VAI TRÒ CỦA NGƯỜI HUẤN LUYỆN

Bạn vẫn hay quen với vai trò của người hướng dẫn như trở thành một chuyên gia và chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của họ, trình bày, cố vấn,...Nhưng trong xã hội phát triển như hiện nay thì người hướng dẫn cần nhiều vai trò hơn thế.

Vai trò truyền thống của một nhà lãnh đạo

Hãy cùng xem mô hình năng lực của giảng viên dựa trên cách tiếp cận truyền thống. Các tiêu chuẩn này được chia thành 8 vai trò và xác định các hành vi trong mỗi vai trò. Bản tóm tắt sau đây chỉ là một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về chúng.

Bản tóm tắt về vai trò của nhà huấn luyện

Nhà thiết kế

- Điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của học viên

- Biết và sử dụng các nguyên tắc học tập của người lớn

- Giới thiệu các phương pháp đào tạo đầy đủ

- Sách hướng dẫn đào tạo thiết kế và tài liệu học tập

- Cung cấp các hội thảo đào tạo-huấn luyện viên

Lãnh đạo

- Xác định tình hình đào tạo

- Quản lý công việc của nhóm đào tạo

- Hành động hướng tới mục tiêu đào tạo

- Hiểu và kiểm soát quy trình của nhóm

- Phản ứng trong những tình huống khó khăn

Chuyên nghiệp

- Trình bày chủ đề

- Tận dụng kiến thức chuyên môn của anh ấy/ cô ấy

Người kết nối

- Chăm sóc tốt, liên hệ thân thiện với nhóm đào tạo

- Quan tâm đến cảm giác an toàn của học viên

- Hỗ trợ người tập trong các bài tập

- Khuếch đại các hành vi tích cực

- Quan tâm đến mối quan hệ tốt đẹp giữa những người tham gia

Đối tác kinh doanh

Điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với hoàn cảnh kinh doanh của khách hàng

Người tổ chức

Trước khi đào tạo:

- Tìm hiểu về người tham gia và nơi đào tạo

- Chuẩn bị tài liệu

- Sắp xếp phòng đào tạo

Trong quá trình huấn luyện:

- Chăm sóc học viên và tài nguyên đào tạo

Sau khi đào tạo:

- Loại bỏ / cắt nhỏ các tài liệu nhạy cảm được phát triển trong quá trình đào tạo

>> Huấn luyện là gì

>> Đào tạo do người hướng dẫn là gì?

>> Mô hình ASK trong đánh giá năng lực nhân viên

Người điều hành

- Sử dụng thảo luận như một phương pháp học tập

- Biết và sử dụng các phương pháp dẫn dắt cuộc thảo luận

- Kích thích sự tham gia của các học viên

- Nâng cao quy trình chia sẻ kinh nghiệm

Người thuyết trình

- Xác định tình huống của bài thuyết trình / đào tạo

- Cấu trúc bản trình bày

- Tăng cường sự quan tâm của nhóm đào tạo

- Quan tâm đến sự dễ hiểu của bài thuyết trình

- Truyền cảm hứng, tương tác, kể chuyện, hài hước 

- Quan tâm đến ngôn ngữ của bài thuyết trình

- Kiểm soát giọng nói của anh ấy / cô ấy

- Sử dụng các hình ảnh được chuẩn bị kỹ lưỡng

- Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của anh ấy / cô ấy

- Giữ liên lạc với khán phòng

Một nhà đào tạo hiện đại ít nhất phải hiểu những điều cơ bản của eLearning

Vai trò cần thiết của người huấn luyện hiện đại

Mọi nhà đào tạo hiện đại nên sẵn sàng tham gia vào vai trò Người phụ trách nội dung. Có rất nhiều phần nội dung có giá trị có sẵn - một số phần trong số đó có thể được học viên sử dụng như một công việc trước khi làm việc, kích thích sự phản ánh, công cụ thực hiện, v.v. Để quản lý nội dung, giảng viên phải sẵn sàng tìm kiếm, chọn, mô tả, xác nhận cập nhật lựa chọn của anh ấy/ cô ấy. Các hoạt động như vậy đòi hỏi sự hiểu biết tốt về không gian Internet về cách sử dụng công cụ tìm kiếm, các vấn đề về IP, cộng đồng thực hành sẵn có, không gian của nội dung mở, v.v.

Một nhà đào tạo hiện đại ít nhất phải hiểu những điều cơ bản của eLearning. Có một kiến ​​thức như vậy là quan trọng trong quá trình thiết kế chương trình học tập. Bằng cách hiểu ưu và nhược điểm của eLearning, các huấn luyện viên hiện đại có thể chọn các phương pháp đào tạo tốt nhất. Năng lực thiết kế hướng dẫn eLearning và thậm chí cả kiến ​​thức cơ bản về các công cụ và kỹ thuật phát triển nội dung eLearning sẽ giúp họ tham gia có giá trị vào quá trình thiết kế và cung cấp các khóa học eLearning.

Nó cũng rất quan trọng đối với một huấn luyện viên hiện đại để nhìn thấy toàn cảnh của các phương pháp và công cụ đào tạo. Năng lực như vậy sẽ giúp tìm ra cách tốt nhất để cung cấp đào tạo, không chỉ tính đến các phương pháp ưa thích của bản thân mà còn cả thời gian, chi phí, hiệu quả, nhu cầu của học viên và tổ chức, v.v. Chỉ có hiểu biết tốt về tất cả các phương pháp hiện có mới có thể thiết kế kết hợp tối ưu quá trình học tập.

Huấn luyện viên truyền thống thường là một bậc thầy về trình bày cá nhân được hỗ trợ bởi hình ảnh. Tuy nhiên, ngày nay, bản thân hình ảnh bắt đầu đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập. Một nhà huấn luyện hiện đại nên biết các nguyên tắc của kiến ​​trúc thông tin - phải có khả năng tạo hình ảnh, đồ họa thông tin, viên thuốc kiến ​​thức, bản đồ học tập, v.v. Ngay cả khi chúng không phải là nghệ thuật - chúng phải đủ tốt để truyền tải kiến ​​thức một cách hiệu quả.

Một huấn luyện viên hiện đại cũng nên chuẩn bị để giao tiếp với học viên dưới dạng văn bản và hình ảnh. Năng lực chỉnh sửa của anh ấy/ cô ấy (về xây dựng câu lệnh, ngữ pháp và chính tả cũng như sử dụng các công cụ soạn thảo để tạo thông điệp) phải cao hơn nhiều so với những người huấn luyện truyền thống, những người chủ yếu sử dụng giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của một người.

Một huấn luyện viên hiện đại cũng hiểu rằng việc đào tạo đôi khi được thực hiện từ xa. Biết các công cụ học tập từ xa (từ những công cụ sơ khai nhất như e-mail đến những giải pháp hiện diện ảo phức tạp nhất) và biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả trong chức năng đào tạo. Họ có thể vượt qua thử thách mà không cần tiếp xúc trực tiếp với các thực tập sinh. Điều quan trọng đối với người huấn luyện như vậy là phải biết các nghi thức và quy tắc giao tiếp từ xa.

Các quy trình học tập kết hợp thường phức tạp hơn nhiều so với các quy trình truyền thống. Họ sử dụng nhiều công cụ và phương pháp, chúng sử dụng lâu hơn và sử dụng để thu hút nhiều nhà giáo dục hơn. Một huấn luyện viên hiện đại sẵn sàng đảm nhận toàn bộ quá trình đào tạo - không chỉ đối với phần rất nhỏ của việc tổ chức một hội thảo hoặc một buổi hội thảo. Người huấn luyện như vậy cũng hiểu được toàn bộ quá trình và nỗ lực đạt được mục tiêu ngay cả khi họ chỉ tham gia và chịu trách nhiệm một phần nhỏ.

Việc học hỏi từ xa của mọi người đòi hỏi sự kích thích liên tục. Người học cần được động viên và hỗ trợ. Một huấn luyện viên hiện đại nên sẵn sàng tham  gia vào vai trò của Người kích thích - một người hiểu những thách thức của học viên và người chăm sóc họ với sự tham gia và năng lực phù hợp.

Và, cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những thay đổi nhanh chóng trong ngành đào tạo buộc một nhà đào tạo hiện đại phải  phát triển không ngừng. Đào tạo truyền thống được thực hiện trên cơ sở các nguyên tắc giống nhau từ các lứa tuổi nhưng môi trường đào tạo và làm việc mới đòi hỏi phải cập nhật thường xuyên năng lực của giảng viên.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát