phí 30 ngày cho bạn thoải mái trải nghiệm. Đăng ký dùng thử Acabiz tại đây.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát