RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN HIỆU QUẢ

"Tự đánh giá là một phần thiết yếu của đánh giá hiệu suất vì đó là cơ hội để bạn đánh giá thành tích của chính mình. Bạn sở hữu đánh giá hiệu suất. Bạn nên xem qua năm qua và nói với người quản lý của bạn những gì bạn đã làm và các lĩnh vực bạn ' Tôi muốn tập trung vào ", Michelle Roccia, phó chủ tịch điều hành của Nhân viên tham gia tại  WinterWyman nói .

Tầm quan trọng của việc tự đánh giá bản thân

Tự đánh giá bản thân là việc quan trọng mà ai cũng nên rèn luyện. Càng đánh giá bản thân càng thể hiện trình độ phát triển của nhân cách. Đây là cách giúp chúng ta tự tin hơn, dám nghĩ dám làm, thúc đẩy sự phát triển của bản thân và lựa chọn được môi trường làm việc phù hợp.

Lợi ích từ việc tự đánh giá bản thân

- Giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống, xóa bỏ nỗi sợ hãi của bản thân

- Giúp bạn phát triển hết khả năng của bản thân

- Giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được cơ hội nghề nghiệp phù hợp

- Giúp bạn làm nổi bật được ưu điểm của bản thân khi làm CV xin việc hay đi phỏng vấn

>> Làm sao để cải thiện kỹ năng ra quyết định

4 cách giúp bạn tự đánh giá bản thân hiệu quả

Đặt câu hỏi

Đây là một khía cạnh quan trọng trong việc tự đánh giá bản thân. Hãy đặt những câu hỏi cụ thể và trọng tâm vào vấn đề của bạn. Hãy tự đặt ra câu hỏi về cái gì, tại sao lại gặp vấn đề bạn gặp phải và làm thế nào để bạn vượt qua nó để thành công. 

Tạo ra mục tiêu rõ ràng

Viết ra những mục tiêu mà bạn đặt ra trong kế hoạch làm việc và cuộc sống. Từ những mục tiêu đó giúp bạn so sánh được kết quả làm việc và hiệu suất so với mục tiêu đã đặt ra. Nó sẽ giúp bạn có thêm động lực để phấn đấu hoàn thành tốt hơn.

Yêu cầu những người đáng tin cậy nhận xét về bạn

Lắng nghe những lời nhận xét từ bạn bè, người thân sẽ là những lời chân thật nhất, là tấm gương phản chiếu con người của bạn. Hãy chân thành, tự tin đề nghị họ chia sẻ về bạn một cách khách quan nhất, để giúp bạn hoàn thiện bản thân.

Khi bạn muốn thay đổi thói quen nào đó, cũng có thể nhờ bạn bè nhắc nhở.

Yêu cầu sự phản hồi trong công việc

Bên cạnh việc nhận tư vấn từ bạn bè, người thân, sẽ tốt hơn nếu bạn nhận được phản hồi của quản lý về công việc. Việc này mang tính tích cực, giúp nhân viên hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình để cố gắng thay đổi và cố gắng hơn trong công việc.

Sau khi lắng nghe phản hồi, bạn hãy liệt kê chúng ra để so sánh với những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để xem còn điểm nào mà bạn chưa nhận ra.

>> 8 kỹ năng làm việc nhóm cần thiết trong công việc

Những lưu ý khi tự đánh giá bản thân trong công việc

Hãy cụ thể

Khi tự đánh giá kết quả làm việc của bản thân, hãy đưa ra số liệu cụ thể về công việc bạn đã đạt được. Đây không phải là cách hay để nói về hiệu suất, mà bạn nên chỉ ra số liệu mà lãnh đạo, công ty cảm thấy có giá trị nhất.

Dành nhiều thời gian

Bạn nên dành nhiều thời gian để tự đánh giá bản thân, cụ thể là vài tuần một lần. Khi đó, bạn sẽ có đủ thời gian và cơ sở dữ liệu để xem xét và đánh giá.

Xem lại bản mô tả công việc

Nếu bạn chưa chắc chắn thì hãy xem lại bản mô tả công việc của mình. Điều này giúp bạn xác định được những công việc mà bạn đã hoàn thành tốt, những kỹ năng cần thiết nâng cao phục vụ cho công việc mà bạn có thể làm tốt hơn. Nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc, xem lại bản mô tả công việc giúp bạn điều chỉnh được những kỹ năng, chuyên môn cần có cho vị trí cao hơn. Hoặc không, bạn cũng sẽ biết cách bắt đầu xây dựng kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cho công việc.

Tạo kết nối với các mục tiêu của tổ chức

Một trong những điều quan trọng nhất của việc tự đánh giá bản thân là để chứng minh những cống hiến và đóng góp của bạn cho tổ chức. Đây cũng là cơ sở để bạn có thể đề xuất quyền lợi cao hơn cho bản thân như tăng lương hay thăng chức.

>> 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Xác định các bước tiếp theo

Đây cũng là cơ hội để bạn đặt ra được những mục tiêu tiếp theo trong tương lai. Bạn nên hoàn thành đánh giá của mình bằng cách chia sẻ cách bạn sẽ áp dụng điểm mạnh của mình để cải thiện kết quả đồng thời xác định cách bạn sẽ cải thiện điểm yếu thông qua xây dựng kỹ năng, tham gia các khóa đào tạo và áp dụng các thói quen tốt hơn.

Cũng có thể hữu ích khi ghi nhật ký thành tích của bạn trong suốt cả năm và ghi lại mỗi khi bạn đạt được mục tiêu hoặc thực hiện trên mong đợi. Bằng cách này, khi đến lúc tự đánh giá bản thân, bạn sẽ có sẵn một danh sách và sẽ không quên đi các thành tựu quan trọng.

Cấp trên bạn muốn gì về việc tự đánh giá bản thân

Trong bản tự đánh giá bản thân, cấp trên của bạn sẽ muốn biết là khả năng nhận ra sự phát triển của chính bạn và thể hiện sự tự nhận thức. Vì thế, hãy tự đánh giá bản thân một cách cân bằng nhất.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn rèn luyện được kỹ năng tự đánh giá bản thân để hoàn thiện mình và thành công trong cuộc sống.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát