GAMIFICATION HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO TRONG VIỆC NÂNG CAO TÁC ĐỘNG CỦA ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP?

Gamification trong đào tạo là gì và mức độ phù hợp của nó đối với môi trường làm việc ngày nay là gì?

Gamification là gì?

Gamification là quá trình áp dụng các thiết kế và khái niệm trò chơi vào các kịch bản học tập hoặc đào tạo để làm cho chúng trở nên hấp dẫn và thú vị hơn cho người học. Trong các sự kiện học tập dựa trên trò chơi, người học cạnh tranh trực tiếp với một hoặc nhiều cá nhân hoặc tham gia riêng lẻ vào trải nghiệm tương tác giúp nâng cao hiệu suất học tập theo một cách nào đó.

Cơ chế trò chơi được xác định bởi các nhà thiết kế gamification. Đây là những yếu tố đã được rút ra từ trò chơi và đưa vào môi trường đào tạo của bạn. Nói cách khác, cơ chế của trò chơi chỉ định mục tiêu học tập và cách người chơi giành chiến thắng hoặc tiến bộ qua các cấp độ hoặc kiếm điểm. Ví dụ: một trò chơi bao gồm (nhưng không giới hạn) điểm, huy hiệu, cấp độ và bảng thành tích . 

Hành vi của người chơi là các hành động do hậu quả xuất hiện khi các cơ chế trò chơi này được thực thi. Chúng bao gồm các hành vi mong muốn như hoàn thành khóa học, làm bài kiểm tra và chia sẻ kiến ​​thức. 

Trạng thái cảm xúc là phần thứ ba của gamification. Chúng bao gồm những cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực được gợi lên trong quá trình trải nghiệm đào tạo (chẳng hạn như phấn khích hoặc thất vọng).

Thông qua gamification, các nhóm L&D có thể đẩy nhanh quá trình học tập. Người học có xu hướng đạt được kết quả học tập hiệu quả hơn thông qua một hành trình hấp dẫn hơn là phương pháp đào tạo truyền thống. Một chiến lược trò chơi hóa hiệu quả mang lại tỷ lệ hoàn thành cao hơn cũng như cải thiện khả năng thu hồi và giữ chân. Nó cũng có thể được sử dụng để giúp người học tăng cường ứng dụng học tập vào công việc một cách thành công cũng như giúp họ nâng cao kỹ năng.

Theo FinancesOnline, gamification giúp:

- Nhân viên cởi mở và tích cực về trò chơi hóa

- 97% nhân viên trên 45 tuổi đồng ý rằng nó sẽ giúp cải thiện công việc

- 87% đồng ý rằng nó giúp họ làm việc hiệu quả hơn

- 85% sẽ dành nhiều thời gian hơn cho phần mềm quản lý học tập 

Gamification là quá trình áp dụng các thiết kế và khái niệm trò chơi giúp cho đào tạo trở nên thú vị hơn

Tại sao Sử dụng Gamification trong Đào tạo doanh nghiệp?

1. Khuyến khích và tăng tốc học tập

Khi mọi người cảm thấy gắn bó và được khen thưởng cho những nỗ lực của họ, họ học nhanh hơn và háo hức hơn. Nếu bạn sử dụng gamification, bạn sẽ thấy rằng việc học được tăng tốc và mọi người có thể lưu giữ thông tin tốt hơn so với họ trong một lớp đào tạo hoặc hội thảo truyền thống. Và vì nghiên cứu của LinkedIn cho thấy những người học nhiều hơn thường tự tin, thành công và hạnh phúc hơn trong công việc, bạn nên xem xét mọi khả năng có thể để khuyến khích học tập nhiều hơn ở nơi làm việc.

2. Thúc đẩy hành động tại nơi làm việc

Con người ngày nay muốn có những vai trò tích cực trong sự nghiệp và đào tạo của họ. Mọi người học tốt nhất bằng cách làm và trò chơi thúc đẩy mọi người hành động. 

3. Khuyến khích kết nối xã hội

Nhiều yếu tố trò chơi hóa bao gồm một liên lạc cạnh tranh, cho phép nhân viên cạnh tranh với nhau và tạo cơ hội gắn kết trong khi học các khía cạnh quan trọng trong công việc của họ. Tất cả chỉ nhằm giúp mọi người cảm thấy mình là một phần của nhóm.

4. Kết nối với văn hóa công ty

Khi nhân viên cảm thấy gắn bó, họ có xu hướng học hỏi và phát triển hơn với một công ty khiến họ cảm thấy được kết nối với một nền văn hóa thúc đẩy tăng trưởng và phát triển. Nhân viên ngày nay đòi hỏi sự tham gia và văn hóa , và đây là một cách thú vị để cung cấp điều đó. 

Đây chỉ là một vài trong số những lý do mà nhiều công ty đang chuyển sang gamification  như một phương tiện để trợ giúp việc giới thiệu và các lĩnh vực đào tạo khác. Tiếp theo, chúng ta sẽ thảo luận về một số lĩnh vực đó.

Gamification giúp việc học được tăng tốc và mọi người có thể lưu giữ thông tin tốt hơn

5 Lĩnh vực ví dụ về gamification trong đào tạo doanh nghiệp

Mặc dù về mặt kỹ thuật bạn có thể áp dụng gamification cho bất cứ lĩnh vực gì, nhưng có một số lĩnh vực mà nó hiệu quả hơn những lĩnh vực khác. Trong thế giới doanh nghiệp, quy trình này thường được sử dụng nhất trong các lĩnh vực dưới đây. 

1. Giới thiệu

Những nhân viên mới cần sự tham gia và khuyến khích nhiều nhất có thể. Bạn muốn họ biết rằng công ty của bạn là một nơi tuyệt vời để làm việc, ngay lập tức. Còn cách nào tốt hơn để làm điều đó ngoài việc đánh giá cao chương trình đào tạo tuyển dụng mới của họ?

Nếu công việc thú vị, họ sẽ cố gắng trở thành người giỏi nhất có thể và bạn sẽ có những nhân viên tốt hơn ngay từ ngày đầu. Bạn có thể thêm hệ thống điểm vào các câu đố đào tạo, để mọi người chơi trò chơi thay vì chỉ làm bài kiểm tra, v.v.

2. Sự tham gia của nhân viên

Như đã đề cập ở trên, nhân viên ngày nay muốn được gắn kết và cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó. Khi bạn đang cố gắng xây dựng mối quan hệ và kết nối các nhóm của mình, đặc biệt là trong thế giới xa xôi ngày nay, sẽ rất hữu ích nếu bạn có những trò chơi và cách thú vị để tương tác.

Gamification có thể được sử dụng để bồi dưỡng huấn luyện đơn giản, hoặc thậm chí chỉ là một cách thú vị để có một ngày xây dựng nhóm.

3. Bán hàng 

Thúc đẩy phát triển bán hàng là xương sống của nhiều công ty. Tuy nhiên, các phương pháp đào tạo bán hàng cũ không mang lại hiệu quả cao.

Sử dụng trò chơi, mọi người có thể được thưởng điểm hoặc đọ sức với nhau trong các cuộc thi bán hàng. Trên thực tế, chúng ta đã thấy điều này được thực hiện trong nhiều thập kỷ - mọi người đã sử dụng các cuộc thi bán hàng, cuộc thi và quà tặng để thúc đẩy kinh doanh và khuyến khích đội bán hàng của họ cải thiện kỹ năng và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

4. Tuân thủ

Nói chung, đào tạo tuân thủ là một trong những mô-đun đào tạo khó khăn và tẻ nhạt nhất đối với bất kỳ tổ chức nào. Khó có cách nào thú vị để đào tạo mọi người về các quy định, hướng dẫn, luật và các vấn đề tuân thủ khác.

Tuy nhiên, có nhiều cách mà bạn có thể bắt đầu đào tạo đó, chẳng hạn như tạo các trò chơi an toàn hoặc tổ chức các cuộc thi để xem ai là người hiểu rõ nhất luật tiểu bang mới cho ngành của bạn. 

5. Lãnh đạo

Đào tạo lãnh đạo là tất cả về sự tham gia sáng tạo. Vì thế bạn nên cung cấp cho các nhà lãnh đạo của mình những cách thú vị, được đánh giá cao để mở rộng kỹ năng và cải thiện khả năng của họ.

Mọi người thích cảm giác như họ đang “thăng cấp” chứ không chỉ tiến về phía trước trong sự nghiệp. Khi bạn đánh cược quá trình đào tạo và thực hành của họ, bạn đang mang lại cho họ chính xác điều đó. Bạn thậm chí có thể sử dụng các phòng ban làm “teams” để tạo ra tất cả các loại trò chơi vui nhộn và cơ hội cạnh tranh.

>> Quy trình hoạch định chiến lược thành cồn cho doanh nghiệp

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> 4 loại chương trình cố vấn doanh nghiệp cần ngay bây giờ

Có thể áp dụng gamification cho bất cứ lĩnh vực gì, nhưng có một số lĩnh vực hiệu quả hơn

Gamification hiệu quả như thế nào trong việc nâng cao tác động của đào tạo doanh nghiệp?

Nói chung, trong bất kỳ chiến lược đào tạo nào, danh sách sau đây là điều bắt buộc phải có để đạt được nhiệm vụ đào tạo như mong đợi. Nó phải là:

- Động viên

- Thu hút

- Được cá nhân hóa

- Thách thức

- Khen thưởng

Nó phải:

- Tạo nếp học tập

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng học tập

- Cung cấp chỗ để thực hành và nâng cao trình độ

- Củng cố lại kiến thức để đảm bảo "đường cong lãng quên" không bước vào

- Kích hoạt thay đổi hành vi

Bằng cách triển khai trò chơi hóa vào chiến lược học tập của mình, bạn chắc chắn sẽ thấy tác động được cải thiện đối với trải nghiệm học tập — Đây là lý do tại sao:

- Gamification giải quyết và sử dụng các quy tắc của việc truy xuất lặp đi lặp lại và lặp đi lặp lại cách nhau để gieo hạt giống cho sự thay đổi hành vi đáng chú ý.

- Trò chơi có thể "vui" cho người học, nhưng cải thiện đáng kể việc học. Người học có thể có được "niềm vui" khi họ tiến bộ trong trò chơi, tham gia vào cuộc cạnh tranh thân thiện và đạt được cảm giác thành tích, tất cả những điều này trong khi trải nghiệm "học tập" khi họ đắm chìm trong trò chơi.

- Chơi trò chơi có mức độ tương tác cao sẽ giúp tăng khả năng lưu giữ kiến ​​thức.

Nói một cách thực tế, bạn có thể sử dụng gamification để nâng cao tác động của chiến lược đào tạo công ty của mình và tạo ra phản ứng tốt nhất theo những cách sau:

- Giúp người học vui vẻ khi học

- Áp dụng việc học của họ vào công việc (Bằng cách cung cấp các khu thực hành có các tình huống thực tế, người học có thể thực hiện các bài tập và phát triển kỹ năng của họ trong một môi trường an toàn.)

- Mang lại sự thay đổi trong hành vi thông qua việc triển khai lâu dài các kỹ thuật trò chơi hóa

Giá trị của trò chơi hóa đối với đào tạo doanh nghiệp được tái khẳng định bởi các số liệu thống kê sau:

- Các tính năng đào tạo gamification công ty được cho là sẽ tăng 60% mức độ gắn kết của nhân viên và nâng cao năng suất lên đến 50%. (Nguồn: FinancesOnline)

- 60% nhân viên đã trải qua quá trình đào tạo trò chơi đã tăng năng suất của họ. (Nguồn: Forbes)

- 72% nhân viên cho rằng trò chơi truyền cảm hứng để họ làm việc chăm chỉ hơn. (Nguồn: Medium.org)

Gamification mang lại sự thay đổi trong hành vi thông qua việc triển khai lâu dài các kỹ thuật trò chơi hóa

Những yếu tố trò chơi nào thường được sử dụng để nâng cao tác động của đào tạo doanh nghiệp?

Một câu chuyện / câu chuyện chính

Điều này ánh xạ đến mục tiêu của hành trình học tập; tường thuật thủ công một trải nghiệm thực tế và liên quan cho người học.

Thách thức

Những thách thức này đưa ra các mục tiêu học tập.

Các cấp độ

Những cấp độ này hình thành lộ trình học tập và bản đồ đến các cấp độ thông thạo khác nhau.

Phản hồi tức thì

Điều này hỗ trợ sự tiến bộ của người học và truyền đạt một cái nhìn rõ ràng về vị trí của họ.

Điểm số

Những thứ này giúp người học có cảm giác đạt được thành tích và họ có thể xem điểm số của người khác, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh.

Huy hiệu

Chúng đóng vai trò là yếu tố để trao tặng những thành tựu đáng chú ý.

Phần thưởng

Chúng đóng vai trò như một yếu tố để thu hút và khuyến khích người học và giúp họ tiếp tục con đường học tập.

Nhiệm vụ cộng tác

Các yếu tố này có thể được sử dụng khi bạn có cách tiếp cận dựa trên nhóm trong trò chơi hóa để tạo điều kiện cộng tác trong nhóm.

Bảng xếp hạng

Đây là các yếu tố phân tích cung cấp cho người học một cái nhìn rõ ràng về sự tiến bộ của họ cũng như cách họ hoạt động so với những người khác.

Cho dù bạn đang tìm kiếm những cách mới để thu hút các nhóm từ xa, một kế hoạch đào tạo tốt hơn cho tương lai hay thậm chí chỉ là một cách để cải thiện văn hóa công ty của bạn, thì gamìication là một cách để đạt được điều đó. Gamification là một cách tuyệt vời để nâng công việc đào tạo của công ty bạn lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Acabiz là nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến cung cấp gamification với nhiều tính năng như: điểm số, huy hiệu, bảng xép hạng...giúp nhân viên trong công. ty hào hứng hơn trong việc học tập. Acabiz còn giúp công ty tiết kiệm chi phí và tối ưu hiệu quả đào tạo. Tìm hiểu tham về Acabiz tại đây.

Bảng xếp hạng trên Acabiz

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát