KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN BẤT KỲ AI CŨNG NÊN RÈN LUYỆN

Dù nguyên nhân của những bất đồng và tranh chấp, bằng cách học những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn này, bạn có thể giữ cho mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của mình mạnh mẽ và phát triển.

Hiểu về mâu thuẫn

Mâu thuẫn là một phần bình thường của bất kỳ mối quan hệ lành mạnh. Rốt cuộc, hai người không thể mong đợi đồng ý về mọi thứ, mọi lúc. Điều quan trọng không phải là để tránh xung đột mà là học cách giải quyết nó một cách lành mạnh.

Khi mâu thuẫn bị quản lý sai, nó có thể gây tổn hại lớn cho mối quan hệ, nhưng khi được xử lý theo cách tôn trọng, tích cực, xung đột tạo cơ hội để tăng cường mối quan hệ giữa hai người. Dù nguyên nhân của những bất đồng và tranh chấp, bằng cách học những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, bạn có thể giữ cho mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của mình bền vững và phát triển.

Làm thế nào để phản ứng với mâu thuẫn

Giảm căng thẳng nhanh

Khả năng quản lý và giảm bớt căng thẳng trong lúc này là chìa khóa để giữ cân bằng, tập trung và kiểm soát, bất kể bạn gặp phải thử thách nào. Nếu bạn không biết cách tập trung và kiểm soát bản thân, bạn sẽ trở nên quá tải trong các tình huống mâu thuẫn và không thể phản ứng theo những cách lành mạnh.

Nhà tâm lý học Connie Lillas sử dụng phép tương tự lái xe để mô tả ba cách phổ biến nhất mà mọi người phản ứng khi họ bị căng thẳng quá mức:

Chân trên ga. Một phản ứng căng thẳng tức giận hoặc kích động. Bạn nóng nảy, bị khóa, quá xúc động và không thể ngồi yên.

Chân trên phanh. Một phản ứng căng thẳng rút hoặc chán nản. Bạn tắt máy, thoát ra ngoài và thể hiện rất ít năng lượng hoặc cảm xúc.

Chân trên cả ga và phanh. Một phản ứng căng thẳng và đông lạnh. Bạn đã đóng băng, chịu áp lực và không thể làm gì. Trông bạn bị tê liệt, nhưng dưới bề mặt bạn vô cùng kích động.

>> Làm sao để cải thiện kỹ năng ra quyết định

Nhận thức về cảm xúc

Nhận thức về cảm xúc là chìa khóa để hiểu bản thân và người khác. Nếu bạn không biết làm thế nào hoặc tại sao bạn cảm thấy theo một cách nhất định, bạn sẽ không thể giao tiếp hiệu quả hoặc giải quyết các bất đồng.

Mặc dù biết cảm xúc của chính bạn nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người bỏ qua hoặc cố gắng làm dịu những cảm xúc mạnh mẽ như giận dữ, buồn bã và sợ hãi. Khả năng xử lý xung đột của bạn, tuy nhiên, phụ thuộc vào việc được kết nối với những cảm xúc này. Nếu bạn sợ cảm xúc mạnh mẽ hoặc nếu bạn khăng khăng tìm giải pháp hợp lý nghiêm ngặt, khả năng đối mặt và giải quyết sự khác biệt của bạn sẽ bị hạn chế.

Nhận thức và kiểm soát cảm xúc giúp ý thức về trải nghiệm cảm xúc từng khoảnh khắc của bạn và khả năng quản lý tất cả các cảm xúc của bạn một cách thích hợp, là cơ sở của một quá trình giao tiếp có thể giải quyết mâu thuẫn.

>> Làm sao để cải thiện kỹ năng lập kế hoạch cho nhân viên văn phòng

>> 5 bước để cải thiện sự gắn kết của nhân viên

Giao tiếp phi ngôn ngữ và giải quyết mâu thuẫn

Khi mọi người đang ở giữa một cuộc mâu thuẫn, những từ họ sử dụng hiếm khi truyền đạt các vấn đề cốt lõi của vấn đề. Nhưng bằng cách chú ý đến các tín hiệu phi ngôn ngữ của người khác hoặc ngôn ngữ cơ thể, những người như biểu cảm trên khuôn mặt, tư thế, cử chỉ và giọng nói, bạn có thể hiểu rõ hơn những gì người đó đang nói. Điều này sẽ cho phép bạn trả lời theo cách xây dựng lòng tin và đi đến gốc rễ của vấn đề.

Khả năng đọc chính xác người khác của bạn phụ thuộc vào nhận thức cảm xúc của chính bạn. Bạn càng nhận thức rõ hơn về cảm xúc của chính mình, bạn sẽ càng dễ dàng tiếp nhận những manh mối không lời tiết lộ những gì người khác đang cảm nhận. Hãy suy nghĩ về những gì bạn đang truyền tải cho người khác trong cuộc xung đột và nếu những gì bạn nói phù hợp với ngôn ngữ cơ thể của bạn. Nếu bạn nói thì tôi vẫn ổn, nhưng bạn nghiến răng và nhìn đi chỗ khác, thì rõ ràng cơ thể bạn đang báo hiệu bạn là bất cứ thứ gì ngoại trừ. Một giọng nói bình tĩnh, một cái chạm nhẹ nhàng hoặc một nét mặt thích thú có thể đi một chặng đường dài để thư giãn một cuộc trao đổi căng thẳng.

Quy trình quản lý và kỹ năng giải quyết mâu thuẫn tuân thủ các nguyên tắc sau:

Lắng nghe những gì được cảm nhận cũng như nói. Khi bạn thực sự lắng nghe, bạn kết nối sâu sắc hơn với nhu cầu và cảm xúc của chính bạn, và với những người khác. Lắng nghe cũng tăng cường, thông báo và giúp người khác dễ dàng nghe thấy bạn hơn khi đến lượt bạn nói.

Đặt ưu tiên giải quyết xung đột thay vì chiến thắng hoặc là đúng. Duy trì và củng cố mối quan hệ, thay vì tranh luận về chiến thắng, luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của bạn. Hãy tôn trọng người khác và quan điểm của họ.

Tập trung vào hiện tại. Nếu bạn đang giữ mối hận thù dựa trên những xung đột trong quá khứ, khả năng bạn nhìn thấy thực tế của tình huống hiện tại sẽ bị suy giảm. Thay vì nhìn về quá khứ và gán tội, hãy tập trung vào những gì bạn có thể làm trong thời điểm hiện tại để giải quyết vấn đề.

Chọn trận đấu của bạn. Mâu thuẫn có thể rút cạn, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét liệu vấn đề có thực sự xứng đáng với thời gian và năng lượng của bạn hay không. Có thể bạn không muốn từ bỏ một chỗ đậu xe nếu bạn đã đi vòng 15 phút, nhưng nếu có hàng tá điểm trống, tranh cãi về một không gian duy nhất là không đáng.

Hãy sẵn sàng tha thứ. Giải quyết xung đột là không thể nếu bạn không muốn hoặc không thể tha thứ cho người khác. Nghị quyết nằm trong việc giải phóng sự thôi thúc trừng phạt, chỉ có thể phục vụ để làm cạn kiệt và rút cạn cuộc sống của bạn.

Biết khi nào nên để một cái gì đó đi. Nếu bạn không thể đi đến một thỏa thuận, đồng ý không đồng ý. Phải mất hai người để tiếp tục tranh luận. Nếu một cuộc xung đột không đi đến đâu, bạn có thể chọn buông tha và tiếp tục.

Sử dụng sự hài hước trong giải quyết mâu thuẫn. Bạn có thể tránh nhiều cuộc đối đầu và giải quyết tranh luận và bất đồng bằng cách giao tiếp một cách hài hước . Hài hước có thể giúp bạn nói những điều có thể khó diễn đạt mà không xúc phạm ai đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cười với người khác chứ không phải họ. Khi sự hài hước và vui chơi được sử dụng để giảm căng thẳng và tức giận, điều chỉnh lại các vấn đề và đưa tình huống vào viễn cảnh, cuộc xung đột thực sự có thể trở thành cơ hội cho sự kết nối và thân mật hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát