Rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn là rất cần thiết cho nhân viên để có môi trường làm việc thuận lợi cũng như đạt được kết quả cao nhất trong công việc.

Các mâu thuẫn có thể xảy ra trong bất kỳ tình huống nào. Vì thế, rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn tốt sẽ giúp bạn có sự thuận lợi trong suốt quá trình làm việc. Trong môi trường làm việc tập thể, những tranh cãi, xung đột không đáng có sẽ gây hậu quả rất lớn. Vậy đâu là cách để giải quyết những vấn đề này? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu về kỹ năng giải quyết mâu thuẫn qua bài viết dưới đây nhé.

Giữ bình tĩnh

Một trong những lý do khiến mâu thuẫn trở nên gay gắt hơn là sự tức giận. Khi tức giận, chúng ta thường không lắng nghe ý kiến của người khác và dễ có những lời nói, hành động thái quá, mất kiểm soát cảm xúc. Vì thế, muốn giải quyết mâu thuẫn, trước hết, bạn cần giữ được bình tĩnh.

Rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

“Không gì trao cho một người nhiều ưu thế hơn người khác bằng việc luôn bình tĩnh và không bối rối trong mọi hoàn cảnh”. Khi bạn thực sự tỉnh táo, bạn sẽ có cái nhìn bao quát và tìm ra hướng giải quyết thích hợp nhất. Đây là một trong những cách giúp bạn rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn tốt.

>> Những bài học về kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Xác định mối quan tâm chung

Khi xảy ra mâu thuẫn, sau khi giữ được bình tĩnh, hãy tìm lấy một mối quan tâm chung. Tuy việc bắt đầu cuộc trò chuyện khá khó, tuy nhiên, hãy nhìn về vấn đề đang tranh cãi. Đó có thể là mục tiêu chung của bạn và những người khác. Từ đó, tìm ta được tiếng nói chung, có thể dễ dàng giải quyết mâu thuẫn đang gặp phải. Bởi mỗi người nhìn nhận vấn đề một cách khác nhau.

Lắng nghe để thấu hiểu

Lắng nghe là một trong những điều đặc biệt quan trọng trong khi xảy ra mâu thuẫn. Bạn nên tập trung vào lời nói của người khác, nghe đồng nghiệp trình bày quan điểm của họ. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương, không ngắt lời. Điều này sẽ khiến họ sẵn sàng tin tưởng, chia sẻ cho bạn. Và điều này cũng sẽ làm cho mâu thuẫn giảm xuống.

Bên cạnh đó, hãy chủ động đặt ra những câu hỏi để hiểu hết về vấn đề và nguyên do nảy sinh mâu thuẫn. Thêm vào đó, việc kết hợp với không khí thân thiện hơn, vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết. Đây là một trong những điều bạn cũng nên chú ý khi rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.

>> Các kỹ năng mềm tạo nên một nhân viên cao cấp

Giải quyết mâu thuẫn trong giao tiếp

Trình bày quan điểm cá nhân

Hãy trình bày quan điểm cá nhân một cách rõ ràng để người đối diện thấu hiểu. Điều này không chỉ tạo cơ hội để bạn giải tỏa những thắc mắc của bản thân, giúp người đối diện nắm bắt được những gì bạn muốn đề cập.

Nếu bạn mắc phải những thiếu sót, hãy thẳng thắn thừa nhận. Điều này sẽ khiến người nghe xác định được vấn đề và thái độ mâu thuẫn gay gắt đồng thời sẽ giảm xuống đáng kể.

Quan tâm đến hướng giải quyết, bỏ qua những sai lầm

Việc chỉ chăm chăm chú ý đến những sai lầm đã xảy ra, vấn đề sẽ không được giải quyết. Thay vào đó, hãy nhìn vào thực tế, tìm ra nút thắt của vấn đề và đề ra những cách giải quyết có lợi nhất trong tương lai. Chỉ có như vậy, mâu thuẫn mới có thể được giải quyết một cách nhẹ nhàng

Cần làm gì để giải quyết mâu thuẫn tốt?

Cùng nhau đưa ra giải pháp

Mâu thuẫn xảy ra giữa 2 phía. Vì thế, nó chỉ được giải quyết khi cả 2 phía có được tiếng nói chung, tìm ra được giải pháp làm hài lòng cả 2 bên. Việc đặt câu hỏi và trả lời thẳng thắn sẽ xây dựng nên cơ sở để đưa ra giải pháp giải quyết các mâu thuẫn của mọi người.

Việc cùng nhau đưa ra giải pháp và việc cực kỳ quan trọng. Nếu một trong 2 bên không đồng ý với giải pháp được đưa ra thì vấn đề sẽ không được giải quyết. Khi này, kỹ năng đàm phán, thuyết phục lại đóng một vai trò quan trọng. Mâu thuẫn sẽ được gỡ bỏ nếu nếu giải pháp đưa ra đáp ứng được lợi ích của cả đôi bên.

 

Không ai muốn xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi nó xảy ra, bạn cần phải có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn tốt mới có thể giải quyết chúng một cách nhanh gọn, tránh gây ra những hậu quả xấu đến cả kết quả công việc cũng như các mối quan hệ trong tập thể. 

>> Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả trong doanh nghiệp

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát