SƠ ĐỒ TƯ DUY LÀ GÌ? 5 NGUYÊN TẮC ĐỂ ÁP DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY HIỆU QUẢ TRONG CÔNG VIỆC

Sơ đồ tư duy là một cụm từ khá quen thuộc và được áp dụng đa dạng trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là trong công việc, phương pháp sơ đồ tư duy giúp cho chúng ta xử lý thông tin nhanh chóng, nâng cao khả năng ghi chép và ghi nhớ tốt hơn những thông tin quan trọng.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Acabiz tìm hiểu xem sơ đồ tư duy là gì? Làm thế nào để áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy hiệu quả vào công việc thường ngày? Cùng theo dõi nhé!

Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là phương pháp làm việc hiệu quả với sự kết hợp của khả năng lắng nghe, nhìn, tiếp nhận thông tin và ghi chép nhanh chóng, hiệu quả. Trong quá trình làm việc, sơ đồ tư duy hay được sử dụng trong các cuộc họp khi phải ghi chép những nội dung, vấn đề quan trọng. Phương pháp này chính là công cụ để phân tích vấn đề thật chi tiết, khai thác rõ ràng thông tin đó để khi triển khai đảm bảo hiệu quả tối đa. Ứng dụng sơ đồ tư duy phù hợp cho từng vấn đề sẽ giúp bạn dễ dàng xâu chuỗi các vấn đề đơn lẻ, kết hợp các nguồn thông tin lại với nhau và đồng thời khai thác tối đa khả năng tư duy đa dạng, sáng tạo của bộ não.

Một sơ đồ tư duy thông thường được xây dựng trên những từ khóa, hình ảnh minh họa và những đường mũi tên nối liền  nhằm thể hiện mối liên hệ, liên quan giữa các thông tin và hệ thống hóa các khái niệm, nội dung quan trọng của công việc. Trước đây, sơ đồ tư duy chỉ được sử dụng cho học sinh, sinh viên nhưng xu hướng hiện đại, nhiều người đã có thói quen áp dụng sơ đồ tư duy trong mọi lĩnh vực công việc khác nhau.

 

>> 3 quy định làm giảm hiệu suất làm việc của nhân viên

>> 5 yếu tố tạo nên một chiến lược kinh doanh thành công

5 nguyên tắc để làm việc hiệu quả với sơ đồ tư duy

1. Xác định rõ ràng nội dung chính của sơ đồ tư duy

Nội dung chính hay ý chính là trọng tâm chủ đề mà bạn phải nghiên cứu và triển khai làm rõ, đây là gốc rễ khởi đầu của một sơ đồ tư duy lớn. Nội dung chính phải được đặt ở vị trí trung tâm nổi bật, thêm thắt các hình ảnh minh họa để nhấn mạnh mọi vấn đề, thông tin được khai thác phải liên quan trực tiếp đến thông tin chính.

Xác định rõ ràng nội dung chính của sơ đồ tư duy sẽ kích thích khả năng suy nghĩ của bạn, sáng tạo và phát triển nhanh chóng các luồng thông tin liên quan đến nhau từ một ý chính đầu tiên. Đặc biệt lưu ý rằng, khi áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trên giấy hay phần mềm máy tính thì bạn cũng nên bỏ ra một khoảng thời gian đầu phác thảo ý tưởng và lên nội dung chính trước nhé.

2. Tạo các nhánh mũi tên thích hợp trong sơ đồ tư duy

Tùy vào nội dung hay vấn đề bạn đang khai thác mà số lượng nhánh mũi tên được phát triển không bao giờ bị hạn chế số lượng. Các nhánh mũi tên suy ra phải được gắn với các hình ảnh, từ khóa thích hợp liên quan trực tiếp đến chủ đề chính. Những ý phụ mà bạn phát triển cùng với cách khai thác khoa học, sơ đồ tư duy của bạn sẽ sinh động, tự nhiên hơn, từ đó khi nhìn vào não bộ của bạn cũng sẽ được kích thích khả năng tư duy, sáng tạo hiệu quả nhất.

Lựa chọn các nhánh cong cho sơ đồ tư duy

Khi xây dựng sơ đồ tư duy, tính thẩm mỹ cần được chú trọng. Bằng cách sử dụng các nhánh mũi tên theo đường cong thay vì chỉ toàn mũi tên thẳng, sơ đồ tư duy của bạn sẽ không có cảm giác bị nhàm chán.

Sử dụng thích hợp những nhánh mũi tên phụ

Các nhánh mũi tên phụ được thể hiện dưới dạng các đường mỏng, đậm khác nhau nhằm mục đích xác định mức độ quan trọng của các thông tin, nội dung được liệt kê trong sơ đồ tư duy.

Tạo hình cho các nhánh

Khi xây dựng sơ đồ tư duy, bạn có thể áp dụng linh hoạt nhiều hình ảnh minh họa, hình khối, biểu tượng khác nhau để sơ đồ tư duy được sinh động hơn. Thêm thắt màu sắc đa dạng biểu thị cho các thông tin khác nhau hay cấp độ của thông tin sẽ giúp bạn ghi nhớ và phân biệt nội dung nhanh chóng hơn.

3. Sử dụng từ khóa chính xác

Nguyên tắc khi phát triển sơ đồ tư duy đó là bạn cần phải có những từ khóa chủ đạo, liên quan trực tiếp đến nội dung trung tâm. Khi khai thác các nhánh mũi tên khác nhau đều phải đi kèm những từ khóa riêng của nó để phân biệt và làm rõ sơ đồ tư duy. Để đặt được các từ khóa thích hợp bạn nên cân nhắc, xem xét cụ thể về đặc điểm của từng ý tưởng và từ đó kích thích não bộ liên kết chặt chẽ những từ khóa lại với nhau tạo thành một nguồn thông tin thống nhất.

4. Kết hợp màu sắc phù hợp cho các nhánh trong sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy sẽ trở nên sinh động và hiệu quả nếu như bạn biết cách kết hợp màu sắc sao cho phù hợp trong từng nhánh mũi tên. Đồng thời, đây cũng là cách giúp cho bạn đánh dấu, phân loại thông tin rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

5. Bổ sung các hình ảnh minh họa sinh động trong sơ đồ tư duy

Sử dụng hình ảnh minh họa trong sơ đồ tư duy chính là một công cụ tốt nhất giúp để truyền tải thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Khi nhìn vào một sơ đồ tư duy kết hợp hình ảnh sinh động, não bộ của bạn sẽ tập trung hơn, xử lý và ghi nhớ thông tin cũng trở nên nhanh hơn rất nhiều.

Trên đây là một số mẹo hữu ích giúp bạn phát triển sơ đồ tư duy sáng tạo trong công việc. Nếu biết cách xây dựng sơ đồ tư duy với những ý tưởng một cách hợp lý, bạn sẽ có thể khai thác vấn đề, triển khai và đạt kết quả công việc tốt nhất. Acabiz chúc bạn thành công.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát