4 LOẠI CHƯƠNG TRÌNH CỐ VẤN DOANH NGHIỆP CẦN NGAY BÂY GIỜ

Khi mọi người nghĩ về các chương trình cố vấn, hầu hết đều nghĩ đến mối quan hệ truyền thống một đối một giữa một nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm và một nhân viên. Mặc dù đây là một loại chương trình phổ biến, nhưng cố vấn có nhiều hình thức khác nhau và có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của tổ chức của bạn. 

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ chia sẻ bốn loại chương trình cố vấn khác nhau mà bạn có thể giới thiệu cho nơi làm việc của mình và giải thích cách chúng có thể hỗ trợ các mục tiêu của công ty bạn. 

Chương trình cố vấn có nhiều hình thức khác nhau và có thể được tùy chỉnh

4 loại chương trình cố vấn tại nơi làm việc

1. Chương trình cố vấn phát triển (nghề nghiệp) 

Đây là loại chương trình cố vấn phổ biến nhất. Nó thường liên quan đến mối quan hệ giữa một giám đốc điều hành cấp cao và một nhân viên cấp dưới hơn, với mục tiêu hỗ trợ người cố vấn phát triển chuyên môn của họ để tiến xa hơn trong sự nghiệp của họ.

Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các công ty muốn lần đầu tiên triển khai chương trình cố vấn hoặc muốn cung cấp nhiều cơ hội phát triển hơn cho lực lượng lao động của họ.

Những lợi ích

Có thể làm tăng sự hài lòng trong công việc. Có sự hỗ trợ của một người cố vấn có thể giúp nhân viên cảm thấy hoàn thành tốt hơn vai trò của họ. Nó chứng tỏ rằng tổ chức của họ quan tâm đến thành công của họ và cung cấp cho họ sự hướng dẫn cần thiết để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Đó có thể là lý do tại sao hơn chín trong số 10 công nhân có người hướng dẫn hài lòng với công việc của họ.

Mang lại kết quả nghề nghiệp tốt hơn cho nhân viên. Cố vấn không chỉ là việc có ai đó tìm đến để xin lời khuyên. Nó cũng có thể dẫn đến kết quả hữu hình cho nhân viên của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy những người có cố vấn được thăng tiến thường xuyên hơn gấp 5 lần so với những người không có cố vấn.

Áp dụng cho tất cả các cấp độ thâm niên. Sự kèm cặp, trái ngược với niềm tin phổ biến, có thể giúp nhân viên ở mọi cấp độ - thậm chí cả CEO. Một nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những nhà lãnh đạo cấp cao nhất cũng trở nên thành thạo vai trò của họ nhanh hơn, với sự trợ giúp của một người cố vấn.

>> Huấn luyện là gì?

>> Đường cong lãng quên Ebbinghaus là gì?

2. Chương trình cố vấn quản lý mới 

Mặc dù các chương trình cố vấn có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai trong tổ chức, nhưng chúng đặc biệt phù hợp với các nhà quản lý mới . Mối quan hệ cố vấn có thể giúp các nhà quản lý lần đầu phát triển các kỹ năng cần thiết để phát triển tốt hơn trong vai trò của mình và phục vụ tốt hơn cho các nhóm của họ và các báo cáo trực tiếp.

Những lợi ích

Hỗ trợ kỹ năng quản lý. Lần đầu tiên được thăng chức lên vai trò quản lý đòi hỏi một lượng lớn kỹ năng nâng cao. Khảo sát cho thấy 92% trong số quản lý mới cảm thấy họ đã nâng cao kỹ năng cho công việc , với sự giúp đỡ của người cố vấn của họ.

Xây dựng sự tự tin. Các nhà quản lý mới có thể cảm thấy thiếu tự tin trong vai trò mới của họ. Nếu không được giải quyết, điều này có thể dẫn đến hiệu suất kém, nhận thức về bản thân thấp và không thể cung cấp hướng dẫn hữu ích cho các báo cáo trực tiếp. Người cố vấn có thể giúp các nhà quản lý vượt qua sự thiếu tự tin này bằng cách khuyến khích, chia sẻ phản hồi khách quan và hướng dẫn họ vượt qua các thử thách.

Các chương trình cố vấn có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai trong tổ chức

>> 10 yếu tố xác định một nhà lãnh đoạ giỏi 

>> Chiến lược phát triển sản phẩm là gì

3. Chương trình cố vấn nhân viên tiềm năng cao

Mặc dù hầu hết các tổ chức đều nhận ra giá trị của những nhân viên tiềm năng cao (HiPos) của họ, nhưng nhiều tổ chức không cung cấp cho họ sự hỗ trợ và cơ hội phát triển mà họ cần để thành công. Chương trình cố vấn dành riêng cho HiPo, là một trong những nhu cầu chưa được đáp ứng nhiều nhất của nhóm này, có thể giúp những người hoạt động tốt nhất của bạn tìm thấy sự thỏa mãn trong vai trò của họ. 

Những lợi ích

Mang lại nhiều giá trị hơn cho các tổ chức. Nghiên cứu cho thấy nhân viên HiPo làm việc chăm chỉ hơn 21% so với đồng nghiệp của họ - chưa kể họ còn mang lại giá trị cho tổ chức nhiều hơn 91% so với những người không phải HiPo. Điều này có nghĩa là bạn giữ được HiPos của mình càng lâu, với các nguồn lực như cố vấn, thì giá trị mà họ sẽ mang lại cho công ty của bạn càng nhiều. 

Tạo cơ hội để phát triển. Chương trình cố vấn có lộ trình học tập tùy chỉnh, giúp xác định và tạo cơ hội cho nhân viên HiPo phát triển thành các nhà lãnh đạo tương lai.

4. Chương trình cố vấn ngược

Như tên của nó, cố vấn ngược là khi một giám đốc điều hành dày dặn kinh nghiệm hơn được kết hợp với một nhân viên trẻ hơn. Mục đích của mối quan hệ này là để người cố vấn và người được cố vấn chia sẻ thông tin theo cách tiếp cận từ dưới lên để tạo ra sự minh bạch, chia sẻ kiến ​​thức và cộng tác hơn.

Những lợi ích

Tăng tỷ lệ duy trì. Các chương trình cố vấn ngược có thể là một công cụ giữ chân nhân viên mạnh mẽ. 

Giúp vượt qua những thành kiến. Nhiều công ty trải qua sự căng thẳng giữa nhiều thế hệ cùng tồn tại trong lực lượng lao động của họ. Sự căng thẳng này thường bắt nguồn từ quan niệm sai lầm của mỗi nhân khẩu học về người khác. Cố vấn ngược là một cách tuyệt vời để vượt qua những rào cản hiện có này và để nhân viên ở tất cả các nhóm tuổi và cấp độ thâm niên làm việc với nhau.

Cho dù bạn quyết định chọn một trong những chương trình cố vấn nào, hãy tiếp cận quá trình triển khai và chuẩn bị nó một cách chu đáo.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát