Tất tần tật kiến thức về đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả

 

Bán lẻ là hình thức kinh doanh đang ngày càng phát triển, và để có thể gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực này, doanh nghiệp cần có các kỹ năng đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Acabiz sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức quan trọng liên quan đến hình thức đào tạo này.

Tại sao phải tiến hành đào tạo quản lý bán lẻ?

Khi nhắc đến phương pháp đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả, nhiều doanh nghiệp luôn tự đặt câu hỏi rằng, tại sao phải tiến hành đào tạo quản lý bán lẻ. Sở dĩ hình thức đào tạo này được nhiều doanh nghiệp chú trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích vô cùng ưu việt:

- Giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho cửa hàng.

- Thúc đẩy khả năng cạnh tranh trên thị trường bán lẻ hiện nay.

- Nâng cao khả năng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đối với quá trình mua sắm.

- Đẩy mạnh chất lượng dịch vụ đối với khách hàng.

 

Quản lý bán lẻ mang lại nhiều lợi ích vô cùng ưu việt

Hoạt động quản lý bán lẻ cơ bản

Để có được quá trình đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả nhất, doanh nghiệp, cửa hàng phải nắm được các hoạt động quản lý bán lẻ cơ bản hiện nay là gì. Thực tế, nó bao gồm các công việc cụ thể như sau:

- Xác định mục tiêu bán hàng là gì, đánh giá kết quả kinh doanh theo từng mốc thời gian nhất định. Nắm một số chỉ tiêu chính như: tổng doanh thu, thị phần nắm giữ….

- Xây dựng các chính sách chính để phục vụ cho công việc bán lẻ, bao gồm: chính sách bán hàng, quản lý kênh phân phối, chính sách bảo hành, đổi trả...

- Xây dựng chính sách đào tạo nhân viên bán lẻ một cách chuyên nghiệp với đầy đủ các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết.

- Quy định thủ tục cho công việc bán hàng bao gồm: nhập hàng, bán hàng… Đây là 2 yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả đạt được.

>> “Bỏ túi” kinh nghiệm đào tạo quản lý kho bãi đắt giá

>> Bạn có biết: Kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership

Kỹ năng đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả

Sau khi nắm được mục đích, hoạt động của quản lý bán lẻ thì kiến thức tiếp theo mà các doanh nghiệp, cửa hàng cần nắm đó chính là kỹ năng đào tạo quản lý bán lẻ sao cho hiệu quả. Cụ thể, có những kỹ năng sau đây:

Đặt mục tiêu bán hàng

Đối với một nhà quản lý bán lẻ, việc đặt mục tiêu bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó được xem là kim chỉ nam giúp dây chuyền bán lẻ được hoạt động một cách khoa học, hiệu quả. Do đó, nhà quản lý bán lẻ phải biết cách xây dựng mục tiêu bán hàng sao cho phù hợp với yêu cầu, điều kiện của doanh nghiệp, cửa hàng.

Nhà quản lý bán lẻ cần biết cách xây dựng mục tiêu bán hàng

Bạn có thể đặt mục tiêu theo từng chu kỳ thời gian nhất định, và sau mỗi chu kỳ này hãy thực hiện tổng kết và đánh giá hiệu quả kinh doanh mà cửa hàng đạt được như thế nào. Điều này sẽ giúp xây dựng những phương pháp phát triển tiếp theo được tốt hơn.

Xác định chu kỳ bán hàng

Như đã đề cập ở trên, chu kỳ bán hàng là một nhiệm vụ quan trọng trong việc đề ra mục tiêu bán hàng. Tuy nhiên, trong đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả thì chu kỳ bán hàng không chỉ đơn thuần là mặt thời gian mà còn bao gồm nhiều bước cơ bản khác như: chào hàng, thực hiện cuộc hẹn, trình bày sản phẩm, chốt đơn hàng. Và các công việc này cần được thực hiện mang tính xâu chuỗi và liên kết với nhau.

Tăng doanh thu bán hàng

Đây là yêu cầu quan trọng nhất mà tất cả các nhà quản lý bán lẻ cần phải đạt được. Do đó, để có thể đẩy mạnh khả năng tăng doanh thu bán hàng, doanh nghiệp, cửa hàng cần chú trọng đào tạo các kiến thức chuyên môn kết hợp với nghiệp vụ để quá trình vận dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao nhất.

Trong trường hợp có vấn đề khó khăn xảy ra khiến cho doanh thu giảm sút thì nhà quản lý bán lẻ cần biết tìm cách khắc phục. Đây được xem là kỹ năng giải quyết vấn đề trong chương trình đào tạo nhà quản lý bán lẻ.

 

Cần xây dựng các kỹ năng quan trọng để tăng doanh thu bán hàng

Quản lý nhân viên bán hàng

Kỹ năng đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả tiếp theo đó chính là phương pháp quản lý nhân viên bán hàng. Ngoài việc xây dựng mục tiêu bán hàng, áp dụng kỹ năng quản lý hàng hóa thì nhà quản lý còn cần phải nắm được quy trình phát triển nhân viên bán hàng của mình. Đây chính là một trong những tiền đề quan trọng quyết định đến doanh thu hàng tháng.

Có một số kỹ năng quan trọng mà doanh nghiệp cần tiến hành đào tạo cho nhà quản lý bán lẻ để họ truyền lại cho nhân viên, bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng hàng, kỹ năng lắng nghe, khả năng giải quyết tình huống… Nếu nắm chắc những kỹ năng này, việc quản lý nhân viên và vận hành quy trình bán lẻ sẽ trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết.

Có thể thấy, phương pháp đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, các doanh nghiệp, cửa hàng cần phải biết cách áp dụng vào chương trình đào tạo quản lý bán lẻ một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát