NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

Doanh nghiệp của bạn có những lợi thế chiến lược nào so với đối thủ cạnh tranh? Hãy tìm hiểu năng lực cốt lõi là gì và cách xác định chúng trong bài viết dưới đây.

Không có hai doanh nghiệp nào giống nhau, nhưng một số ít giống nhau hơn những doanh nghiệp khác. Công ty của bạn càng có nhiều cách thức nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, thì doanh nghiệp của bạn càng có nhiều khả năng thu hút khách hàng. Những phẩm chất phân biệt này có liên quan đến năng lực cốt lõi và khi bạn xác định và hành động đúng cách dựa trên những đặc điểm này, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển mạnh mẽ.

Năng lực cốt lõi là gì?

Năng lực cốt lõi là việc xác định các sản phẩm, dịch vụ, kỹ năng và khả năng mang lại lợi thế cho doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác, năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là lợi thế cạnh tranh mà không đối thủ nào có thể cung cấp hoặc tái tạo một cách hợp lý.

Xác định năng lực cốt lõi của công ty bạn - bao gồm các sản phẩm cốt lõi và các lợi thế cạnh tranh hấp dẫn nhất - là một chiến lược kinh doanh quan trọng để chứng minh giá trị của bạn với cả khách hàng mới và khách hàng lâu năm. Khi bạn biết năng lực cốt lõi của doanh nghiệp, tốt hơn bạn có thể tạo dựng danh tiếng mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình, tiếp thị và phát triển doanh nghiệp bằng cách thu hút khách hàng mới.

Tóm lại, năng lực cốt lõi là những lợi thế cạnh tranh (sản phẩm, kỹ năng, dịch vụ, năng lực và hơn thế nữa) để phân biệt bạn với những người khác trong lĩnh vực của bạn.

Năng lực cốt lõi là việc xác định các sản phẩm, dịch vụ, kỹ năng và khả năng mang
lại lợi thế cho doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh

3 đặc điểm chính của năng lực cốt lõi

- Nó phải cung cấp giá trị vượt trội (ví dụ: lợi ích) cho khách hàng hoặc người tiêu dùng.

- Nó sẽ cung cấp khả năng tiếp cận nhiều loại thị trường.

- Nó không nên dễ dàng sao chép hoặc bắt chước.

Các tác giả trích dẫn Honda để minh họa khái niệm này. Theo họ, năng lực cốt lõi của Honda về động cơ và tàu điện đã giúp công ty mang lại những lợi ích vượt trội cho khách hàng. Những khả năng này đã mang lại cho Honda lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh ô tô, xe máy, máy cắt cỏ và máy phát điện. Vào thời điểm đó, không có công ty nào có thể sánh được với Honda về khả năng độc đáo và mạnh mẽ.

Ví dụ về năng lực cốt lõi trong kinh doanh

Khi bạn lần đầu tiên đọc định nghĩa về năng lực cốt lõi ở trên, bạn có thể đã tự hỏi bạn có thể đưa vào sản phẩm hoặc dịch vụ nào trong số các năng lực cốt lõi của mình như thế nào? Nếu bạn không thể xác định ngay lập tức bất kỳ điều gì, điều đó không sao - năng lực cốt lõi cũng có thể là kỹ năng và khả năng. Bạn hãy tìm hiểu một số ví dụ thực tế về năng lực cốt lõi của doanh nghiệp không phải là sản phẩm và dịch vụ, nhưng trước tiên, đây là danh sách các năng lực cốt lõi phổ biến:

- Chất lượng cao nhất quán

- Giá trị có một không hai

- Không ngừng đổi mới

- Tiếp thị thông minh, thành công

- Dịch vụ khách hàng tuyệt vời

- Quy mô với sức mua 

Để giải thích thêm, hãy xem ví dụ về một nhà lãnh đạo trong từng năng lực cốt lõi này.

>> Mẹo để cắt giảm chi phí đào tạo cho công ty của bạn

>> 4 bước xây dựng khung năng lực cho chuyên viên nhân sự

>> Mọi thứ bạn cần biết về đánh giá nhân viên 360 độ

Năng lực cốt lõi là những lợi thế cạnh tranh để phân biệt bạn với những người khác trong lĩnh vực của bạn.

Chất lượng ổn định cao: Google vẫn là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới và là một trong những nền tảng lưu trữ email, lịch và đám mây được sử dụng nhiều nhất vì chất lượng phần mềm của nó luôn cao, bất kể công cụ được sử dụng. Cho dù bạn đang sử dụng Google Photos để truy cập những kỷ niệm yêu quý của mình, tài liệu để tạo và chỉnh sửa văn bản hay bản đồ để tham quan, bạn có thể chuyển sang sử dụng Google để dễ sử dụng, giao diện hiện đại và các tùy chọn tổ chức mở rộng.

Giá trị có một không hai: Nhiều công ty sử dụng Dropbox để chia sẻ tệp nhanh chóng và đơn giản không chỉ vì nó giúp những công việc này trở nên dễ dàng hơn mà còn vì giá của nó được nhiều người coi là vô cùng hợp lý cho các dịch vụ của mình. 

Không ngừng đổi mới: QuickBooks đã thống trị ngành công nghiệp phần mềm kế toán trong nhiều thập kỷ vì nó liên tục bổ sung các công cụ và tính năng mới mà các nền tảng khác không có. Sự đổi mới không ngừng của thương hiệu là mấu chốt của mô hình năng lực và là lý do chính khiến thương hiệu từ lâu đã được xem là sự lựa chọn phần mềm kế toán đầu tiên cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Tiếp thị thông minh thành công: Có thể có rất nhiều sản phẩm tương tự giống của bạn, tuy nhiên, hình thức tiếp thị của bạn lại quyết định đến cách khách hàng nhớ đến bạn. Bạn hãy làm cho cách marketing của bạn thật hấp dẫn và đặc biệt để ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng.

Dịch vụ khách hàng tuyệt vời: Amazon được cho là thương hiệu có mặt ở khắp nơi trên thế giới và thành công của nó một phần lớn đến từ khả năng cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Do thị trường trực tuyến của Amazon thiếu một sản phẩm cốt lõi xác định và thay vào đó là một biển các lựa chọn đáp ứng vô số mong muốn và nhu cầu, kế hoạch chiến lược của công ty từ lâu đã tập trung vào sự hài lòng của khách hàng.

Quy mô và sức mua đáng kể: Một phần lý do tại sao McDonald's có thể mở rộng sự thống trị của mình không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn trên phạm vi quốc tế là quy mô và sức mua của nó. Công ty quá lớn và có sức mua lớn đến mức có thể dễ dàng đủ khả năng mở các địa điểm nhượng quyền thương mại mới ở bất cứ đâu họ muốn. Nó cũng có đủ sức mua và một chuỗi cung ứng đủ lớn để mua thực phẩm với giá rẻ đến mức có thể bán các bữa ăn với giá cạnh tranh cao.

Trong khi những ví dụ này nêu tên các công ty lớn, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể xác định năng lực cốt lõi. Có sáu năng lực cốt lõi chính và không phải tất cả chúng đều là sản phẩm hoặc dịch vụ. Hầu hết các thương hiệu gia dụng đã phát triển đến tầm vóc phổ biến của họ thông qua việc cải tiến ít nhất một trong những năng lực cốt lõi này. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát