4 MẸO GIÚP BẠN KIỂM SOÁT CẢM XÚC HIỆU QUẢ

Kiểm soát cảm xúc hiệu quả thực sự giống như cách chúng ta phát triển một kỹ năng hoặc một thói quen. Đó là một cách để làm điều gì đó tốt hơn, là cách chúng ta phải vật lộn với sự thay đổi nhiều nhất.

Thay đổi cách bạn thường làm một điều gì đó không hề dễ dàng và càng khó khăn hơn khi liên quan đến cảm xúc. Khi cảm thấy 'xúc động', điều cuối cùng chúng ta muốn làm là bình tĩnh và cố gắng giải quyết tình huống một cách chủ động; chúng ta thường muốn nói về những gì đang làm chúng ta khó chịu.

Nếu chúng ta hiểu thêm một chút về cách thức hoạt động của cảm xúc, chúng ta sẽ có lợi hơn nhiều để sử dụng thông tin này và có lợi cho mình. Học cách kiểm soát cảm xúc có thể là một trong những kỹ năng tốt nhất mà bạn sẽ phát triển trong đời. Cảm xúc của bạn dẫn đến những hành động bạn thực hiện và do đó, tạo ra cuộc sống bạn đang trải qua bây giờ, mọi phần của nó.

Để mọi thứ trở nên đơn giản, hãy xem bạn có thể làm gì để lật ngược tình thế này. Bỏ qua cảm xúc, kìm nén chúng hoặc không giải quyết chúng sẽ quay lại cắn bạn! Căng thẳng và lo lắng đến từ những cảm xúc bị đè nén, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng việc giải quyết những cảm xúc của mình bằng cách phớt lờ chúng sẽ hiệu quả thì bạn đã nhầm to.

Dưới đây là 4 bước đơn giản để kiểm soát cảm xúc của bạn một cách hiệu quả.

1. Bước đầu tiên là nhận thức

Nếu bạn không nhận thức được những lúc bạn quá xúc động hoặc phản ứng thái quá, bạn có thể cố gắng quản lý nó như thế nào? Nó là không thể. Bắt đầu theo dõi cảm xúc của bạn và đặt tên cho chúng. Có những lúc chúng ta cảm thấy khó khăn để xác định những gì chúng ta đang cảm thấy. Đặt tên cho nó giúp chúng ta có được sự rõ ràng, điều cần thiết để tiến lên phía trước.

>> Rèn luyện kỹ năng tự đánh giá bản thân hiệu quả

>> 5 bước để cải thiện sự gắn kết của nhân viên

>> 8 kỹ năng làm việc nhóm cần thiết trong công việc

2. Khám phá 'Lý do' của Cảm xúc của bạn

Một khi bạn đã xác định được cảm giác của mình, bạn muốn khám phá lý do tại sao bạn lại cảm thấy nó. Điều gì đang gây ra cảm giác này bên trong bạn? Tất nhiên, có thể có hàng triệu lý do, và để tìm ra lý do, bạn phải tự hỏi bản thân, giống như một người bạn, “Có chuyện gì vậy? Điều gì đang khiến tôi cảm thấy như vậy? " Tâm trí của bạn sẽ luôn tìm kiếm câu trả lời.

Hầu hết thời gian, chỉ đơn giản là cách bạn đang nghĩ về tình huống đang khiến bạn cảm thấy như cách bạn đang làm. Một lý do rất lớn khác khiến chúng ta cảm thấy những cảm xúc tiêu cực là vì giá trị của chúng ta không hiện diện trong thời điểm đó hoặc không được tôn trọng.

Hãy nhớ: khám phá 'tại sao.'

3. Sau đó tự hỏi bản thân, "Giải pháp là gì?"

Khi bạn đã tìm ra lý do tại sao, bạn có thể làm gì để lấy lại quyền kiểm soát? Đôi khi, bạn có thể cần thay đổi cách nghĩ về tình huống.

Bạn cũng có thể thấy rằng, suy nghĩ của bạn dẫn trực tiếp đến cảm xúc của bạn; vì vậy nếu bạn đang cảm thấy tồi tệ, rất có thể bạn đang có một suy nghĩ tiêu cực khiến bạn cảm thấy như vậy. Nếu bạn bắt đầu nghĩ ra những cách khác để xem xét tình hình, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn ngay lập tức. Những gì bạn tập trung vào sẽ mở rộng!

Đôi khi, chỉ cần hiểu lý do tại sao bạn cảm thấy một cách nào đó tại một thời điểm nhất định, cảm xúc của bạn sẽ bắt đầu giảm bớt bởi vì sự hiểu biết luôn dẫn đến sự bình tĩnh.

4. Chọn cách bạn muốn phản ứng

Đây là phần khó nhất. Cách chúng ta phản ứng và quản lý cảm xúc của mình là một thói quen. Bạn không nhận thấy những người bị căng thẳng vì không có gì, thực sự là không có gì đáng sợ? Bạn gần như cảm thấy tiếc cho họ. Họ đã tạo ra thói quen liên hệ tình huống mà họ không thích với sự 'hoang mang'. Cảm xúc của họ đã chiếm đoạt họ.

Học cách lắng nghe cảm xúc của bạn, xác định, hiểu và sau đó chọn chúng, không phải là điều bạn quyết định thực hành hai lần một tuần vào giờ ăn trưa. Không, bạn có thể bắt đầu xây dựng kỹ năng thiết yếu này với nỗ lực và kỷ luật liên tục với sự nỗ lực không ngừng.

Bạn có kiểm soát được cảm xúc của mình không, hay chúng thực sự kiểm soát và chỉ đạo bạn?

Nó không dễ dàng và đó là lý do tại sao rất nhiều người không nỗ lực và bỏ cuộc. Nhưng một khi bạn có thể kiểm soát cảm xúc của mình, cuộc sống sẽ thay đổi đối với bạn theo nhiều cách hơn bạn từng mơ có thể. Bạn không chỉ cảm thấy được trao quyền và kiểm soát cuộc sống nhiều hơn, mà còn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn nhiều vì bạn sẽ không bị căng thẳng hay đè nặng thường xuyên.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát