Các phương pháp đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp

Đào tạo nhân lực là sự lựa chọn khôn ngoan của bất kỳ doanh nghiệp nào để có được sự phát triển vượt bậc dựa vào hiệu quả công việc tối đa.

Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, nhiệm vụ này còn tạo ra bước đi vượt bậc doanh nghiệp trong sự phát triển. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt, doanh nghiệp cần có phương pháp đào tạo phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có phương pháp phù hợp, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Acabiz nhé.

Đào tạo gắn liền với công việc

Phương pháp đào tạo nhân lực gắn liền với công việc là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất. Cách này giúp nhân viên bám sát với công việc nahnh chóng. Trong quá trình làm quen với công việc, người hướng dẫn sẽ giới thiệu về cách thức, mục đích và hướng dẫn thực hành những nhiệm vụ liên quan trực tiếp tới công việc. Quá trình hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ, quan sát chặt chẽ sẽ hỗ trợ nhân viên ghi nhớ và làm quen nhanh hơn.

Các phương pháp đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp

Tuy nhiên, phương pháp này thường trang bị các kiến thức liên quan trực tiếp với công việc, bỏ qua các kiến thức nền tảng.

>> Phương pháp đào tạo nhân viên trong công việc hàng ngày

Phương pháp dạy nghề

Phương pháp này được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật. Nhân viên được đào tạo lý thuyết, sau đó được người có kinh nghiệm lâu năm hướng dẫn. Trong quá trình thực hành, nhân viên áp dụng những lý thuyết đã học và thực tế.

Bám sát và chỉ đạo nhân viên

Phương pháp bán sát cách thực hiện và chỉ đạo cách thức giải quyết tối ưu hỗ trợ nhân viên đạt được hiệu quả cao hơn. Bao gồm:

-          Hướng dẫn trực tiếp bởi quản lý

-          Được hướng dẫn bởi cố vấn

-          Hướng dẫn bởi quản lý có kinh nghiệm

Đào tạo nhân lực

Đào tạo nhân lực ngoài công việc

Phương pháp đào tạo nhân lực ngoài công việc được hướng đến sự phát triển, học tập theo lộ trình rõ ràng, cụ thể với những kiến thức từ căn bản đến nâng cao. Mục đích của các hình thức này là trang bị cho nhân viên các kỹ năng cần thiết để vận dụng thực hiện nhiều công việc để đạt được hiệu quả cao nhất.

·         Doanh nghiệp tổ chức các lớp đào tạo

Đào tạo nhân lực được tổ chức bởi nội bộ doanh nghiệp là một trong những cách để đào tạo cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp những nội dung mà ai cũng cần trang bị. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể xây dựng nội dung đào tạo tùy theo những đặc thù riêng của mỗi doanh nghiệp. Người đứng giảng có thể là các cấp lãnh đạo trong doanh nghiệp.

·         Cử nhân viên đi học

Các doanh nghiệp có thể tiến hành cử nhân viên đi học các khóa học, chương trình dài hạn. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp.

·         Tổ chức hội nghị, hội thảo

Đây là một trong những phương pháp đào tạo nhân lực cũng được sử dụng khá phổ biến. Tại các hội nghị, các cấp quản lý sẽ đưa ra các chủ đề bàn luận và hướng dẫn nhân viên của mình tập trung vào mục tiêu đã đề ra. Các cá nhân sẽ đưa ra giải pháp và cũng quản lý thống nhất được phương án tốt nhất.

Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp

·         Tổ chức các buổi training ở cấp độ các phòng ban

Các phòng ban có thể đánh giá các kỹ năng còn thiếu để có thể tổ chức các buổi training riêng biệt với các chủ đề cần bổ sung. Bên cạnh đó, các nhân viên trong cùng bộ phận có thể chia sẻ với nhau những kinh nghiệm làm việc quý giá. Hoặc cùng thảo luận những vấn đề lớn để có được cách giải quyết tốt nhất.

Có nhiều phương pháp đào tạo nhân lực. Mỗi phương pháp lại có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang hướng đến các phương pháp trang bị cho nhân viên từ những kiến thức nền tảng đến nâng cao theo một lộ trình phù hợp, kết hợp với nguyện vọng của nhân viên. Lộ trình đó cũng được giám sát một cách chặt chẽ để đảm bảo nhân viên nỗ lực phát triển. Trong quá trình được học thêm các kỹ năng mới, kinh nghiệm làm việc, cách quản lý thời gian giúp nhân viên được hướng dẫn áp dụng vào công việc để đạt được hiệu suất tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn hệ thống đào tạo có thể đánh giá chính xác và theo dõi lộ trình phát triển sát sao.

 

Việc lựa chọn được phương pháp đào tạo nhân lực rất quan trọng với doanh nghiệp. Đây là nền tảng để doanh nghiệp có thể có bước phát triển vượt bậc, bền vững.

>> Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát