NHỮNG THÓI QUEN LÀM VIỆC SAI LẦM CÓ THỂ KHIẾN BẠN BỊ ĐUỔI VIỆC

Trong quá trình làm việc, bạn khó có thể tránh được trường hợp mắc phải một sai lầm nào đó làm ảnh hưởng đến kết quả công việc. Nếu như sai lầm đó bạn chỉ mắc phải một lần hoặc do những lý do khách quan mà nhanh chóng tìm ra được cách giải quyết cũng như tự bản thân rút kinh nghiệm không để tái phạm thì có thể được nhà quản lý xem xét bỏ qua.

Ngược lại, nhiều trường hợp nhân viên mắc phải những lỗi sai cơ bản đôi khi lại trở thành thói quen làm việc khó khắc phục mà chính họ cũng không để ý tới điều đó. Hậu quả nghiêm trọng cho những thói quen làm việc sai lầm này có thể chính là nguyên nhân khiến cho nhân viên đó bị đuổi việc dù có năng lực chuyên môn rất tốt. Để tìm hiểu kỹ hơn những lỗi sai cơ bản đó là gì, hãy cùng Acabiz theo dõi bài viết dưới đây!

Hứa hẹn nhưng ít thực hiện

Khi bạn nhận yêu cầu thực hiện công việc từ cấp trên là đồng nghĩa với việc bạn đã có một lời cam kết rằng sẽ hoàn thành công việc theo đúng deadline cùng với một kết quả tốt nhất. Thế nên, điều đáng e ngại ở đây là bạn vẫn nhận trách nhiệm thực hiện công việc mặc dù biết trước rằng năng lực của mình chưa thể đáp ứng được yêu cầu công việc đặt ra. Ngay cả khi bạn có chuyên môn giải quyết công việc đó nhưng khi bắt tay vào thực hiện lại không thu lại kết quả tốt hoặc không đảm bảo được thời gian hoàn thành thì đều khiến bạn trở nên cực kỳ mất điểm trong mắt các nhà quản lý. Và hãy chuẩn bị tinh thần nếu như một ngày nào đó bạn buộc bị thôi việc vì lý do chỉ biết hứa hẹn mà không thực hiện được.

Suy nghĩ và hành động tiêu cực

Bạn được công ty tuyển để làm việc, hỗ trợ cấp trên giải quyết các công việc trở nên dễ dàng hơn chứ không phải là để làm mọi chuyện khó khăn hơn. Việc thường xuyên có những suy nghĩ tích cực về công việc, kêu ca là mình phải làm quá nhiều việc, than vãn về đồng nghiệp và tỏ ra khó chịu khi phải thực hiện những công việc không thuộc trách nhiệm của bản thân sẽ chẳng khiến cho bạn cảm thấy tốt hơn mà còn làm ảnh hưởng đến tinh thần của đồng nghiệp xung quanh. Hơn thế nữa, suy nghĩ tiêu cực của bạn có thể là cơ sở để sếp nhìn nhận và đánh giá cách làm việc và có quyết định tiếp tục ký hợp đồng lao động với bạn nữa hay không cũng còn tùy thuộc vào chính thái độ làm việc của bạn mỗi ngày.

Chèo kéo đồng nghiệp

Các nền tảng như facebook, skype, email,… là nơi để nhân viên trao đổi những thông tin nội bộ liên quan đến công việc chung cho nên việc bạn thỉnh thoảng nhắn vào nhóm một nội dung mang tính chất cá nhân như: bán hàng online, kêu gọi quyên góp từ thiện,…đều có thể khiến cho bạn mắc phải những lỗi sai nghiêm trọng trong quy chế của công ty. Điều này sẽ gây khó chịu cho tập thể khi phải thường xuyên nhận những thông tin mang tính chất chèo kéo, gạ gẫm mua bán, những điều không nên có trong môi trường công sở. Và trong nhiều trường hợp, bạn vi phạm vào quy chế của công ty có thể là cơ sở để các cấp lãnh đạo không hài long và quyết định sa thải bạn.

Không biết tiết chế cảm xúc

Không biết kiểm soát cảm xúc của bản thân cũng là một thói quen bạn nên thay đổi khi làm việc. Khi trao đổi trong các cuộc họp hay giao tiếp với đồng nghiệp xung quanh mà bạn nghe thấy những ý kiến mà mình không đồng tình, bạn sẽ thể hiện hết lên trên khuôn mặt mình cảm xúc buồn, vui, tức giận để đối phương có thể dễ dàng nhận ra. Điều này sẽ khiến cho mọi người đánh giá không tốt về thái độ ứng xử của bạn, cho rằng bạn coi thường họ và về lâu dài bạn sẽ tự cô lập chính mình trong công ty bởi đồng nghiệp không thể ưa được tính cách đó. Hãy cố gắng điều chỉnh cảm xúc và tôn trọng đồng nghiệp để bạn không phải sớm từ bỏ công việc hiện tại của mình.

Sử dụng sai mục đích tài nguyên của công ty

Nhân viên có hành vi sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị của công ty như máy in, giấy tờ, máy tính,…vào công việc cá nhân có thể được coi là hành vi vi phạm nguyên tắc lao động và là cơ sở để cấp trên đuổi việc bạn. Dù những vật dụng bạn lấy có giá trị rất nhỏ nhưng cũng được coi là hành động biển thủ và lạm dụng tài nguyên của công ty, nếu như bị phát hiện thì ngoài khả năng cao là bạn bị đuổi việc thì hình ảnh của bạn cũng đã trở nên xấu đi trong mắt của những người đồng nghiệp.

Tự ý làm việc khi chưa được phép

Những hành động đăng tải nội dung sai sự thật lên quan đến công ty lên các kênh truyền thông khi chưa có sự cho phép, hay có những phát ngôn không phù hợp về công ty với những người khác đều khiến cho bạn có thể bị sa thải. Sai trái hơn nữa là hành vi lợi dụng chức vụ để làm những công việc làm ảnh hưởng đến hình ảnh và quá trình hoạt động của tổ chức đều không được phép mắc phải. Cho dù là bạn vô tình hay cố ý làm điều đó thì những thông tin sai sự thật mà bạn phát tán kia cũng sẽ làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của công ty và gây ra những khủng hoảng truyền thông khó có thể giải quyết. Chính vì vậy, khi phát ngôn điều gì bạn hãy nên thận trọng hơn để bản thân không rơi vào khó khăn  và trở thành “tội đồ” của công ty nhé!

 

>> Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp

>> Đào tạo trực tuyến – Xu hướng của tương lai

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát