MÔ HÌNH TRAIN THE TRAINER LÀ GÌ VÀ LỢI ÍCH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?

Train the Trainer là một chương trình được thiết kế để trang bị cho người tham gia cả khả năng và sự tự tin cần thiết để đào tạo những người khác.

Duy trì tính cạnh tranh và phù hợp trong thị trường của bạn bây giờ quan trọng hơn bao giờ hết. Vì thế, đào tạo và phát triển phải được thêm vào danh sách các thành phần tạo nên thành công cho công ty của bạn.

Một lực lượng lao động được đào tạo tốt và có động lực là điều cần thiết cho một doanh nghiệp phát triển mạnh và đó là lúc mô hình đào tạo-huấn luyện viên xuất hiện.

Có một chương trình đào tạo nội bộ là một cách hiệu quả để đảm bảo rằng nhân viên học hỏi để tiếp thu nhanh những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc của họ.

Nhưng làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn có đủ năng lực để đào tạo nhân viên một cách hiệu quả ở quy mô lớn? Bằng cách làm cho các chuyên gia về chủ đề trở thành nhân viên có khả năng giảng dạy cho đồng nghiệp của họ thông qua mô hình đào tạo - huấn luyện viên.

Mô hình Train-the-Trainer là gì?

Train-the-Trainer là một khuôn khổ để đào tạo những nhà đào tạo dẫn tiềm năng hoặc các chuyên gia về chủ đề để cho phép họ đào tạo những người khác trong tổ chức của họ.

Ví dụ, một chuyên gia đào tạo về chủ đề đào tạo một nhóm nhân viên được chọn về các kỹ năng điều hành cuộc họp và đồng thời hướng dẫn họ cách đào tạo các đồng nghiệp khác về cách điều hành cuộc họp hiệu quả.

Kết quả mong đợi là những người tham dự học được kiến ​​thức hoặc kỹ năng mới, và họ sẽ hướng dẫn thêm cho nhiều người trong tổ chức.

Cách tiếp cận này lần đầu tiên được áp dụng trong các tổ chức phi lợi nhuận và kể từ đó các doanh nghiệp đã tiếp thu và áp dụng nó vào các chương trình học tập và phát triển của họ.

>> 4 vị trí công việc trong bộ phận L&D

>> Phân tích nhu cầu đào tạo là gì và 6 lợi ích của nó đối với tổ chức

Train-the-Trainer là một khuôn khổ để đào tạo những nhà đào tạo dẫn tiềm năng hoặc
các chuyên gia về chủ đề để cho phép họ đào tạo những người khác trong tổ chức của họ.

Lợi ích của mô hình train-the-trainer

Ưu điểm cốt lõi của mô hình Train-the-Trainer là tính hiệu quả của nó trong việc dạy các kỹ năng và kiến ​​thức mới cho nhiều người trong tổ chức bằng cách sử dụng các nguồn lực nội bộ để phân phối quy mô đào tạo. Ngoài ra, trở thành một chuyên gia đào tạo nội bộ và nâng cao năng lực mới là một cơ hội phát triển chuyên môn tuyệt vời cho những người có liên quan. Hãy cùng xem xét những lợi ích nào khác khiến mô hình đào tạo - huấn luyện viên trở thành một cách tiếp cận được sử dụng thường xuyên trong ngành L&D.

Hiệu quả về chi phí: Việc cử một chuyên gia đào tạo nội bộ sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với việc thuê một đơn vị lớn các chuyên gia đào tạo bên ngoài để thực hiện từng buổi đào tạo đơn lẻ trong tổ chức

Nhất quán trong việc cung cấp chương trình đào tạo : Phương thức hoạt động mặc định cho các chương trình đào tạo là người đào tạo nhận được cùng một tài liệu mà họ đã được đào tạo và do đó họ phổ biến cùng một cách học thông qua tổ chức. Điều này làm cho mô hình lý tưởng cho các tổ chức lớn, nơi mà việc đào tạo liên tục là quan trọng. Ngoài ra, định dạng chuẩn hóa cho phép đo lường và so sánh hiệu suất của từng nhóm đào tạo.

Khuyến khích giảng viên nội bộ: Trong hầu hết các tổ chức, mọi người có xu hướng tìm kiếm lời khuyên từ đồng nghiệp của họ, những người mà họ đã quen thuộc, hơn là từ các chuyên gia bên ngoài.

Nó rất phù hợp trong các tình huống cần phổ biến thông tin nhanh chóng. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo-huấn luyện viên ban đầu, các giảng viên nội bộ mới đúc kết có thể cung cấp các khóa học của họ đồng thời cho đồng nghiệp của họ. Điều này đặc biệt hữu ích khi đưa ra các sáng kiến ​​thay đổi cho cả tổ chức.

Học tập phù hợp : Các giảng viên nội bộ có lợi thế hiểu biết về môi trường và văn hóa của tổ chức cũng như các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp và nhu cầu của khách hàng, cho phép họ điều chỉnh nội dung đào tạo phù hợp với nhu cầu cụ thể của những người tham gia đào tạo.

Sự thông thạo chủ đề ngày càng tăng của giảng viên: Dạy người khác là cách tốt nhất để học. Khi giảng viên tiếp tục cung cấp các buổi đào tạo cho đồng nghiệp của họ, họ sẽ được tiếp xúc với việc xử lý các tình huống mới, đáp ứng các câu hỏi và quan điểm mới. Khi họ tìm ra cách để trả lời những thách thức này, chuyên môn về chủ đề của họ chắc chắn sẽ nhảy vọt lên một tầm cao mới.

Phát triển đội ngũ đào tạo nội bộ có năng lực: Một khi mọi người tham gia chương trình đào tạo-huấn luyện viên và họ bắt đầu dạy đồng nghiệp của chính họ, năng lực của họ với tư cách là người hướng dẫn sẽ tiếp tục phát triển. Lần tới, khi tổ chức của bạn cần giảng viên nội bộ cho một đối tượng khác, bạn đã có một nhóm nhân viên trong tổ chức có kỹ năng trong việc phân phối đào tạo.

Theo dõi đào tạo tốt hơn: Vì các giảng viên là chuyên gia nội bộ, họ luôn ở xung quanh và có thể dễ dàng theo dõi cho đến khi các kỹ năng và kiến ​​thức mới trở thành một phần trong thói quen của đồng nghiệp.

Train-the-Trainer có tác động làm cho doanh nghiệp trở thành một nhà tuyển dụng hấp dẫn và nơi làm việc tiến bộ để thu hút nhân tài. Một công ty cung cấp cơ hội phát triển cho nhân viên của họ và đào tạo thông qua các kỹ thuật đổi mới sẽ hấp dẫn nhân viên tiềm năng.

Mặt khác, tất cả các phương pháp đều có những hạn chế của chúng, và khái niệm huấn luyện viên cũng không ngoại lệ. Một trong những nhược điểm là thiếu tính linh hoạt mà nó cung cấp để tùy chỉnh và điều chỉnh chương trình đào tạo được triển khai tập trung. Các nhu cầu có thể khác nhau ở các đơn vị khác nhau của một tổ chức, và thường thì không có thời gian và nguồn lực được phân bổ để điều chỉnh chương trình đào tạo theo kịch bản cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của các nhóm khác nhau.

Thứ hai, các chương trình đào tạo thường được thiết kế theo hướng bài giảng tập trung nhiều vào truyền thông một chiều và phân phối nội dung, thiếu các hoạt động học tập trải nghiệm mạnh mẽ và thực hành thực hành. Điều này có thể được cải thiện bằng cách thiết kế khóa học chu đáo, tôn trọng các nguyên tắc học tập của nhân viên và theo dõi đào tạo thích hợp.

>> Lý thuyết học tập trải nghiệm và phong cách học tập của Kolb

>> Thiết kế đào tạo với mô hình SAM

>> Ba lời khuyên để phát triển chương trình cố vấn của bạn

Train-the-Trainer có tác động làm cho doanh nghiệp trở thành một nhà tuyển dụng hấp dẫn
và nơi làm việc tiến bộ để thu hút nhân tài

Làm thế nào để chọn đúng người tham gia?

Bất kỳ chương trình đào tạo nào cũng cần có sự đầu tư, cả về thời gian và tiền bạc. Và việc đưa đúng người vào khóa học đặc biệt quan trọng để thành công trong chương trình đào tạo - huấn luyện viên. Quá trình lựa chọn có thể dễ dàng hơn bằng cách xem xét các thông số sau:

Những giảng viên sắp trở thành nhà đào tạo được chọn phải được tôn trọng, lý tưởng là hình mẫu và là người mà nhân viên hướng tới cũng như tìm đến để được giúp đỡ. Chọn một nhân viên dẫn dắt bằng cách bắt đầu buổi nói chuyện và tuân theo các quy trình và nguyên tắc của công ty.

Một huấn luyện viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt và có khả năng dẫn dắt các cuộc thảo luận cũng như lắng nghe đồng nghiệp của họ. Trở thành một người thuyết trình và thuyết trình trước đám đông giỏi cũng là một lợi thế lớn.

Điều quan trọng là phải phản ánh và cởi mở để tiếp nhận phản hồi.

Nói chung là thái độ tích cực và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp để giúp đưa hướng dẫn đào tạo vào ứng dụng thực tế trong và sau các buổi đào tạo.

Cần phải có một số kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực hoặc chủ đề nhất định, vì mô hình đào tạo-đào tạo chủ động xây dựng dựa trên chuyên môn và kiến ​​thức của các giảng viên. Chưa kể, để trở thành một nhà đào tạo đáng tin cậy, một người cần phải có năng lực trong lĩnh vực mà họ giảng dạy. Điều này đặc biệt quan trọng trong các môn học liên quan đến bí quyết kỹ thuật.

Tính linh hoạt về thời gian và tính sẵn sàng chung cho việc cung cấp đào tạo cũng cần được xem xét vì trở thành một nhà đào tạo đòi hỏi thời gian rời khỏi công việc thường xuyên trong khi đào tạo những người khác trong tổ chức. 

Những giảng viên sắp trở thành nhà đào tạo được chọn phải được tôn trọng, lý tưởng
là hình mẫu và là người mà nhân viên hướng tới

Làm cách nào để xây dựng một chương trình train the trainer?

Nếu bạn quyết định thiết kế một chương trình đào tạo-huấn luyện viên trong tổ chức của mình, có một số điều bạn cần xem xét để xây dựng một mô hình hiệu quả:

Làm rõ mục đích của chương trình: Mục tiêu chính bạn muốn đạt được là gì? Truyền kỹ năng kỹ thuật từ các thành viên có kinh nghiệm cho các thành viên trẻ hơn? Xây dựng đội ngũ giảng viên nội bộ có thể dựa vào để đào tạo phát triển kỹ năng đa dạng? Có tác nhân thay đổi nội bộ trong tổ chức không? Câu trả lời bạn đưa ra cho những câu hỏi này sẽ xác định bạn cần tập trung vào lĩnh vực nào trong chương trình đào tạo của mình.

Thiết kế quy trình đo lường và đánh giá: Bạn sẽ cần đặt ra các mục tiêu có thể đo lường được cho chương trình và tìm ra cách đo lường kết quả của khóa học. Việc theo dõi tiến độ của cả giảng viên và người được đào tạo cho thấy hiệu quả của chương trình và điều cần thiết là có thể đánh giá và cải thiện chương trình đào tạo của bạn theo thời gian.

Thiết kế chương trình đào tạo: Vì mô hình đào tạo-giảng viên dựa trên cả việc giảng dạy kiến ​​thức chủ đề và đào tạo kỹ năng phân phối, chương trình giảng dạy của bạn sẽ cần phản ánh cả hai yếu tố trên. Đầu tiên, bạn cần xác định từng khóa học, đâu là nội dung trọng tâm mà bạn muốn giảng viên của mình đào tạo và phổ biến trong tổ chức. Thứ hai, bạn cần phân bổ thời gian để giảng dạy về việc thúc đẩy nhóm và phân phối đào tạo . 

Tạo tài liệu đào tạo: Để duy trì việc triển khai và phân phối giáo trình đào tạo của bạn một cách nhất quán, bạn nên thiết kế và cung cấp tất cả các tài liệu mà học viên của bạn sẽ cần khi họ cung cấp nội dung đào tạo cho đồng nghiệp của họ. Điều này có thể bao gồm từ kế hoạch hỗ trợ đào tạo chi tiết đến trình chiếu và tài liệu phát cho người tham gia.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát