10 YẾU TỐ XÁC ĐỊNH MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI GIỎI

Với mục đích cải thiện và nâng cao chất lượng năng lực của đội ngũ quản lý của công ty, dự án Oxygen do Google thực hiện đã xác định và chỉ ra được 10 điểm chung của các nhà lãnh đạo giỏi và tạo ra hiệu quả làm việc cao cho công ty. Kết quả nghiên cứu này chính là cơ sở chuẩn xác để Google có thể tham khảo nhằm thực hiện các kế hoạch đào tạo phát triển năng lực quản lý cho nhân viên.

Cùng Acabiz tìm hiểu những điểm chung nào làm nên một nhà lãnh đạo tài ba của Google trong bài viết dưới đây!

Người có khả năng huấn luyện giỏi

Những nhà quản lý, lãnh đạo luôn thể hiện mình là một người có năng lực chuyên môn cao và tạo ra hiệu quả công việc ấn tượng cho công ty. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo tài ba sẽ không chỉ tập trung vào hoàn thành công việc mà họ còn sắp xếp thời gian cùng sự nhiệt huyết của mình trong việc hướng dẫn, đào tạo cho đội ngũ nhân viên của họ. Nhà lãnh đạo sẽ là người đồng hành cùng nhân viên của mình trên con đường phát triển sự nghiệp, thể hiện khả năng chia sẻ kinh nghiệm tốt nhất để truyền đạt cho nhân viên với mục tiêu đi lên của văn hóa doanh nghiệp.

Tin tưởng trao quyền cho nhân viên

Khả năng trao quyền và phân chia công việc cho cấp dưới một các hợp lý là biểu hiện của một nhà lãnh đạo tài giỏi. Đây cũng là kỹ năng cần thiết đối với những người ở vị trí quản lý nếu như họ muốn hoàn thành mọi công việc khác nhau và không rơi vào tình trạng quá tải vì ôm việc vào mình quá nhiều. Tuy nhiên, để có thể trao quyền cho nhân viên, nhà lãnh đạo cũng cần phải tin tưởng rằng họ sẽ có thể hoàn thành tốt phần công việc mà mình đảm nhiệm và chủ động xử lý các phát sinh khi không có mình ở đó. Điều này cũng sẽ giúp cho nhà quản lý xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, cởi mở, cho phép nhân viên có quyền tự quyết một số công việc trong quyền hạn được cho phép và nhân viên sẽ không  cảm thấy bị kiểm soát trong công việc.

>> Rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

>> Yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh

Không chỉ là người giao việc và quản lý nhân viên, đội ngũ lãnh đạo cũng cần đóng vai trò là một cầu nối gắn kết giữa các nhân viên với nhau. Tạo cơ hội để cho mọi người trò chuyện, trao đổi và chia sẻ với nhau cùng với đó là giúp cho nhân viên nhìn nhận rõ ràng và cùng nhau hướng tới đến mục tiêu và tầm nhìn chung của công ty. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh sẽ giúp cho nhân viên thoải mái thể hiện bản thân, không ngại khó khăn thử thách và sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ.

Luôn hướng đến kết quả của công việc

Lên kế hoạch và đặt mục tiêu là điều quan trọng mà các nhà lãnh đạo cần phải làm được nhưng làm thế nào để hoàn thành mục tiêu và đạt kết quả tốt cho kế hoạch đã và đang triển khai mới thực sự quan trọng hơn cả. Một nhà lãnh đạo tài ba luôn biết cách tạo ra môi trường làm việc tích cực, hãy nêu rõ rang những cách thức để tạo ra kết quả mà cả đội ngũ cùng hướng tới, đừng chỉ đặt ra mục tiêu và yêu cầu quá qua siêu để áp đặt họ.

Biết cách lắng nghe và truyền đạt tốt

Kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng để tạo ra một nhà lãnh đạo tài giỏi và được nhân viên nể phục. Thiếu sót trong khả năng truyền đạt thông tin có thể dẫn tới sự thất bại của các nhà quản lý, chính vì vậy hãy phân định rõ ràng truyền thông nội bộ không phải là ra lệnh từ trên xuống hay giao việc cho nhân viên làm theo. Và để truyền đạt thông tin rõ ràng dễ hiểu nhất thì người lãnh đạo cần phải biết lắng nghe chi tiết, nắm bắt những thông tin thật sự cần thiết hoặc nếu có thể thì dành thời gian riêng trao đổi với nhân viên để giải quyết kịp thời nhanh chóng trước khi phát sinh vấn đề.

Quan tâm đến đội ngũ nhân viên

Để xây dựng một đội ngũ làm việc chất lượng và đạt được hiệu quả công việc, nhà lãnh đạo hãy tập trung tìm hiểu xem công ty sẽ mang lại cho nhân viên của mình những lợi ích và cơ hội gì để phát triển sự nghiệp hơn là chỉ chăm chăm quan tâm đến những điều mà nhân viên có thể làm được cho công ty. Một lãnh đạo quan tâm đến nhân viên và có tầm nhìn chiến lược sẽ luôn có những kế hoạch đào tạo, hỗ trợ nhân viên bổ sung các kỹ năng làm việc, trau dồi kiến thức chuyên môn. Điều này không chỉ giúp từng cá nhân có thể nâng cao nghiệp vụ mà còn tạo cơ hội cho họ hoàn thành mục tiêu phát triển sự nghiệp như mong muốn.

Xác định tầm nhìn và chiến lược rõ ràng

Với khả năng thiết lập chiến lược cụ thể, rõ ràng và khả năng dẫn dắt tốt, nhà quản lý sẽ đã tạo ra một nền tảng vững chắc giúp cho đội ngũ làm việc hiệu quả hơn cũng như định hướng cho tất cả mọi người tiến lên phía trước để phát triển và đạt kết quả tốt trong mọi việc.

Nắm vững các kỹ năng chuyên môn

Nắm vững các kỹ năng chuyên môn là điều quan trọng để làm nên một nhà lãnh đạo tài giỏi và động thời họ cũng phải đóng vai trò là người tiên phong trong việc giải quyết và xử lý mọi vấn đề liên quan đến các lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Có sự hiểu biết chuyên môn cao cùng tinh thần trách nhiệm sẽ giúp cho công việc vận hành hiệu quả và người lãnh đạo nhận được lòng tin từ nhân viên.

Tạo một môi trường làm việc gắn kết

Sự phối hợp và gắn kết giữa tất cả mọi người trong công ty sẽ tạo đà cho sự phát triển lâu dài. Vì vậy mà nhà quản lý cần phải thực hiện thật tốt nhiệm vụ tạo ra một môi trường làm việc hợp tác và gắn kết, vừa giúp cho cho công ty ổn định và đi lên nhanh chóng.

Ra quyết định hiệu quả

Hãy là một nhà quản lý giỏi bằng việc đưa ra những quyết định đúng thời điểm và đạt hiệu quả cao trong công việc. Một nhà quản lý hội tụ tất cả các khả năng trong việc phân tích, xây dựng chiến lược, lên kịch bản thử nghiệm mà không dám ra quyết định thì sẽ không thể phát huy được toàn bộ khả năng của mình

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát