PHÒNG NHÂN SỰ LÀ GÌ? PHÒNG NHÂN SỰ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Phòng nhân sự là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý hiệu quả nguồn nhân lực của một công ty, đó là những nhân viên của công ty. Tìm hiểu thêm về những gì phòng nhân sự làm và những loại vai trò mà nhân viên ở đó có thể đảm nhiệm.

Phòng nhân sự là gì?

Bộ phận nhân sự của một công ty có nhiệm vụ đào tạo và phát triển công nhân của mình, những người được coi là một số nguồn lực quan trọng nhất của công ty.

Phòng nhân sự còn được gọi là nhân sự (HR), nhiệm vụ của bộ phận nhân sự là đảm bảo nhân viên của công ty được quản lý đầy đủ, đãi ngộ thích hợp và đào tạo hiệu quả. Bộ phận này cũng chịu trách nhiệm tuyển dụng, tuyển dụng, sa thải và quản lý các quyền lợi. Các công ty thường chú trọng rất nhiều tới bộ phận quan trọng này và nên thường xuyên cho nhân viên tham gia các khóa học quản trị nhân sự để nâng cao nhân lực và tăng hiệu quả công việc.

Phòng nhân sự hoạt động như thế nào?

Bộ phận nhân sự có liên quan đến việc đảm bảo công ty có một danh sách nhân viên vững chắc, những người được đào tạo để hoàn thành vai trò của họ và được đền bù xứng đáng khi làm như vậy.

Bộ phận nhân sự cung cấp các chính sách, thủ tục, hướng dẫn và hỗ trợ thân thiện với mọi người. Ngoài ra, chức năng nhân sự phục vụ để đảm bảo rằng sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty là một phần của văn hóa công ty.

>> Làm thế nâof để trở thành một nhà quản trị nhân sự giỏi

>> "Bí quyết" giúp nhà quản lý giúp nhân viên thoát khỏi áp lực công việc

Tuyển dụng

Định vị và tuyển dụng các ứng viên có triển vọng là một trong những mục tiêu của bộ phận nhân sự, bộ phận này sử dụng các mục tiêu kinh doanh của công ty để hướng dẫn quy trình tuyển dụng. Họ thường đánh giá công việc mà họ đang tuyển dụng để xác định các trách nhiệm chính và trình độ mong muốn trước khi viết mô tả công việc và đăng tuyển dụng. Họ tìm kiếm các ứng viên đủ điều kiện cho công ty và hướng dẫn các ứng viên trong quá trình tuyển dụng, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện các cuộc phỏng vấn.

Bộ phận nhân sự mở rộng chào hàng cho các ứng viên đủ tiêu chuẩn và thương lượng trả lương và phúc lợi. Tuyển dụng phù hợp là trách nhiệm quan trọng của bộ phận nhân sự vì nhân viên của công ty đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự thành công của công ty. Việc tuyển dụng tốt sẽ cải thiện kết quả và hiệu quả kinh doanh, vì vậy việc xem xét kỹ lưỡng từng ứng viên công việc, bao gồm cả kiểm tra lý lịch, là điều cần thiết.

Khi ứng viên chấp nhận, phòng nhân sự sẽ phụ trách quá trình giới thiệu nhân viên mới.

Hành chính

Sau khi được tuyển dụng, một nhân viên có thể phải giải quyết tất cả các công việc hành chính với bộ phận nhân sự, từ điền các thủ tục giấy tờ cần thiết (chẳng hạn như Mẫu I-9 ) đến điều hướng lịch làm việc của nhân viên .

Đền bù

Bộ phận nhân sự cũng thường chịu trách nhiệm giám sát các khoản bồi thường, bao gồm tiền lương hoặc tiền công và các phúc lợi như kỳ nghỉ được trả lương hoặc bảo hiểm y tế. Đảm bảo bồi thường thỏa đáng và kịp thời là điều quan trọng để giữ cho nhân viên hài lòng.

Bộ phận nhân sự ở đó để trả lời các câu hỏi mà nhân viên có thể có về phúc lợi sức khỏe, thời gian nghỉ phép, khấu trừ thuế, hoặc các mối quan tâm khác của họ.

Đào tạo

Để tối đa hóa năng suất của nhân viên, việc đào tạo thường được thực hiện theo thứ tự do bộ phận nhân sự tổ chức. Bộ có thể thực hiện đào tạo trong nhà hoặc có thể được thuê cho các chuyên gia. Bộ cũng sẽ làm việc để đảm bảo rằng giấy chứng nhận hoặc giấy phép của nhân viên được cập nhật và thậm chí có thể sắp xếp cho việc học cao hơn hoặc hoàn trả khóa học.

>> 9 cách giúp bạn nhanh chóng thích nghi với công việc mới

>> Rèn luyện kỹ năng tự đánh giá bản thân hiệu quả

Phát triển

Bộ phận nhân sự cũng phụ trách phát triển nhân viên, có thể liên quan đến đào tạo nhưng cũng có thể tập trung vào lập kế hoạch kế thừa và phát triển nghề nghiệp. Chuẩn bị cho một số nhân viên nhất định để thăng chức và nâng cao vai trò là một phần trách nhiệm của bộ phận nhân sự.

Quản lý sai phạm

Cuối cùng, trong những trường hợp một nhân viên không làm việc hiệu quả, bộ phận nhân sự có trách nhiệm quản lý các sai phạm. Là một phần của việc này, họ có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn xin xuất cảnh và sắp xếp để chuyển phát lương cuối cùng của nhân viên.

Các loại công việc của phòng nhân sự

Có nhiều công việc khác nhau có thể là một phần của bộ phận nhân sự. Những vai trò này bao gồm từ công việc chung đến vai trò lãnh đạo hoặc quản lý, và có thể bao gồm:

- Trợ lý nhân sự

- Quản lý nguồn nhân lực

- Giám đốc nhân sự

- Phó giám đốc nhân sự,...

Ngoài ra, phòng nhân sự trong các tổ chức lớn hơn có nhân viên được tổ chức xung quanh việc cung cấp một phần cụ thể của các dịch vụ nguồn nhân lực, chẳng hạn như phát triển hoặc an toàn tổ chức. Họ có các chức danh như quản lý đào tạo, cố vấn phát triển tổ chức hoặc điều phối viên an toàn. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát