10 LƯU Ý GIÚP BẠN CẢI THIỆN KỸ NĂNG SOẠN THẢO VĂN BẢN

Ở hầu hết các vị trí công việc hiện nay, kỹ năng soạn thảo văn bản được xem là một trong những yêu cầu bắt buộc để có thể đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản như: làm báo cáo, viết email, xây dựng các bài thuyết trình, …

Ngày nay, soạn thảo văn bản không chỉ là cách bạn viết lên giấy nữa mà chúng ta có thể thực hiện các thao tác nhập, chỉnh sửa thông tin trên các phần mềm máy tính như Microsoft Word một cách thuận tiện và chuyên nghiệp. Và nếu như bạn muốn học tin học văn phòng để phát triển kỹ năng soạn thảo văn bản của mình và tránh mắc phải những sai lầm kh thực hiện soạn thảo văn bản, đừng bỏ qua 10 lưu ý quan trọng được nhắc tới trong bài viết dưới đây.

1. Tránh lỗi sai khi gõ, nhập văn bản

Trong soạn thảo văn bản chuyên nghiệp, nhiều người rèn luyện được cho mình khả năng gõ chữ với tốc độ nhanh. Đây là một kỹ năng cần thiết để bạn rút ngắn được thời gian hoàn thiện công việc, tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý trong khi thao tác với tốc độ nhanh, rất có thể bạn sẽ mắc phải các lỗi sai như: sai chính tả, gõ thiếu, thừa ký tự, gõ sai chữ,… Để hạn chế được những lỗi sai lặt vặt trong khi soạn thảo văn bản, hãy rà soát lại nội dung một lượt sau khi hoàn thiện, chỉn chu lại cách gõ văn bản sao cho đúng tiêu chuẩn và có thể ứng dụng các tác vụ kiểm tra chính tả mà Word, Docs cung cấp cho người dùng.

2. Nội dung súc tích, tập trung vào chủ đề chính

Trước khi bắt đầu soạn thảo văn bản, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ yêu cầu, nội dung mục tiêu mà mình cần phải soạn thảo ra. Từ đó bạn sẽ có cách soạn thảo tập trung vào vấn đề cần làm rõ với nội dung đầy đủ thông tin, súc tích, dễ hiểu nhất. Đây là lưu ý quan trọng trong các quy trình soạn thảo văn bản hành chính. Và tùy vào các loại văn bản khác nhau thì bạn sẽ phải có những cách xác định mục tiêu, hình thức trình bày văn bản sao cho phù hợp.

3. Sử dụng font chữ và màu sắc phù hợp

Lựa chọn và sử dụng font chữ phù hợp với nội dung văn bản là một trong những kỹ năng soạn thảo văn bảo cơ bản nhất. Sẽ có những quy chuẩn khác nhau về font chữ, kích thước, màu sắc chữ cho từng loại hình thức văn bản khác nhau. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chung cho hầu hết các loại văn bản đó là font chữ Time New Roman, màu đen với kích thước phổ biến là từ 12 – 14.

4. Đảm bảo tiêu chuẩn của kích thước và căn lề

Khi soạn thảo văn bản, đừng quên những lưu ý về tiêu chuẩn căn lề sao cho chính xác. Việc căn lề sẽ giúp cho văn bản của bạn được trình bày chỉnh chu và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Một trong số những tiêu chuẩn căn lề cơ bản bạn có thể áp dụng là: Lề trên 25mm, lề dưới 25mm, lề trái 35mm, lề phải 20mm.

>> Tham khảo 10 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất dành cho nhà quản lý

>> Kỹ năng viết báo cáo chuyên nghiệp cho nhân viên

5. Căn chỉnh đoạn văn bản sau khi hoàn thiện

Soạn thảo văn bản cần chú ý trong cách trình bày, căn chỉnh sao sao sự dãn cách giữa các dòng, giữa các từ có khoảng cách hợp lý và dễ đọc nhất. Sau khi kết thúc một đoạn văn cần phải có dấu chấm kết thúc, sau đó cách xuống dòng để triển khai các nội dung khác để văn bản rõ ràng, dễ hiểu và trông đẹp hơn.

6. Tập trung vào mở đầu

Phần mở đầu trong các văn bản là phần quan trọng, nội dung dẫn dắt hấp dẫn hay không sẽ quyết định việc người đọc có chú ý và tiếp tục theo dõi nội dung mà bạn viết ra hay không. Chính vì thế, trong phần mở đầu bạn có thể lựa chọn các ký tự đặc biệt, cách viết in hoa, in đậy, font chữ nghệ thuật để làm tăng sự hấp dẫn cho văn bản của mình.

7. Kết hợp sử dụng hình ảnh

Để linh hoạt trong cách thức trình bày văn bản cũng như khiến cho nội dung văn bản không bị nhàm chán bởi các con chữ dày đặc, bạn có thể chèn thêm các hình ảnh minh họa sinh động tạo sự thu hút. Bên cạnh đó, khi soạn những văn bản soạn thảo liên quan đến tài chính, các con số thì người soạn có thể thêm thắt các biểu đồ để người đọc có thể phân tích một cách chính xác và dễ hiểu hơn.

8. Chú ý đến khoảng cách dòng

Khoảng cách dòng tiêu chuẩn được áp dụng phổ biến trong soạn thảo văn bản cơ bản là 1.5 lines.

9. Phân chia đoạn văn và đặt tiêu đề hấp dẫn

Đối với những văn bản quá dài và chứa nhiều nội dung đa dạng thì bạn nên phân tách các đoạn văn với nội dung chính khác nhau, bằng cách này, người đọc có thể bớt cảm thấy nhàm chán khi đọc, dễ dàng đọc hiểu thông tin hơn. Hơn thế nữa, đối với những đoạn văn bản có nội dung quan trọng thì bạn cũng nên đặt tiêu đề để người đọc có thể chọn lọc và tìm kiếm nhanh chóng những nội dung cần lưu ý sau khi đã đọc hết toàn bộ văn bản. Các đặt tiêu đề sao cho hấp dẫn, tạo ấn tượng cũng là điều mà người soạn thảo văn bản cần quan tâm.

Kỹ năng soạn thảo văn bản là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai cũng có thể học được và ứng dụng hiệu quả vào công việc. Acabiz hy vọng rằng những lưu ý trong bài viết trên sẽ hỗ trợ bạn cải thiện kỹ năng soạn thảo văn bản của mình tốt hơn. Chúc các bạn thành công.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát