CÁCH ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO BẰNG CÁC THƯỚC ĐO ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO

Đào tạo không hiệu quả là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc. Nếu không có các thước đo đánh giá đào tạo, bạn có thể đầu tư thời gian và tiền bạc để đào tạo và phát triển nhân viên mà không thu được bất kỳ lợi ích nào.

Việc đào tạo nhân viên của bạn có hiệu quả không? Bạn đã biết cách đo lường hiệu quả đào tạo chưa? Còn cách đo lường hiệu quả của việc học trực tuyến thì sao?

Đo lường hiệu quả đào tạo là yếu tố quan trọng đối với thành công đào tạo lâu dài của bất kỳ tổ chức nào. Hiểu các thước đo đánh giá đào tạo cho phép bạn triển khai đào tạo thực tế nhiều lần. Đào tạo hiệu quả sẽ làm cho nhóm của bạn năng suất hơn và làm hài lòng các bên liên quan của bạn.

Trong blog này, chúng tôi thảo luận về các ví dụ về chỉ số đào tạo và trả lời các câu hỏi quan trọng như "Một số chỉ số để đánh giá đào tạo và phát triển là gì?"

Các thước đo đánh giá đào tạo là gì?

Các chỉ số đánh giá đào tạo là các tiêu chí cụ thể, có thể định lượng được dùng để đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo hoặc phát triển của bạn.

Các chỉ số đánh giá thường có thể mang tính khái niệm và bạn có thể hỏi, "Một số thước đo để đánh giá đào tạo và phát triển là gì?" Câu hỏi tuyệt vời.

Dưới đây là một số thước đo thành công trong đào tạo tiêu chuẩn để giúp bạn bắt đầu suy nghĩ thực tế:

- Số lượng nhân viên hoàn thành khóa đào tạo

- Tỷ lệ đạt / không đạt của các bài đánh giá kiến ​​thức

- Tỷ lệ thay đổi hành vi là kết quả của đào tạo

- Lợi tức đầu tư (ROI)

Trước khi tiến hành đào tạo, bạn cần xác định các thước đo thành công trong đào tạo của mình; nếu không, làm thế nào bạn sẽ biết nếu nó hoạt động? 

>> Các phương pháp hay nhất khi quản lý đào tạo tuân thủ

>> Các bước xác định mục tiêu và lập kế hoạch hành động

Các chỉ số đánh giá đào tạo là các tiêu chí cụ thể, có thể định lượng được dùng để
đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo hoặc phát triển của bạn.

Tại sao các thước đo đào tạo doanh nghiệp lại quan trọng?

Mục đích của đào tạo nhân viên là củng cố lực lượng lao động của bạn để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Chương trình đào tạo của công ty bạn có thể giới thiệu nhân viên mới, giải thích các nhiệm vụ liên quan đến công việc, phát triển các kỹ năng hiện tại để cải thiện hiệu suất, v.v.

Xác định các chỉ số đánh giá đào tạo cho mỗi khóa học của bạn để đo lường tác động của nó đối với nhân viên và hiệu quả kinh doanh tổng thể.

Các thước đo thành công trong đào tạo có thể giúp trả lời các câu hỏi quan trọng:

- Nhân viên có học được những gì họ phải học không?

- Họ có áp dụng những kiến ​​thức mới trong công việc không?

- Họ có đạt được mục tiêu kinh doanh không?

- Khóa đào tạo này có đáng để đầu tư không?

Bằng cách quyết định trước những gì bạn muốn khóa đào tạo đạt được, bạn có thể đánh giá xem khóa đào tạo đó có hoàn thành mục đích hay mục tiêu kinh doanh nâng cao hay không.

Cách đo lường hiệu quả đào tạo 

1. Xác định KPI đào tạo

Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) giúp bạn đo lường sự tiến bộ của nhân viên đối với một mục tiêu hoặc mục tiêu. KPI là công cụ tuyệt vời để xác định lỗ hổng kiến ​​thức và tinh chỉnh quy trình đào tạo.

KPI tốt là công thức SMART: Cụ thể, Có thể đo lường được, Có thể đạt được, Có liên quan, Có thời hạn.

Mỗi nhóm sẽ có KPI cụ thể, nhưng một số KPI bạn có thể đã theo dõi bao gồm:

- Tỷ lệ chuyển đổi

- Tỷ lệ giữ chân khách hàng

- Thời gian chu kỳ thực hiện đơn hàng

- Sự tham gia của người lao động

- Tăng trưởng doanh số hàng tháng

Trước khi nhân viên của bạn bắt đầu khóa đào tạo, hãy nghĩ về KPI mà bạn muốn theo dõi dựa trên những chỉ số nào ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của doanh nghiệp. KPI giúp bạn đánh giá chính xác hiệu quả đào tạo sau khi người học hoàn thành.

>> Quy trình tạo lập và đánh giá KPI cho doanh nghiệp

>> Tại sao học tập liên tục lại quan trọng

KPI giúp bạn đánh giá chính xác hiệu quả đào tạo sau khi người học hoàn thành

2. Đánh giá của quản trị viên

Cho nhân viên của bạn đánh giá là một cách hiệu quả để đánh giá khả năng duy trì và phát triển của người học từ đầu đến cuối.

Khi nào sử dụng đánh giá đào tạo nhân viên:

Đào tạo trước: Đánh giá trước đào tạo cung cấp cho bạn hiểu biết cơ bản về vị trí của nhân viên trước khi nhận bất kỳ khóa đào tạo nào. Đánh giá đóng vai trò như một thước đo cho mức độ cải thiện diễn ra từ đầu đến cuối.

Đào tạo giữa kỳ: Đánh giá giữa đào tạo là tùy chọn nhưng có thể mang lại lợi ích vô cùng. Bằng cách kiểm tra nhân viên của bạn ở giữa khóa đào tạo, bạn có thể biết liệu họ có đang cải thiện hay không và sửa chữa khóa học nếu cần.

Sau đào tạo: Cuối cùng, hãy kiểm tra nhân viên của bạn vào cuối khóa đào tạo. Bạn có thể so sánh trực tiếp bài kiểm tra này với bài kiểm tra trước khi đào tạo. Nếu có sự cải thiện, thì khóa đào tạo có hiệu quả. Nếu không có sự cải thiện hoặc thậm chí là trượt dốc, bạn có thể cần thực hiện một số thay đổi về đào tạo. Bạn nên đưa ra đánh giá trước và sau khi đào tạo để hiểu tác động của việc đào tạo nhân viên của bạn.

3. Quan sát hành vi của nhân viên

Một chương trình đào tạo hiệu quả sẽ thúc đẩy nhân viên hành động theo những cách có thể quan sát được. Sau một chương trình đào tạo, hãy theo dõi nhân viên của bạn để xem liệu họ có đang áp dụng các kỹ năng, quy trình hoặc quy trình suy nghĩ mới từ khóa đào tạo hay không.

- Nhân viên có đang thực hiện những gì họ đã học không?

- Hiệu suất của họ có được cải thiện không?

- Nhân viên có vẻ tự tin hơn?

- Hành vi của họ có thay đổi không?

Khi nhân viên bắt đầu tích hợp các kỹ năng hoặc quy trình đào tạo vào quy trình làm việc hàng ngày của họ, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy việc học hỏi đáng kể đã diễn ra và khóa đào tạo có giá trị.

4. Theo dõi sự tham gia của nhân viên

Nhân viên có đang hoàn thành khóa đào tạo không? Họ chỉ đang thực hiện các khóa đào tạo cần thiết hay họ cũng đang hoàn thành các khóa học không bắt buộc? Đây là những câu hỏi hữu ích cần hỏi để hiểu liệu chương trình đào tạo của công ty mà bạn sử dụng có tích cực thu hút nhân viên hay không .

Việc đào tạo càng hấp dẫn, nhân viên càng có nhiều khả năng hoàn thành khóa đào tạo bắt buộc và tiếp tục học một cách độc lập. Nếu bạn không biết cách tạo nội dung hấp dẫn, hãy thử các video gamification hoặc vi mô học. Cả hai đều là những cách đã được chứng minh để thu hút nhân viên bằng nội dung có thể hành động mà họ sẽ thích.

Bằng cách theo dõi tỷ lệ tương tác của nhân viên, bạn có thể xác định liệu nội dung của mình có tạo ra sự khác biệt và cung cấp giá trị cho người học hay không.

5. Yêu cầu phản hồi của người học

Một trong những thước đo đánh giá đào tạo tốt nhất mà bạn có thể dễ dàng theo dõi là phản hồi của người học.

Phản hồi là một phần có giá trị của câu hỏi đánh giá đào tạo, cho bạn cái nhìn sâu sắc về những gì hiệu quả và những gì không. Yêu cầu phản hồi trong suốt khóa đào tạo để đánh giá kinh nghiệm học tập của nhân viên.

Hãy nhớ rằng, phản hồi là vô ích trừ khi nó trung thực. Tạo không gian để nhân viên của bạn chia sẻ cởi mở về kinh nghiệm của họ với khóa đào tạo. Nếu bạn có thể tạo ra phản hồi mang tính xây dựng, thì bạn sẽ chuẩn bị để quản lý chương trình đào tạo tốt hơn trong tương lai.

Hiểu được các chỉ số đánh giá đào tạo và cách đo lường hiệu quả của việc học trực tuyến sẽ giúp bạn không lãng phí thời gian và tiền bạc trong khi làm cho các chương trình đào tạo (và lực lượng lao động) của bạn hiệu quả hơn.

Bắt đầu xác định KPI, theo dõi sự tham gia của nhân viên và theo dõi hành vi của nhân viên sau khi đào tạo để đánh giá hiệu quả đào tạo của công ty bạn. Nhưng chúng tôi hiểu được điều đó: việc theo dõi các chỉ số đào tạo của công ty có thể khó khăn và khó nắm bắt. Vì vậy, cách tốt nhất để theo dõi tất cả các chỉ số thành công trong đào tạo là gì? 

Chúng tôi có giải pháp hỗ trợ tất cả các nhu cầu đào tạo của bạn. Hệ thống quản lý học tập xã hội (LMS) của chúng tôi là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn đào tạo, theo dõi và nâng cao kinh nghiệm học tập của nhân viên.

Acabiz cho phép nhân viên đào tạo mọi lúc, mọi nơi. Có nghĩa là, nó hoàn hảo cho lực lượng lao động WFH (làm việc tại nhà) mới của bạn. Nắm bắt những điều bình thường mới với các công cụ đào tạo đưa các nhóm của bạn từ chán nản đến gắn bó. Bạn hoàn toàn có thể dùng Acabiz để đánh giá, theo dõi hoạt động học tập của nhân sự. Hệ thống báo cáo của Acabiz sẽ thể hiện chi tiết quá trình tham gia học tập của nhân viên. Bạn có thể tổ chức thi, tạo câu đố, thảo luận, xếp hạng và trao thưởng nhân viên có thành tích học tập xuất sắc. Nếu bạn đang muốn triển khai đào tạo trực tuyến, Acabiz chắc chắn là công cụ không thể bỏ qua. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát