CÁCH GIÚP NHÂN VIÊN CÓ ĐỘNG LỰC XÂY DỰNG OKRS HIỆU QUẢ

OKRs là một phương pháp quản trị mục tiêu đã và đang được áp dụng rất thành công ở các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới như: Youtube, Amazon, Google. Đối với các doanh nghiệp trong nước, tuy đây là một công cụ quản trị khá là mới mẻ, tuy nhiên cũng đã có nhiều nhà quản trị tìm hướng tiếp cận và định hướng sử dụng OKRs cho nhân viên nhằm giúp cho họ quản lý các mục tiêu linh hoạt, đồng thời biết cách phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, để triển khai thành công mô hình OKRs thì doanh nghiệp cần có một quy trình triển khai bài bản cùng với sự quyết tâm thực thi từ các thành viên trong công ty, đặc biệt là đội ngũ nhân viên. Vậy thì làm thế nào để giúp cho nhân viên có động lực xây dựng OKRs và phát huy tính hiệu quả của nó? Hãy cùng tham khảo những thông tin được cung cấp trong bài viết dưới đây.

Bước 1: Giải thích cho nhân viên hiểu rõ về OKRs là gì? Làm như thế nào?

Bước đầu tiên nhằm giúp tạo động lực cho nhân viên làm OKRs đó chính là đảm bảo nhân viên phải hiểu rõ phương pháp OKRs là gì và vai trò của OKRs là làm gì. Đây là nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ các nhà quản lý hay người phụ trách xây dựng OKRs trong doanh nghiệp, nhân viên cần được giải thích rõ ràng ngay từ đầu để quy trình xây dựng tiếp theo mới có thể đi đúng hướng và khai thác tối đa những ưu điểm nổi trội của phương pháp quản lý mục tiêu này. Bên cạnh đó, trong xây dựng OKRs, cấp trên cần phải đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng đối với những kỳ vọng mà họ đặt ra cho nhân viên, kèm theo đó là kết quả mong muốn cần để hướng tới các mục tiêu.

Tiếp theo đó, nhân viên cần nắm chắc cách thức xây dựng OKRs, bởi vốn dĩ OKRs dành cho từng cá nhân, nên nếu nhân viên có thể tự xây dựng một OKRs tốt thì khi thực hiện mới có thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất được. Để hỗ trợ cho nhân viên biết cách viết OKRs thuần thục, doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên những tài liệu tham khảo liên quan đến OKRs, đưa ra ví dụ cụ thể, những mẫu OKRs có sẵn để so sánh.

Doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn với mục địch hướng dẫn nhân viên học viết OKRs và tiến hành kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo toàn bộ thành viên trong công ty cùng hiểu rõ về OKRs và ứng dụng chính xác OKRs vào hoạt động công việc.

Bước 2: Đề cao tính cá nhân trong xây dựng OKRs

Công cụ OKRs có tính chất đa chiều, được xây dựng và triển khai liên kết giữa các cấp trong công ty. Chính vì thế, khi xây dựng OKRs, nhân viên phải được nắm rõ thông tin, được tham gia đàm phán với cấp trên về những OKRs dành cho mình.

Tham gia đàm phán xây dựng KPIs, nhân viên sẽ có cơ hội chủ động đề ra các mục tiêu có tham vọng cao hơn cho bản thân và nằm trong khả năng của mình. Nhà quản lý không nên giao OKRs cho nhân viên theo kiểu ép buộc, điều này sẽ rất khiến cho họ cảm thấy bị áp lực và có xu hướng làm việc đối phó.

Nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ nhà quản lý đó là truyền lửa quyết tâm cho nhân viên có động lực triển khai OKRs hiệu quả nhất. Bằng việc tự giác vạch ra OKRs cho bản thân và thực thi một cách nghiêm túc, cấp trên chính là tấm gương sáng tiên phong về triển khai OKRs cho cả tổ chức.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sự thành công của OKRs trong công ty cần có sự phối kết hợp thực hiện từ tất cả các phòng ban, đội nhóm, cá nhân. Để làm tốt điều này, các mục tiêu, chiến lược công ty đề ra phải được truyền thông chính xác, công khai, minh bạch tới toàn nội bộ công ty. Bạn có thể thực hiện một vài cách sau để giúp nhân viên hiểu mục tiêu tổ chức:

- Tổ chức các cuộc họp nội bộ để thông báo và giải thích

- Triển khai truyền thông nội bộ

- Tổ chức đào tạo về OKRs

- Đảm bảo tính minh bach khi triển khai OKRs

Tạo điều kiện cho nhân viên được nêu ý kiến đóng góp, xây dựng OKRs là cách mà công ty giúp cho nhân sự của mình chủ động hơn trong công việc. Để họ nhận thấy rằng mình đóng vai trò lớn trong hoạt động tổ chức, có tiếng nói và được mọi người lắng nghe, chỉ có như vậy thì việc xây dựng, triển khai và hoàn thành OKRs đối với nhân viên là tự nguyện và cam kết hiệu quả cuối cùng.

Bước 3: Thường xuyên đánh giá và đo lường OKRS đảm bảo duy trì hoạt động hiệu quả

Để nhân viên có nhiều động lực khi xây dựng OKRs, công ty cần có cách tiếp cận tạo sự khác biệt, khiến nhân viên có tâm lý thoải mái khi nhìn vào OKRs với các hình ảnh sinh động thay vì chỉ toàn các con số khô khan. Chia sẻ cho nhân viên những câu chuyện thực tế về OKRs cũng là phương án hữu hiệu giúp cho nhân viên chú ý hơn, tránh mắc phải những sai lầm không đáng có khi xây dựng OKRs.

Cuối cùng, doanh nghiệp phải tạo ra thói quen xây dựng và theo dõi OKRs cho nhân viên bằng cách yêu cầu nhân viên chủ động đánh giá và liên tục cập nhật tiến trình triển khai OKRs theo chu kỳ hàng tuần, hàng tháng.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát