Bạn có biết: Kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership

 

Leadership hay còn gọi là kỹ năng lãnh đạo, đây là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định đến hiệu quả đạt được của doanh nghiệp. Vậy, những kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership là gì, hãy cùng tìm hiểu rõ nét hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Trao quyền cho cấp dưới

Kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership đầu tiên đó chính là trao quyền cho cấp dưới. Tuy nhiên, để kỹ năng này có thể đạt được hiệu quả cao nhất thì việc trao quyền không chỉ đơn thuần là việc áp đặt từ cấp trên xuống cấp dưới, mà bạn phải trao quyền theo hình thức truyền cảm hứng. Có nghĩa là, bạn phải khiến cho nhân viên của mình hiểu được quyền của họ là gì, và họ phải làm gì để có thể thực hiện tốt quyền của mình.

Và đối với một Leader, bạn phải học cách chấp nhận, đương đầu với những thử thách, khó khăn để hoàn thành công việc 100%, thậm chí là hơn thế nữa. Hãy biết cách động viên nhân viên của mình với cách tốt nhất là tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả.

 

Leader cần biết cách trao quyền theo hình thức truyền cảm hứng

Quản lý tốt quy trình công việc

Thực tế, làm việc là một sự biến động chứ không phải là một đường thẳng kéo dài đến đích. Do đó, một Leader phải có khả năng quản lý sự biến động trong suốt quy trình làm việc. Việc này được thể hiện rõ trong một số kỹ năng như: khả năng hoạch định, tổ chức công việc; điều hành doanh nghiệp; tổ chức công việc cá nhân…

Bên cạnh đó, Leader cũng phải có tầm nhìn xa trông rộng, biết cách nhận định những khó khăn, trở ngại có thể xảy ra trong quá trình thực hiện công việc. Từ đó, đề ra những chính sách, giải pháp để giải quyết ổn thỏa.

>> Giải đáp: Có những mô hình đào tạo trong doanh nghiệp nào?

>> Điểm mặt các lợi ích của đào tạo inhouse với doanh nghiệp

Khả năng ứng xử và giao tiếp

Kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership mà các doanh nghiệp cần phải nắm tiếp theo đó chính là khả năng ứng xử và giao tiếp. Thực tế, đây là kỹ năng quan trọng không chỉ đối với Leader mà còn đối với tất cả mọi người, tùy theo từng tình huống, môi trường, công việc khác nhau.

Theo đó, khi đào tạo Leadership, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được sự linh hoạt, tinh tế, các kiến thức quan trọng cũng như kinh nghiệm xã hội cho một Leader. Mục đích của việc đào tạo kỹ năng này đó chính là nâng cao sự hiểu biết về kỹ năng sống, nắm được yêu cầu về sự tôn trọng lẫn nhau trong quá trình làm việc. Điều này được thực hiện dựa trên cơ sở nhận diện và công nhận giá trị, nhu cầu của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

 

Ứng xử và giao tiếp tốt chính là nền tảng tạo nên thành công

Kiến thức chuyên môn

Yêu cầu quan trọng nhất của một Leader đó chính là kiến thức chuyên môn liên quan đến công việc, vị trí mà họ đang đảm nhiệm. Khi đào tạo Leadership, có 2 mảng kiến thức quan trọng mà doanh nghiệp cần chú ý, bao gồm:

- Kiến thức tổng quát về doanh nghiệp như: môi trường kinh doanh, pháp lý, chính trị, kinh tế xã hội, các xu hướng phát triển… Đây là các kiến thức động, luôn có sự thay đổi, vì vậy Leader phải chú ý cập nhật để thay đổi.

- Kiến thức/kỹ năng chuyên môn cụ thể về nghề nghiệp đang đảm nhận.

Kỹ năng truyền thông

Truyền thông cũng chính là một trong những kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership. Cụ thể, mọi thông tin được truyền tải phải rõ ràng, chính xác, đầy đủ và hiệu quả. Bởi, một nhà Leader thường phải trình bày trước nhân viên của mình các vấn đề liên quan đến công việc. Như vậy, nếu không có khả năng nói và thuyết phục thì khả năng truyền tải không việc không đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xử lý thông tin

Việc tiếp nhận và xử lý thông tin càng hiệu quả thì kết quả đạt được càng cao. Có 4 kỹ năng quan trọng trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin dành cho Leader, bao gồm:

 

Xử lý thông tin hiệu quả sẽ giúp việc hoàn thành mục tiêu được tốt hơn

- Kỹ năng phân tích tài chính và định lượng: Cụ thể, bạn cần nắm được các con số tài chính và phân tích chúng nhằm phục vụ cho quá trình quản lý được thuận lợi hơn.

- Kỹ năng phân tích vấn đề tích cực và tiêu cực trong quá trình làm việc, đồng thời đưa ra quyết định.

- Kỹ năng xử lý các chi tiết: Bên cạnh việc xử lý công việc chung, Leader cũng cần biết cách xử lý các chi tiết, phân tích và chọn những thông tin quan trọng. Nắm được những xu hướng phát triển chính nhưng không làm mất đi các nền tảng kiến thức quan trọng.

- Kỹ năng phát triển và sáng tạo: Tức là đưa ra các giải pháp khi có bất cứ một vấn đề nào nảy sinh. Điều này dựa trên sự học hỏi, quan sát và thực hành liên tục.

Tự khích lệ bản thân

Tự khích lệ bản thân cũng là kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership. Bởi, công việc của một Leader luôn mang tính áp lực và khó khăn, do đó, một tinh thần lạc quan, cái nhìn tích cực sẽ giúp hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Hãy tự biết cách nhìn nhận điểm mạnh của bản thân để phát triển và đóng góp nhiều hơn.

Trên đây là những kỹ năng quan trọng trong đào tạo Leadership, các doanh nghiệp có thể nắm vững để áp dụng cho quá trình đào tạo được hiệu quả hơn.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát