Tháp học tập Learning Pyramid là gì? Cách ứng dụng vào hoạt động L&D trong doanh nghiệp

Mô hình tháp học tập Learning Pyramid được nhà giáo dục người Mỹ Edgar Dale sáng tạo vào năm 1940. Đây là một mô hình học tập tiên tiến dùng để hiểu và áp dụng cùng lúc nhiều phương pháp học tập khác nhau cho người học. Nó không chỉ được sử dụng nhiều với đối tượng học sinh, sinh viên mà còn trong cả hoạt động đào L&D tại các doanh nghiệp. Cùng Acabiz tìm hiểu về mô hình học tập đặc biệt này và cách ứng dụng của nó trong công tác L&D tại doanh nghiệp qua bài viết sau.

Tháp học tập Learning Pyramid là gì?

Tháp học tập Learning Pyramid hay còn được gọi là “Cone of Experience” (hình nón kinh nghiệm) là một mô hình được sử dụng để mô tả cách con người học tập và ghi nhớ thông tin. Mô hình này được tạo ra bởi nhà lý luận giáo dục Edgar Dale vào những năm 1940.

Tháp học tập được chia thành 5 tầng, mỗi tầng ứng với một phương pháp học tập khác nhau. Tầng càng cao thì mức độ tương tác, trải nghiệm trực tiếp càng lớn và khả năng ghi nhớ thông tin càng cao.

Dưới đây là 7 tầng của tháp học tập:

- Tầng Lecture – Bài giảng

- Tầng Reading – Năng khiếu đọc

- Tầng Audio Visual – Học Tập qua Âm Thanh và Hình Ảnh

- Tầng Demonstration – Thuyết Trình

- Tầng Group Discussion – Thảo Luận Nhóm

- Tầng Practiced By Doing – Học Tập Qua Thực Hành

- Tầng Teaching Others – Dạy Người Khác

Mô hình tháp học tập Learning Pyramid là một công cụ hữu ích giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách con người học tập và ghi nhớ thông tin. Từ đó, chúng ta có thể lựa chọn những phương pháp học tập phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Các thành phần trong tháp học tập Learning Pyramid

Tháp học tập Learning Pyramid gồm 5 tầng ứng với 5 phương pháp học tập:

Tầng 1: Lecture – Bài giảng (Khả năng ghi nhớ 5%)

Trong tầng đầu tiên của Tháp học tập, quá trình tiếp thu kiến thức chủ yếu tập trung vào việc trình bày qua bài giảng của giáo viên hoặc tài liệu tham khảo. Giáo viên sẽ giới thiệu và diễn giải các khái niệm quan trọng, thông tin chính, cũng như các ý tưởng cơ bản liên quan đến chủ đề học.

Phương pháp này mặc dù ít hiệu quả ghi nhớ hơn những phương pháp khác, nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành kiến thức nền tảng căn bản cho người học. Nó giúp học viên có cái nhìn tổng quan về chủ đề học ban đầu, từ đó có nền tảng kiến thức vững chắc để áp dụng những phương pháp học tập khác sâu hơn.

Tầng 2: Reading – Năng Khiếu Đọc (Khả năng Ghi Nhớ 10%)

Tại tầng này, quá trình học tập và tiếp thu kiến thức chủ yếu thông qua việc đọc sách, tài liệu. Mục tiêu của tầng này là giúp học viên làm quen với các khái niệm cơ bản, xây dựng nền tảng kiến thức sơ bộ về chủ đề, và tạo ra một khung sườn kiến thức để người học tham khảo.

Để tối ưu hóa hiệu quả của phương pháp đọc tại tầng này, người học cần tập trung vào việc làm cho nội dung trở nên sống động hơn. Người học có thể tạo ghi chú, viết tóm tắt hay tham gia thảo luận về những điểm quan trọng đã nắm bắt được thông qua việc đọc. Với nhiều sự sáng tạo về cách tương tác cùng nội dung như trên, người học sẽ tiếp thu kiến thức bằng những góc nhìn mới, từ đó khả năng ghi nhớ được tăng lên và hình thành một trải nghiệm học tập độc đáo, hiệu quả cao.

Tầng 3: Audio Visual – Học Tập qua Âm Thanh và Hình Ảnh (Khả năng Ghi Nhớ 20%)

Ở tầng thứ ba, quá trình học tập tập trung vào việc trải nghiệm các nội dung thông qua phương tiện như video, podcast, và hình ảnh để tiếp nhận kiến thức. Ứng dụng của âm thanh và hình ảnh trong tầng học này giúp kích thích não bộ bộ của người học và giúp họ dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.

Những phương pháp ở tầng học này tạo ra một môi trường học tập đa trải nghiệm, khơi gợi sự sáng tạo và thúc đẩy sự tương tác mạnh mẽ giữa người học và nội dung học. Việc này không chỉ giúp học viên nắm bắt kiến thức một cách chi tiết mà còn xây dựng một liên kết sâu sắc với các nội dung học tập, giúp học viên hiểu rõ và ứng dụng được trừ khái niệm vào thực tế.

Tầng 4: Demonstration – Thuyết Trình (Khả năng Ghi Nhớ 30%)

Tại tầng này, người học sẽ được trải nghiệm kiến thức thông qua các buổi thuyết trình. Ở đây người học sẽ tham gia vào việc trình bày lại những kiến thức đã học được và nêu lên những ý kiến, quan điểm của mình về một hoặc nhiều nội dung trong chủ đềv học tập đó. Quá trình này khiến cho kiến thức được ghi nhớ lâu hơn và người học có được một trải nghiệm học tập thú vị, độc đáo.

Tầng thuyết trình là một cơ hội để học viên ứng dụng những kiến thức từ lý thuyết sang thực tế. Học viên biết cách xây dựng những tình huống cụ thể dựa vào lý thuyết đã được học. Khối lượng kiến thức được chuyển hóa gần gũi và dễ hiểu hơn với người học, giúp họ hiểu biết sâu sắc và ứng dụng nó một cách linh hoạt.

Tầng 5: Group Discussion – Thảo Luận Nhóm (Khả năng Ghi Nhớ 50%)

Ở tầng này, tập trung vào việc tạo ra một không gian cho sự trao đổi ý kiến và tư duy phản biện giữa các thành viên trong nhóm. Thảo luận nhóm mở ra nhiều góc nhìn đa dạng về một chủ đề, khuyến khích sự tương tác và khám phá sâu rộng hơn về kiến thức.

Qua thảo luận nhóm, học viên được khuyến khích chia sẻ quan điểm cá nhân, lắng nghe và hiểu rõ ý kiến của đồng đội, cũng như tham gia vào quá trình tư duy phản biện. Tầng thảo luận nhóm không chỉ giúp học viên nắm bắt kiến thức một cách chặt chẽ mà còn hỗ trợ trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và làm việc nhóm một cách linh hoạt và hiệu quả.

Tầng 6: Practiced By Doing – Học Tập Qua Thực Hành (Khả năng Ghi Nhớ 75%)

Với tầng học này, quá trình học tập sẽ tập trung vào việc thực hiện các hoạt động và bài tập thực tế. Thực hành giúp học viên tự chủ trong việc áp dụng những kiến thức đã học vào các tình huống thực tế, tạo ra sự ghi nhớ lâu dài và bền vững cho nội dung đã học.

Khi thực hiện các tình huống, học viên sẽ có cơ hội củng cố và ghi nhớ thông tin một cách chắc chắn hơn. Từ đó mang lại hiệu quả học tập cao hơn.

Đọc thêm:

>> Thời điểm vàng doanh nghiệp nên bắt tay thiết kế chương trình đào tạo

>> 5 Lý do nên áp dụng Elearning vào đào tạo nhân sự tại doanh nghiệp

Tầng 7: Teaching Others – Dạy Người Khác (Khả năng Ghi Nhớ 90%)

Tầng cuối cùng và quan trọng nhất trong tháp học tập đó là việc dạy lại kiến thức cho người khác. Ở tầng này, học viên không những cần hiểu biết sâu sắc về nội dung học mà còn phải có khả năng truyền đạt những nội dung này lại một cách hiệu quả cho người khác. Việc này giúp học viên củng cố và ghi nhớ kiến thức ở mức cao nhất (tới 90% lượng kiến thức đã được học). Mỗi lần giảng dạy lại cho người khác sẽ là một lần tiếp xúc và ghi nhớ kiến thức lại một lần nữa. Điều này tạo ra trải nghiệm học tập lặp đi lặp lại nhiều lần và trao cho người học thế chủ động trong việc ôn tập lại những nội dung đã được học một cách nhuần nhuyễn nhất có thể.

Ngoài ra, việc dạy lại nội dung cho người khác còn giúp học viên nâng cao khả năng tương tác và truyền đạt của mình. Nó giúp cho học viên tự tin hơn khi thực hiện truyền đạt bất kỳ nội dung nào khác trong cuộc sống ngoài việc học tập.

Cách ứng dụng tháp học tập Learning Pyramid vào hoạt động L&D trong doanh nghiệp

Tháp học tập Learning Pyramid là một mô hình hữu ích giúp doanh nghiệp thiết kế các chương trình đào tạo và phát triển (L&D) hiệu quả. Mô hình này dựa trên nguyên tắc rằng người học sẽ ghi nhớ thông tin tốt hơn nếu họ được tham gia tích cực vào quá trình học tập.

Để ứng dụng tháp học tập Learning Pyramid vào hoạt động L&D trong doanh nghiệp, cần lưu ý những điều sau:

Xác định mục tiêu học tập: Bước đầu tiên là xác định rõ mục tiêu học tập của chương trình đào tạo. Mục tiêu học tập sẽ quyết định nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp.

Lựa chọn phương pháp học tập phù hợp: Căn cứ vào mục tiêu học tập, doanh nghiệp cần lựa chọn các phương pháp học tập phù hợp. Các phương pháp học tập ở tầng cao hơn của tháp sẽ giúp người học ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.

Tạo môi trường học tập tích cực: Môi trường học tập tích cực sẽ giúp người học tham gia tích cực hơn vào quá trình học tập. Doanh nghiệp cần tạo ra môi trường học tập thoải mái, thân thiện và khuyến khích người học đặt câu hỏi, thảo luận và giải quyết vấn đề.

Việc ứng dụng tháp học tập Learning Pyramid vào hoạt động L&D sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả đào tạo, từ đó giúp nhân viên phát triển kiến thức, kỹ năng và năng lực của bản thân.

Kết luận:

Trên đây Acabiz vừa giới thiệu đến bạn cùng doanh nghiệp mô hình tháp học tập Learning Pyramid là gì và cách ứng dụng nó vào hoạt động L&D trong doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang quan tâm và tập trung phát triển công tác L&D thì đây là một mô hình học tập hiệu quả, đáng để các doanh nghiệp áp dụng nhằm nâng cao lượng kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ nhân sự của mình.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát