ĐÀO TẠO DO NGƯỜI HƯỚNG DẪN LÀ GÌ?

Đào tạo do người hướng dẫn, thường được gọi là ILT, là bất kỳ khóa đào tạo nào được chuyên gia hỗ trợ, trực tuyến hoặc trong môi trường lớp học. 

Đào tạo do người hướng dẫn có thể được thực hiện trong bối cảnh lớp học kiểu bài giảng, hội thảo tương tác cho phép thực hành kỹ năng tại chỗ hoặc hầu như sử dụng các công cụ hội nghị truyền hình. Tuy nhiên, ILT là một lựa chọn lý tưởng cho các công ty cần đào tạo về các chủ đề phức tạp, yêu cầu học tương tác thực hành, coi trọng tương tác mặt đối mặt và có thể phân bổ thời gian cho người học tham gia đào tạo cả ngày / nhiều ngày các buổi đào tạo.

Phong cách đào tạo này kết nối người học với người hướng dẫn trong một môi trường nhóm khuyến khích sự tương tác và thảo luận. Tận dụng một chuyên gia đào tạo có kinh nghiệm trong chủ đề này sẽ thu hút nhân viên sâu hơn, cho phép truyền tải kiến ​​thức nhiều hơn. Vì ILT là trực tiếp giữa người với người, cung cấp phản hồi theo thời gian thực, nó có thể được điều chỉnh theo các phong cách học tập khác nhau và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy.

Đào tạo do người hướng dẫn, thường được gọi là ILT

Ưu điểm, nhược điểm của đào tạo do người hướng dẫn

Các công ty ngày nay cần cung cấp các hình thức học tập khác nhau để đào tạo các kỹ năng khác nhau, giải quyết lực lượng lao động đa dạng và giải quyết các vấn đề với các địa điểm làm việc xa xôi và khác biệt. Và trong khi vô số giải pháp này là một cách tiếp cận toàn diện mạnh mẽ để học tập, thì không gì thực sự có thể thay thế trải nghiệm tương tác đi kèm với chương trình đào tạo có người hướng dẫn. ILT thu hút người tham dự, mang kiến ​​thức chuyên môn trực tiếp đến người học, cung cấp các cơ hội học tập thực hành và mang lại hiệu quả cao về mặt lưu giữ kiến ​​thức.

Ưu điểm

Có một số lợi ích khi sử dụng hình thức đào tạo do người hướng dẫn, so với các loại hình đào tạo khác.

- Đào tạo do người hướng dẫn cho phép bạn hướng dẫn một nhóm lớn hơn cùng một lúc. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau như nhập vai, các bài tập và trò chơi để nâng cao trải nghiệm học tập.

- Các nhóm cũng có thể học tốt hơn với khóa đào tạo do người hướng dẫn hướng dẫn, vì họ có thể chia sẻ ý tưởng, làm việc nhóm và tranh luận với các đồng nghiệp của mình. Nó cũng hữu ích cho việc liên kết, xây dựng nhóm và giải quyết vấn đề của nhóm. Tất cả những điều này có nghĩa là đào tạo do người hướng dẫn hướng dẫn có thể có lợi ích lâu dài hơn so với đào tạo trực tiếp hoặc trực tuyến.

- Và, bởi vì mọi người ở trong một không gian được kiểm soát trong một khoảng thời gian cố định, bạn có cơ hội đào tạo họ mà họ không bị phân tâm bởi các nhu cầu cạnh tranh.

- Đào tạo do người hướng dẫn cũng hữu ích khi bạn đang cố gắng giảm chi phí đào tạo - đối với các nhóm quy mô trung bình, đào tạo do người hướng dẫn có thể ít tốn kém hơn so với các loại hình đào tạo khác.

Nhược điểm

- Một điểm bất lợi đối với đào tạo do người hướng dẫn hướng dẫn, khi bạn có nhiều người cùng dạy, là khó có thể cung cấp hướng dẫn được cá nhân hóa. Nó cũng có thể là một thách thức để phù hợp với các phong cách học tập khác nhau .

- Ngoài ra, những người học chậm có thể khó theo kịp tốc độ giảng dạy; những nhân viên này có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​huấn luyện được cá nhân hóa hoặc đào tạo tại chỗ. Trong khi đó, những người học nhanh hơn có thể cảm thấy nhàm chán và có thể bỏ dở.

- Những bất lợi khác bao gồm việc phải chờ đào tạo (chẳng hạn như truy cập tức thì, đào tạo dựa trên máy tính) và chi phí đào tạo một số lượng lớn người (trong đó eLearning có thể ít tốn kém hơn).

Đào tạo do người hướng dẫn cho phép bạn hướng dẫn một nhóm lớn hơn cùng một lúc

Cách thiết lập đào tạo do người hướng dẫn

Bước 1: Tạo phác thảo mục tiêu

Khi bắt đầu lập kế hoạch cho khóa đào tạo của mình, bạn cần bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu học tập của mình. Bạn muốn học viên của mình thành thạo những kỹ năng nào khi kết thúc chương trình đào tạo? Và những gì họ cần để có thể làm được vào cuối mỗi buổi đào tạo?

Sau đó, xem xét bất kỳ lỗ hổng kiến ​​thức nào mà nhân viên của bạn có thể mắc phải. Một số người sẽ đến với khóa đào tạo với nhiều kiến ​​thức hơn những người khác? Và bạn có cần phải chia nhóm thành hai (hoặc nhiều) nhóm riêng biệt, để phù hợp với các cấp độ kinh nghiệm khác nhau không?

Ngoài ra, hãy xem xét ngân sách của bạn và tác động của việc đào tạo đối với các hoạt động hàng ngày. Điều này sẽ xác định lượng thời gian hoặc bao nhiêu buổi đào tạo mà nhóm của bạn có thể dành cho việc đào tạo, cũng như công nghệ và phương tiện hỗ trợ trực quan mà bạn sẽ sử dụng.

Bước đầu tiên này khuyến khích bạn phân tích nhu cầu hướng dẫn và xác định những gì bạn sẽ dạy nếu bạn quyết định tiếp tục.

Bước 2: Mức độ gắn kết với nhân viên

Khi bạn đã có phác thảo cơ bản về những gì bạn muốn đề cập, bạn cần xác định lý do tại sao thông tin này có liên quan đến nhân viên của bạn. Nếu các học viên của bạn không hiểu tại sao họ cần thông tin mà bạn đang trình bày và họ sẽ thu được gì từ việc học nó, khóa đào tạo có thể sẽ thất bại.

Đảm bảo rằng bạn kết nối nội dung đào tạo với nhân viên, để ngay sau khi bạn gặp nhóm của mình, bạn có thể giải thích rõ ràng lý do tại sao họ cần thực hiện khóa đào tạo này.

Bước 3: Thiết kế và phát triển trải nghiệm học tập

Bây giờ bạn cần xác định cách bạn sẽ trình bày thông tin này. Có rất nhiều chi tiết cần xem xét khi bạn thiết kế trải nghiệm học tập cho nhóm của mình.

Dưới đây là một số câu hỏi cần xem xét:

- Bạn sẽ là người thuyết trình duy nhất? Bạn có đủ chuyên môn để bao quát tất cả các chủ đề hay không, hay bạn sẽ cần một người hướng dẫn khác để bổ sung kiến ​​thức?

- Những kỹ năng quan trọng nhất mà nhóm của bạn sẽ cần học là gì? Làm thế nào bạn biết rằng nhóm của bạn đã học thành công những kỹ năng này?

- Lớp học sẽ diễn ra ở đâu? Khi nào?

- Bạn sẽ trình bày thông tin này như thế nào? Bạn sẽ sử dụng phương tiện hoặc phương tiện hỗ trợ trực quan nào?

- Nhân viên của bạn sẽ thực hành và sử dụng thông tin mới này như thế nào?

- Bạn sẽ cần micrô hoặc thiết bị hỗ trợ âm thanh khác hay nhóm đủ nhỏ để mọi người có thể nghe thấy bạn?

- Phòng hoặc địa điểm bạn đang sử dụng có được thiết lập để học nhóm không?

Điều quan trọng là phải xem xét cách bạn sẽ đưa sự đa dạng vào khóa đào tạo, để người học của bạn không cảm thấy nhàm chán. Để làm điều này, hãy xem xét sử dụng đào tạo tích cực  các kỹ thuật như tìm hiểu các trò chơi, nhập vai,... để thu hút mọi người tham gia.

Bạn cũng sẽ muốn tạo sự cân bằng tốt giữa thực hiện các bài giảng / thuyết trình (nơi giảng viên cung cấp thông tin tổng quan về một chủ đề trong khi học viên ghi chép) và học hội thảo / hội thảo (nơi học viên tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận và bài tập, trong khi giảng viên giám sát ).

Bước 4: Tạo kế hoạch

Bây giờ, bạn sẽ có một ý tưởng tốt về những gì khóa đào tạo cần bao gồm và cách bạn sẽ thực hiện nó. Bây giờ bạn cần lập một kế hoạch chi tiết cho từng buổi tập. 

Việc bao gồm những gì trong kế hoạch đào tạo của bạn là tùy thuộc vào bạn, nhưng có thể bạn sẽ muốn bao gồm những điều sau:

- Mục đích và mục tiêu chung của buổi đào tạo.

- Chuẩn bị buổi đào tạo 

- Tài liệu và nguồn lực cần thiết (tài liệu phát tay, giáo cụ trực quan, v.v.).

- Thiết bị cần thiết.

- Thông tin bạn cần trình bày, cách bạn sẽ trình bày thông tin và thứ tự bạn muốn trình bày thông tin đó. (Bao gồm thời gian ở đây, để bạn biết liệu bạn có đang tuân thủ lịch trình của mình hay không.)

- Bạn sẽ đánh giá việc học của học viên như thế nào.

- Bạn sẽ nhận được phản hồi như thế nào về cách cải thiện các buổi đào tạo trong tương lai.

Mẹo 1:

Hãy nhớ rằng kế hoạch đào tạo của bạn là một hướng dẫn và bạn có thể đi chệch khỏi kế hoạch đó trong suốt buổi đào tạo nếu cần.

Mẹo 2:

Nếu khóa đào tạo bao gồm nhiều hơn một buổi, thì việc lập kế hoạch cho từng buổi cùng một lúc sẽ giúp đảm bảo rằng khóa đào tạo đáp ứng các mục tiêu tổng thể mà bạn đã xác định ở Bước 1.

Tạo kế hoạch giúp cho buổi đào tạo của bạn diễn ra tốt đẹp hơn

Các kỹ năng cần thiết cho đào tạo do người hướng dẫn

Lập kế hoạch tốt chỉ là bước khởi đầu. Để đào tạo thành công, bạn (hoặc người mà bạn chọn để đào tạo) cũng sẽ cần thực hiện những việc sau:

- Nâng cao kỹ năng nói trước đám đông của bạn .

- Đảm bảo rằng bạn diễn tập giảng dạy tài liệu nhiều lần trước khi trình bày trực tiếp. Hãy luyện tập thành tiếng, trước học viên thử nghiệm, nếu có thể.

- Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ lo lắng khi nói trước một nhóm, hãy học cách quản lý sự căng thẳng khi thuyết trình , để bạn cố gắng hết sức trong ngày.

- Biết cách sử dụng tất cả các công nghệ mà bạn sẽ sử dụng trong buổi đào tạo. Có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp bất kỳ hỗ trợ giảng dạy nào của bạn không thành công.

Mẹo bổ sung

Sử dụng Chín cấp độ học tập của Gagne để cấu trúc đào tạo của bạn; điều này sẽ giúp bạn phù hợp với các phong cách học tập khác nhau.

Cho học viên của bạn thời gian để ngồi và học hỏi trước khi bạn khuyến khích tham gia: điều này giúp mọi người cảm thấy có cơ sở trong trải nghiệm và cho họ thời gian để cảm thấy thoải mái với những người khác trong lớp. Một khi cảm giác an toàn này đã được thiết lập, họ sẽ sẵn sàng tham gia vào một nhóm hơn rất nhiều.

Cho phép lớp học của bạn giải lao sau mỗi 50-90 phút. Điều này sẽ giúp mọi người tập trung lâu dài và tránh tình trạng quá tải thông tin.

Cách bạn trình bày trong buổi đào tạo có ảnh hưởng lớn đến việc nhóm chấp nhận hay từ chối thông tin từ đó xác định loại phong cách giao tiếp bạn nên sử dụng với nhóm của mình.

Hãy nhớ rằng nhóm của bạn muốn bạn thành công. Nếu bạn lo lắng, hãy hít thở sâu, tập trung vào tinh thần lạc quan và hình dung về việc hoàn thành khóa huấn luyện thành công. Bạn sẽ làm tốt!

Đào tạo do người hướng dẫn hướng dẫn rất hữu ích để đào tạo các nhóm người quy mô trung bình một cách hiệu quả, không bị phân tán, đồng thời để họ tận hưởng một môi trường tích cực, dựa trên nhóm.

Để thiết lập một chương trình đào tạo hiệu quả với sự hướng dẫn của người hướng dẫn, hãy bắt đầu bằng cách vạch ra các mục tiêu của bạn. Tự hỏi bản thân xem học viên của bạn cần học gì vào cuối khóa đào tạo. Đảm bảo rằng những gì bạn đang dạy có liên quan đến nhóm; thiết kế một trải nghiệm học tập hiệu quả; và lập kế hoạch và diễn tập cách bạn sẽ phân phối mỗi phiên.

Cuối cùng, học các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà đào tạo giỏi, chẳng hạn như kỹ thuật nói trước đám đông và kỹ năng thuyết trình.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát