10 KHOÁ HỌC KỸ NĂNG MỀM CÁC DOANH NGHIỆP NÊN TRIỂN KHAI

Hiện nay có nhiều cuộc tranh luận xoay quanh tầm quan trọng của các kỹ năng mềm và tầm quan trọng của chúng tại nơi làm việc. Tổ chức của bạn có nhận ra tầm quan trọng của việc đầu tư vào các khóa học kỹ năng mềm không?

Khi bạn biết rằng đào tạo kỹ năng mềm là quan trọng để đưa vào chương trình đào tạo của bạn, thì câu hỏi đặt ra là “Làm thế nào để chúng ta thực hiện điều này một cách hiệu quả?”

Một số người nói rằng việc học các kỹ năng mềm chỉ có thể hoàn thành thông qua kinh nghiệm, khi bạn đã dày dặn kinh nghiệm, làm việc sát cánh với đồng nghiệp của mình. Mặc dù điều đó chắc chắn là cần thiết để đưa các kỹ năng mềm vào thực tế, nhưng công nghệ học tập ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy nhân viên hiểu những khái niệm trừu tượng này và có ý nghĩa về cách thực hiện chúng trong công việc.

Kỹ năng vi mô dựa trên video và học tập tương tác trực tuyến  đã được chứng minh là những cách hiệu quả để học các kỹ năng phức tạp vì quá trình đào tạo có thể được thực hiện trong thời gian ngắn, từng đợt hấp dẫn và sau đó được thực hành ngay trong các tình huống thực tế. Điều này làm cho việc học trực tuyến đạt hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí cho các môn học như giao tiếp, nghi thức kinh doanh, thuyết trình, quản lý thời gian, đạo đức, v.v.

Việc chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành các phần dễ quản lý cũng giúp việc đào tạo dễ tiếp cận hơn nhiều so với việc bạn chỉ dựa vào các buổi đào tạo do người hướng dẫn để dạy các kỹ năng mềm. Nội dung trực tuyến, theo yêu cầu là một công cụ mạnh mẽ để cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng mềm hiệu quả, đặc biệt khi bạn sử dụng nó cùng với các kịch bản đào tạo và huấn luyện tại chỗ.

Cung cấp một thư viện học tập trực tuyến với đầy đủ nội dung do chuyên gia tạo ra có thể cải thiện đáng kể văn hóa công ty của bạn vì nó cho phép nhân viên của bạn tự định hướng sự phát triển của họ. Khả năng này cho phép họ biến việc học tập và phát triển trở thành một phần thói quen hàng ngày của họ, mang lại cho doanh nghiệp của bạn một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ để cung cấp trải nghiệm và giải pháp tốt nhất cho khách hàng của bạn.

Có một nhu cầu rõ ràng và hiện có về chuyên môn kỹ năng mềm trên toàn thế giới. Để giải quyết khoảng cách này, các khóa học kỹ năng mềm được nhắm mục tiêu tốt (có thể là trực tiếp, kết hợp, ảo hoặc kỹ thuật số) phải được triển khai bởi các chuyên gia HR và L&D để trang bị cho nhân viên những công cụ phù hợp cho công việc.

Dưới đây là 10 khóa học kỹ năng mềm cần thiết mà mọi chuyên gia nên tham gia để thực hiện hiệu quả vai trò của mình:

Các khoá học kỹ năng mềm sẽ trang bị cho nhân viên những công cụ phù hợp cho công việc.

1. Giao tiếp tác động (bằng lời nói)

Chúng tôi tin rằng giao tiếp hiệu quả là chìa khóa, và đó là một “nghệ thuật” mà tất cả chúng ta đều có thể học để thành thạo.

Một ý tưởng tuyệt vời chỉ thực sự xuất sắc nếu nó có thể được người khác hiểu một cách rõ ràng và đầy đủ. Hãy nghĩ xem có bao nhiêu ý tưởng kinh doanh đã thất bại ở rào cản đầu tiên, và thường là lúc bạn phải kể lại nó cho người khác. Tác động là tất cả mọi thứ khi nói đến giao tiếp bằng lời và đó là một bộ kỹ năng đã học được.

2. Viết kinh doanh hiệu quả

Tất cả chúng ta đều đã nghe những câu chuyện về những ứng viên có trình độ học vấn cao, nhưng lại không kiểm tra chính tả hoặc kiểm tra ngữ pháp trong CV trước khi nộp đơn xin việc. Những lỗi đơn giản đó không chỉ xuất hiện ở giai đoạn tuyển dụng - nhiều công ty mắc phải thiếu kỹ năng viết hiệu quả.

Từ email đến các trường hợp kinh doanh cho đến đề xuất của khách hàng, kỹ năng viết của bạn càng tốt thì bạn sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với những người xung quanh, bao gồm cả sếp, đồng nghiệp và khách hàng của bạn.

>> Các khoá đào tạo về quản lý nhân sự cho doanh nghiệp

>> 9 kỹ năng mềm cần có của nhân viên kinh doanh

>> 5 chiến lược đào tạo cho ngành bảo hiểm

3. Giải quyết vấn đề và sáng tạo

Nhà tuyển dụng muốn các chuyên gia biết cách thức và thời điểm giải quyết vấn đề một cách độc lập và khi nào cần giúp đỡ. Bạn có thể đạt được kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách suy nghĩ rõ ràng, có phương pháp.

Những giải pháp như vậy hoàn toàn dựa vào tư duy phản biện và sự hỗ trợ đắc lực của sự sáng tạo, bởi vì đôi khi những giải pháp tốt nhất không phải là những giải pháp hiển nhiên.

Sáng tạo không phải là một món quà hiếm có, tất cả chúng ta đều sở hữu nó. Đào tạo và huấn luyện là điều cần thiết để xây dựng sự tự tin trong bộ kỹ năng quan trọng này.

4. Gây ảnh hưởng và thuyết phục

Lòng tự trọng, sự đồng cảm và niềm tin - Ba phẩm chất cá nhân quan trọng ảnh hưởng lớn đến khả năng gây ảnh hưởng và thuyết phục của chúng ta. Đối với một số người, đây là một thử thách hàng ngày thường nằm ngoài tầm với.

Khi được cung cấp dưới dạng một loạt các khóa học kỹ năng mềm phong phú, tầm ảnh hưởng có thể đột nhiên nằm trong tầm tay của chúng ta và có thể đạt được những điều tuyệt vời.

5. Quản lý thời gian

'Quá trình lập kế hoạch và thực hiện kiểm soát có ý thức thời gian dành cho các hoạt động cụ thể, đặc biệt là để tăng hiệu lực, hiệu quả hoặc năng suất.'

Trên thực tế, hầu hết chúng ta không bao giờ được dạy cách sắp xếp thời gian, lập kế hoạch cho một tuần, một tháng hoặc thậm chí một ngày trong cuộc sống của mình một cách hiệu quả, chưa nói đến một dự án kéo dài 6 tháng liên quan đến một nhóm người.

Điều còn thiếu là những kỹ thuật đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả có thể được phát triển thông qua các khóa học kỹ năng mềm để làm cho cuộc sống làm việc của chúng ta hiệu quả hơn và dễ quản lý hơn.

Khoá học kỹ năng mềm về quản lý thời gian giúp chúng ta làm việc hiệu quả và dễ quản lý hơn

6. Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông

Một lần nữa, “tài năng” này là một bộ kỹ năng có thể được phát triển. Hãy nghĩ đến những diễn giả nổi tiếng nhất thế giới trước công chúng - Winston Churchill, Martin Luther King Jr và Steve Jobs và nhớ rằng tất cả họ đều học kỹ thuật của mình từ một người khác.

>> Kỹ năng kiểm soát cảm xúc bản thân hiệu quả

>> Khoảng cách kỹ năng là có thật: 8 kỹ năng bạn không biết mình cần

>> Các bước triển khai đào tạo hiệu quả

7. Kỹ năng đàm phán

'Nghệ thuật của thương vụ' là một cụm từ đã được trong mắt công chúng trong những năm gần đây. Nó khiến đàm phán giống như một thủ thuật trừu tượng mà chỉ một thiểu số có năng khiếu mới có thể đạt được.

Trên thực tế, nhu cầu về kỹ năng đàm phán vững chắc là rất quan trọng đối với nhiều vai trò. Mọi cuộc đàm phán đều bắt đầu với một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, diễn ra theo một định dạng có thể đoán trước được và dựa trên sự thấu hiểu, đồng cảm, giao tiếp cẩn thận và trên hết là sự thỏa hiệp.

Có thể xây dựng bộ kỹ năng này trong nhóm của bạn sẽ có tác động rất lớn.

8. Ra quyết định

Một số người thiếu tự tin để đưa ra quyết định, trong khi nhiều người chỉ đơn giản là muốn tránh đưa ra quyết định. Cả hai cách tiếp cận không hiệu quả này đều có hại cho các tổ chức. Nếu thiếu quá trình học hỏi, nỗi sợ thất bại hiếm khi bị tụt lại phía sau.

Các khóa học kỹ năng mềm được thiết kế tốt nhằm mục đích đưa ra quyết định hiệu quả tạo ra một cách tiếp cận tự tin hơn bằng cách thêm các quy trình đã thử và kiểm tra vào chương trình đào tạo. Hãy loại bỏ nỗi sợ hãi và các quyết định hiệu quả hơn không còn xa nữa.

9. Đưa ra và nhận phản hồi

Quản lý và phát triển con người chủ yếu dựa vào khả năng đánh giá, xem xét và cải thiện hiệu suất một cách hiệu quả.

Tham dự các khóa học kỹ năng mềm có tác động trong lĩnh vực tế nhị này có thể giúp duy trì sự tin tưởng thông qua các cách tiếp cận như tập trung phản hồi vào hiệu suất hơn là vào con người. Nếu bạn đã từng xem qua một bài đánh giá được cung cấp một cách đáng kinh ngạc, thì bạn sẽ hiểu loại hình đào tạo này quan trọng như thế nào.

10. Quản lý xung đột

Không thể mong đợi hai người luôn đồng ý với nhau về mọi thứ. Vì xung đột trong mối quan hệ là không thể tránh khỏi, nên học cách giải quyết chúng một cách lành mạnh là điều quan trọng.

Có bao nhiêu người ở nơi làm việc của bạn sở hữu bộ kỹ năng và kinh nghiệm để ngăn chặn xung đột? Nó sẽ có giá trị như thế nào đối với tổ chức của bạn nếu có nhiều người sở hữu kỹ năng mềm này?

Mặc dù có nhiều kỹ năng mềm quan trọng, nhưng 10 kỹ năng được liệt kê ở đây đều rất cần thiết và quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp như chứng chỉ của nhân viên.

Các khóa học kỹ năng mềm và huấn luyện không thể tiếp tục là một thứ xa xỉ phẩm, mà việc đào tạo kỹ năng cứng được coi là một việc cần làm.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia kinh doanh và thậm chí cả các chính trị gia đồng ý rằng sự thiếu hụt các kỹ năng mềm kinh doanh cần phải được giải quyết. Nếu bạn thấy nhóm của mình thiếu bất kỳ thứ nào được liệt kê ở đây, giải pháp khá đơn giản. Đặt việc triển khai đào tạo kỹ năng mềm lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên của bạn. 

Bạn có thể đào tạo các khóa học kỹ năng mềm cho nhân viên trong công ty mình trên nền tảng Acabiz. Là LMS đào tạo trực tuyến, Acabiz cho phép học tập linh động bất cứ đâu và bất cứ khi nào bạn muốn. Công ty có thể theo dõi và đánh giá kết quả học tập của nhân viên một cách dễ dàng nhờ hệ thống báo cáo chi tiết, rõ ràng. Các khóa học trên Acabiz đều từ các chuyên gia đào tạo hàng đầu về doanh nghiệp, với đủ các lĩnh vực đáp ứng mọi bộ phận trong doanh nghiệp. Hãy đăng ký để học thử tại đây.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát