PHÂN TÍCH NHU CẦU ĐÀO TẠO LÀ GÌ VÀ 6 LỢI ÍCH CỦA NÓ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC

Tìm hiểu tất cả về phân tích nhu cầu đào tạo là gì sẽ giúp bạn bạn có thể sử dụng nó hiệu quả để mang lại lợi ích cho tổ chức của mình.

Làm cách nào để bạn quyết định loại hình đào tạo nội bộ mà bạn muốn nhóm của mình tham gia? Có thể là một thách thức để đảm bảo bạn đang chọn chương trình đào tạo chính xác cho từng thành viên trong nhóm và đảm bảo nhóm của bạn nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​khóa đào tạo bạn đã chọn.

Một cách quan trọng để đảm bảo bạn đã chọn được chương trình đào tạo phù hợp cho tổ chức của mình là hoàn thành bản phân tích nhu cầu đào tạo. Dưới đây hãy cùng xem phân tích nhu cầu đào tạo là gì và cách bạn có thể sử dụng phân tích nhu cầu đào tạo để mang lại lợi ích cho tổ chức của mình!

Một cách quan trọng để đảm bảo bạn đã chọn được chương trình đào tạo
phù hợp cho tổ chức của mình 
là hoàn thành bản phân tích nhu cầu đào tạo

Phân tích nhu cầu đào tạo là gì?

Phân tích nhu cầu đào tạo (TNA) là quá trình công ty xác định nhu cầu đào tạo và phát triển của nhân viên để họ có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Nó liên quan đến việc phân tích đầy đủ các nhu cầu đào tạo được yêu cầu ở các cấp độ khác nhau của tổ chức.

Có 3 bước chính liên quan đến phân tích nhu cầu đào tạo để đảm bảo doanh nghiệp của bạn đang tận dụng tối đa quy trình:

Quyết định bộ kỹ năng

Giai đoạn đầu tiên là quyết định bộ kỹ năng mà bạn yêu cầu tất cả các thành viên trong nhóm của mình phải có để thực hiện công việc của họ một cách chính xác. Điều này có nghĩa là xem xét từng vai trò công việc trong doanh nghiệp của bạn một cách riêng biệt và xem xét những yếu tố như các phòng ban hoặc cấp độ thâm niên khác nhau cũng sẽ ảnh hưởng đến điều này.

Đánh giá kỹ năng của nhân viên

Giai đoạn thứ hai là xem xét tất cả các thành viên trong nhóm của bạn và đánh giá mức độ kỹ năng hiện tại của họ liên quan đến các kỹ năng bạn đã đặt ra trong giai đoạn đầu tiên của quá trình này. Điều này sẽ cho phép bạn biết ai đang đáp ứng kỳ vọng của bạn và ai cần phải hoàn thành khóa đào tạo thêm để đạt được cấp độ kỹ năng mong đợi.

Làm nổi bật khoảng cách kỹ năng

Bây giờ bạn biết bạn muốn đội của mình ở đâu và trình độ của họ hiện tại, bạn sẽ dễ dàng thấy được khoảng cách kỹ năng (nếu có) đã xuất hiện giữa hai nhóm. Bây giờ bạn biết khoảng cách là gì, bạn cần sử dụng đào tạo để giúp thu hẹp khoảng cách đó và đảm bảo nhóm của bạn ở cấp độ mà bạn mong đợi.

Phân tích nhu cầu đào tạo có liên quan đến việc phân tích đầy đủ
các nhu cầu đào tạo được yêu cầu ở các cấp độ khác nhau của tổ chức

Lợi ích cho doanh nghiệp của bạn

1. Xác định khoảng trống kiến ​​thức trước khi chúng trở thành vấn đề

Một lợi ích to lớn của việc tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo là thực tế nó có thể giúp bạn xác định bất kỳ lỗ hổng kiến ​​thức nào mà nhân viên của bạn có thể mắc phải trước khi nó trở thành vấn đề. Việc phân tích nhu cầu đào tạo sẽ cho phép bạn có một cách tiếp cận chủ động hơn trước khi các vấn đề không tốt của nhân viên với nhân viên của bạn xảy ra.

2. Giúp bạn lập kế hoạch đào tạo trong năm

Một lợi ích to lớn khác của việc phân tích nhu cầu đào tạo là nó giúp bạn lập kế hoạch đào tạo cho năm sắp tới (hoặc bất kỳ khối thời gian nào bạn làm việc) dễ dàng hơn nhiều. Khi bạn đã xác định được những lỗ hổng kỹ năng tồn tại trong doanh nghiệp của mình và tất cả các nhân viên cần được đào tạo thêm trong một số lĩnh vực nhất định, thật dễ dàng để cùng nhau lập một kế hoạch đào tạo để che đi tất cả những lỗ hổng kỹ năng này.

Thay vì cố gắng đoán loại hình đào tạo sẽ hữu ích nhất cho tổ chức của bạn hoặc ai cần hoàn thành khóa đào tạo, việc phân tích nhu cầu đào tạo của bạn sẽ làm cho toàn bộ nhiệm vụ trở nên dễ dàng hơn nhiều và bạn có thể tin tưởng rằng khóa đào tạo bạn đã chọn sẽ tạo ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn!

3. Các khóa đào tạo nổi bật mà bạn có thể chưa xem xét

Có thể khó ngồi xuống và vạch ra một lịch trình đào tạo cho một tổ chức lớn mà không hoàn thành một số loại nghiên cứu cơ bản trước. Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết loại đào tạo mà nhóm của bạn nên hoàn thành, nhưng phân tích nhu cầu đào tạo thực sự có thể làm nổi bật toàn bộ các lĩnh vực mà nhóm của bạn cần đào tạo mà bạn thậm chí chưa bao giờ xem xét trước đây.

Đó là lý do tại sao phân tích nhu cầu đào tạo rất hữu ích vì nó có thể làm nổi bật các nhu cầu đào tạo mà bạn có thể chưa xem xét trước đây và cho thấy rằng bạn cần bắt đầu cung cấp đào tạo trong các lĩnh vực khác nhau để đảm bảo nhân viên của bạn hoạt động tốt nhất.

Nếu không sử dụng phân tích nhu cầu đào tạo, bạn có thể chưa bao giờ xem xét một lĩnh vực đào tạo cụ thể, điều này có thể gây trở ngại nghiêm trọng cho công việc kinh doanh của bạn.

>> Mô hình ADDIE là gì trong thiết kế chương trình đào tạo

>> Tại sao chiến lược phát triển sản phẩm mới lại quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp

Phân tích nhu cầu đào tạo rất hữu ích vì nó có thể làm nổi bật các nhu cầu đào tạo
mà bạn có thể chưa xem xét trước đây

4. Đảm bảo rằng việc đào tạo của bạn đang tập trung vào đúng lĩnh vực

Như chúng tôi đã nói ở trên, điều quan trọng là phải có lý do cụ thể để thêm đào tạo vào lịch trình đào tạo của bạn, vì bạn không thể chỉ cho rằng những gì cần và những gì không quan trọng đối với nhóm của bạn để học. Hoàn thành phân tích nhu cầu đào tạo sẽ cho phép bạn thấy chính xác những gì bạn cần tập trung vào, nhưng nó cũng sẽ làm nổi bật những lĩnh vực mà nhóm của bạn thực sự không cần đào tạo thêm vào lúc này.

Nếu không có lỗ hổng rõ ràng về kiến ​​thức trong một lĩnh vực cụ thể, thì việc đào tạo thêm về lĩnh vực đó có thể là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc!

5. Giúp quyết định xem ai nên tham gia buổi đào tạo nào

Một bước quan trọng khác trong việc lập kế hoạch đào tạo là đảm bảo đúng người có mặt trong các buổi đào tạo phù hợp. Không có ích gì khi khiến tất cả nhân viên trong doanh nghiệp của bạn tham gia mọi buổi đào tạo mà bạn tổ chức. Đó là một sự lãng phí lớn về thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp của bạn và nhân viên sẽ không muốn tham gia vào các buổi đào tạo nếu họ thường xuyên tham gia các khóa đào tạo không có ích cho họ.

Phân tích nhu cầu đào tạo sẽ cho phép bạn nhắm mục tiêu đúng người cho mỗi buổi đào tạo, đảm bảo mọi người đều tuân theo kế hoạch đào tạo được cá nhân hóa, để họ nhận được nhiều lợi ích nhất có thể.

6. Giúp bạn ưu tiên nhu cầu đào tạo

Khi nói đến kế hoạch đào tạo của bạn, có thể khó để quyết định buổi đào tạo nào là quan trọng nhất. Tuy nhiên, phân tích nhu cầu đào tạo có thể giúp bạn xác định khóa đào tạo nào cần được hoàn thành càng sớm càng tốt và khóa đào tạo nào có thể được để lại cho đến sau này.

Khi bạn nghĩ về các kỹ năng mà mỗi thành viên trong nhóm cần phải có, bạn có thể muốn ưu tiên những kỹ năng này liên quan đến mức độ quan trọng của chúng. Ví dụ: nếu bạn có một nhóm hay phải giao tiếp với khách hàng, việc đảm bảo họ có các kỹ năng quan hệ khách hàng có thể là ưu tiên đầu danh sách đào tạo.

Nếu bạn nhận thấy lỗ hổng trong kỹ năng giao tiếp của một số nhân viên này, điều đó chỉ có nghĩa là bạn muốn giải quyết vấn đề này trước, vì đây là khía cạnh quan trọng trong vai trò công việc của họ và thiếu đào tạo trong lĩnh vực này có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn.

Tất cả các khóa đào tạo khác có thể được ưu tiên sau đó, nhưng điều quan trọng là bạn phải đăng ký và tham gia khóa đào tạo quan hệ khách hàng đó càng sớm càng tốt để đảm bảo các nhóm khi giao tiếp với khách hàng của bạn là những người hoạt động tốt nhất.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Xuân Hoài Vương

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát