LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ GIỎI?

Yếu tố con người luôn được nhấn mạnh trong mọi tổ chức, doanh nghiệp và nhiệm vụ của những nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp đó chính là làm thế nào để có thể lựa chọn, sắp xếp những người có năng lực, phẩm chất phù hợp với từng vị trí và đem lại hiệu quả làm việc tốt nhất.

Chính vì thế, một doanh nghiệp muốn vận hành tốt và phát triển bền vững thì không thể thiếu vai trò quan trọng của những nhà quản lý, giám đốc giỏi với khả năng quả trị nhân sự chuyên nghiệp. Vậy quản trị nhân sự là gì? Đâu là những kỹ năng cần phải có của một nhà quản trị nhân sự giỏi? Cùng Acabiz theo dõi bài viết dưới đây!

Quản trị nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự là một công tác quan trọng liên quan trực tiếp đến việc xây dựng và quản lý đội ngũ nguồn nhân lực trong một tổ chức, doanh nghiệp. Để triển khai các hoạt động quản trị nhân sự một cách chi tiết và nghiêm túc thì phải đòi hỏi đội ngũ những nhà quản lý của doanh nghiệp phải hội tụ đầy đủ các kỹ năng quản trị nhân sự cần thiết, đồng thời thường xuyên rèn luyện để nâng cao nghiệp vụ quản lý nguồn nhân lực.

Công tác quản trị nhân lực bao quát toàn bộ những hoạt động, nhiệm vụ cụ thể như:

- Phân tích các vị trí công việc

- Triển khai các hoạt động tuyển dụng nhân sự mới, củng cố đội ngũ nhân viên trong công ty

- Xây dựng các chương trình đào tạo chuyên môn, kỹ năng cho nhân viên

- Áp dụng hệ thống chế độ lương, thưởng, phụ cấp để nâng cao hiệu quả làm việc nhân viên.

10 kỹ năng cần có của một nhà quản trị nhân sự 

1. Có kiến thức chuyên môn

Để trở thành một nhà quản trị giỏi chắc chắn bạn không thể không nắm vững những kiến thức chuyên môn như: lên kế hoạch tuyển dụng, xây dựng chân dung ứng viên phù hợp với mục tiêu công ty, triển khai phỏng vấn thành công, hình thành bộ câu hỏi phỏng vấn để khai thác ứng viên tiềm năng, quản lý thông tin nội bộ công ty, chỉ dẫn nhân viên mới, …

Bằng những kỹ năng chuyên môn, nhà quản trị nhân sự dù làm việc ở bất cứ môi trường nào cũng sẽ không gặp khó khăn và dễ dàng thực hiện công việc quản lý con người hiệu quả.

2. Kỹ năng nhân sự

Một số những kỹ năng nhân sự thiết yếu mà những nhà quản lý hay nhân viên hoạt động trong lĩnh vực nhân sự phải nắm được như: xây dựng chiến lược quản lý nhân sự, lên kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, thiết lập bộ máy tổ chức, lên kế hoạch đào tạo, tuyển dụng, lên chế độ lương thưởng, hỗ trợ nhân viên.

3. Kỹ năng triển khai công việc

Công tác quản trị nhân sự có hiệu quả hay không cũng phụ thuộc vào phẩm chất của người quản lý, đó là sự tận tâm trong cách thức triển khai công việc. Hơn thế nữa, người làm hành chính – nhân sự cũng cần đề cao kỹ năng phân tích vấn đề và khả năng tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực trong tổ chức có thể phát triển bền vững và lâu dài.

4. Khả năng giao tiếp và thuyết phục giỏi

Thông qua kỹ năng giao tiếp tốt, nhân viên nhân sự có thể thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình là gắn kết tập thể và được mọi người tín nhiệm. Sự nhạy bén, khéo léo trong cách giao tiếp với từng thành viên trong tổ chức, nắm rõ tính cách và chuyên môn của mỗi người, luôn nhiệt tình hỗ trợ, đưa ra lời khuyên hữu ích cho nhân viên,…là cách làm việc chuyên nghiệp những nhân viên hành chính – nhân sự hiện nay.

Bên cạnh đó, khả năng thuyết phục tốt sẽ giúp cho nhà quản trị nhân sự dễ dàng làm việc với người lao động, thuyết phục để hòa giải nội bộ hoặc để cấp trên có thể chấp thuận những kế hoạch mà nhà quản trị đề xuất.

5. Có thể chịu được áp lực công việc

Không chỉ những người làm nhân sự mới phải chịu áp lực công việc mà ở bất cứ lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng sẽ gặp phải. Chính vì vậy hãy chủ động rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả nhất.

6. Nhanh nhạy trong xử lý tình huống

Nhà quản trị có năng lực vượt trội phải có khả năng phát hiện và xử lý vấn đề một cách hiệu quả. Đó có thể là vấn đề mâu thuẫn giữa các nhân viên trong công ty, giữa người lao động với tổ chức,…và nếu như không giải quyết được những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc thì tổ chức đó sẽ không thể có sự kết nối tập thể kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ chức.

7. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán là một kỹ năng quan trọng đối với những người làm nhân sự, nhất là trong các trường hợp như: bạn phải đàm phán mức lương phù hợp cho ứng viên, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ,…

8. Triển khai làm việc nhóm hiệu quả

Trong các tổ chức doanh nghiệp với quy mô nhân sự lớn, bạn không thể một mình thực hiện tất cả các đầu mục công việc hay quản lý toàn bộ nhân sự. Chính vì thế để có thể hoàn thành công việc, bạn cần phải có sự hỗ trợ của tất cả các phòng bạn trong công ty thông qua phương thức làm việc nhóm. Hãy đảm bảo rằng bạn phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt thì mới có thể phối hợp nhịp nhàng với các phòng ban để triển khai công việc xuyên suốt, thuận lợi.

9. Biết cách lắng nghe

Thường xuyên lắng nghe các thành viên trong tổ chức sẽ giúp cho nhà quản trị nhân sự hiểu được từng người một cách sâu sát nhất và kịp thời có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của họ. Ngoài ra, lắng nghe hiệu quả còn là cách để nhà quản trị kịp thời phát hiện và đưa ra giải pháp hợp lý giải quyết các vấn đề phát sinh, tình huống không đáng có.

10. Hiểu tâm lý mọi người

Và kỹ năng cuối cùng giúp bạn trở thành một nhà quản trị nhân sự giỏi đó chính là thấu hiểu tâm lý người khác. Nếu có khả năng này, nhân viên nhân sự có thể đánh giá chính xác năng lực của các ứng viên tiềm năng, tiếp cận và hiểu mong muốn của nhân viên trong công ty nhằm giúp họ giải quyết các khó khăn, giảm thiểu áp lực họ đang phải gánh chịu.

>> Các cách tuyển dụng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

>> Cách thức để nhân viên làm việc chuyên nghiệp hơn

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát