LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ CÁC MỐI QUAN HỆ TRONG CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ?

Cuộc sống cá nhân bận rộn khiến cho nhiều người không còn đủ thời gian để quan tâm và duy trì những mối quan hệ xung quanh của mình. Thế nhưng, nếu như bạn đang dần “quên lãng” những mối quan hệ trong làm ăn thì đó lại là một câu chuyện rất khác vì việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ công việc và sự nghiệp tương lai của bạn.

Nếu một ngày bạn gửi email cho khách hàng mà không nhận được phản hồi, liên hệ trực tiếp mà không được đáp lại, những hợp đồng không thể xác định được ngày ký kết thì điều bạn cần giải quyết lúc này chính là quan tâm hơn đến những đối tác, khách hàng của bạn. Và trong bài viết dưới đây, hãy để Acabiz giúp bạn tìm ra cách để duy trì các mối quan hệ trong công việc hiệu quả nhất.

Thường xuyên kiểm tra danh sách liên lạc

Để duy trì các mối quan hệ trong công việc hiệu quả thì bạn phải coi nó như một phần công việc quan trọng của mình, cần có những kế hoạch cụ thể và theo định kỳ. Khi bạn đã tạo dựng được những mối quan hệ cho công việc, hãy note những thông tin liên lạc của họ lại vào một file excel, quyển sổ tay hoặc điện thoại của bạn. Bằng cách này bạn có thể xác định được mức độ thân sơ trong các mối quan hệ khác nhau, sắp xếp sự quan trọng trong các mối quan hệ để có thể nhanh chóng kết nối đúng người và tạo ra các giá trị có ích cho công việc của bạn. Thường xuyên kiểm tra và rà soát lại danh sách liên hệ khách hàng để sở hữu cho mình một mạng lưới mối quan hệ trong công việc chuyên nghiệp hơn.

Chủ động chia sẻ những giá trị hữu ích để giữ mối quan hệ

Bạn có thể tạo dựng mối quan hệ ở bất cứ đâu: trong quá trình cộng tác, trong sự kiện, cuộc họp,…Vậy làm thế nào để có thể kết nối lâu dài và phát triển mối quan hệ hiểu quả? Hãy chủ động tìm kiếm và chia sẻ cho đối tác những thông tin hữu ích, giá trị chung mà cả hai bên cùng quan tâm một cách thường xuyên để tạo ra một mối quan hệ thân thiết hơn là chỉ có công việc. Chia sẻ những giá trị hữu ích bằng cách gửi những email dẫn các bài viết hay, những nội dung hấp dẫn mà họ cảm thấy hứng thú, tạo ra những chủ đề thú vị để đôi bên có thể bàn luận cùng nhau trong các buổi gặp gỡ tiếp theo một cách tự nhiên nhất.

Giữ tương tác thường xuyên

Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, mọi người có thể dễ dàng kết nối và theo dõi được cuộc sống của nhau hơn và đây cũng là một cách rất hay để bạn tận dụng trong việc duy trì các mối quan hệ trong công việc. Khi thấy khách hàng, đối tác của bạn đăng tải thông tin lên trang cá nhân, đừng tiếc một “like” hoặc “comment” để họ nhớ đến bạn. Đó có thể là một lời khen ngợi, lời chúc mừng sinh nhật hay thân thiết hơn thì bạn có thể nhắn tin riêng để gửi lời chúc tới họ. Lưu ý rằng, hãy tỏ ra mình quan tâm tới họ thực sự bằng những dòng bình luận nên rõ quan điểm của bạn thay vì chỉ là những lời nói chung chung dễ lẫn lộn với bất cứ ai.

>> Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc

>> Những hạn chế của cách thức quản lý vi mô trong doanh nghiệp

Không quên nói lời cảm ơn

Lời cảm ơn là vô cùng quan trọng trong những mối quan hệ thân thiết, và khi làm việc với đối tác, khách hàng của mình bạn cũng đừng quên nói lời cảm ơn. Đó có thể là lời cảm ơn vì họ đã hỗ trợ mình hoàn thành nhiệm vụ công việc hay đơn giản chỉ là họ đã chia sẻ một thông tin thú vị giúp truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc sống. Dù bất cứ ai cũng sẽ rất vui và phấn khởi khi biết rằng mình đã có những ảnh hưởng tích cực đến người khác.

Lên kế hoạch hẹn gặp trực tiếp

Mặc dù liên hệ trực tuyến giờ đây đã trở nên dễ dàng và thuận tiện, giúp bạn có thể kết nối với tất cả mọi người ở bất cứ nơi đâu. Thế nhưng, mạng xã hội, email, nền tảng trò chuyện online cũng không thể hoàn toàn thay thế được cho những buổi trò chuyện trực tiếp, đặc biết là đối với những mối quan hệ bạn cần phát triển dài lâu.

Chính vì thế, hãy lên kế hoạch mời họ đi ăn, đi cà phê hay tham gia một sự kiện nào đó nếu như có cơ hội để gây dựng mối quan hệ trong công việc tốt hơn. Trong buổi gặp gỡ trực tiếp, ngoài việc trao đổi về công việc thì bạn cũng có thể đề cập đến những chủ đề khác liên quan đến cuộc sống để đôi bên hiểu nhau hơn. Mặc dù sẽ có nhiều người bận rộn không thể sắp xếp thời gian gặp bạn trực tiếp, nhưng nếu bạn kết nối và hẹn gặp được với khoảng 20% số người trong danh sách thì đây là một tín hiệu khả quan trong việc duy trì mối quan hệ trong công việc của bạn.

Acabiz hy vọng rằng những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết trên đây sẽ giúp cho bạn nhanh chóng mở rộng và duy trì các mối quan hệ trong công việc thật bền chặt và đem lại nhiều lợi ích cho bạn. Sẽ chẳng có một mối quan hệ nào trở nên xa cách nếu như chính bạn không cho phép chúng bị lãng quên. Chúc các bạn thành công.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát