BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO LÀ GÌ VÀ CÁC TIÊU CHÍ ĐỂ ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO

Biểu mẫu phản hồi đào tạo là công cụ được sử dụng để đánh giá các buổi đào tạo bằng cách thu thập phản hồi từ người tham gia liên quan đến chương trình đào tạo, người hướng dẫn và cơ sở đào tạo. Sử dụng danh sách kiểm tra này để đảm bảo các chương trình đào tạo được xác định rõ ràng và nội dung có liên quan đến vai trò của nhân viên.

Biểu mẫu đánh giá đào tạo là gì?

Biểu mẫu đánh giá đào tạo là công cụ được các nhà quản lý phát triển con người và chuyên gia nhân sự sử dụng để thu thập phản hồi một cách có hệ thống từ người đào tạo và học viên. Biểu mẫu này cũng được sử dụng để xác định các của nhân viên nhằm cải thiện các hoạt động đào tạo và trải nghiệm tổng thể. Biểu mẫu đánh giá đào tạo thường bao gồm nội dung đào tạo, chuyên môn của người đào tạo và hiểu biết của học viên như những gì họ thích nhất về chương trình và những gì có thể cải thiện về cấu trúc, định dạng hoặc tài liệu đào tạo.

Làm thế nào để nhận được phản hồi sau khi đào tạo

Mục tiêu chính của phản hồi đào tạo hoặc biểu mẫu đánh giá đào tạo là cung cấp thông tin chi tiết về mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo trong việc đạt được các mục tiêu đã đề ra, không nhất thiết phải cung cấp phản hồi về người tham gia và cách họ thực hiện trong suốt chương trình đó. Bên cạnh các câu hỏi liên quan đến sự hài lòng với chương trình, điều quan trọng là phải hỏi về những điều mà người tham gia muốn thay đổi hoặc bổ sung vào chương trình. Việc tạo ra một chương trình đào tạo hiệu quả sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, nhưng 10 mẹo dưới đây sẽ giúp thúc đẩy bất kỳ chương trình đào tạo nào đi đúng hướng.

Hãy viết ngắn gọn. Nếu có thể, hãy giới hạn mẫu đánh giá đào tạo trong một trang và không mất quá năm phút để hoàn thành.

Giữ đúng chủ đề. Đặt câu hỏi liên quan đến nội dung chương trình và cách thức tiến hành. Hỏi người tham gia xem họ có thấy nội dung chương trình có giá trị không và nội dung đó có ứng dụng thực tế nào cho họ không.

Đặt câu hỏi có thể hành động. Chỉ đặt câu hỏi về các khía cạnh của chương trình có thể thay đổi. Hỏi xem địa điểm, thời gian và phương pháp tạo điều kiện, trong số những thứ khác, có lý tưởng không.

Làm cho các câu hỏi dễ trả lời. Làm cho các câu hỏi cụ thể để dễ đưa ra câu trả lời khách quan hơn. Các câu hỏi mở rất quan trọng để người tham gia có thể đưa ra nhận xét và đề xuất, nhưng hãy giới hạn những câu hỏi này ở một số ít để mọi người được khuyến khích hoàn thành biểu mẫu đánh giá đào tạo.

Cung cấp các lựa chọn. Câu hỏi trắc nghiệm là câu hỏi đơn giản và nhanh nhất để trả lời. Nó cũng tạo ấn tượng rằng bạn đã có nhiều câu trả lời cho câu hỏi và chỉ đang tìm kiếm ý kiến ​​về câu trả lời tốt nhất.

Biến nó thành một phần của chương trình. Việc hoàn thành biểu mẫu phản hồi đào tạo phải là một phần của chương trình và không nên chiếm thời gian của người tham gia. Đảm bảo rằng có đủ thời gian cho việc này trước khi đóng.

Đảm bảo ẩn danh. Sự trung thực tuyệt đối là chìa khóa để có được kết quả chính xác và khả thi. Đảm bảo phản hồi đào tạo được ẩn danh giúp người tham gia không còn sợ làm tổn thương cảm xúc của bất kỳ ai.

>> "Nguyên lý tảng băng trôi" trong quản trị nhân sự

>> Mẫu email yêu cầu phản hồi sau đào tạo

>> Cách đo lường hiệu quả đào tạo bằng các thước đo đánh giá đào tạo

3 loại phản hồi là gì?

Nhìn chung, có ba loại phản hồi chính với các mục tiêu cơ bản khác nhau. Mục tiêu của phản hồi có thể là sự đánh giá, đánh giá hoặc hướng dẫn .

Phản hồi về sự đánh giá cao

Mục tiêu của sự đánh giá cao là thúc đẩy họ tiếp nhận phản hồi. Hơn cả việc cung cấp phản hồi, nó tập trung vào việc xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Thông thường, những người nói rằng họ không nhận được đủ phản hồi chỉ đơn giản là đang tìm kiếm sự đánh giá cao, không phải lời khuyên.

Phản hồi đánh giá

Điều này cung cấp cho người nhận phản hồi một cái nhìn về vị trí của họ so với một tập hợp các tiêu chuẩn hoặc giá trị nhất định. Hệ thống xếp hạng hoặc đánh giá thường được sử dụng để hỗ trợ đo lường hiệu suất và sự tuân thủ. Phản hồi đánh giá giúp điều chỉnh kỳ vọng và lập kế hoạch cho các bước tiếp theo.

Phản hồi về huấn luyện

Phản hồi này thường được đưa ra khi một cá nhân đang phải đối mặt với những thách thức rõ ràng ảnh hưởng đến hiệu suất của mình hoặc khi được yêu cầu huấn luyện. Mục tiêu chính của huấn luyện là học hỏi và phát triển.

5 tiêu chí nào được sử dụng để đánh giá đào tạo?

Đào tạo là một khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp và phương pháp Phillips ROI thiết lập năm tiêu chí cho sự thành công của một chương trình đào tạo dựa trên tác động của nó đối với người tham gia. Việc tính toán lợi tức đầu tư (ROI) trong đào tạo có thể là một thách thức, nhưng phương pháp này đề xuất rằng có thể thực hiện bằng cách biên soạn dữ liệu đào tạo và gán giá trị tiền tệ cho chúng để có thể so sánh với chi phí tạo và thiết lập chương trình. Phương pháp Phillips ROI chia các tiêu chí đánh giá đào tạo thành năm cấp độ.

Cấp độ 1: Phản ứng

Điều này đánh giá phản ứng của người tham gia đối với nội dung và sự tạo điều kiện thuận lợi của khóa đào tạo. Thực hành phổ biến là yêu cầu người tham gia hoàn thành biểu mẫu phản hồi về khóa đào tạo khi khóa đào tạo kết thúc để giúp đánh giá hiệu quả của chương trình và liệu chương trình có đáp ứng các điều kiện học tập cần thiết hay không.

Cấp độ 2: Học tập

Điều này xác định người tham gia có học được từ khóa đào tạo hay không. Người hướng dẫn đào tạo thường đưa cho người tham gia các bài kiểm tra để đánh giá điều này - một bài kiểm tra chẩn đoán trước khi đào tạo và một bài kiểm tra ngắn bao gồm nội dung đào tạo sau đó.

Mức độ 3: Ứng dụng và triển khai

Giai đoạn này diễn ra một thời gian sau khi đào tạo. Sử dụng các phương pháp đánh giá của người hướng dẫn áp dụng, người ta đánh giá xem những người tham gia đào tạo có thể áp dụng những gì họ đã học được từ chương trình hay không. Tự đánh giá hoặc đánh giá chính thức của cấp trên trực tiếp của họ cũng có thể được tiến hành.

Cấp độ 4: Tác động

Tác động được đo lường bằng cách xác định xem kỳ vọng của bên liên quan có được đáp ứng hay không. Nó cũng xem xét những yếu tố khác, một số yếu tố bên ngoài, có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Mức 5: Lợi tức đầu tư (ROI)

Mức cuối cùng xác định giá trị của chương trình đào tạo thông qua phân tích chi phí-lợi ích. Điều này giúp xác định xem số tiền đầu tư vào chương trình có tạo ra kết quả có thể đo lường được hay không.

>> Mô hình đánh giá đào tạo bốn cấp độ của Kirkpatrick

>> Cách tạo phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên

>> Quy trình tạo lập và đánh giá KPI cho doanh nghiệp

Ví dụ về đánh giá đào tạo: Biểu mẫu đánh giá của bạn nên bao gồm những gì?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những nội dung mà biểu mẫu đánh giá đào tạo cần có, dưới đây là các phần và câu hỏi mà bạn có thể sử dụng cho biểu mẫu đánh giá đào tạo của mình.

Mục tiêu chương trình

- Mục tiêu của chương trình có được xác định rõ ràng không?

- Người hướng dẫn có đề cập đến tất cả các mục tiêu của chương trình không?

Nội dung và sự liên quan của khóa học

- Tài liệu có mức độ phức tạp phù hợp với trình độ của bạn không?

- Tài liệu khóa học có được sắp xếp hợp lý không?

- Tài liệu khóa học có hỗ trợ mục tiêu của khóa học không?

- Nội dung có phù hợp với nhu cầu công việc của bạn không?

Kiến thức và hiệu quả của người hướng dẫn

- Người hướng dẫn có chứng minh được sự hiểu biết tốt về tài liệu chương trình không?

- Người hướng dẫn có truyền đạt nội dung chương trình một cách hiệu quả không?

- Người hướng dẫn có làm tốt việc tạo ra sự tương tác giữa người tham gia trong khi vẫn duy trì được môi trường học tập an toàn không?

- Tiến độ của chương trình có tốt không?

- Thời lượng của buổi học có phù hợp với mục tiêu và mức độ phức tạp của nội dung không?

Đánh giá chương trình

- Đánh giá có phản ánh trung thực nội dung chương trình không?

- Liệu các trò chơi nhập vai hoặc mô phỏng có phản ánh trung thực nội dung chương trình không?

Cơ sở

- Khu vực đào tạo có đủ ánh sáng không?

- Nhiệt độ có thoải mái và thuận lợi cho buổi học không?

- Những người tham gia có được sử dụng máy tính và/hoặc các công cụ để mô phỏng và thực hành vận động không?

Ngoài 5 phần này, bạn cũng có thể chọn thêm một phần để người tham gia bày tỏ suy nghĩ cuối cùng và một khoảng trống để họ ký.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz