ĐÁNH GIÁ 360 ĐỘ LÀ GÌ VÀ ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

Đánh giá 360 độ là phương pháp đánh giá giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng quát nhất về nhân viên của mình để điều chỉnh và định hướng cách làm việc hiệu quả.

Đánh giá 360 độ là gì?

Đánh giá 360 độ là một hệ thống hoặc quy trình trong đó nhân viên nhận được phản hồi bí mật, ẩn danh từ những người làm việc xung quanh họ. Điều này thường bao gồm người quản lý của nhân viên, đồng nghiệp và các báo cáo trực tiếp. Khoảng tám đến mười hai người điền vào biểu mẫu phản hồi trực tuyến ẩn danh đưa ra các câu hỏi về nhiều năng lực tại nơi làm việc. Các biểu mẫu phản hồi bao gồm các câu hỏi được đo lường trên thang điểm đánh giá và cũng yêu cầu người đánh giá cung cấp nhận xét bằng văn bản. Người nhận phản hồi cũng điền vào một bản khảo sát tự đánh giá bao gồm các câu hỏi khảo sát tương tự mà những người khác nhận được trong biểu mẫu của họ.

Các nhà quản lý và lãnh đạo trong tổ chức sử dụng 360 cuộc khảo sát phản hồi để hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Hệ thống phản hồi 360 tự động lập bảng kết quả và trình bày chúng ở định dạng giúp người nhận phản hồi lập kế hoạch phát triển. Câu trả lời của từng cá nhân luôn được kết hợp với câu trả lời của những người khác trong cùng một danh mục đánh giá (ví dụ như đồng nghiệp, báo cáo trực tiếp) để bảo vệ tính ẩn danh và cung cấp cho nhân viên một bức tranh rõ ràng về điểm mạnh và điểm yếu tổng thể lớn nhất của họ.

Đánh giá 360 độ cũng có thể là một công cụ phát triển hữu ích cho những người không ở vai trò quản lý. Nói một cách chính xác, đánh giá 360 "không phải người quản lý" không đo lường phản hồi từ 360 độ vì không có báo cáo trực tiếp, nhưng các nguyên tắc tương tự vẫn được áp dụng. Đánh giá 360 cho những người không phải là người quản lý rất hữu ích để giúp mọi người hiệu quả hơn trong vai trò hiện tại của họ và cũng để giúp họ hiểu họ nên tập trung vào những lĩnh vực nào nếu họ muốn chuyển sang vai trò quản lý.

Đánh giá 360 độ được sử dụng như thế nào?

Các công ty thường sử dụng hệ thống phản hồi 360 theo một trong hai cách:

1. Đánh giá 360 độ như một công cụ phát triển để giúp nhân viên nhận ra điểm mạnh và điểm yếu và trở nên hiệu quả hơn

Khi được thực hiện đúng cách, đánh giá 360 độ sẽ có hiệu quả cao như một công cụ phát triển. Quá trình phản hồi mang đến cho mọi người cơ hội cung cấp phản hồi ẩn danh cho đồng nghiệp mà họ có thể không thoải mái khi đưa ra. Người nhận phản hồi có được cái nhìn sâu sắc về cách người khác nhìn nhận họ và có cơ hội điều chỉnh hành vi cũng như phát triển các kỹ năng giúp họ hoàn thành xuất sắc công việc của mình.

>> Làm sao để đánh giá nhân viên 360 độ đúng cách

>> 6 bước cơ bản để xây dựng bản kế hoạch quản lý dự án hiệu quả

>> Tổng hợp các mẫu kế hoạch tài chính 2021 cho doanh nghiệp

2. Đánh giá 360 độ như một công cụ đánh giá hiệu suất để đo lường hiệu suất của nhân viên

Sử dụng hệ thống đánh giá 360 độ để đánh giá hiệu suất là một thực tế phổ biến, nhưng không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. Rất khó để cấu trúc đúng quy trình đánh giá 360 để tạo ra bầu không khí tin cậy khi bạn sử dụng đánh giá 360 để đo lường hiệu suất. Hơn nữa, đánh giá 360 tập trung vào các hành vi và năng lực nhiều hơn là các kỹ năng cơ bản, yêu cầu công việc và mục tiêu hiệu suất. Những điều này được giải quyết một cách thích hợp nhất bởi một nhân viên và người quản lý của anh ấy / cô ấy như một phần của quá trình đánh giá hiệu suất và đánh giá hàng năm. Việc kết hợp đánh giá 360 vào một quy trình quản lý hiệu suất lớn hơn là hoàn toàn có thể và có thể có lợi, nhưng chỉ với thông tin rõ ràng về cách sử dụng đánh giá 360.

  • Các biện pháp khảo sát phản hồi 360 là gì:

- 360 phản hồi đo lường hành vi và năng lực

- Đánh giá 360 cung cấp phản hồi về cách người khác nhìn nhận một nhân viên

- 360 đánh giá giải quyết các kỹ năng như lắng nghe, lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu

- Đánh giá 360 tập trung vào các lĩnh vực chủ quan như làm việc nhóm, tính cách và hiệu quả lãnh đạo

  • Điều gì mà khảo sát đánh giá 360 độ không đánh giá được:

- Đánh giá 360 không phải là cách để đo lường các mục tiêu hiệu suất của nhân viên (MBO)

- Đánh giá 360 không phải là cách để xác định xem một nhân viên có đáp ứng các yêu cầu công việc cơ bản hay không

- Đánh giá 360 không tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật cơ bản hoặc kỹ năng cụ thể cho công việc

- Đánh giá 360 không nên được sử dụng để đo lường những điều khách quan nghiêm ngặt như sự tham dự, hạn ngạch bán hàng, v.v. 

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các nhà quản lý biết cách sử dụng đánh giá nhân viên 360 độ một cách hợp lý và hiệu quả

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát