5 CÁCH ĐỂ TẠO NỘI DUNG ĐÀO TẠO TƯƠNG TÁC HIỆU QUẢ

Việc đào tạo nhân viên không còn giới hạn trong việc ngồi lại và xem các slide PowerPoint. Các nhóm L&D đang tìm kiếm nội dung đào tạo tương tác để nhân viên có thể học và lưu giữ thông tin một cách hiệu quả.

Nội dung đào tạo tương tác, như tên gọi, đòi hỏi sự tương tác giữa người đào tạo và nhân viên. Nhưng ngày nay, khi đào tạo dựa trên thiết bị di động đang gia tăng, sự tương tác bây giờ phải là giữa mô-đun khóa học và người học.

Tạo nội dung đào tạo tương tác đảm bảo rằng nhân viên được tham gia vào chương trình đào tạo. Khi mọi người thấy nội dung thú vị và tham gia vào khóa đào tạo, họ có nhiều khả năng giữ lại thông tin hơn.

Mô hình đào tạo tương tác làm cho người học thực hiện các hành động nhất định để tiến hành đào tạo. Một nút đơn giản mà người dùng được yêu cầu nhấp để chuyển sang trang tiếp theo cũng là tương tác. Nhưng điều đó quá cơ bản. Bạn cần cố gắng làm cho các mô-đun đào tạo của mình trở nên năng động và hấp dẫn hơn với nhiều yếu tố tương tác hơn và giao diện trực quan.

Dưới đây là 5 cách để tạo nội dung đào tạo tương tác hiệu quả:

1. Thiết kế video ngắn với đồ họa phong phú

Video là một cách tuyệt vời để thu hút người học với nội dung đào tạo. Với hầu hết lực lượng lao động của bạn là thế hệ trẻ, những người thường xuyên xem nội dung video trực tuyến, họ có thể mong đợi mức chất lượng và yếu tố tương tác tương tự từ video đào tạo của công ty .

Vì vậy, để đáp ứng kỳ vọng của họ và khiến họ say mê với nội dung đào tạo tương tác, bạn cần tạo video đào tạo trực quan hấp dẫn. Các gói phần mềm trực tuyến có thể tạo ra một video rất hấp dẫn cho bạn trong vài phút.

Đảm bảo rằng bạn bao gồm đồ họa phong phú và hình ảnh chất lượng cao. Hoặc bạn có thể có kho video mà bạn có thể tận dụng với mức phí đăng ký tối thiểu. Đây là những cách tiết kiệm chi phí để tạo video đào tạo trông chuyên nghiệp . Khi nói đến phần văn bản, hãy nhớ rằng video giống như một bản trình bày PowerPoint.

Nó không cần phải có nhiều nội dung văn bản. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn làm nổi bật những điểm quan trọng. Các video đào tạo doanh nghiệp nên ngắn gọn, súc tích để nhân viên có thể nhanh chóng tham khảo và nhớ lại thông tin.

Bạn có thể cung cấp các yếu tố nhất định như nhấp và hiển thị, kéo và thả, v.v. để giữ cho nó tương tác. Nếu bạn có thể lồng tiếng cho đối tượng, thì điều đó sẽ hiệu quả hơn đọc văn bản thuần túy.

>> Cách xây dựng một video hướng dẫn bằng tính năng ghi màn hình

>> Cách tạo lộ trình đào tạo phù hợp với mục tiêu của công ty

Video là một cách tuyệt vời để thu hút người học với nội dung đào tạo

2. Bao gồm các tình huống được mô phỏng:

Loại hình đào tạo này bắt chước các tình huống trong thế giới thực. Mô phỏng được sử dụng để cung cấp cho nhân viên cái nhìn thoáng qua về các tình huống thực tế có thể phát sinh trong công việc, chuẩn bị cho họ cho các tình huống khác nhau.

Nó cho phép nhân viên đưa ra quyết định mà không sợ làm ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty. Mô phỏng thường được thực hiện trong môi trường không có rủi ro.

Ví dụ, học viên phi công học lái máy bay trong môi trường bay mô phỏng, nơi học viên trải nghiệm chuyến bay máy bay nhân tạo và môi trường mà nó bay.

Trong đào tạo của công ty, tình huống này có thể được thay thế bằng một khách hàng giận dữ trên điện thoại, nơi nhân viên phải đưa ra giải pháp ngay lập tức. Hoặc trục trặc phần mềm mà nhân viên cần tìm cách giải quyết nhanh chóng.

Tất cả các kịch bản này được phát trên màn hình di động của nhân viên. Việc tạo các mô-đun đào tạo dựa trên kịch bản với các tùy chọn để lựa chọn sẽ thôi thúc nhân viên suy nghĩ và thực hiện một hành động mà cô ấy cho là phù hợp.

Nếu tại một thời điểm nào đó, người học cảm thấy rằng điều này không đi đúng hướng, hãy cho phép họ thiết lập lại chương trình mô phỏng để họ có thể áp dụng những ý tưởng mới của mình và tìm ra cách đối phó với tình huống.

Cung cấp cho họ tùy chọn để sửa đổi các lựa chọn trước đó. Bài tập này giúp nhân viên phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Và nếu nhân viên lựa chọn sai, hãy cho phép công cụ đưa ra các đề xuất và phản hồi để họ hiểu họ đã sai ở đâu. Làm việc trên các tình huống khác nhau sẽ cung cấp cho họ một số kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống khó khăn.

Nếu không phải là một giọng nói, thì hãy thêm một số bản nhạc dễ chịu vào nền. Vì vậy, với hình ảnh bắt mắt và nội dung phù hợp, bạn có thể tạo video đào tạo tương tác của công ty để thu hút người học của bạn tham gia vào mô-đun khóa học.

3. Sử dụng Gamification

Bằng cách thêm niềm vui vào trải nghiệm học tập, bạn có thể hướng tới sự tương tác của người học cao hơn. Gamification trong đào tạo của công ty có nghĩa là kết hợp các yếu tố chơi game nhất định vào chương trình đào tạo.

Gamification được sử dụng để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. Nó tạo ra một cuộc cạnh tranh lành mạnh một cách vui vẻ và hấp dẫn. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng họ đang cạnh tranh với mục tiêu của họ thay vì cạnh tranh với nhau.

Ví dụ: bạn có thể duy trì một bảng xếp hạng / bảng điểm với tên của những nhân viên hoạt động tốt nhất theo thứ tự. Giống như một người chơi đặt mục tiêu ghi điểm cao nhất để dẫn đầu bảng điểm; tương tự, trong khóa đào tạo của công ty, các học viên sẽ cố gắng học tốt hơn và đạt điểm tối đa trong các câu đố và hoạt động để dẫn đầu bảng điểm.

Bạn có thể trao huy hiệu hoặc giấy chứng nhận làm phần thưởng cho thành tích tốt nhất. Những yếu tố đơn giản này được vay mượn từ lĩnh vực trò chơi giúp giữ cho chương trình đào tạo mang tính tương tác và hấp dẫn. Nhân viên thường muốn được công nhận cho công việc của họ.

Vì vậy, hãy bao gồm các nhiệm vụ mà nhân viên phải đưa ra đề xuất và ý tưởng, và đổi lại, cho phép người quản lý cung cấp phản hồi mang tính xây dựng. Bạn cần đảm bảo rằng các hoạt động và bài kiểm tra được thiết lập theo cách mà người học có động lực để thực hiện tốt hơn mọi lúc. Do đó, Gamification dẫn đến cải thiện kết quả và kết quả tốt hơn.

>> Lý thuyết học tập trải nghiệm và phong cách học tập của Kolb

>> Đào tạo nội bộ và đào tạo bên ngoài cài nào hiệu quả hơn và tại sao

Gamification trong đào tạo của công ty có nghĩa là kết hợp các yếu tố
chơi game nhất định vào chương trình đào tạo.

4. Bao gồm học tập dựa trên trò chơi:

Có một sự khác biệt giữa học tập dựa trên trò chơi và trò chơi hóa. Mặc dù trò chơi hóa sử dụng các yếu tố lấy cảm hứng từ trò chơi (điểm, huy hiệu, bảng xếp hạng) trong môi trường không phải trò chơi, học tập dựa trên trò chơi yêu cầu người học chơi trò chơi.

Các trò chơi có thể được chơi trong môi trường kỹ thuật số hoặc không kỹ thuật số. Trước khi bạn quyết định tham gia một chương trình học tập dựa trên trò chơi, trước tiên bạn phải hoàn thành các mục tiêu của mình.

Bạn dự định đạt được điều gì thông qua bài tập này? Dựa vào đó, bạn phải quyết định các trò chơi mà bạn muốn kết hợp trong kế hoạch đào tạo của mình. Có một số trò chơi được chơi trong môi trường công ty để xây dựng nhóm, xây dựng lòng tin, hợp tác, giải quyết vấn đề, v.v. Bằng cách bao gồm các trò chơi như một phần của mô-đun khóa học, bạn có thể giữ cho nhân viên của mình có động lực và tinh thần tích cực trong suốt buổi đào tạo.

Chơi một trò chơi khiến người chơi luôn say mê với hoạt động. Bạn có thể cho nhân viên của mình chơi những trò chơi nghiêm túc đòi hỏi họ phải đưa ra những quyết định hợp tác.

Các trò chơi nhiều người chơi có thể được đưa vào, cho phép nhân viên chơi cùng nhau trong không gian ảo, thúc đẩy sự tương tác và làm việc nhóm. Cách tiếp cận thực tế để học tập giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng suy nghĩ và hành động nhanh chóng của họ.

Millennials, bao gồm một phần lớn lực lượng lao động của bạn, đã quen thuộc với các trò chơi máy tính từ khi còn nhỏ. Họ đã dành hàng giờ để chơi trò chơi điện tử trên PlayStation và Xbox của họ.

Việc kết hợp các trò chơi như một phần của chương trình đào tạo nhất định sẽ thu hút sự quan tâm của họ và giữ họ tham gia. Việc đào tạo trong công ty không cần phải buồn tẻ và nhàm chán, nó có thể vui vẻ và giải trí đồng thời mang tính thông tin và hướng dẫn.

5. Bao gồm các câu đố, bài kiểm tra và bài đánh giá thường xuyên để tạo ra nội dung đào tạo tương tác:

Trong khóa đào tạo do người hướng dẫn hướng dẫn, cách tốt nhất để giữ cho phiên đào tạo có tính tương tác là đặt câu hỏi và khuyến khích các cuộc thảo luận. Về cơ bản, bạn muốn mọi người nói chuyện, giao tiếp.

Đào tạo trực tuyến thiếu yếu tố giao tiếp đó. Vì vậy, thay vì người hướng dẫn đặt câu hỏi, bạn có thể đưa các câu đố và bài kiểm tra vào mô-đun khóa học của mình để giữ cho quá trình học tập hấp dẫn với nội dung đào tạo tương tác.

Dạng câu đố phổ biến nhất được sử dụng trong học trực tuyến là dạng câu hỏi trắc nghiệm. Bạn có thể bao gồm một loạt các định dạng câu đố khác như kéo và thả, dán nhãn, điền vào chỗ trống, v.v. Câu hỏi sắp xếp theo thứ tự có thể được sử dụng trong đó nhân viên phải sắp xếp lại các quy trình nhất định theo thứ tự mà họ cần phải thực hiện.

Bạn có thể đưa ra các câu hỏi mà nhân viên phải viết câu trả lời ngắn gọn. Thay vì đưa ra nhiều lựa chọn mỗi lần, những loại câu hỏi này sẽ giúp bạn đánh giá kỹ năng mềm, khả năng diễn đạt ý nghĩ thành lời, khả năng lưu giữ thông tin và quá trình suy nghĩ của họ.

Mục đích của việc kết hợp các loại câu hỏi khác nhau là để đánh giá mức độ hiểu biết của nhân viên và giữ cho khóa đào tạo mang tính tương tác. Các câu đố và bài kiểm tra thường xuyên thúc đẩy người học ghi nhớ thông tin mà họ đã học.

Ngoài ra, trong trường hợp họ đưa ra câu trả lời sai, hãy luôn đảm bảo rằng bạn cung cấp cho họ câu trả lời chính xác ở cuối bài kiểm tra. Điều này sẽ giúp họ nhớ lại mình đã sai ở đâu và chắc chắn lần sau họ sẽ nhớ lại.

Đây là một số kỹ thuật hiệu quả mà bạn có thể kết hợp trong chương trình đào tạo nhân viên của mình để tạo ra nội dung đào tạo tương tác. Một nhân viên hiểu rõ quy trình làm việc của bạn trong và ngoài có thể mang lại kết quả đầu ra tốt hơn trên sàn làm việc.

Việc triển khai các tính năng nêu trên trong các mô-đun khóa học của bạn sẽ giúp bạn cung cấp nội dung đào tạo hấp dẫn và tương tác mà nhân viên sẽ nhớ và nhớ lại. Acabiz là phần mềm đào tạo trực tuyến sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung đào tạo tương tác hiệu quả. Acabiz có tài khoản dùng thử miễn phí trong 30 ngày để bạn có thể trải nghiệm hết các tính năng của LMS và của bài giảng tương tác. Đăng ký dùng thử Acabiz ngay tại đây.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát