4 BƯỚC XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CHO CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ

Để giúp cho quy trình quản lý nhân sự đạt hiệu quả cao và có doanh nghiệp có hoạt động chặt chẽ, vai trò của chuyên viên nhân sự trong xây dựng khung năng lực là vô cùng quan trọng. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về mô hình khung năng lực COID và tham khảo hướng dẫn 4 bước xây dựng khung năng lực cho chuyên viên nhân sự.

Mô hình khung năng lực COID là gì?

Mô hình khung năng lực COID có nhiệm vụ xác định mức độ thành tạo các năng lực dưới dạng kiến thức, kỹ năng, hành vi đặc trực đối với thực tế công việc của nhân sự trong doanh nghiệp. COID là viết tắt của C – Conceive (Kiến thức), O – Operate, I – Implement, D – Design (các loại kỹ năng khác nhau trong một năng lực). Mô hình COID là tổng hòa mô hình một năng lực bao gồm các yếu tố trên và được lấy đó là khung năng lực đánh giá nhân viên cho chuyên viên nhân sự.

4 bước xây dựng khung năng lực cho chuyên viên nhân sự

Bước 1: Xây dựng cấu trúc từ điển và danh mục năng lực

Cấu trúc của từ điển năng lực phụ thuộc trực tiếp vào quyết định và mong muốn của ban lãnh đạo về mức độ tổng hòa hay riêng biệt từ các nhóm năng lực. Doanh nghiệp cũng có thể xác định một nhóm hoặc nhiều nhóm năng lực khác nhau để áp dụng so với 4 nhóm năng lực COID được đề cập phía trên. Bên cạnh đó, dựa vào mô hình Chuỗi giá trị (Value Chain Model - VCM) của chuyên gia Michael Porter mà chuyên viên nhân sự có thể quyết định danh mục năng lực trong từng nhóm năng lực mà mình xác định.

Thông qua mô hình VCM, chuyên viên nhân sự sẽ nhanh chóng xác định được các chức năng cần thiết phù hợp với mô hình hoạt động và chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp đó. Cũng theo VCM, một doanh nghiệp hiện nay yêu cầu 5 chức năng cần thiết bao gồm: hoạt động cung ứng, sản xuất, dữ trữ và phân phối, truyền thông marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, đồng thời có 6 nhóm chức năng là hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với mỗi chức năng doanh nghiệp lại yêu cầu cần có một loại các năng lực phù hợp để triển khai hiệu quả.

Chính vì thế, để đảm bảo triển khai tốt các chức năng của doanh nghiệp, thì mỗi lĩnh vực hoạt động cần có những chuyên gia với năng lực chuyên môn cơ bản, kiến thức tốt và kinh nghiệm làm việc để có thể thích ứng được với hoạt động công việc của doanh nghiệp.

>> 6 động lực chính tại nơi làm việc để giữ chân nhân viên

>> Cấu trúc cơ bản của khung năng lực trong quản trị doanh nghiệp

Bước 2: Xây dựng từ điển năng lực của doanh nghiệp

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng khung năng lực cho chuyên viên nhân sự đó là xây dựng từ điển năng lực của doanh nghiệp. Để phát triển từ điển năng lực, nhà quản trị nhân sự cần dựa vào tên cụ thể và định nghĩa của loại năng lực, sau đó viết mô tả chi tiết các cấp độ năng lực.

Dựa vào mô hình khung năng lực COID mà chuyên viên nhân sự có thể liệt kê thành phần của từng năng lực với những từ khóa then chốt. Tiếp đó là viết mô tả hành vi cho từng phần theo các cấp độ từ kém đến xuất sắc và cần đảm bảo nguyên tắc thống nhất.

Bước 3: Xác định yêu cầu năng lực từng vị trí

Để xác định yêu cầu năng lực của từng vị trí, chuyên viên nhân sự nên dựa vào tổng hợp các nhiệm vụ và yêu cầu kết quả công việc dành cho nhân sự đã được nêu rõ ràng trong bản nội dung mô tả công việc.

Bước 4: Đánh giá năng lực cá nhân

Nhân viên trong công ty sẽ được yêu cầu tự đánh giá năng lực của cá nhân cho vị trí mà họ đang có trách nhiệm. Người đánh giá phải lựa chọn ở mỗi thành phần trong từ điển năng lực một mô tả tương ứng với hành vi quan sát được của cá nhân được đánh giá. Tổng kết số điểm thành phần trong một mô tả năng lực sẽ chính là điểm đánh giá năng lực của nhân viên. Bên cạnh đó, kết quả đánh giá cá nhân là cơ sở để nhân viên hoàn thiện hồ sơ năng lực cá nhân.

Ngoài mục đích sử dụng để đánh giá nhân viên, chuyên viên nhân sự có thể áp dụng khung năng lực để thực hiện các mục tiêu quản trị năng lực đội ngũ bao gồm:

- Tuyển dụng nhân sự và bố trí nhiệm vụ công việc

- Quản lý và xây dựng chương trình đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực

- Hoạch định nguồn nhân lực và xây dựng chiến lựơc duy trì, phát triển nhân sự

- Theo dõi và định hướng lộ tình công danh cho nhân sự

- Là cơ sở quan trọng để trả lương và xây dựng chế độ thưởng cho nhân viên theo năng lực.

Dựa trên tiêu chuẩn về khung năng lực và các kỹ năng thuộc nhóm năng lực cốt lõi, chuyên môn, Acabiz mang đến cho doanh nghiệp giải pháp đào tạo nội bộ tối ưu, tập trung vào các kỹ năng mềm và chuyên môn sau cho nhân viên trong doanh nghiệp. Đây chắc chắn là giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp.

Là phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến, Acabiz không chỉ tập trung vào LMS, kho content đa dạng mà còn chú trọng vào KHUNG NĂNG LỰC để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc:

- Tuyển dụng đội ngũ nhân sự

- Đào tạo nhân sự

- Đánh giá và xây dựng chế độ đãi ngộ nhân viên phù hợp

➡️  Acabiz giúp doanh nghiệp xây dựng khung năng lực như thế nào?

- Chuẩn hóa hệ thống các chức danh

- Xác định những năng lực cần có

- Sắp xếp năng lực cho từng vị trí

- Đánh giá cho từng vị trí

Một số hình ảnh minh họa khung năng lực trên Acabiz.

Cập nhật chức danh trên khung năng lực của Acabiz
Khung năng lực giúp đánh giá năng lực cho từng vị trí và từng phòng ban trong doanh nghiệp
Báo cáo đánh giá năng lực trên Acabiz

Với khung năng lực rõ ràng, chi tiết, Acabiz giúp bộ phận nhân sự xây dựng được chương trình phát triển năng lực cho mỗi nhân viên để giúp họ đạt được hiệu suất và mục tiêu trong công việc. Tính năng này còn được tích hợp trên nền tảng LMS của Acabiz càng giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý.

Đăng ký Acabiz ngay để trải nghiệm và áp dụng khung năng lực cho doanh nghiệp của bạn!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát