THIẾT KẾ ĐÀO TẠO VỚI MÔ HÌNH SAM

SAM, viết tắt của mô hình xấp xỉ kế tiếp, phục vụ như một mô hình thiết kế và phân phối lặp đi lặp lại để đáp ứng nhu cầu tức thì của tài liệu đào tạo có thể sử dụng được.

SAM: Một mô hình thiết kế và phát triển nhanh chóng

Khái niệm Thiết kế Hệ thống Giảng dạy (ISD), bắt nguồn từ chủ nghĩa nhận thức, xuất hiện từ những năm 1950 và lần đầu tiên được phát triển như một cách để tổ chức tài liệu giảng dạy một cách có hệ thống. Trước ISD, việc giảng dạy thường được "chắp vá" và cố định trong lý thuyết học tập theo chủ nghĩa hành vi. Cốt lõi của chủ nghĩa hành vi là quan tâm nhiều hơn đến kết quả hoạt động và ít quan tâm hơn đến các quá trình nhận thức giúp tăng cường việc học và lưu giữ thông tin mới. Do thiếu sót của chủ nghĩa hành vi, nhà tâm lý học nhận thức Robert Gagne đã đưa ra khái niệm hệ thống vốn là sự ra đời sớm nhất của việc học tập có cấu trúc một cách có hệ thống. Khái niệm hệ thống đề xuất rằng việc học là tuần tự và nên dành nhiều thời gian hơn cho việc thiết kế tài liệu giảng dạy để đảm bảo kết quả tích cực lâu dài.

SAM: Một mô hình thiết kế và phát triển nhanh chóng

Ngay sau đó, mô hình ADDIE được phát triển bởi một nhóm các nhà tâm lý học tại Đại học Bang Florida như một hướng dẫn cho học viên để tổ chức và thiết kế các phương thức đào tạo. Mô hình ban đầu bao gồm một số bước trong năm bản gốc (phân tích, thiết kế, phát triển, thực hiện và đánh giá). Ý tưởng của ADDIE là hoàn thành từng bước trước khi chuyển sang các bước tiếp theo. Mô hình này đã từng là nền tảng của các dự án Thiết kế Hướng dẫn, nhưng nó thường bị chỉ trích là cứng nhắc và quá tuyến tính về bản chất. Một vấn đề thường được đặt ra với ADDIE là quá trình đánh giá hiệu quả đào tạo diễn ra chậm và các dự án có thể mất quá nhiều thời gian để tiếp cận đối tượng dự kiến ​​của họ do tính chất thác nước của quá trình thực hiện. ADDIE đã phát triển từ đầu những năm 1990 với nỗ lực trở nên nhanh nhẹn hơn, nhưng tính chất tuần tự của các bước vẫn còn những hạn chế. Tạo mẫu nhanh đã đạt được sức hút trong Thiết kế hướng dẫn như một phản ứng đối với các yếu tố hạn chế của ADDIE. Cụ thể, Mô hình Xấp xỉ Kế tiếp (SAM) do Michael Allen của Allen Interactive phát triển được phát triển như một phản ứng đối với bản chất đóng hộp của quá trình ADDIE. SAM đóng vai trò là một mô hình thiết kế và phát triển nhanh chóng sử dụng các bước nhanh rút gọn để tạo ra các dự án toàn diện và linh hoạt.

Giai đoạn chuẩn bị

Tương tự như mô hình ADDIE, bắt đầu với giai đoạn Phân tích, SAM bắt đầu với giai đoạn được gọi là giai đoạn Chuẩn bị. Giai đoạn này được sử dụng để thu thập thông tin cơ bản về người học. Đây là một giai đoạn nhanh, thường bao gồm việc kiểm tra điểm mạnh và điểm yếu của người học, tìm hiểu về kiến ​​thức vốn có trước đó và thiết lập các mục tiêu tổng thể của dự án.

Giai đoạn chuẩn bị kết thúc với một cái gì đó được gọi là khởi đầu SAVY. Khởi đầu SAVY là cơ hội để tất cả các bên liên quan tập hợp và bắt đầu động não về việc thiết kế chương trình đào tạo và các phương thức giảng dạy tiềm năng của nó. Khởi đầu SAVY là một phiên mà nhóm sẽ nhanh chóng xoay vòng các ý tưởng thiết kế. Được tập hợp từ nhiều ý tưởng thiết kế khác nhau, các nguyên mẫu được phát triển không được đánh bóng và không có khả năng tương tác. Các nguyên mẫu này thường là các bản phác thảo và bảng phân cảnh thô đóng vai trò là xương sống cho các phiên thiết kế tiếp theo sau khi kết thúc SAVY bắt đầu. Khi kết thúc phần khởi động SAVY, nhóm nên đưa ra các thiết kế tiềm năng cho từng lĩnh vực nội dung.

>> Tại sao đánh giá đào tạo lại quan trọng

>> Cấu trúc cơ bản của khung năng lực trong quản trị doanh nghiệp

Giai đoạn thiết kế lặp lại

Giai đoạn này bao gồm lập kế hoạch dự án và thiết kế bổ sung. Giai đoạn lập kế hoạch dự án phải luôn diễn ra sau khi SAVY bắt đầu và bao gồm việc thiết lập các mốc thời gian, ngân sách (thời gian và tiền bạc) của dự án và việc giao một nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Ví dụ, một số thành viên trong nhóm có thể chịu trách nhiệm viết kịch bản, thiết kế kế hoạch giảng dạy, trong khi những người khác chịu trách nhiệm về sự phát triển thực tế của tài liệu đào tạo.

Sau khi lập kế hoạch dự án hoàn tất, nhóm bây giờ có thể tiếp tục với việc thiết kế bổ sung. Đây là lúc các quyết định thiết kế dự án được đưa ra và các thành phần hướng dẫn trở nên bóng bẩy và hữu hình hơn. Giai đoạn thiết kế bổ sung sẽ sử dụng các quyết định thiết kế ban đầu được đưa ra trong giai đoạn bắt đầu SAVY và lặp lại thêm cho đến khi chúng có bằng chứng thiết kế đã được thống nhất. Đối với bất kỳ một lĩnh vực nội dung nào, nhóm thiết kế nên cố gắng tạo ra ba thiết kế tiềm năng. Lý do cho ba là vì nhóm nghiên cứu không cố định vào một thiết kế có khả năng bị thiếu các thành phần hướng dẫn cần thiết. Về cơ bản, nó kéo dài nhóm để sáng tạo và suy nghĩ vượt ra ngoài các giải pháp thiết kế rõ ràng. Điều này thoạt đầu có thể khó khăn, nhưng cuối cùng nó sẽ giúp cải thiện thiết kế tổng thể của bạn.

Giai đoạn thiết kế lặp lại  bao gồm lập kế hoạch dự án và thiết kế bổ sung

Giai đoạn phát triển lặp đi lặp lại

Sau khi nhóm có một thiết kế đã được thống nhất, dự án sau đó sẽ chuyển sang một vòng lặp liên tục của việc phát triển, thực hiện và đánh giá. Điều quan trọng trong giai đoạn này là phát triển các phần nhỏ hơn của dự án đã hoàn thành để đảm bảo bạn luôn có thứ gì đó có thể sử dụng được để người dùng cuối cung cấp phản hồi. Đây là một trong những điểm khác biệt lớn nhất với SAM. Không giống như ADDIE, chờ đợi cho đến khi kết thúc dự án để nhận phản hồi, SAM luôn có những thứ hữu dụng mà người học có thể sử dụng và tương tác ở tất cả các giai đoạn phát triển.

Alpha, Beta, Gold Release

Giai đoạn Alpha đóng vai trò là phiên bản đầu tiên của một dự án hoàn chỉnh. Ở giai đoạn này, tất cả các thành phần của khóa học đều có thể sử dụng được từ đầu đến cuối. Điều này bao gồm các tương tác của người học dưới dạng các phương tiện truyền thông và các vòng phản hồi đã hình thành. Ở giai đoạn này, không có sai sót lớn nào của khóa học nên được phát hiện, nhưng vẫn thường xảy ra các cơ hội chỉnh sửa nhỏ.

Giai đoạn phát hành beta là những thành phần cuối cùng trong SAM. Bản beta là một phiên bản alpha được sửa đổi dựa trên phản hồi và đánh giá cuối cùng. Không có gì lạ khi bản phát hành beta là phiên bản vàng của dự án. Bản beta đóng vai trò là cơ hội cuối cùng để xem xét và sửa chữa dự án dựa trên phản hồi từ giai đoạn alpha. Sau khi các chỉnh sửa cuối cùng đã được thực hiện, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn phát hành vàng và sẵn sàng để triển khai đầy đủ.

Để kết luận, SAM cho phép các nhà thiết kế kiểm tra khóa học của họ sớm và thường xuyên và nhanh nhẹn để sửa đổi dựa trên phản hồi của người dùng. Vòng phản hồi liên tục này đóng vai trò là chất xúc tác cho một dự án gắn kết hơn, linh hoạt với các mục tiêu học tập thường xuyên.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát