ÁP DỤNG CHÍN CẤP ĐỘ HỌC TẬP CỦA GAGNE TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NHƯ THẾ NÀO?

Bạn đã bao giờ đào tạo ai đó về một quy trình hoặc kỹ năng mới chưa? Có lẽ bạn đã nghĩ rằng đó sẽ là một nhiệm vụ dễ dàng và đơn giản. Nhưng một khi bạn thực sự bắt đầu thực hiện, nó có thể khó hơn bạn mong đợi.

Mọi người đều có phong cách học tập khác nhau. Vì vậy, làm thế nào để bạn trình bày thông tin để học viên, hoặc nhóm học viên đang học tập một cách hiệu quả? Và khi nào là thích hợp để đưa ra phản hồi hoặc yêu cầu trình diễn các kỹ năng để đảm bảo rằng các học viên hiểu được thông điệp của bạn?

Chín cấp độ học tập của Gagne cung cấp cách tiếp cận từng bước có thể giúp các nhà quản lý, giảng viên, chuyên gia đào tạo và điều hành viên cấu trúc khóa đào tạo của họ để nhân viên hoặc nhóm của họ tận dụng tối đa cơ hội học tập của họ.

Không nhiều người trong chúng ta có thể nói rằng sẽ thay đổi cách chúng ta học, nhưng Robert M. Gagne chắc chắn có thể. Gagne đã có thể chia quá trình học tập thành ba loại riêng biệt; sau đó được chia nhỏ hơn nữa. 

1. Chuẩn bị

- Thu hút sự chú ý

- Thông báo cho người học về mục tiêu

- Kết nối với bài học trước đó

2. Hướng dẫn và Thực hành

- Trình bày một cách cuốn hút

-  Cung cấp hướng dẫn lưu trữ nội dung học tập

- Khơi gợi hiệu suất (Phản hồi)

- Cung cấp thông tin phản hồi

3. Đánh giá và chuyển giao

- Đánh giá hiệu suất

- Tăng cường khả năng giữ chân và chuyển giao.

Sau đó, anh ấy có thể chia nhỏ những điều này thành các phần thậm chí tập trung hơn, mà chúng ta sẽ khám phá thêm về sau. Bằng cách đó, Gagne đã có thể hình thành một khuôn khổ cho hành trình đào tạo vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Chín cấp độ học tập của Gagne giúp cấu trúc khóa đào tạo

Robert Gagne là ai?

Robert Gagne (1916 - 2002) là nhà tâm lý học giáo dục người Mỹ, người đi tiên phong trong khoa học hướng dẫn và học tập. Ông có lẽ nổi tiếng nhất với cuốn sách “The Conditions of Learning”. Chính tại đây, ông đã công bố những phát hiện của mình về các bước cần thiết để thúc đẩy việc học hiệu quả. 

Trong những năm sau đó, Gagne đã áp dụng các khái niệm của mình về lý thuyết hướng dẫn vào việc học tập dựa trên máy tính cũng như điều tra đào tạo với nhiều định dạng đa phương tiện. 

>> Kỹ năng mềm càn có của nhân viên kinh doanh

>> Mô hình ASK trong đánh giá năng lực nhân viên

Lợi ích của Mô hình của Gagne

Mô hình Chín Cấp độ Học tập của Gagne cung cấp cho các nhà đào tạo và giáo dục một danh sách kiểm tra để sử dụng trước khi họ tham gia vào các hoạt động giảng dạy hoặc đào tạo. Mỗi bước nêu bật một hình thức giao tiếp hỗ trợ quá trình học tập. Khi từng bước được hoàn thành lần lượt, người học có nhiều khả năng bị tham gia và lưu giữ thông tin hoặc kỹ năng mà họ đang được dạy.

Nếu bạn sử dụng phương pháp này trước bất kỳ loại đào tạo hoặc bài thuyết trình nào, bạn sẽ nhớ cách cấu trúc phiên của mình để mọi người của bạn có được trải nghiệm học tập tốt nhất có thể.

Chín cấp độ học tập của Gagne

'Chín cấp độ học tập' đề xuất rằng người học trải qua chín bước khi được dạy một thứ gì đó. Nó cũng gợi ý cách bạn, với tư cách là nhà đào tạo / nhà giáo dục, có thể hỗ trợ các bước này để đảm bảo việc học tập đạt hiệu quả cao nhất. Mô hình cung cấp cho giảng viên một cấu trúc để làm việc thông qua đó sẽ giữ cho người học tham gia và giúp họ lưu trữ nội dung. 

Các cấp độ này có thể xảy ra trong một buổi đào tạo trong lớp học, một đơn vị học trực tuyến đơn lẻ hoặc thậm chí là một chương trình giảng dạy. Điểm mấu chốt là trong suốt hành trình học tập, tất cả chín bước này đều cần phải xảy ra.

Dưới đây là chín cấp độ học tập của Gagne cùng với cách bạn có thể bắt đầu chúng bằng cách sử dụng nền tảng học tập hiện đại:

Chín cấp độ học tập của Gagne

Cấp độ 1: Thu hút sự chú ý (Tiếp nhận)

Bắt đầu trải nghiệm học tập bằng cách thu hút sự chú ý của người học. Sự thay đổi về kích thích này cảnh báo nhóm rằng việc học sẽ sớm diễn ra.

Áp dụng: Thu hút sự chú ý bằng cách tăng âm lượng giọng nói, cử chỉ, các công cụ tương tác hoàn hảo sẽ tạo ra động lực từ việc tham gia cho đến khi hoàn thành chương trình. Dưới đây là một số công cụ thu hút sự chú ý đã được chứng nhận:

Đẩy thông báo

Bạn có thể tạo thông báo đẩy để khơi dậy hứng thú cho khóa đào tạo sắp tới của mình hoặc để đếm ngược hàng ngày cho nội dung học tập mới của bạn. Chúng có thể được thiết lập để nhận trên thiết bị di động, vì vậy người học của bạn có thể nhận chúng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.

Hình ảnh

Mắt người có thể xử lý 36.000 thông điệp hình ảnh mỗi giờ. Hình ảnh cũng tăng tỷ lệ giữ chân lên 29-42% . Garner nhiệt tình bằng cách đăng những hình ảnh nổi bật lên nguồn cấp dữ liệu xã hội để gợi ý về những gì sắp xảy ra… 

Video

Nhân viên có khả năng xem video cao hơn 75% so với đọc văn bản. Chỉ là một trong nhiều lý do để bắt đầu khóa đào tạo của bạn với phần giới thiệu video.  

Cấp độ 2: Thông báo cho người học về mục tiêu (Sự mong đợi)

Điều tiếp theo bạn sẽ muốn làm là thông báo cho người học những gì mong đợi từ khóa đào tạo. Bạn sẽ bao gồm những mục tiêu nào? Họ nên biết những gì sau khi kết thúc khóa đào tạo mà trước đó họ chưa biết? Hãy cho họ biết những gì bạn mong đợi từ họ. Điều này sẽ giúp họ hình thành hành trình học tập của mình. 

Áp dụng: Giải thích cho nhóm của bạn những gì họ sẽ học được vào cuối buổi. Sau đó, giải thích cách học của họ sẽ mang lại lợi ích cho họ và tổ chức.

Ví dụ: bạn có thể giải thích rằng quy trình mới mà họ sẽ tìm hiểu sẽ giúp tổ chức tiết kiệm 20% phí chi phí. Do việc cắt giảm ngân sách gần đây, quy trình chi phí thấp hơn mới sẽ giúp tổ chức của bạn tránh sa thải sáu người trong bộ phận của bạn. Bây giờ nhóm của bạn đã hiểu lý do tại sao họ học thông tin mới này và rủi ro là gì nếu họ không học nó, họ sẽ có động lực hơn và dễ tiếp thu hơn với khóa đào tạo của bạn.

Cấp độ 3: Kết nối với bài học trước đó

Khi mọi người của bạn học được điều gì đó mới, hãy kết hợp thông tin mới với thông tin liên quan hoặc chủ đề mà họ đã học trong quá khứ. Liên hệ chủ đề trở lại với một trải nghiệm tương tự mà người học của bạn đã có sẽ xây dựng một cầu nối từ cũ sang mới. Liên kết này cung cấp cho người học một nền tảng để học nội dung mới. 

Áp dụng: 

Hỏi người học về những kinh nghiệm trước đây của họ liên quan đến nội dung sắp tới của bạn. Điều này sẽ giúp họ nhớ lại những gì họ đã biết, đồng thời giúp cá nhân hóa và áp dụng khóa đào tạo ngay từ đầu.

>> 5 nguyên tác xây dựng L&D doanh nghiệp bạn nên biết

>> Đánh giá 360 độ là gì và được sử dụng như thế nào

Cấp độ 4: Trình bày một cách cuốn hút

Trình bày thông tin mới cho nhóm một cách hiệu quả. Bạn đã thu hút được sự chú ý của người học, bạn đã thông báo cho họ về chủ đề và bạn đã giúp họ liên quan đến chủ đề đó… đã đến lúc trình bày nội dung mới của bạn cho người học một cách thật cuốn hút.

Áp dụng: Sắp xếp thông tin của bạn một cách hợp lý và dễ hiểu. Cố gắng sử dụng nhiều phương tiện và phong cách khác nhau (chẳng hạn như tín hiệu trực quan, hướng dẫn bằng lời nói và học tập tích cực) để phù hợp với những người có phong cách học tập khác nhau. 

Giữ cho người học bị thu hút bằng cách kết hợp các định dạng nội dung. Acabiz LMS có thể chứa nhiều phương tiện khác nhau. Dưới đây là một số ý tưởng về nội dung bạn có thể chia sẻ:

- Hình ảnh

- Video

- File pdf

- Microlearning

Cấp độ 5: Cung cấp hướng dẫn lưu trữ nội dung học tập

Để giúp nhóm của bạn tìm hiểu và lưu giữ thông tin, hãy cung cấp các phương pháp tiếp cận thay thế minh họa thông tin mà bạn đang cố gắng truyền đạt. Bạn đã dạy nội dung, sau đó bạn phải tìm cách lấp đầy những lỗ hổng kiến ​​thức. Đường cong lãng quên Ebbinghaus dạy chúng ta rằng chúng ta quên 90% những gì chúng ta học được trong vòng 30 ngày, vì vậy việc lặp lại nội dung là rất quan trọng để chống lại điều này.

Áp dụng: Một cách tuyệt vời để giúp nhóm của bạn lưu giữ thông tin là thực hiện các tình huống. Học tập dựa trên tình huống là nơi bạn đặt người học vào một tình huống mà họ có thể áp dụng kiến ​​thức của mình để vượt qua một rào cản. Bạn có thể bắt đầu điều này bằng cách tạo một bài kiểm tra trắc nghiệm với các câu hỏi dựa trên tình huống. Ngoài ra, làm thế nào về việc cung cấp các nghiên cứu điển hình về nội dung đang hoạt động? 

Học tập dựa trên kể chuyện là một cách cực kỳ phổ biến để đảm bảo nội dung của bạn bám sát. Trên thực tế, nếu bạn lồng một câu chuyện vào quá trình học của mình, bạn có khả năng giữ thông tin cao hơn gấp 20 lần . 

Cấp độ 6: Khơi gợi hiệu suất (Phản hồi)

Ở giai đoạn này, bạn cần đảm bảo rằng mọi người của bạn có thể chứng minh kiến ​​thức của họ về những gì bạn đã dạy cho họ. Cách họ thể hiện điều này phụ thuộc vào những gì họ đang học.

Áp dụng: Nếu bạn đã dạy một quy trình hoặc kỹ năng mới, hãy yêu cầu người học của bạn trình bày cách sử dụng nó. Nếu bạn đã dạy thông tin mới, hãy đặt câu hỏi để họ thể hiện kiến ​​thức của mình. Bạn có thể dùng các câu đố có thể được tạo bằng cách sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi dựa trên kịch bản, đúng hoặc sai hoặc kết hợp và kết hợp các câu hỏi.

Cấp độ 7: Cung cấp thông tin phản hồi

Sau khi nhóm của bạn thể hiện kiến ​​thức của họ, hãy cung cấp phản hồi  và củng cố bất kỳ điểm nào khi cần thiết.

Áp dụng: Hãy tưởng tượng rằng bạn đã dạy cho nhóm của mình một kỹ thuật mới để xử lý những khách hàng khó tính. Sau một số tình huống nhập vai, bạn nhận thấy rằng một số thành viên trong nhóm không đủ quyết đoán để làm dịu khách hàng trong "tình huống căng thẳng" hư cấu này. Phản hồi và mẹo của bạn chỉ ra những sai lầm của họ để họ có thể sửa chữa chúng.

Cấp độ 8: Đánh giá hiệu suất 

Nhóm của bạn sẽ có thể hoàn thành bài kiểm tra hoặc công cụ đo lường khác để chứng tỏ rằng họ đã học tài liệu hoặc kỹ năng một cách hiệu quả. Các thành viên trong nhóm phải hoàn thành bài kiểm tra này một cách độc lập mà không cần bất kỳ sự trợ giúp hoặc huấn luyện nào từ bạn.

Áp dụng: Các bài kiểm tra, bảng câu hỏi ngắn hoặc thậm chí là bài tiểu luận có thể là những cách tốt để kiểm tra kiến ​​thức mới của nhóm bạn.

Cấp độ 9: Tăng cường khả năng giữ chân và chuyển giao 

Trong giai đoạn cuối cùng này, các thành viên trong nhóm của bạn cho thấy rằng họ đã lưu giữ thông tin bằng cách chuyển kiến ​​thức hoặc kỹ năng mới của họ cho các tình huống khác với những tình huống bạn đã đào tạo cho họ.

Áp dụng: Thực hành lặp đi lặp lại là cách tốt nhất để đảm bảo rằng mọi người giữ lại thông tin và sử dụng nó một cách hiệu quả. Đảm bảo rằng nhóm của bạn có đủ cơ hội để sử dụng học tập của họ một cách thường xuyên. Lên lịch "thực hành" nếu bạn đang đào tạo về một quy trình mới hoặc có một buổi tiếp theo để xem lại thông tin hoặc kỹ năng.

Khi mọi người trở nên thành thạo hơn, hãy lên lịch theo các biến thể của bài tập và cho mọi người tiếp xúc với các tình huống khác nhau, để họ trở nên thoải mái khi khái quát.

So sánh với các mô hình đào tạo khác

Chín cấp độ học tập của Gagne cung cấp một cách tiếp cận hữu ích giúp các nhà quản lý cấu trúc quá trình học tập. Mỗi giai đoạn khác nhau bổ sung cho những giai đoạn khác và bằng cách làm việc qua tất cả chín cấp độ, bạn có thể giúp đảm bảo rằng nhóm của bạn hiểu và lưu giữ thông tin đầy đủ.

Mặc dù mô hình của Gagne khác với các mô hình đào tạo phổ biến khác, bạn vẫn có thể kết hợp nó với các phương pháp khác. Một ví dụ điển hình là 4MAT , một phương pháp đào tạo giúp bạn cấu trúc phương pháp tiếp cận của mình để những người có phong cách học tập khác nhau cũng sẽ học hiệu quả như những người khác. 

Các mô hình ARCS cũng là một phương pháp học tập tốt để sử dụng với mô hình của Gagne. ARCS tập trung vào động lực và đảm bảo rằng người học hiểu được lợi ích của kỹ năng hoặc thông tin mới. Vì đây là bước 2 trong mô hình của Gagne, nên mô hình ARCS có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tăng động lực và mức độ tương tác của nhóm với khóa đào tạo.

Mô hình Chín Cấp độ Học tập của ông đã được sử dụng như một khuôn mẫu thành công cho việc đào tạo trên toàn thế giới kể từ khi nó được hình thành. Bằng cách kết hợp nó với các giải pháp học tập hiện đại của bạn, bạn có thể tiếp tục theo dõi, phân tích và hành động dựa trên trải nghiệm học tập cho đến khi các thay đổi hành vi ở nhân viên được thực hiện.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát