LỘ TRÌNH HỌC TẬP LÀ GÌ VÀ CHÚNG CÓ LỢI ÍCH GÌ VỚI ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN

Lộ trình học tập hoặc lộ trình đào tạo là một lộ trình được sắp xếp có chọn lọc hướng dẫn người học thông qua một loạt các trải nghiệm học tập theo trình tự. Với lộ trình học tập, các khóa học được kết hợp và sắp xếp hợp lý để đạt được mục tiêu học tập cụ thể. Không giống như một khóa học đơn lẻ, lộ trình học tập bắt đầu từ nền tảng cốt lõi về kiến ​​thức và kỹ năng, sau đó phát triển dựa trên nền tảng này.

Lợi ích của việc sử dụng lộ trình học tập cho doanh nghiệp của bạn

Đầu tư vào các lộ trình học tập được thiết kế tốt có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho tổ chức của bạn, bao gồm:

Một chương trình đào tạo có cấu trúc hơn

Lộ trình học tập giúp tạo ra định hướng rõ ràng trong đào tạo nhân viên. Điều này đảm bảo chương trình đào tạo của bạn hỗ trợ các mục tiêu học tập. Thay vì phải sắp xếp tất cả các khóa học bạn cung cấp, nhân viên có định hướng rõ ràng trong quá trình học tập và phát triển của mình. Họ có thể thấy những gì được mong đợi ở họ và các bước tiếp theo để đạt được điều đó.

Học tập theo mục tiêu

Lộ trình học tập cắt bỏ phần thừa để hướng đến mục tiêu học tập như đạt được các kỹ năng cụ thể hoặc đáp ứng các yêu cầu tuân thủ. Chúng chia nhỏ việc học thành các phần dễ quản lý để người học đi đúng hướng mà không làm họ choáng ngợp với tất cả nội dung bạn có.

Hiệu quả quản lý

Lộ trình học tập giúp tiết kiệm thời gian bằng cách cho phép bạn đăng ký nhóm của mình vào nhiều khóa học cùng một lúc. Bạn không phải mất thời gian đăng ký và theo dõi từng khóa học. Người học độc lập hơn, hoàn thành một khóa học rồi chuyển sang khóa tiếp theo.

>> Phương pháp đào tạo nhân viên để nhân đôi hiệu quả

>> Quy trình tạo lập và đánh giá KPI cho doanh nghiệp

Các loại lộ trình học tập

Mỗi lộ trình học tập đều cung cấp một cách tiếp cận có cấu trúc để phát triển kỹ năng. Nhưng có sự linh hoạt trong cách thiết kế. Có hai loại lộ trình học tập chính: tuyến tính và tự định hướng.

Sau đây là thông tin chi tiết:

1. Tuyến tính

Đôi khi được gọi là các lộ trình học tập liên tiếp, chúng tuân theo một cấu trúc tuần tự. Bạn chỉ định thứ tự các mô-đun cần hoàn thành. Sau đó, người học phải hoàn thành một mô-đun trước khi chuyển sang mô-đun tiếp theo.

Phương pháp này lý tưởng để phát triển các kỹ năng hiện có và đảm bảo mọi người nắm vững các kỹ năng cần thiết trước khi chuyển sang các môn học nâng cao hơn.

2. Tự định hướng

Các lộ trình đào tạo tự định hướng, còn được gọi là lộ trình học tập thay thế, mang lại sự linh hoạt và kiểm soát nhiều hơn. Chúng cho phép mỗi người học lựa chọn các bài học tùy chọn và thiết kế lộ trình riêng của mình trong khi vẫn đạt được mục tiêu học tập chung.

Loại lộ trình học tập này phục vụ cho phong cách học tập cá nhân và kiến ​​thức trước đó. Ví dụ, một lộ trình học tập thay thế cho đào tạo phần mềm có thể có các mô-đun riêng cho người dùng cơ bản và người dùng nâng cao.

Ví dụ về lộ trình học tập

Lộ trình học tập có thể cải thiện đào tạo trên nhiều phòng ban và chuyên ngành khác nhau trong tổ chức của bạn. Sau đây là một vài ví dụ để khơi dậy sự sáng tạo của bạn:

Lộ trình học tập tích hợp

Quá trình đào tạo thường có nghĩa là rất nhiều thứ cần đào tạo. Người mới được tuyển dụng cần phải học những điều cơ bản trong công việc của họ và cách mọi thứ hoạt động trong tổ chức của bạn. Một lộ trình học tập liên tục đảm bảo họ có được thông tin cần thiết để hiểu công ty của bạn và vị trí của họ trong đó.

Đường dẫn tuyến tính cho phép bạn bao quát các chính sách, quy trình và chức năng cốt lõi của công ty theo từng bước. Đường dẫn này có thể bao gồm:

- Lịch sử công ty, sứ mệnh và giá trị

- Tổng quan về văn hóa công ty và phong cách giao tiếp

- Các khóa học cụ thể về công cụ và công nghệ

- Các mô-đun tuân thủ về chống phân biệt đối xử và bảo mật dữ liệu

- Các khóa học kỹ năng mềm liên quan đến vai trò, chẳng hạn như kỹ năng lắng nghe tích cực hoặc kỹ năng thuyết trình

>> 6 mô hình blended learning được ứng dụng nhiều nhất trong đào tạo doanh nghiệp

>> Hướng dẫn 7 bước phát triển kỹ năng lập kế hoạch cho đội ngũ nhân viên

Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp

Đối với các vai trò cụ thể, bạn có thể sử dụng lộ trình học tập tự định hướng. Cách tiếp cận này cho phép mọi người chọn nội dung để giúp họ đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Điều này có thể có nghĩa là tham gia vào nhiều lộ trình học tập để quản lý sự phát triển của riêng họ.

Ví dụ, lộ trình học tập cho nhân viên bán hàng có thể bắt đầu bằng nội dung cốt lõi bắt buộc về cách giao tiếp hiệu quả. Hoặc về các kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng cơ bản. Sau đó, lộ trình có thể cho phép người học lựa chọn từ các mô-đun về các chủ đề cụ thể khác như:

- Xu hướng công nghiệp

- Các kỹ năng thương lượng

- Các phương pháp bán hàng khác nhau

Lựa chọn này cho phép nhân viên bán hàng tập trung vào những lĩnh vực có liên quan nhất đến cơ sở khách hàng của họ.

Cách tạo lộ trình học tập: Hướng dẫn từng bước

Sẵn sàng khai thác sức mạnh của các lộ trình học tập trong tổ chức của bạn? Sau đây là các bước chính:

1. Đánh giá nhu cầu của bạn

Tất cả bắt đầu bằng việc hiểu được những khoảng trống kiến ​​thức. Tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo để đánh giá các chương trình đào tạo hiện tại của bạn và xác định những lĩnh vực mà nhân viên cần được thúc đẩy. Họ thiếu những kỹ năng nào để xuất sắc hoặc đạt được mục tiêu của tổ chức?

2. Xác định mục tiêu học tập của bạn

Khi bạn đã biết nhu cầu đào tạo của mình, hãy xác định các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được cho lộ trình học tập của bạn. Bạn muốn mọi người đạt được những kỹ năng nào? Hãy căn chỉnh các mục tiêu này với các mục tiêu kinh doanh chung của bạn.

3. Chọn loại lộ trình học tập phù hợp

Hãy cân nhắc mục tiêu học tập và đối tượng mục tiêu của bạn khi lựa chọn định dạng tốt nhất. Các con đường liên tiếp là lý tưởng để xây dựng các kỹ năng nền tảng, trong khi các con đường thay thế cung cấp sự linh hoạt cho các phong cách và nhu cầu học tập đa dạng.

4. Cấu trúc hành trình học tập

Hãy nghĩ về điều này như việc tạo ra một bản đồ cho người học của bạn. Sắp xếp nội dung theo trình tự hợp lý. Và chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành các mô-đun nhỏ để giữ cho mọi người tham gia và có động lực.

5. Biên tập nội dung chất lượng cao (có sự tương tác tích hợp)

Chọn nội dung hàng đầu, cho dù là tự xây dựng khóa học hay sử dụng các nguồn giáo dục có sẵn. Đảm bảo đưa vào các định dạng hấp dẫn như khóa học trực tuyến, hướng dẫn bằng video và bài tập tương tác. Tích hợp các tính năng đánh giá như câu đố. Cân nhắc kết hợp các diễn đàn thảo luận hoặc dự án nhóm để thúc đẩy tương tác, chia sẻ kiến ​​thức và học tập ngang hàng.

6. Xây dựng lộ trình học tập trong LMS của bạn

Tận dụng Hệ thống quản lý học tập của bạn để xây dựng lộ trình của bạn. Các nền tảng LMS tốt nhất hỗ trợ sắp xếp mô-đun nội dung dễ dàng, đánh giá và diễn đàn thảo luận. Bạn cũng có thể sử dụng chức năng AI để giúp tạo lộ trình học tập được cá nhân hóa (như đã đề cập trước đó).

7. Theo dõi tiến trình của từng học viên và đo lường kết quả

Hành trình không dừng lại ở đó. Bạn cũng cần đánh giá hiệu quả của lộ trình học tập để hiểu điều gì đang hiệu quả và điều gì bạn có thể cải thiện.

Tận dụng các tính năng theo dõi và báo cáo của nền tảng LMS để giám sát sự tham gia của người học. Lưu ý thời gian hoàn thành và tỷ lệ hoàn thành chung.

Bạn cũng có thể sử dụng khảo sát hoặc thảo luận để thu thập ý kiến ​​đóng góp từ người học. Phản hồi của người dùng sẽ giúp bạn liên tục cải thiện nội dung, cấu trúc và trải nghiệm học tập tổng thể.

>> Các phương pháp hay nhất khi quản lý đào tạo tuân thủ

>> Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Các đặc điểm chính của một lộ trình học tập hiệu quả

Vậy là bạn đã bắt đầu hành trình phát triển lộ trình học tập của mình. Nhưng điều gì tạo nên một lộ trình thực sự hiệu quả? Sau đây là một số tính năng chính cần ghi nhớ:

Mục tiêu rõ ràng. Một lộ trình học tập được xác định rõ ràng bắt đầu bằng một lộ trình rõ ràng. Nhân viên phải hiểu được những gì họ sẽ đạt được khi hoàn thành lộ trình.

Học tập theo cấu trúc, theo từng phần. Nội dung phải cung cấp sự tiến triển trơn tru về kiến ​​thức và kỹ năng. Và phải được chia thành các phần dễ hiểu để dễ tiếp cận hơn và duy trì mức độ tương tác cao.

Nội dung hấp dẫn và đa dạng. Sự đa dạng là gia vị của việc học! Không phải ai cũng học theo cùng một cách, vì vậy nội dung nên nói lên nhiều phong cách khác nhau. Sử dụng nhiều định dạng khác nhau như video, mô phỏng và bài tập tương tác để giữ sự chú ý của họ và làm cho nội dung đáng nhớ.

Hỗ trợ liên tục. Lộ trình học tập mang lại cho nhân viên nhiều quyền tự chủ hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên hoàn toàn không can thiệp. Điều quan trọng là phải duy trì hỗ trợ trong suốt quá trình học tập. Điều này có thể bao gồm quyền truy cập vào cố vấn, huấn luyện viên hoặc chuyên gia về chủ đề có thể trả lời các câu hỏi.

Lộ trình học tập là công cụ thiết yếu cho việc học tập và phát triển. Lực lượng lao động ngày nay cần học tập có mục tiêu để theo kịp lĩnh vực của họ. Và tổ chức của bạn cần một cách hợp lý để giúp người học đạt được tiềm năng của họ.

Phần mềm LMS là cách tốt nhất để phát triển lộ trình đào tạo đơn giản và hiệu quả.

Một nền tảng LMS tốt có các công cụ thân thiện với người dùng để xây dựng, sắp xếp và cung cấp lộ trình học tập. Nó có thể theo dõi và phân tích tiến trình của người học, cung cấp cho bạn những thông tin đào tạo có giá trị. Và nó có khả năng mở rộng. Sử dụng nền tảng LMS, việc đáp ứng số lượng lộ trình học tập và người học ngày càng tăng sẽ dễ dàng hơn.

Bằng cách đầu tư vào lộ trình học tập và tận dụng khả năng của nền tảng LMS, bạn đang đầu tư vào tương lai đổi mới, thúc đẩy năng suất và mang lại cho tổ chức của bạn lợi thế cạnh tranh.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz