MỌI THỨ BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN 360 ĐỘ

Khi bạn đưa cho nhân viên của mình bản đánh giá 360 độ, có thể nhân viên của bạn sẽ không thích bởi họ có thể thấy quá trình này vô ích hoặc thích một bản đánh giá hiệu suất khác. Vì vậy, đây là mọi thứ bạn cần biết về đánh giá nhân viên 360 độ. 

Đánh giá nhân viên 360 độ là gì?

Đánh giá nhân viên 360 độ là đánh giá mà nhân viên nhận được về hiệu suất của họ không chỉ từ người quản lý của họ mà còn từ đồng nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng, v.v. Đây là một loại đánh giá khá chuyên sâu vì nó liên quan đến việc đối chiếu nhiều dữ liệu, do đó cũng chủ quan vì đó là bản chất của phản hồi.

Trong các bài đánh giá hiệu suất truyền thống, người ta thường thấy rằng toàn bộ quy trình phản hồi được xử lý bởi nhân viên cấp trên, điều này đôi khi có thể có sự thiên vị. Một thực tế đã biết là khi cấp bậc của một nhân viên tăng lên trong một tổ chức, anh ta nhận được ít thông tin hơn về hiệu suất của mình. Đánh giá 360 mang đến cơ hội cho cả cấp trên và cấp dưới đưa ra và nhận phản hồi chính xác, từ đó cải thiện mối quan hệ cấp trên - cấp dưới.

Tại sao phải thực hiện đánh giá nhân viên 360 độ?

Đánh giá hiệu suất của nhân viên thông qua phương tiện phản hồi là một phần quan trọng tại nơi làm việc. Nó không phải là thứ có thể bị bỏ qua. Nhưng cách nào hiệu quả nhất để đánh giá hiệu suất của nhân viên? Hai tùy chọn có sẵn cho người quản lý là đánh giá hiệu suất và đánh giá 360 độ. Cả hai quy trình này đều có ưu và nhược điểm nhưng khi được sử dụng đúng cách, chúng có thể phát huy tác dụng.

Các nhà quản lý có thể biết những gì một nhân viên làm, nhưng chỉ các đồng nghiệp mới biết cách một nhân viên làm điều đó. Đó là lý do mà trong khi người quản lý có thể đưa ra phản hồi về loại công việc mà nhân viên thực hiện, thì các đồng nghiệp sẽ có thể đưa ra phản hồi tốt hơn về cách nhân viên đó làm việc, đơn giản là vì họ dành quá nhiều thời gian trong các quý hoặc cùng một nhóm.

Tuy nhiên, đánh giá hiệu suất đôi khi không thành công. Họ đưa ra những quan điểm hạn chế mà nhân viên thấy thiếu. Nhưng nếu các đánh giá về hiệu suất có thể bị thiếu, đánh giá 360 độ có thể tham gia để lấp đầy lỗ hổng. Vẻ đẹp của đánh giá 360 độ nằm ở chỗ nó cho phép người dùng trải nghiệm lợi ích của phản hồi từ nhiều nguồn. Nhân viên có nhiều khả năng tin tưởng tổng hợp các đánh giá hoặc phản hồi, thay vì phản hồi và đánh giá từ một nguồn duy nhất.

Các tổ chức có thể hiểu được do dự khi đánh giá 360 độ. Rốt cuộc, quá trình này được biết là khó khăn và khó thực hiện.

Một quy trình đánh giá nhân viên 360 độ tốt phải chứa các yếu tố sau để thành công:

- Người đánh giá ẩn danh

- Các mẫu phản hồi tùy chỉnh

- Các chu kỳ phản hồi có thể tùy chỉnh

>> Cấu trúc cơ bản của khung năng lực trong quản trị doanh nghiệp

>> Xây dựng mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng cần lưu ý điều gì?

Lợi ích của đánh giá nhân viên 360 độ?

Nhiều nguồn phản hồi - Một trong những lợi ích lớn nhất của chương trình đánh giá 360 độ là nó cho phép phản hồi từ nhiều nguồn. Thu thập phản hồi từ nhiều nguồn cũng làm giảm tỷ lệ sai lệch. Xin lưu ý bạn, thành kiến ​​không bao giờ thực sự biến mất nhưng ít nhất thì nguồn phản hồi rất rộng.

Tìm hiểu những gì người khác nghĩ về bạn - đánh giá 360 độ giúp nhân viên biết họ được người khác nhìn nhận như thế nào. Tất cả nhân viên đều có phiên bản lý tưởng hóa của chính họ. Do đó, có thể hữu ích nếu bạn có cái nhìn khác về cách họ gặp gỡ những người khác.  

Xác định cơ hội phát triển - Đánh giá 360 độ hữu ích để xác định cơ hội phát triển cho nhân viên. Nó có thể giúp họ thấy họ đang xuất sắc ở đâu và nơi nào họ cần giúp đỡ.

Những thách thức trong đánh giá 360 độ?

Không thể đảm bảo tính chính xác của phản hồi - Luôn có khả năng là phản hồi mà nhân viên nhận được trong chu kỳ đánh giá 360 độ có thể không chính xác. Điều này đôi khi xảy ra do những thành kiến ​​có sẵn hoặc thông tin không đầy đủ về trách nhiệm công việc của nhân viên, v.v.

Không có thông số phản hồi, không có cách nào để kiểm soát phản hồi - Vì không có quy tắc nào cho biết loại phản hồi nào có thể được chia sẻ trong chu kỳ đánh giá 360 độ, nên không có cách nào để đảm bảo nhân viên sẽ nhận được loại phản hồi nào. Một số nhân viên có thể nhận được nhiều phản hồi tiêu cực hơn là tích cực, điều này có thể khiến họ bị mù. Ngoài ra, không có cách nào để đảm bảo liệu những người tham gia có nhận được phản hồi hữu ích hay không. 

Ẩn danh không được hứa hẹn - Một số tổ chức muốn giữ cho đánh giá 360 càng minh bạch càng tốt và xóa tất cả các dấu vết ẩn danh. Tuy nhiên, vì lợi ích của sự minh bạch, bằng cách không ẩn danh phản hồi, các tổ chức có nguy cơ làm tê liệt chương trình đánh giá 360. Bởi vì khi việc ẩn danh không được hứa hẹn, nhân viên có thể không cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những gì họ thực sự nghĩ và thay vào đó, họ sẽ chia sẻ phản hồi mà họ nghĩ rằng người đó muốn nhận được.

>> Tầm quan trọng của văn hoá đọc sách trong đào tạo doanh nghiệp thời đại 4.0

>> 7 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Thời điểm thích hợp cho đánh giá 360 độ?

Một số tổ chức thực hiện hàng năm và một số làm hàng tháng. Một số thậm chí có thể làm điều đó nửa năm, nhưng không có phiên bản phù hợp với tất cả cho phản hồi 360 độ.

Điều quan trọng là phải quyết định trước về thời gian bạn phải thực hiện công việc và thiết lập khung thời gian để thiết kế khảo sát, phân phối và phân tích kết quả.

Đánh giá hiệu suất có thể được thực hiện hàng năm hoặc nửa năm vì nhân viên được đánh giá dựa trên hiệu suất của họ và dựa trên cách họ đạt được mục tiêu. Nhưng phản hồi 360 độ hoàn toàn phụ thuộc vào văn hóa làm việc của tổ chức và phương pháp lãnh đạo của bạn.

Mục tiêu chính của phản hồi 360 độ là cung cấp cho các cá nhân những phản hồi mang tính xây dựng giúp họ phát triển bản thân. Miễn là một cuộc khảo sát 360 độ thúc đẩy nhân viên phát triển bản thân, lý tưởng nhất là bạn nên có một cuộc khảo sát hai lần một năm.

Triển khai phần mềm đánh giá 360 độ

- Tạo một quy trình rõ ràng

- Đảm bảo bí mật thông tin

- Đặt thông số cho phản hồi

- Nguồn phản hồi

Để giúp quá trình này dễ dàng hơn, Acabiz đã xây dựng phần mềm đánh giá 360 độ một cách phù hợp với tổ chức của bạn.

Đơn giản, tuỳ biến, bảo mật thông tin và được hỗ trợ nhanh chóng, Acabiz là phần mềm đáp ứng yêu cầu về đánh giá 360 độ cho doanh nghiệp của bạn.

Đăng ký dùng thử Acabiz ngay tại: https://trial.acabiz.vn/?blog_id=610

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát