SOCIAL LEARNING LÀ GÌ? NÓ CÓ TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CÁC TỔ CHỨC?

Học tập xã hội có thể giúp các tổ chức ngày nay theo kịp tốc độ phát triển kinh doanh của họ

Ngày càng có nhiều tổ chức chuyển sang học tập xã hội  để mang lại những trải nghiệm học tập điện tử thú vị cho khách hàng, đối tác và nhân viên của họ. Khái niệm này không chỉ là một từ thông dụng và ngày nay được các tổ chức có tư duy tiến bộ sử dụng ngày càng nhiều để thúc đẩy học tập hợp tác và ứng dụng của nó trong quy trình làm việc để thúc đẩy hoạt động của tổ chức và hiệu quả của các hoạt động L&D.

Mặc dù vẫn cần môi trường đào tạo chính thức để đáp ứng các kết quả học tập cụ thể, nhưng sự cần thiết của các tổ chức để tận dụng các nền tảng cho phép học tập xã hội và không chính thức, nơi người học kết nối, chia sẻ, cộng tác và trao đổi ý tưởng để giải quyết vấn đề, là điều tối quan trọng.

Học tập xã hội là gì?

Học xã hội được dựa trên một lý thuyết được phát triển bởi nhà tâm lý học Albert Bandura. Lý thuyết học tập xã hội, do Albert Bandura đề xuất, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát, làm mẫu và bắt chước các hành vi, thái độ và phản ứng cảm xúc của người khác. Lý thuyết học tập xã hội xem xét cách cả hai yếu tố môi trường và nhận thức tương tác để ảnh hưởng đến việc học tập và hành vi của con người.

Học tập xã hội có thể diễn ra thông qua nhiều kênh, chủ yếu thông qua:

- Sự hợp tác

- Quan sát

- Tương tác với những người khác

Học xã hội được dựa trên một lý thuyết được phát triển bởi nhà tâm lý học Albert Bandura

Xem xét các khía cạnh xã hội trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hôm nay, chúng ta học bằng cách xem, nghe và làm; bằng cách kết hợp các phong cách học tập thị giác, thính giác và động học để hiểu các khái niệm mới, lưu giữ kiến ​​thức đó và áp dụng chúng vào các thử thách hàng ngày, tại nơi làm việc và ở nhà.

Đây là lý thuyết học tập xã hội của Bandura. Cách tiếp cận này từ bỏ các mô hình học tập truyền thống, thiên về cách học thông thường hơn, cách tiếp cận thực tế hơn. So với các kỹ thuật học tập chính thức truyền thống, học tập xã hội tập trung vào cách chúng ta tương tác với các đồng nghiệp của mình để học tập và tiếp thu kỹ năng trong thời gian ngắn — một châm ngôn của khung học tập 70:20:10. Phương pháp luận gợi ý rằng khoảng 70% việc học của ai đó xảy ra thông qua trải nghiệm thực tế, 20% thông qua tương tác với đồng nghiệp của họ và chỉ 10% trong môi trường lớp học truyền thống, có giảng viên hướng dẫn.

Có một số công cụ học tập xã hội hiện đại được hỗ trợ bởi công nghệ, bao gồm mạng xã hội và phần mềm chúng ta sử dụng hàng ngày để giao tiếp và tương tác với mọi người trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta. Tận dụng học tập xã hội với nội dung học tập điện tử là tiêu chuẩn mới mà nhiều tổ chức đang sử dụng nó để thúc đẩy sự tương tác với các hoạt động L&D của họ, dẫn đến sự tăng trưởng tích cực trong công việc và hiệu suất của tổ chức. Hơn nữa, học tập xã hội thể hiện trong môi trường học tập không chính thức theo yêu cầu, nơi người học hợp tác, chia sẻ và trao đổi ý kiến ​​để giải quyết vấn đề.

Tại sao doanh nghiệp nên phát triển học tập xã hội?

Trong môi trường học tập truyền thống, hầu hết mọi người chỉ nhớ lại 10% thông tin được dạy trong vòng 72 giờ. Xem xét tác động mà việc thiếu lưu giữ kiến thức có thể có đối với tổ chức của bạn. Ví dụ: một nhân viên bán hàng có thể gặp khó khăn khi nhớ lại những bài học mà họ đã học được từ sự kiện khởi động bán hàng hàng năm vào tuần tới. Điều đó có thể làm mất giá bán và có tác động tiêu cực đến lợi nhuận cuối cùng của bạn. Không tốt, phải không?

Học tập xã hội giúp các tổ chức đảo ngược những loại kết quả tiềm năng này. Rốt cuộc, một trong những mục tiêu chính của khái niệm là thúc đẩy khả năng lưu giữ kiến thức . Thay vì dựa vào các mô hình truyền thống với tỷ lệ ghi nhớ thấp, học tập xã hội khuyến khích học tập trong môi trường làm việc và cho phép người học thu thập kiến ​​thức từ các chuyên gia trong tổ chức thay vì để kiến ​​thức đẩy lên họ (như một hệ thống học tập chính thức sẽ làm).

Bây giờ chúng ta biết rằng học tập xã hội diễn ra thông qua tương tác giữa các đồng nghiệp tại nơi làm việc, nhưng nó cũng được khuyến khích bởi các công cụ học tập xã hội, chẳng hạn như Hệ thống quản lý học tập (LMS). Chúng ta cũng phải xem xét việc học tập xã hội có thể tác động như thế nào đến việc giữ chân nhân tài .

Học tập xã hội diễn ra thông qua tương tác giữa các đồng nghiệp tại nơi làm việc

Học tập xã hội có thể tăng giá trị cho việc đào tạo nhân viên như thế nào?

Giống như bất kỳ chiến lược nào khác, việc sử dụng học tập xã hội để đào tạo nhân viên có thể mang lại tác động khi nó được áp dụng đúng cách.

Học tập xã hội không chính thức để đào tạo nhân viên: Khi bắt đầu, bạn có thể bắt đầu bằng việc đưa các yếu tố truyền thông xã hội khác nhau vào. 

Học tập xã hội bán cấu trúc để đào tạo nhân viên: Để tận dụng hiệu quả, học tập xã hội cần có cách tiếp cận có cấu trúc hơn một chút để có thể thúc đẩy sự hợp tác thông qua một nền tảng. Điều này có thể được sử dụng không chỉ để phổ biến thông tin mà còn tạo ra các nhóm gắn bó chia sẻ, thúc đẩy và đóng góp để liên tục làm phong phú ngân hàng tri thức.

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

>> 4 loại chương trình cố vấn doanh nghiệp cần ngay bây giờ

>> Cách triển khai chương trình Blened Learning hiệu quả

Lợi ích của việc học xã hội đối với việc đào tạo nhân viên là gì?

Chúng ta hãy xem xét những lợi ích của việc học tập xã hội từ hai khía cạnh:

Những lợi ích cho người học:

- Nó trao quyền cho người học.

- Nó hấp dẫn người học tất cả các cấp nhân viên kể cả Millennials.

- Nó tạo ra tác động cao hơn vì học tập thông qua hợp tác giúp người học tiếp thu nhanh hơn và điều này có thể được áp dụng vào công việc một cách nhanh chóng.

- Nó có thể được sử dụng để hỗ trợ cả việc học chính thức và không chính thức.

- Nó cải thiện giao tiếp ở nơi làm việc: Học tập xã hội tạo điều kiện cho sự hợp tác một cách tự nhiên, đặc biệt là trong môi trường học tập điện tử, trong đó thông tin chi tiết được chia sẻ và có giá trị trong toàn bộ tổ chức.

Các lợi ích cho doanh nghiệp:

- Kích hoạt sự cộng tác .

- Tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của người học .

- Mang lại khả năng tự tổ chức giữa những người học.

- Có thể được sử dụng để bổ sung cho các nhu cầu đào tạo khác nhau của công ty .

Học tập xã hội tạo điều kiện cho sự hợp tác một cách tự nhiên, đặc biệt là trong môi trường học tập điện tử,

4 nguyên tắc học tập xã hội của Bandura

Các nhà hành vi học đã đưa ra bốn nguyên tắc xã hội học tập.

1. Chú ý: Chúng ta không thể học nếu chúng ta không tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Nếu chúng ta tin rằng điều gì đó là mới lạ hoặc khác biệt, thì nhiều khả năng khái niệm đó sẽ trở thành tâm điểm chú ý của chúng ta. Bối cảnh xã hội củng cố những nhận thức này.

2. Lưu giữ : Con người học bằng cách nội bộ hóa thông tin. Chúng ta nhớ lại thông tin đã học khi chúng ta cần phản ứng với một tình huống tương tự như tình huống mà chúng ta biết được thông tin đó lần đầu tiên.

3. Tái tạo: Chúng ta tái tạo thông tin đã học trước đó (hành vi, kỹ năng, kiến ​​thức) khi được yêu cầu. Thực hành thông qua diễn tập về tinh thần và thể chất thường cải thiện các phản ứng.

4. Động lực: Chúng ta cần có động lực để làm bất cứ điều gì. Thông thường, con người được thúc đẩy bởi người khác được khen thưởng hoặc trừng phạt vì điều gì đó họ đã nói hoặc làm. Điều này thường thúc đẩy chúng ta làm hoặc tránh làm điều tương tự.

Làm thế nào để áp dụng phương pháp học tập xã hội tại nơi làm việc

Điều quan trọng cần nhớ là học xã hội không nhất thiết là học theo nhóm mà là học qua gương của người khác. Với ý nghĩ đó, đây là một số cách học tập xã hội có thể được áp dụng tại nơi làm việc . 

Phản hồi liên tục: Tạo một địa điểm (hoặc buổi họp) đơn giản, nơi nhân viên có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ bên trong tổ chức để thúc đẩy văn hóa xã hội học tập hợp tác.

Tận dụng kiến ​​thức của chuyên gia: Chắc chắn có những người trong tổ chức của bạn có câu hỏi và những người có chuyên môn để trả lời những câu hỏi đó. Tạo kênh giao tiếp nơi các chuyên gia có thể sử dụng kiến ​​thức của họ để giúp đỡ người khác và khuyến khích người dùng cũng như các chuyên gia khác đánh giá câu trả lời, đảm bảo rằng chỉ những câu tốt nhất được sử dụng (và chia sẻ).

Gamification và phần thưởng : Bạn không thể ép buộc mọi người học, nhưng bạn có thể cung cấp cho họ những công cụ và động lực phù hợp để đảm bảo họ không lãng phí cơ hội. Hoạt động trò chơi và phần thưởng có thể giúp tạo ra những động lực này. Gamification cung cấp cho quản trị viên học tập một cách để theo dõi tiến trình và hiệu suất của người học. Những người dùng và chuyên gia hoạt động tốt thường xuyên cung cấp kiến ​​thức của họ có thể được thưởng để khuyến khích sự tham gia.

Tạo phản hồi liên tục để thúc đẩy học tạp xã hội

Làm thế nào để học tập xã hội hiệu quả tại nơi làm việc

Ngày nay, các tổ chức cùng nhau học hỏi, cùng nhau phát triển. Học tập xã hội được cho là chiến lược học tập được sử dụng rộng rãi nhất trong số những người học trưởng thành. Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, bài học kinh nghiệm, giải pháp cho các thách thức kinh doanh và ý tưởng sáng tạo cần thiết để giải quyết chúng, người học có thể thu được nhiều kiến ​​thức hơn trong môi trường học tập xã hội.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để làm cho việc học tập xã hội trở nên hiệu quả trong tổ chức của bạn.

Làm cho việc tham gia nhanh hơn (và dễ dàng hơn): Nhân viên mới có thể bắt đầu quá trình học tập của họ bằng cách nhận câu trả lời cho các câu hỏi từ đồng nghiệp của họ bất cứ lúc nào, bắt đầu từ ngày đầu tiên. Hơn thế nữa, việc đào tạo theo lịch trình có thể diễn ra bất cứ lúc nào, vì vậy những người mới của bạn không cần phải đợi nó bắt đầu hiệu quả.

Đặt câu hỏi và nhận câu trả lời tại thời điểm cần thiết: Đặt câu hỏi và thử nghiệm giải pháp cho các vấn đề thực tế trong thời gian thực là một trong những cách hiệu quả nhất để học một quy trình.

Yêu cầu họ đóng góp (ngay cả khi ai đó là một người học thụ động): hãy để mọi người tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến kể cả những người nhút nhát hơn một chút. Hãy giúp họ đóng góp vào cuộc trò chuyện mà không khiến họ bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Học theo tốc độ của riêng bạn: Không phải ai cũng học với tốc độ giống nhau. Nếu câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể có sẵn trực tuyến bất kỳ lúc nào, chúng có thể được xem xét lại nhiều lần cho đến khi khái niệm được giữ lại một cách hiệu quả.

Tạo cộng đồng huấn luyện viên: Mọi người trong tổ chức là những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể của riêng họ. Mọi người nên được khuyến khích tham gia vào một cuộc thảo luận , ở bất kỳ cấp độ nào. Khuyến khích nhân viên tự do tham gia và phát triển kiến ​​thức giúp họ trở thành chuyên gia trên nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Xuân Hoài Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát