ĐỊNH NGHĨA VỀ LỘ TRÌNH HỌC TẬP ? CÁCH TẠO LỘ TRÌNH HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Nhiệm vụ của bạn với tư cách là người hướng dẫn là tìm ra con đường hiệu quả nhất cho nhân viên trong doanh nghiệp. Một công cụ hữu ích nhất mà bạn có thể sử dụng là con đường học tập, hay gọi các khác là lộ trình học tập. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết con đường học tập là gì và cách tạo lộ trình học tập phù hợp với doanh nghiệp. Bạn đã sẵn sàng những bước đầu tiên hướng tới việc đào tạo thành công hay chưa?

Hệ sinh thái kinh doanh đã đến một kỷ nguyên khác, cuộc cách mạng Internet. Kỷ nguyên này chú trọng vào việc học. Và với điều đó, chúng ta đang ở trong 'nền kinh tế tri thức'. Ngày nay, để các tổ chức tồn tại và phát triển, họ cần phải thấm nhuần văn hóa công ty về việc nâng cao kỹ năng tại nơi làm việc.

Bạn thấy đấy, luôn có điều gì đó mới mẻ diễn ra trong thời đại internet. Có những kỹ năng và cơ hội mới giúp nhân viên nâng cao sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của họ. Hãy coi đó là phản ứng cấp tiến đối với tình trạng thiếu các kỹ năng thực tế và liên quan đến ngành và kêu gọi một điều gì đó khác biệt. Đối với điều này, internet tạo ra đào tạo trực tuyến và do đó, lộ trình học tập được hình thành.

Lộ trình học tập là gì?

Đạt được một đích đến là một thách thức nếu không có bản đồ. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc học một kỹ năng mới hoặc xây dựng kiến ​​thức. Ở đây, người học cũng cần có mục tiêu học tập và mốc quan trọng rõ ràng. Với điều đó, lộ trình học tập chỉ đơn giản là một cách để đánh giá và hiểu được tiến trình.

Về bản chất, lộ trình học tập là một lựa chọn các khóa học được liên kết với nhau dành cho người học. Gói hoặc bộ này giúp họ tiến bộ và đạt được sự thành thạo về một môn học hoặc chương trình cụ thể. Chúng không chỉ là một tập hợp ngẫu nhiên các khóa học mà được thiết kế cẩn thận để làm cho việc học trở nên thú vị hơn, hiệu quả hơn và được cá nhân hóa theo nhu cầu của từng người.

Các lộ trình học tập cho phép kiến ​​thức tiến triển đều đặn khi các khóa học được xây dựng dựa trên nhau. Sự tiến triển dần dần này thân thiện với người học, giúp người học trở nên thành thạo hơn trong môn học. Do đó, nó thúc đẩy sự tự tin và khả năng tự lập của họ, khiến họ cảm thấy thực sự có khả năng hiểu và áp dụng kiến ​​thức.

Có thể hiểu, lộ trình học tập đưa ra một lộ trình được điều hướng thông qua một loạt các hoạt động học tập điện tử. Điều này cho phép nhân viên xây dựng kiến ​​thức một cách tiến bộ. USP của lộ trình học tập là người học có thể chọn con đường độc lập của mình và có toàn quyền kiểm soát hoặc họ có thể được chỉ định các lộ trình học tập cụ thể cần thiết để hoàn thành tốt công việc của mình.

Tóm lại, một lộ trình học tập được lập bản đồ tốt giúp học viên đo lường sự tiến bộ của mình và kiểm soát được sự tiến triển của mình. Hơn nữa, việc vượt qua từng giai đoạn của khóa học hoặc hành trình học tập sẽ làm tăng sự hài lòng và trải nghiệm chung của người dùng.

>> Lý thuyết học tập trải nghiệm và phong cách học tập của Kolb

>> 7 kỹ năng quan trọng nhất để đào tạo nhân viên kinh doanh

>> Những kỹ năng về tư duy được áp dụng trong công việc

Các yếu tố chính của lộ trình học tập

Hãy nghĩ lộ trình học tập giống như công thức nấu ăn, nếu thiếu một bước thì món ăn sẽ không được hoàn chỉnh và tròn vị. Lộ trình học tập cũng vậy, nếu bỏ sót một bước thì nó cũng sẽ sụp đổ, để hiệu quả cao thì không thể thiếu các yếu tố sau đây:

Mục tiêu học tập: Cung cấp cho người học một mục tiêu học tập rõ ràng và cụ thể mà họ có thể hướng tới. Mục tiêu học tập giúp người học hiểu được những gì họ sẽ đạt được từ con đường này và cung cấp định hướng.

Nội dung: Tài liệu cốt lõi hoặc tài nguyên tạo nên lộ trình học tập. Có thể bao gồm sách giáo khoa, bài viết, video, khóa học trực tuyến và bất kỳ tài liệu nào khác có liên quan đến chủ đề.

Trình tự: Trình tự trình bày nội dung rất quan trọng. Sắp xếp theo logic, bắt đầu bằng các điều kiện tiên quyết và chuyển sang các chủ đề nâng cao. Cấu trúc trình tự này sẽ hỗ trợ phát triển và tiến triển kỹ năng dần dần.

Khung thời gian: Đề xuất khung thời gian để hoàn thành từng phần của lộ trình học tập. Quản lý thời gian là yếu tố quan trọng để học tập thành công.

Phản hồi: Tạo cơ hội để phản ánh và phản hồi ở mọi bước của hành trình học tập. Điều này giúp người học xác định được điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện của mình đồng thời cũng cho bạn cơ hội tinh chỉnh tài liệu đào tạo.

Hỗ trợ và tài nguyên: Thông tin về nơi cần tìm kiếm sự trợ giúp, chẳng hạn như thông tin liên lạc với giảng viên, diễn đàn thảo luận hoặc các nguồn bên ngoài để khám phá thêm. Đối với các lộ trình học trực tuyến, điều này đặc biệt quan trọng.

Theo dõi và báo cáo tiến độ: Các công cụ hoặc hệ thống giúp người học theo dõi tiến độ của mình thông qua lộ trình học tập. Điều này có thể bao gồm thanh tiến trình, huy hiệu hoàn thành, bảng thông tin hoặc phân tích.

Đánh giá: Tăng cường lộ trình học tập với các đánh giá tạm thời để hiểu rõ hơn về tiến trình của người học. Các lần kiểm tra này giúp người học củng cố kiến ​​thức và ghi nhớ những gì đã học. Kết thúc bằng một bài kiểm tra cuối cùng để xem họ đã đạt được mục tiêu của mình chưa.

Sự công nhận thành tích: Kết thúc lộ trình học tập đã hoàn thành thành công bằng phần thưởng hoặc sự công nhận. Điều này củng cố cảm giác thành tích! Và một chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp luôn tạo thêm một chút động lực.

Cũng giống như công thức nấu ăn, lộ trình học tập cũng vậy: hãy linh hoạt. Thêm nhiều hơn một thành phần và ít hơn một thành phần khác cho đến khi bạn tìm thấy sự kết hợp lý tưởng. Suy cho cùng, mỗi người đều có phong cách và tốc độ học tập khác nhau. Hãy tùy chỉnh lộ trình học tập của bạn để phù hợp với sự đa dạng này. Ví dụ, hãy chuẩn bị thêm thông tin cho những ai muốn tìm hiểu sâu về một chủ đề cụ thể.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải tiếp tục phát triển lộ trình học tập của bạn. Phản hồi là điều cần thiết ở đây. Hãy hỏi ý kiến ​​của người học và sử dụng thông tin đầu vào của họ để nâng cao trải nghiệm học tập tổng thể.

Việc thiết lập lộ trình học tập giúp nhân viên gắn kết và phát triển năng lực như thế nào?

Tại nơi làm việc, các công ty kết hợp lộ trình học tập vào các chương trình nâng cao kỹ năng. Môi trường đào tạo và học tập dựa trên kỹ năng này sau đó góp phần vào sự gắn kết và năng lực. Lộ trình học tập trong các chương trình nâng cao kỹ năng mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và từng nhân viên. Một đề xuất đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người tại nơi làm việc, nhân viên có thể gặt hái được những phần thưởng sau:

Việc học trở nên có cấu trúc và tuần tự

Lộ trình học tập làm cho các chương trình đào tạo được cải cách hơn bằng cách cung cấp cho chúng cấu trúc và trình tự . Bây giờ, người học có quyền tự do lựa chọn tốc độ và tiến trình. Vì vậy, nhân viên có quyền tự do. Nó cũng cung cấp cho người quản lý quyền kiểm soát thứ tự các khóa học được chỉ định và tính hợp lệ. Sau này xác định thời lượng mà mô-đun phải được bắt đầu hoặc hoàn thành.

Một khía cạnh khác là các lộ trình học tập cũng có thể giải quyết các yêu cầu cụ thể của nhóm hoặc nhiều học viên. Ở đây, người quản lý xác định nhu cầu của từng học viên và chỉ định các khóa học tương ứng. Một trường hợp như vậy tạo ra các bài tập học tập cụ thể cho từng nhân viên.

Học tập theo nhịp độ của bản thân được khuyến khích và kích hoạt

Lộ trình học tập thừa nhận rằng nhân viên khác nhau về khả năng học tập, nắm bắt và triển khai thông tin đã nhận. Nếu không có lộ trình học tập, nhân viên sẽ bị thu hẹp và tuân theo một tốc độ cụ thể. Sự cứng nhắc này có thể khiến một số nhân viên khó để theo kịp. Do đó, nhu cầu cá nhân hóa đưa chúng ta đến với lộ trình học tập tùy chỉnh.

Lộ trình học tập tùy chỉnh có phương pháp tiếp cận lấy người học làm trung tâm. Trong đó, các mục tiêu, sở thích và mục đích được điều chỉnh phù hợp với năng lực của từng nhân viên. Trong hành trình học tập theo nhịp độ của bản thân, nhân viên có thể chọn thời điểm, địa điểm và nội dung học.

Khi thiết kế lộ trình học tập tùy chỉnh, người tạo khóa học nên tập trung vào:

- Kết hợp nhiều phong cách học tập khác nhau

- Thiết kế ma trận kỹ năng, một công cụ giúp xác định kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể cần thiết để hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ cụ thể.

- Bao gồm những giai thoại cá nhân có liên quan, dễ hiểu: Làm như vậy sẽ tăng cường động lực và thúc đẩy mức độ tham gia trong quá trình đào tạo.

- Lấy phản hồi từ học viên

>> Ưu nhược điểm của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> 5 phương pháp phát triển nhân viên hiệu quả cho người quản lý

>> Vì sao doanh nghiệp cần thường xuyên tổ chức đào tạo cho nhân viên

Mục tiêu phát triển và học tập tăng tốc

Trong khi nhân viên có được các kỹ năng đã học, công ty cũng được hưởng lợi. Mức độ tăng trưởng và các yêu cầu của doanh nghiệp được đáp ứng. Và khi điều đó xảy ra, nó được gọi là quá trình học tập và phát triển. L&D có ý nghĩa tối quan trọng nếu một công ty muốn đạt đến đỉnh cao của thành công.

Một lợi ích khác của lộ trình học tập là chúng có thể được điều chỉnh để giải quyết các nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên có thể nhanh chóng áp dụng các kỹ năng học được từ mỗi bài học để áp dụng kỹ năng đã học vào công việc.

Tiết kiệm thời gian quản lý quý báu

Các lộ trình học tập sẽ giúp ích bằng cách giúp ghi danh một lượng lớn học viên cùng lúc. Đối với những học viên còn lại, họ sẽ được thoải mái và học với tốc độ của mình. Hơn nữa, khi một nhân viên hoàn thành một mô-đun hoặc khóa học cụ thể, họ sẽ tự động được ghi danh vào mô-đun hoặc khóa học tiếp theo. Và phần tuyệt nhất là gì? Không cần sự can thiệp của quản trị viên.

Ngoài ra, sẽ có một bản thiết kế được lập kế hoạch tốt để đạt được các mục tiêu dự định. Điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho người quản lý.

Phản hồi liên tục

Trong khi thiết kế và triển khai các chương trình và khóa đào tạo là một phần không thể thiếu, thì việc biết được hiệu quả của chúng cũng quan trọng không kém. Chỉ riêng đào tạo được coi là không đủ để giúp nhân viên có được các kỹ năng và kiến ​​thức mới. Nó cần được hỗ trợ bởi phản hồi liên tục và mang tính xây dựng.

Ngoài ra, khi kết hợp với nhiều đánh giá, công ty có thể đánh giá liệu các chương trình có phải là khoản đầu tư có giá trị từ quan điểm kinh doanh hay không. Ngoài ra, lộ trình học tập bao gồm nhiều mô-đun hoặc thậm chí là các khóa học. Theo cách này, quản trị viên có thể theo dõi mức độ tham gia của nhân viên. Thêm vào đó, họ có thể điều chỉnh chương trình nếu cần. Mặc dù phản hồi gần như ngay lập tức, nhưng nhân viên cũng có cơ hội tự sửa lỗi.

Một khía cạnh khác nữa là với lộ trình học tập, các công ty có thể cập nhật và nâng cấp chương trình đào tạo của mình bằng cách thêm nhiều mô-đun hoặc sửa đổi các mô-đun đang triển khai mà không cần nhiều nỗ lực.

Làm thế nào bạn có thể lập lộ trình học tập phù hợp với lộ trình sự nghiệp của nhân viên?

Xác định lộ trình cho từng kỹ năng

Đầu tiên, hãy xác định rõ ràng và xem xét lại các vị trí công việc, vai trò và hệ thống phân cấp. Sau khi hoàn tất, bạn có thể chuyển sang bức tranh lớn hơn. Một điểm khởi đầu tốt là tạo lộ trình cho từng phòng ban, nhóm và chức năng kinh doanh. Sau đó, bạn có thể tập trung vào nhân viên.

Để công việc của bạn dễ dàng hơn, bạn có thể suy ngẫm về một số câu hỏi sau:

- Nhân viên mới vào nghề sẽ thăng tiến như thế nào?

- Có cần phải di chuyển theo chiều ngang không? Nếu có thì đó là những chuyển động nào?

- Làm thế nào để có thể dung hòa và hòa hợp những tính cách khác nhau?

- Giả sử trợ lý nhân sự được coi là cấp độ đầu vào. Đi xa hơn, nhân viên có thể làm chuyên gia phúc lợi, người tuyển dụng hoặc trợ lý giám đốc nhân sự.

>> Tất tần tật các kiến thức về đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả

>> Cách tiến hành đánh giá 360 hiệu quả cho doanh nghiệp

>> 5 mẹo thiết lập các mục tiêu đào tạo thực tế

Xác định khoảng cách kỹ năng

Ngày nay, quản lý dựa trên năng lực đã trở nên quan trọng đối với hoạt động hiệu quả của một doanh nghiệp. Thay vào đó, các công ty có thể bắt đầu bằng cách biên soạn danh sách liên tục, cập nhật các kỹ năng theo yêu cầu. Làm như vậy là tối quan trọng để đảm bảo rằng các nhóm và phòng ban bao gồm các kỹ năng và trình độ có liên quan.

Một cách để xác định khoảng cách kỹ năng là sử dụng đánh giá. Ghép nó với các mục tiêu của công ty và bạn sẽ giải mã được những nhân viên có thể lấp đầy khoảng cách kỹ năng đó. Những doanh nghiệp có kế hoạch kế nhiệm cũng cần đưa ra các điều khoản và đào tạo nhân viên để đảm nhiệm các vai trò lãnh đạo.

Khi đã xác định được nhân sự phù hợp, doanh nghiệp có thể tiến hành lập trình khóa học. Các công ty có thể tạo và cung cấp nhiều lộ trình cho các nhân viên khác nhau dựa trên mục tiêu và sở thích của họ. Đánh giá là công cụ tuyệt vời để đánh giá việc thăng chức và thay đổi công việc. Chúng cũng giúp xem xét lại thành phần nhóm và phòng ban. Cuối cùng, chúng hỗ trợ trong việc tạo Kế hoạch phát triển cá nhân (IDP) và các bài tập học tập dành riêng cho nhân viên.

Yêu cầu đào tạo

Sau khi làm rõ những điều này, bước tiếp theo là nhu cầu đào tạo. Ở đây, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân chia và lập tài liệu chương trình đào tạo cho nhân viên nội bộ và nhân viên hợp đồng (hoặc thuê ngoài).

Dưới đây là một số câu hỏi hay để suy ngẫm:

- Việc cố vấn với bạn bè đồng nghiệp hoặc lãnh đạo có quan trọng như thế nào?

- Khảo sát nhân viên của bạn. Làm như vậy sẽ giúp bạn suy ngẫm xem 'họ cần loại hình đào tạo nào?'

- Có phòng ban nào tuyển dụng nội bộ không?

- Tại sao nhân viên nghỉ việc? Hãy nghiên cứu phỏng vấn thôi việc để biết thêm thông tin.

Lời kết

Kỹ năng và khả năng là đích đến. Giống như một lộ trình, hãy vạch ra lộ trình và xác định các cột mốc quan trọng. Việc xây dựng lộ trình học tập và phát triển tốn khá nhiều thời gian nhưng sau khi hoàn thành, phần thưởng dài hạn trong tương lai sẽ không thể tính đếm được. Cả nhân viên và doanh nghiệp đều được hưởng lợi từ hiệu suất được cải thiện, sự gắn kết cao hơn, chi phí giảm và mối quan hệ tốt hơn với người học. Điều quan trọng cần lưu ý là thành công của việc triển khai lộ trình học tập phụ thuộc vào khả năng của công ty trong việc yêu cầu người học chịu trách nhiệm.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz